Tiêu chí và hướng dẫn chọn nền tảng gửi Email Marketing

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Gửi email marketing là cách để giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn. Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ về tiêu chí và hướng dẫn chọn nền tảng gửi email marketing cho các bạn nhé.

Tìm hiểu về nền tảng gửi Email Marketing

Các cơ sở hạ tầng kỹ thuật để gửi Email Marketing

Một hệ thống gửi email marketing hoàn chỉnh sẽ bao gồm các thành phần sau:

  • Phần mềm email marketing (ESP): Là phần mềm có đầy đủ các tính năng phục vụ cho các chiến dịch email marketing như chọn segment người nhận, thiết kế nội dung email, chọn giờ gửi, báo cáo hiệu quả, A/B testting,…
  • Hosting server: Là nơi sẽ dùng để lưu trữ phần mềm email marketing.
  • SMTP server: Là loại server chuyên dùng để lưu trữ và gửi thư điện tử.
Tiêu chí và hướng dẫn chọn nền tảng gửi Email Marketing

Xem thêm: Cách tự động gửi email với Hyperlink trong Excel

So sánh 2 dạng hệ thống gửi Email Marketing

Có 2 loại hệ thống gửi Email Marketing là ESP tự lưu trữ (seft-hosted) như Sendy, Mautic chuyên về Automation và ESP thông thường như Mailchimp hay Insider. Chúng ta sẽ cùng so sánh qua bảng dưới đây nhé:

 

ESP tự lưu trữ (seft-hosted)

ESP thông thường

Cách hoạt động

Sử dụng ESP dạng mã nguồn mở tự cài đặt trên hosting server của mình sau đó chọn và kết nối với một dịch vụ SMTP server để gửi. Điều này gần giống như việc bạn tự xây dựng một nền tảng gửi email marketing.

Tạo tài khoản và sử dụng nền tảng của một dịch vụ nào đó. nền tảng đã có thiết lập- sẵn và cung cấp cho chúng ta hệ thống hoàn thiện.

Ưu điểm
  • Chi phí rẻ, được phép tùy chọn
  • Tự xây dựng các tính năng theo nhu cầu
  • Có IP riêng
  • Không đòi hỏi đội ngũ kỹ thuật
  • Có đầy đủ tính năng, dễ sử dụng
Nhược điểm
  • Yêu cầu có đội ngũ kỹ thuật
  • Có thể tính năng sẽ không dễ sử dụng
  • Chi phí cố định theo nhà cung cấp.
  • Sử dụng IP chung, nếu dùng IP riêng sẽ tính thêm phí

Sử dụng ESP tự lưu trữ (seft-hosted) sẽ yêu cầu doanh nghiệp phải có đội ngũ kỹ thuật dể có thể tự cấu hình và cài đặt hệ thống. Sau đó cũng sẽ mất một khoảng thời gian để tự xây dựng các tính năng rồi mới đưa tới cho bộ phận Marketing sử dụng. Các doanh nghiệp có đội ngũ kỹ thuật thì có thể cân nhắc sử dụng ESP tự lưu trữ vì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều. Đối với những doanh nghiệp không có nguồn lực về kỹ thuật thì sử dụng ESP thông thường sẽ phù hợp hơn vì bộ phận Marketing có thể sử dụng ngay.

Xem thêm: Email Marketing là gì? Cách triển khai Email Marketing hiệu quả tăng chuyển đổi cho doanh nghiệp

Các tiêu chí lựa chọn hệ thống gửi Email Marketing

Bây giờ chúng mình sẽ hướng dẫn các bạn cách chọn nền tảng gửi email marketing là các ESP được cung cấp sẵn trên thị trường theo các tiêu chí cụ thể.

Các tính năng cơ bản thiết yếu

  1. Khả năng và tốc độ gửi email marketing. Nền tảng mà bạn phải gửi được số lượng email lớn và ổn định. Nếu bạn sử dụng các ESP giá rẻ thì có thể sẽ mất đến vài tiếng hoặc cả ngày để gửi xong một chiến dịch email marketing.
  2. Khả năng chia và tạo nhóm người dùng (List Segmentation). Nếu nền tảng không có tính năng này thì bạn sẽ không thể phân tích chính xác và gửi email marketing đến đúng đối tượng.
  3. Công cụ thiết kế nội dung Email (Visual Editor). Các bạn nên sử dụng thử xem công cụ thiết kế nội dung của nền tảng có thân thiện và dễ sử dụng không trước khi mua. Nếu không thì sau này bước tạo nội dung email marketing sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian.
  4. Tính năng A/B testing theo tỉ mở & click. Tính năng này sẽ giúp chúng ta thử nghiệm và đánh giá khách quan nội dung của email marketing.
  5. Tính năng báo cáo. Các bạn nên chọn các ESP có khả năng trược quan hóa dữ liệu trên báo cáo, có thể báo cáo cho toàn kênh và theo từng chiến dịch, theo thời gian và cho phép xuát dữ liệu.
Tiêu chí và hướng dẫn chọn nền tảng gửi Email Marketing

Xem thêm: Là Marketer chân chính nhất định phải biết các chỉ số đo lường hiệu quả Marketing này

Một số tính năng khác

Đây là một số tính năng mà nếu nền tảng ESP bạn chọn có sẵn thì sẽ rất hữu ích cho việc triển khai một chiến dịch email marketing.

  1. Thu thập lead. Phần lớn các hệ thống gửi email marketing đều có tính năng này nhưng thường sẽ khá sơ sài và cơ bản. Để không phải dùng đến công cụ khác nữa cho việc thu thập lead thì các bạn nên chọn nền tảng ESP có tính năng này tốt.
  2. Tính năng chấm điểm và gợi ý chỉnh sửa email. Các email mà bạn gửi đi có thể dễ bị trôi vào mục Spam và không tiếp cận được khách hàng. Do đó, nếu các ESP có luôn tính năng gợi ý các phần cần chỉnh sửa trong email để không bị vào spam thì sẽ giúp việc gửi email hiệu quả hơn.
  3. Khả năng lọc email và tự động xử lý các email bounce. Nếu hệ thống có thể tự lọc ra các email không hợp lệ và email bounce khi nhập danh sách email vào thì sẽ đảm bảo được việc email list của bạn sạch sẽ và hoạt động hiệu quả hơn.
Tiêu chí và hướng dẫn chọn nền tảng gửi Email Marketing

Xem thêm: Công thức PAS: Bí quyết xây dựng nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng

Kết luận

Hy vọng bài chia sẻ của chúng mình có thể giúp các bạn chọn được ESP phù hợp cho chiến dịch email marketing sắp tới. Nếu các bạn muốn được học tất tần tật kiến thức về cách xây dựng chiến lược email marketing thì đừng của qua khóa học Xây dựng chiến lược Email Marketing A - Z: Bí quyết tăng trưởng bền vững của chúng mình nhé.

Chúc các bạn thành công.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông