Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop đơn giản nhất

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Đã bao giờ bạn gặp tình huống là thấy một bức ảnh đẹp, muốn sử dụng nó nhưng phần nền ảnh lại không đẹp chưa? Khi đó, các bạn hãy áp dụng cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop đơn giản và nhanh chóng được hướng dẫn trong bài viết này để có được những bức ảnh ưng ý nhé.

Tuyệt đỉnh Photoshop - Trở thành chuyên gia Thiết kế

Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop

Photoshop là phần mềm biên tập hình ảnh chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là với người làm các công cụ liên quan tới thiết kế đồ họa. Một trong những kỹ năng cơ bản mà chúng ta cần biết khi bắt đầu học cách sử dụng Photoshop đó là kỹ thuật tách nền ảnh. Các bạn có thể hiểu đơn giản đây là thao tác xóa bỏ phần nền, giữ lại chủ thể chính của hình ảnh. Sau đó chúng ta có thể chèn chủ thể vào bất kỳ phông nên nào khác tùy thích. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Mở ảnh trong Photoshop

Các bạn khởi động phần mềm Photoshop rồi vào thẻ File > chọn mục Open. Hoặc các bạn có thể thao tác nhanh bằng tổ hợp phím tắt Ctrl + O. Sau đó các bạn tìm đến vị trí lưu của bức ảnh cần tách nền rồi chọn vào nó > bấm nút Open để mở ảnh lên trong Photoshop.

Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Tải ảnh vào phần mềm

Bước 2: Tạo vùng chọn trên ảnh trong Photoshop

Ở bước này, chúng ta sẽ tạo vùng chọn bao quanh chủ thể mà mình muốn giữ lại, còn phần nền sẽ không được giữ lại. Trong Photoshop có nhiều công cụ khác nhau để chúng ta tạo được vùng chọn, trong đó có 3 công cụ phổ biến là:

Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Tải ảnh vào phần mềm
  • Object Selection Tool: Là công cụ tạo vùng chọn vào đối tượng, có biểu tượng hình ô vuông được bao quanh bởi các nét đứt kèm theo con trỏ chuột. Các bạn chỉ cần chọn công cụ này sau đó nhấp vào đối tượng cần tách hình ảnh khỏi nền bằng Photoshop là vùng chọn sẽ được tạo tự động bao quanh nó như sau:
Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Dùng Object Selection Tool

Nếu muốn sử dụng 2 công cụ Quick Selection Tool và Magic Wand Tool thì trước hết các bạn phải nhấp chuột vào Layer gốc rồi bấm Ctrl + J để nhân bản Layer. Sau đó các bạn tắt hiển thị trên Layer gốc đi rồi chúng ta muốn tiến hành tạo vùng chọn.

Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Nhân bản Layer
  • Quick Selection Tool: Công cụ tạo nhanh vùng chọn có biểu tượng hình chiếc bút vẽ. Khi các bạn bấm vào công cụ này thì sẽ thấy một biểu tượng hình dấu cộng hiện lên màn hình làm việc của Photoshop. Các bạn nhấp chuột trái rồi di chuột trên vùng nền cần xóa bỏ của bức ảnh để tạo vùng chọn. Nếu trong lúc thao tác đường nét đứt bị phạm vào chủ thể cần giữ lại thì các bạn bấm giữ phím Alt cho màn hình hiện lên dấu trừ rồi kéo đường nét đứt ra bên ngoài chủ thể nhé. Khi chỉnh xong thì các bạn thả phím Alt ra là dấu cộng lại hiện lên để bạn thao tác chọn nền tiếp.
Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Dùng Quick Selection Tool
  • Magic Wand Tool: Công cụ này có biểu tượng hình cây đũa có ngôi sao trên đầu. Sau khi chọn công cụ này thì các bạn chỉ cần nhấp chuột vào một điểm trên nền là sẽ có vùng chọn được tạo ra như trong hình ảnh dưới đây.
Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Dùng Magic Wand Tool

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh nâng cao Focus Area trong Photoshop

Bước 3: Tách nền ảnh

Với từng cách tạo vùng chọn thì chúng ta sẽ có cách tách nền ảnh khác nhau.

Nếu bạn chọn Object Selection Tool thì sau đó bạn nhấp chuột phải rồi chọn Layer via Copy.

Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Tạo layer mới

Ngay sau đó sẽ có một Layer mới được tạo ra với phần nền trống, chỉ có chủ thể được chọn. Lúc này các bạn tắt hiển thị của Layer ban đầu đi thì chúng ta sẽ có được kết quả như sau.

Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Kết quả tách nền ảnh

Bây giờ các bạn có thể lưu hình ảnh lại với định dạng .PNG là đã có được hình ảnh tách nền. Hoặc các bạn có thể ghép vào một phông nền khác

Nếu ở bước 2 các bạn chọn Quick Selection Tool và Magic Wand Tool thì các bạn chỉ việc bấm vào nút Delete trên bàn phím là vùng được chọn sẽ bị xóa như sau:

Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Xóa vùng chọn

Các bạn tiếp tục thao tác tương tự cho đến khi xóa hết phần nền là chúng ta sẽ thu được kết quả như mong muốn.

Cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop: Kết quả tách ảnh khỏi nền

Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ cắt ảnh Select & Mask trong Photoshop

Kết luận

Qua bài hướng dẫn cách tách ảnh khỏi nền bằng Photoshop theo phương pháp đơn giản trên đây thì các bạn đã có thêm kiến thức về sử dụng công cụ trong phần mềm này. Nếu các bạn muốn được học kiến thức một cách bài bản, có video hướng dẫn trực quan về cách dùng Photoshop để chỉnh sửa hình ảnh và thiết kế đồ họa thì đăng ký học trên Tuyệt đỉnh Photoshop Gitiho ngay nhé.

Hệ thống bài giảng đi từ cơ bản đến nâng cao nên các bạn có thể tham gia học tập dù chưa biết gì về Photoshop. Mỗi bài giảng đều ngắn gọn, tập trung vào các phần kiến thức trọng tâm nên các bạn chỉ cần dành ra 11h học là đã sử dụng thành thạo các công cụ trong Photoshop. Trong quá trình học hoặc lúc thực hành theo video hướng dẫn mà gặp khó khăn thì các bạn có thể đặt câu hỏi cho giảng viên. Mọi thắc mắc của các bạn đều được giải đáp trong thời gian 8h làm việc nhé. Chúc các bạn luôn học tập hiệu quả để có những sản phẩm thiết kế ấn tượng!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông