So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Mới học thiết kế thì nên dùng Photoshop hay Canva? Nếu đặt lên bàn cân so sánh Photoshop và Canva thì bên nào sẽ tốt hơn? Câu trả lời sẽ được bật mí trong bài viết.

Với các bạn là "lính mới" do yêu cầu công việc nên phải tìm hiểu về thiết kế thì việc lựa chọn một công cụ phù hợp để học tập và làm việc là khá khó khăn. Các bạn chưa có kinh nghiệm nên sẽ cảm thấy hoang mang giữa hàng loạt công cụ được review trên mạng. Có rất nhiều bạn hỏi chúng mình là mới học thiết kế thì nên dùng Photoshop hay Canva? Vì vậy, chúng mình sẽ phân tích và so sánh Photoshop hay Canva một cách cụ thể nhất để các bạn có được câu trả lời cho bản thân nhé.

Tìm hiểu về Photoshop và Canva

Photoshop là gì?

Photoshop là một chiến binh mạnh mẽ đến từ "vũ trụ phần mềm" của nhà Adobe. Tập đoàn Adobe của Hoa Kỳ đã nổi tiếng từ rất lâu với hàng loạt các phần mềm máy tính phục vụ cho công việc đa lĩnh vực, đa ngành nghề như Photoshop, Premiere, Illustrator, Audition, After Effect, Lightroom, InDesign,...

Photoshop là phần mềm thiết kế chuyên nghiệp được sử dụng phổ biến trên toàn thế giới. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về Photoshop:

  • Là phần mềm cài đặt trên máy tính, có thể sử dụng bản dùng thử miễn phí, mua bản quyền chính thức hoặc crack để dùng.
  • Có bộ công cụ cực khủng và hàng trăm tính năng giúp người dùng thực hiện các thao tác như chỉnh sửa ảnh, phục chế ảnh, thiết kế ấn phẩm truyền thông (banner, poster, flyer, brochure, sale kits,...). Photoshop còn có thể giúp bạn dựng phối cảnh, thiết kế 3D, tạo ảnh gif,...
  • Có 2 phiên bản chính là Photoshop CC và Photoshop CS
  • Cung cấp Creative Cloud để lưu trữ và đồng bộ dữ liệu cho người dùng cùng với các phần mềm khác của Adobe

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Xem thêm: 5 công cụ Adobe thần thánh dành cho Marketer chuyên nghiệp

Canva là gì?

Canva là một công cụ đến từ Australia được ra mắt vào năm 2013, hiện có hàng triệu người sử dụng trên thế giới. Dưới đây là một số thông tin về Canva cho các bạn chưa biết:

  • Là công cụ thiết kế, chỉnh sửa video và xuất bản trực tuyến. Canva hoạt động dưới dạng một website, không phải phần mềm cài đặt vào máy tính.
  • Cung cấp cho người dùng các template, công cụ chèn văn bản, thay đổi màu sắc, có kho hình ảnh, sản phẩm thiết kế đồ họa hoặc video có sẵn để chèn vào trang thiết kế mới. Ngoài hình ảnh và video thì Canva có cho phép thiết kế slide thuyết trình và xuất dưới nhiều dịnh dạng khác nhau.
  • Người dùng Canva sẽ thao tác dưới dạng kéo thả và thay đổi nội dung, kích cỡ của các thành phần có sẵn để tạo ra thiết kế của mình.
  • Có 2 phiên chính: Canva dành cho tài khoản thường và Canva Pro dành cho tài khoản VIP.

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Xem thêm: 5 Mẹo hay về cách thiết kế Dashboard

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế tối ưu hơn?

Chúng mình sẽ so sánh Photoshop và Canva dựa trên một số tiêu chí để giúp các bạn mới học thiết kế tìm ra được đâu là công cụ phù hợp nhất cho bản thân nhé.

Tính chủ động trong thiết kế

Photoshop cung cấp cho người dùng một không gian để họ thoải mái thiết kế, hiện thực hóa bất kỳ ý tưởng nào của họ. Hầu hết người dùng Photoshop trước khi thiết kế một sản phẩm nào thì thường đã có hình dung trước về bố cục, nội dung rồi mới bắt tay vào làm.

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Giao diện làm việc của Photoshop

Canva cung cấp template có sẵn nên người dùng sẽ có xu hướng dựa vào các mẫu có sẵn để thiết kế. Điều này vô tình khiến một số người mất đi khả năng sáng tạo, chủ động trong thiết kế mà sẽ phụ thuộc vào template. Nếu không tìm được template thì ý tưởng ban đầu của họ sẽ không được thể hiện trọn vẹn.

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Giao diện làm việc của Canva

Với tiêu chí này, nếu đặt Photoshop và Canva lên bàn cân so sánh thì chúng mình đánh gia Photoshop cao hơn.

Tính chuyên nghiệp

Không phải ngẫu nhiên là Photoshop giữ vững ngôi vương trong nhiều năm liền dù có hàng trăm công cụ chỉnh sửa ảnh khác được ra đời. Với bộ công cụ và tính năng được Adobe đưa vào Photoshop, người dùng có thể tạo ra những ấn phẩm dạng hình ảnh vô cùng ấn tượng. Đây cũng là phần mềm được các designers ở khắp nơi trên thế giới ưa chuộng. Nhờ có cộng đồng người sử dụng lớn nên nguồn tài nguyên thiết kế mà bạn có thể tìm thấy và sử dụng miễn phí do người dùng khác chia sẻ luôn rất phong phú. Khi bạn xuất bản sản phẩm luôn có thể chọn được định dạng chất lượng cao nhất.

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Canva có thể giúp bạn thiết kế được rất nhiều thứ khác nhau nhưng điểm hạn chế của nó nằm ở nguồn tài nguyên và định dạng xuất bản. Nếu bạn không có tài khoản Pro thì bạn không được dùng một số template hay các thành phần để chèn vào trang thiết kế của mình. Đồng thời việc lựa chọn định dạng xuất bản cũng khiến bạn gặp khó khăn khi không thể tải về dưới dạng chất lượng cao. Bên cạnh đó, Canva không có thanh công cụ đầy đủ tính năng như Photoshop nên bạn việc thiết kế của bạn sẽ bị hạn chế rất nhiều. Nhìn chung, Canva chưa thể đạt đến độ chuyên nghiệp như Photoshop. 

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Xem thêm: Hướng dẫn cách thiết kế bản kế hoạch Marketing trên PowerPoint

Tính tiện dụng 

Có nhiều người nghĩ Canva chắc chắn tiện lợi hơn Photoshop vì không cần cần cài đặt trên máy tính. Nhưng điều đó chưa hẳn là chính xác đâu các bạn nhé. Tuy không phải cài đặt trên máy tính nhưng Canva yêu cầu bạn phải kết nối Internet thì mới sử dụng được.

Hơn nữa, khi tìm kiếm tài nguyên thiết kế cho Photoshop thì bạn có thể lên Google tìm bằng tiếng Việt vì có rất nhiều người Việt đang dùng và chia sẻ chúng miễn phí hoặc dẫn nguồn tải cho bạn. Nhưng với Canva thì bạn phải tìm theo từ khóa bằng tiếng Anh thì mới có thể thấy được nhé. Nếu dùng không đúng từ khóa thì bạn sẽ mất nhiều thời gian để tìm kiếm.

 Như vậy khi so sánh Photoshop và Canva về tính tiện dụng thì cũng chỉ là 50/50 thôi.

Tính thân thiện với người dùng

Ở tiêu chí này thì Canva lại chiếm ưu thế hơn Photoshop. Ngay từ khi bạn đăng ký tài khoản và lựa chọn quốc gia thì Canva đã tự cho ra giao diện bằng ngôn ngữ của bạn. Với giao diện tiếng Việt dễ hiểu thì bạn có thể tự khám phá và thực hiện các thao tác. Với Photoshop thì sau khi bạn cài đặt sẽ có giao diện mặc định bằng tiếng Anh. Với những bạn chưa thành thạo tiếng Anh có thể sẽ gặp một chút khó khăn trong giai đoạn đầu sử dụng phần mềm này. Nếu bạn muốn cài đặt tiếng Việt thì phải tải các gói ngôn ngữ tiếng Việt về thì mới có nhé.

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Canva có tiếng Việt ngay sau khi bạn đăng ký tài khoản

So sánh Photoshop và Canva: Đâu là công cụ thiết kế dành cho bạn?

Photoshop mặc định sẽ hiển thị bằng tiếng Anh

Đánh giá và lời khuyên về việc nên dùng Photoshop hay Canva

Quay lại với câu hỏi ban đầu của chúng ta: Mới học thiết kế thì nên dùng Photoshop hay Canva? Qua một số tiêu chí ở trên chắc chắn các bạn cũng thấy Photoshop nằm ở một tầm cao khác so với Canva. Nhưng chúng ta không tìm công cụ thiết kế đồ họa phù hợp với bản thân dựa vào điều đó. Vậy thì làm sao để chọn?

Hãy nghĩ về mục tiêu và yêu cầu công việc của bạn. Chúng mình sẽ đưa ra một số ví dụ nhé:

Ví dụ 1: Bạn định hướng trở thành một designer chuyên nghiệp hoặc muốn biến thiết kế thành một kỹ năng giúp bạn "hái ra tiền". Thế thì chắc chắn Photoshop là công cụ phù hợp với bạn. 

Ví dụ 2: Công việc của bạn yêu cầu phải làm ra được các sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp, ấn tượng và không "đụng hàng". Vậy thì hãy chọn Photoshop. Nếu bạn dùng Canva thì template mà bạn đang dùng có thể người khác cũng dùng, sản phẩm của bạn sẽ thiếu đi tính sáng tạo và sự độc đáo.

Ví dụ 3: Bạn chỉ muốn thiết kế hình ảnh nhanh, đẹp, không phải tự nghĩ ý tưởng. Nếu vậy thì Canva là công cụ phù hợp với bạn vì kho template có sẵn của nó đủ giúp bạn thiết kế hàng ngàn hình ảnh khác nhau.

Qua những ví dụ này chắc hẳn các bạn đã định hình được mình nên dùng công cụ nào trong thiết kế rồi. Nếu bạn vẫn còn băn khoăn, hãy để lại bình luận mô tả về công việc của bạn, chúng mình sẽ tư vấn xem bạn nên dùng Photoshop hay Canva nhé.

Xem thêm: CÁC CÔNG CỤ THIẾT KẾ CƠ BẢN DÀNH CHO TIN HỌC VĂN PHÒNG

Kết luận

Có thể thấy Photoshop dành cho người muốn hướng tới làm thiết kế chuyên nghiệp còn Canva thì dành cho người muốn làm ra sản phẩm nhanh, không mất nhiều thời gian học. Nhưng nếu bạn học và sử dụng thành thạo được Photoshop thì tốc độ làm việc của bạn trên phần mềm này cũng tăng lên gấp bội. Chúng mình có xây dựng khóa học Photoshop chuyên nghiệp từ A-Z cho người mới bắt đầu, các bạn hãy tham gia nhé:

Photoshop: Biến thiết kế thành công cụ Marketing Viral

Khóa học sẽ giúp bạn đi từ bước cơ bản nhất là hướng dẫn cài đặt và làm quen với giao diện của phần mềm. Sau đó bạn sẽ được học về tư duy thiết kế đồ họa và cách sử dụng công cụ trong Photoshop để thực hiện nhiều thao tác khác nhau bao gồm:

  • Tách, cắt ảnh và công cụ vùng chọn
  • Công cụ Text (văn bản)
  • Chỉnh màu sắc cho hình ảnh
  • Công cụ Mask và Smart Object
  • Cách dùng Blending Option để tạo kỹ xảo với hiệu ứng
  • Cách dùng Retouch để chỉnh sửa ảnh chân dung
  • Cách xử lý ảnh động (gif) và video với Photoshop
  • Thực hành thiết kế banner cho Social Media

Tham gia khóa học, bạn sẽ không phải học một mình vì giảng viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn 24/7. Mọi thắc mắc trong mục Hỏi - Đáp dưới mỗi video bài giảng sẽ được phản hồi trong vòng 24h. Khóa học sẽ giúp các bạn tự tin nắm trọn Photoshop để tạo ra các sản phẩm thiết kế chuyên nghiệp. Hãy đăng ký ngay hôm nay để được nhận ưu đãi học phí nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông