Sapo là gì? Tầm quan trọng của Sapo đối với bài viết chuẩn SEO

Nội dung được viết bởi Trần Linh Chi

Sapo là một yếu tố cơ bản và quan trọng cấu thành nên một bài viết chuẩn SEO trên website. Bất kì người viết nào cũng mong muốn viết được một đoạn sapo tốt nhất, thu hút nhất và gây tò mò nhất cho bài viết của họ. Vậy sapo là gì? Sapo đóng vai trò gì trong một bài viết chuẩn SEO? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Sapo là gì?

Sapo xuất phát từ từ chapeau – cái mũ trong tiếng Pháp. Hiểu một cách đơn giản thì sapo chính là phần nội dung mở đầu của bài viết và nằm ở vị trí đầu tiên của bài viết, ngay sau tiêu đề. Đoạn Sapo có tác dụng giới thiệu hoặc tóm tắt nội dung của bài viết. Đôi lúc sapo cũng là đoạn văn để trích dẫn các thông tin, cụm từ, câu văn quan trọng, thú vị trong bài viết, hoặc dẫn dắt vào chủ đề của bài viết, giúp người đọc muốn khám phá, đọc chi tiết nội dung của bài viết.

ví dụ về sapo
Ví dụ về đoạn sapo trong bài viết chuẩn SEO

Vai trò của đoạn Sapo đối với bài viết chuẩn SEO

Trong thời địa hiện nay, con người có xu hướng muốn đọc những đoạn thông tin ngắn, không muốn tập trung và mất thời gian cho những nội dung dài lê thê, không có trọng điểm. Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, người đọc chỉ thường đọc 3-4 dòng đầu của một bài viết và chỉ đọc lướt phần nội dung còn lại. 

Vì vậy, nếu bài viết của bạn không thu hút người đọc ngay từ đoạn mở đầu thì người đọc sẽ dễ dàng lướt qua và không tiếp tục đọc bài viết của bạn. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về vai trò của đoạn sapo trong bài viết chuẩn SEO nhé!

Đoạn sapo giúp thu hút người đọc

Như đã giải thích ở trên, một trong những vai trò quan trọng nhất của đoạn sapo chính là để thu hút người đọc. Đoạn sapo sẽ giúp bài viết của bạn trở nên nổi bật hơn giữa hang tram bài viết cùng nội dung – yếu tố quyết định người đọc có lựa chọn đọc bài viết của bạn hay không. Nếu tiêu đề đã hấp dẫn, thì sapo sẽ tiếp nối nhiệm vụ là thu hút và kích thích sự tò mò của người đọc, và dẫn dắt họ tiếp tục đọc các phần nội dung sau của bài viết. 

Vì vậy, đoạn sapo không cần dài nhưng cần đảm bảo sự thú vị, thu hút, khiến người đọc muốn tiếp tục tìm hiểu nội dung của bài viết.

6 thủ pháp viết tiêu đề cực hấp dẫn nhất định không được bỏ qua

Đoạn sapo giúp định hướng chủ đề của bài viết

Người đọc tìm tới bài viết khi mong muốn giải quyết một vấn đề gì đó mà bản thân đang gặp phải. Sau khi click vào tiêu đề, họ mong muốn xem nhanh bài viết này có thực sự cung cấp được những gì mà họ đang tìm kiếm hay không. Vì vậy, bên cạnh yếu tố thú vị, thu hút, đoạn sapo cần nêu rõ ràng, nổi bật được nội dung chính sẽ được đề cập đến trong bài viết. Tránh đưa lượng thông tin quá nhiều và lan man vào phần sapo, khiến người đọc bối rối, không hiểu rõ được nội dung của bài viết, từ đó không muốn tiếp tục đọc

ảnh minh họa SEO

Đoạn sapo giúp thể hiện phong cách viết của tác giả

Phong cách viết và sự hiểu biết của tác giả sẽ thể hiện ngay từ những câu đầu tiên. Vì vậy, một đoạn mang đậm cá tính, độc đáo của người viết sẽ thú vị, lôi cuốn người đọc hơn so với những câu chữ quá khách quan và không có cảm xúc như những chiếc máy. 

10 Tư duy đúng về SEO cho người mới bắt đầu (Phần 2)

Tổng kết

Trong xu thế viết Content SEO hiện đại, đoạn Sapo thường có xu hướng càng ngắn gọn và dễ hiểu càng tốt, nhanh chóng đặt vấn đề và dẫn dắt người đọc vào nội dung bài viết để thực hiện các hành động và trải nghiệm khi đọc bài viết. Một đoạn sapo hay sẽ khiến người đọc có thiện cảm, tò mò và thích thú với bài viết, sẵn sàng bỏ thời gian để đọc tiếp nội dung của bài viết, Ngược lại, bài viết dù tâm huyết, chi tiết và hay đến đâu nhưng đoạn sapo lại kém hấp dẫn, không kích thích được người đọc thì tỷ lệ người mong muốn đọc tiếp bài viết là rất thấp. Ngoài ra, đối với người viết, còn có vai trò định hướng, làm cho bài viết mạch lạc và đảm bảo tính logic.

Mong rằng bài viết trên đã cung cấp những thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của đoạn sapo trong bài viết chuẩn SEO, cũng như một số lưu ý nhỏ giúp bạn triển khai đoạn sapo tốt hơn. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông