Top 10 phần mềm thiết kế đồ họa nổi tiếng của hãng Adobe (Phần 1)

Nội dung được viết bởi G-Multimedia

Tập đoàn Adobe là một tập đoàn phần mềm máy tính của Hoa Kỳ, các sản phẩm của thương hiệu này vô cùng quen thuộc đối với dân thiết kế như Photoshop hoặc illustrator. Tuy nhiên, Adobe còn cung cấp rất nhiều phần mềm đồ họa hay ho khác mà chưa chắc bạn đã biết tới. Hãy cùng G-Multimedia tìm hiểu top 10 phần mềm thiết kế đồ họa của Adobe trong bài viết dưới đây nhé!

Tuyệt đỉnh Photoshop - Trở thành chuyên gia thiết kế

Adobe Photoshop (Ps)

thiết kế đồ họa Adobe

Đây có thể coi là phần mềm thiết kế nổi bật nhất trong số các “anh em” nhà Adobe. Nhắc tới thiết kế đồ họa là chắc chắn người ta sẽ nhớ ngay tới cái tên Photoshop. Photoshop tập trung vào chỉnh sửa ảnh có sẵn, có nghĩa bạn cần có ảnh gốc và từ đó sử dụng các công cụ trong Photoshop để thiết kế. Ngoài ra, Photoshop cũng khá đa năng khi bạn vừa có thiết kế ảnh, làm video, làm đồ họa 3D trên phần mềm này (Tất nhiên không thể tối ưu như các phần mềm chuyên dụng). 

Photoshop được xây dựng trên nền đồ họa Raster - cấu trúc dữ liệu được cấu tạo bởi một mạng lưới hình chữ nhật bao gồm các pixel. Đồ họa Raser sẽ là lựa chọn thích hợp nếu bạn muốn tạo hiệu ứng đẹp mắt đổ bóng hoặc chuyển đổi màu sắc cho thiết kế của mình. Để tìm hiểu kĩ hơn về dạng đồ họa của Photoshop, bạn có thể tìm hiểu trong phần bài viết dưới đây nhé!

Tựu chung lại, nếu bạn đã hoặc đang theo đuổi lĩnh vực thiết kế đồ họa, thì Adobe Photoshop là phần mềm mà bạn bắt buộc không thể bỏ qua. 

Xem thêm: Sự khác biệt giữa Vector và Raster trong thiết kế đồ họa

Adobe illustrator (Ai)

thiết kế đồ họa Adobe 1

illustrator (Ai) cũng là phần mềm đồ họa có mức độ nhận biết không hề kém cạnh so với người anh em Photoshop. Trên thực tế, Ai còn nổi tiếng và được sử dụng nhiều hơn trong quá trình làm việc. Lý do vì khi sử dụng illustrator, bạn hoàn toàn có thể tạo ra các ẩn phẩm từ bước ban đầu, chứ không cần phải có ảnh sẵn như Photoshop. Ngoài ra, illustrator tập trung vào thiết kế các dạng đồ họa như Logos, Font chữ, Icons, Infographics,…khá phù hợp với yêu cầu của các doanh nghiệp. 

Ngược lại với Photoshop, Ai được xây dựng trên đồ họa Vector - yếu tố đồ họa kĩ thuật số được tạo ra bởi các điểm dựa trên công thức toán học. Nói cách khác đồ họa Vector là các dạng hình học có thể đổi dáng hoặc kích thước tùy ý.

Tóm lại, illustrator là một phần mềm mà bạn cần phải làm chủ nếu muốn trở thành một nhà thiết kế đồ họa 2D chuyên nghiệp. Hầu như các nhà tuyển dụng đều yêu cầu Designer cần có hai kĩ năng cơ bản nhất là biết sử dụng illustrator và Photoshop. Vì vậy bạn đừng chần chờ gì mà không học ngay kĩ năng sử dụng phần mềm illustrator này nhỉ?

Adobe Indesign (ID)

thiết kế đồ họa Adobe 2

Adobe InDesign là phần mềm dùng để thiết kế in ấn và dàn trang chuyên nghiệp. ID thường được sử dụng để thiết kế áp phích, tờ rơi, tạp chí, sách, Ebook….

InDesign là phần mềm hoàn hảo cho các thiết kế liên quan tới yếu tố văn bản hoặc dàn trang ở số lượng lớn. Ví dụ như các mặt của quyển tạp chí hoặc quyển sách, bạn sẽ khó có thể làm điều tương tự trong các phần mềm như Photoshop hoặc Ai. InDesign có các công cụ chuyên về dàn bố cụ, điều này sẽ thuận tiện nếu bạn cần thiết kế tạp chí, sách, báo vì có thể chỉnh sửa trên nhiều trang một lúc. 

Vì cùng một nhà, nên bạn có thể liên kết các file Photoshop và illustrator sang InDesign một cách dễ dàng. Bạn có thể điều chỉnh thiết kế trong Ps/Ai và Indesign sẽ tự động cập nhật những thay đổi đó. Ngoài ra, ID còn cho phép người dùng chèn tập tin dạng Doc hoặc PDF vào thiết kế.

Tựu chung lại, InDesign giống như là tổ hợp của Microsoft Word kết hợp với Photoshop và illustrator lại với nhau. Đây là phần mềm rất phù hợp nếu bạn đang làm trong lĩnh vực thiết kế tạp chí hoặc thiết kế brochure, lookbook, Portfolio,….

Adobe Premiere Pro (Pr)

thiết kế đồ họa Adobe 3

Adobe Premiere Pro (Pr) là phần mềm chỉnh sửa video chuyên nghiệp được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực phim ảnh, video youtube, video quảng cáo, video ca nhạc, và nhiều dạng video khác. Có thể nói, Premiere Pro là công cụ edit video nổi tiếng nhất trong giới thiết kế video.

Bạn có thể liên kết Premiere Pro với các phần mềm như After Effects hoặc Photoshop. Tuy nhiên, đây là phần mềm khá phức tạp để học cũng như yêu cầu bạn phải có thiết bị xịn mới sử dụng được. Vì vậy, nếu muốn làm chủ công cụ này, bạn phải sẵn sàng bỏ ra công sức và của cải đề đầu tư. 

Dù được đánh giá là phần mềm khá khó cho người mới bắt đầu, nhưng nếu thành thạo Premiere Pro, cơ hội sở hữu công việc có thu nhập cao rất rộng mở cho bạn. Lí do bởi chỉnh sửa video sẽ tốn công sức và thời gian hơn rất nhiều so với thiết kế 2D. Vậy nên, nếu thực sự đam mê thì đừng bỏ cuộc bạn nhé!

Adobe XD (XD)

thiết kế đồ họa Adobe 4

Adobe XD (Adobe Experience Design) là phần mềm đồ họa Vector chuyên hỗ trợ về thiết kế website và app. Nói cách khác Adobe XD hỗ trợ thiết kế UI/UX. Dưới đây là một số lợi ích khi bạn sử dụng Adobe XD:

  • Tiếp cận với quá trình xây dựng Wireframe.
  • Thiết kế giao diện người dùng (UI) cho Website, App hoặc Landing Page một cách dễ dàng.
  • Giao diện của Adobe XD khá ít công cụ, rất dễ dùng cho người mới bắt đầu.
  • Phầm mềm khá tương tự X-Code (công cụ lập trình IOS).
  • Bạn có thể chia sẻ thiết kế của mình với mọi người dễ dàng.

Một số tính năng của Adobe XD:

  • Công cụ thiết kế tạo mẫu.
  • thiết kế 3D.
  • Thiết kế Animation và Transition (chuyển cảnh).
  • Components (các thành phần).
  • Repeat Grid.
  • Chỉnh sửa bố cục và nội dung dễ dàng. 

Xem thêm: UX và UI: Đâu là sự khác biệt giữa hai thuật ngữ thiết kế này?

Tổng kết

Trên đây là Top 10 các phầm mềm thiết kế phổ biến nhất của hãng Adobe (phần 1). Mỗi phần mềm đều có mục đích và cách sử dụng riêng biệt, nhưng vì cùng một nhà nên các phần mềm này dễ dàng liên kết với nhau. Nếu bạn đã hoặc đang muốn đi sâu và lĩnh vực thiết kế đồ họa thì những phần mềm trên là không thể bỏ qua. Hãy thử ngay bạn nhé!

Ngoài ra, có một cách giúp bạn trở thành nhà thiết kế chuyên nghiệp nhanh hơn. Đó là cùng G-Multimedia tham gia khóa học Tuyệt đỉnh Photoshop, chỉ trong vòng 24 giờ học, bạn có thể làm chủ công cụ này và trở thành “phù thủy” thiết kế. Khóa học với lộ trình bài bản từ cách sử các công cụ tới thao tác xử lý nâng cao, có đầy đủ bài tập để bạn thực hành cũng như tính ứng dụng cao. Ngoài ra, nếu như có bất kỳ câu hỏi nào về bài học, bạn chỉ cần bình luận, và giảng viên sẽ giải đáp cho bạn chỉ trong vòng 24 giờ. Vậy thì bạn còn chần chừ gì mà không đăng ký ngay nào!

G-Multimedia xin cảm ơn bạn đọc và chúc bạn thành công! 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông