So sánh SOC container với COC container: Loại container nào tốt hơn?

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Sự lựa chọn giữa việc có một container của riêng mình (Container SOC) và sử dụng một container thuộc sở hữu của người vận chuyển (Container COC) luôn là một khó khăn và là chủ đề được bàn tàn nhiều nhất bởi vì người gửi hàng đều muốn lựa chọn tốt nhất mà họ có thể có được cho các chuyến hàng của mình, đồng thời cũng phải tiết kiệm chi phí. 
Cả container SOC và COC đều có những ưu và nhược điểm riêng biệt, nên các chủ hàng thường bối rối không biết lựa chọn nào là tốt nhất cho việc giao nhận hàng hóa của mình. Vì vậy, trong bài viết này hãy cùng Gitiho tìm hiểu xem loại container nào phù hợp với lô hàng của bạn nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

SOC Container là gì?

SOC là từ viết tắt của “Shipper’s Owned containers” tức là “Các container thuộc sở hữu của người gửi hàng” có nghĩa là đơn vị vận chuyển thuộc sở hữu của chính người gửi hàng chứ không phải công ty vận tải.

Câu hỏi đặt ra ở đây là, tại sao người gửi hàng lại mang theo container của riêng họ khi các công ty vận tải đã có sẵn nhiều container? Bởi vì việc sủ dụng các container SOC mang đến những lợi thế đáng kinh ngạc khi vận chuyển hàng hóa của riêng mình.

Soc container va coc container

Ưu điểm việc sử dụng SOC container

1. Tránh các khoản phí demurrage và detention

Demurrage và detention là hai khoản phí ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn bộ ngân sách vận chuyển. Demurrage là khoản phí phát sinh khi hàng hóa của bạn đang ở tại bãi cảng quá thời gian quy định và detention là khoản phí lưu container tại kho phải đóng cho hãng tàu. Điều này có nghĩa là giữ thiết bị vận chuyển lâu hơn thời gian quy định theo hợp đồng thì bạn phải trả một khoản phí. Các nhiều lý do khác nhau ảnh hưởng đến sự chậm trễ hoặc bị từ chối gây ra khiến bạn phải lưu phương tiện vận chuyển tại cảng hoặc nhà kho quá thời gian quy định:

  • Thông quan: Thông thường, quá trình thông quan mất từ ​​12 đến 48 giờ. Nhưng đôi khi phải mất nhiều thời gian hơn nếu nhân viên kiểm tra phát hiện nghi ngờ trong lô hàng của bạn.
  • Permanent Rejection: Một số lý do dẫn đến việc lô hàng bị từ chối vĩnh viễn có thể là khai báo sai hàng hóa, định giá thấp hàng hóa hoặc trong trường hợp nhập khẩu các sản phẩm bị hạn chế.

Xem thêm: Những chi phí khi vận chuyển nội địa dành cho dân xuất nhập khẩu

2. Thoát khỏi việc gom hàng

Tập hợp hàng hóa là phương thức mà các chủ hàng khác nhau trong một khu vực địa lý cụ thể kết hợp hàng hóa của họ thành một chuyến tàu vận chuyển duy nhất, sau đó được vận chuyển đến cảng đích, nơi hàng hóa tập hợp được chia nhỏ và giao cho người có thẩm quyền. Trong trường hợp này, chủ hàng thường phải đợi đơn vị vận chuyển gom đủ hàng hóa.

Bên cạnh đó, số ngày mà thùng hàng của bạn sẽ được giữ ở nhà ga càng nhiều, thì sẽ bị tính phí càng nhiều. Tại thời điểm này, SOC Container là một lợi ích cho bạn.

3. Có thể vận chuyển đến các địa điểm xa

Ở những địa điểm xa xôi, lưu lượng vận chuyển và các đơn vị hàng hóa vận chuyển thường không cố định vì chúng không phải là khu vực thặng dư cao, giao thông có thể không linh hoạt. Đó là lý do bạn phải đợi nhiều ngày để con tàu hoàn toàn chất đầy các container. Những địa điểm này thường không có độ an toàn trong quy trình giải quyết hàng hóa với các thủ tục xử lý chậm và các nhà khai thác cảng không đáng tin cậy. Vì vậy, trong trường họp này, sử dụng SOC cho các vị trí ở xa có thể giúp bạn tránh khỏi mọi trường hợp không chắc chắn như thế này.

4. Tránh việc phát sinh chi phí trong thời gian tắc nghẽn cổng

Trong mùa cao điểm, tỷ lệ xuất nhập khẩu tăng đáng kể khi vì vậy nhiều khả năng xảy ra ùn tắc tại cảng do lượng hàng ngày càng tăng cao và việc thông quan hàng hóa bị trì hoãn. Các container có thể được giữ tại nhà ga trong nhiều ngày khiến bạn phải trả cho các khoản phí demurrage và detention. Do đó, các container SOC sẽ giúp bạn trong thời gian tắc nghẽn cảng (đặc biệt là trong mùa cao điểm).

5. Tránh được việc tăng giá trong mùa cao điểm

Bạn có thể tránh được giá cao trong mùa cao điểm. Nhu cầu vận chuyển container ngày càng tăng do có một số lượng lớn các lô hàng đang chờ được giao ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Do nhu cầu này tăng cao nên thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm container vận chuyển hàng hóa trong mùa cao điểm vì vậy tăng giá container là việc không thể tránh khỏi.

Có một container thuộc sở hữu của mình rất có lợi cho người xuất khẩu trong những thời điểm như vậy: Bạn có thể dễ dàng giao hàng kịp thời mà không phải lo lắng về tình trạng khan hiếm container và giá cả leo thang.

Container COC là gì?

COC viết tắt của “Carrier Owned Containers” tức là “Các thùng chứa thuộc sở hữu của nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển”. Trong trường hợp này, phần lớn quyền kiểm soát nằm trong tay các nhà cung cấp dịch vụ. Người gửi hàng phải tuân theo các quy tắc và quy định nhất định do hãng vận tải quy định về thời gian và việc sử dụng container.

Bất kỳ sự chậm trễ hoặc thiệt hại nào đối với container sẽ khiến bạn phải chịu trách nhiệm thanh toán. Đi kèm với COC container là hai chi phí phát sinh demurrage và detention, nếu không được kiểm soát chúng có thể vượt quá giá trị hàng hóa thực tế của bạn.

Soc container va coc container

Ưu điểm của việc sử dụng COC container

Có một số lợi ích nhất định của việc sử dụng container COC. Tuy nhiên, chúng không hữu ích như SOC.

1. Không phải lo lắng về không gian lưu trữ

Khi bạn không sở hữu bất kỳ container nào, bạn không cần phải lo lắng về không gian lưu trữ. COC là tài sản của người vận chuyển và công ty vận chuyển sẽ tự chăm sóc các container của họ, cũng như đảm bảo không gian lưu trữ các thùng hàng. COC có thể thuận tiện khi nhu cầu xuất nhập khẩu biến động vì trách nhiệm điều chỉnh lô hàng phù hợp với không gian lưu trữ sẽ thuộc về công ty vận tải.

2. Không cần quan tâm đến việc bảo dưỡng container

Công ty vận tải phải trông coi việc sửa chữa và bảo dưỡng container hàng hóa sau khi vận chuyển, người nhận hàng không cần phải lo lắng về việc này.

Người nhận hàng không còn nghĩa vụ nào nữa khi thùng hàng đã trở lại kho container của người vận chuyển, họ không phải đảm bảo việc bảo dưỡng container vận chuyển khi nó quay trở lại công ty vận tải.

3. Tiết kiệm chi phí nhờ khoản chiết khấu

Trong một số mùa thấp điểm lượng hàng trống tại cảng của hãng vận chuyển quá nhiều đây chính là thời gian mà bạn có thể có được một "chuyến hời" cho lô hàng của mình. Vì có sẵn một số lượng container rỗng dư thừa, các nhà vận chuyển sẽ tìm cách thu hút nhiều khách hàng hơn bằng cách giảm giá, vì vậy nếu sử dụng COC container trong thời gian này bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí cho doanh nghiệp của mình.

So sánh giữa SOC và COC container

SOC ContainerCOC Container
Dễ dàng tránh được các khoản phí demurrage và detention vì bạn không có nghĩa vụ trả lại container hàng hóa trong một khung thời gian.Công ty vận chuyển tính phí demurrage và detention rất lớn nếu bạn sử dụng container vận chuyển quá thời gian bạn đã thanh toán.
Không phải lo lắng về tình trạng sẵn có container trong mùa cao điểm. Điều này là do bạn sở hữu container của riêng mình và có thể vận chuyển các lô hàng của bạn đến bất cứ đâu trong bất cứ thời gian nào.Do nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao trong mùa cao điểm, do đó các công ty vận tải sẽ thiếu container, điều này ảnh hưởng đến việc giao lô hàng của bạn.
Các container thuộc sở hữu của người gửi linh hoạt hơn.Các thùng chứa COC kém linh hoạt hơn so với SOC.
Bạn có thể dễ dàng vận chuyển hàng hóa ở các địa điểm xa nếu bạn có container SOC.Người gửi hàng phải đáp ứng các quy định nhất định của hãng vận tải.
Tiết kiệm chi phí.Đắt hơn container SOC.

SOC vs COC: Loại container nào thắng? 

Soc container va coc container

Khi phải lựa chọn giữa SOC và COC container, SOC container có xu hướng giành được nhiều sự yêu thích hơn. Bởi vì, container SOC cung cấp cho chủ sở hữu toàn quyền quyết định, kiểm soát liên quan đến container, lô hàng và những thứ khác. Bạn không chỉ tiết kiệm được chi phí mà còn thoát khỏi các phí phạt bổ sung như demurrage và detention. 

Bên cạnh đó, bạn có thể vận chuyển hàng hóa ở bất kỳ địa điểm nào bạn muốn mà không phải lo lắng về việc không có sẵn container trong mùa cao điểm. Theo mình, đầu tư mua container một lần có thể mang lại cho bạn nhiều năm lợi ích.

Xem thêm: Tìm hiểu quy trình nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài về Việt Nam

Kết luận

Trên đây, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu về hai loại container phổ biến hiện nay là container SOCcontainer COC cũng như đưa ra các so sánh và đánh giá về hai loại container này. Hy vọng bạn đã hiểu và lựa chọn được loại container thích hợp cho lô hàng của mình. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề này, đừng ngại mà hãy bình luận cho chúng mình biết nhé!

Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé! Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông