Tư duy và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn về tư duy thiết kế và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng mà UX Writer cần biết. Hãy cùng khám phá ngay các bạn nhé!

Khóa học UX Writing - Bí thuật giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

Tư duy và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Tư duy thiết kế trải nghiệm người dùng

Tư duy thiết kế tính năng/sản phẩm hay còn gọi là Design Thinking Framework là một khái niệm mà các bạn là UX Writer nên biết. Trước hết các bạn xem hình ảnh về các bước trong việc thiết kế tính năng/sản phẩm dưới đây:

Tư duy và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Các bạn có thể thấy, quá trình thiết kế trải nghiệm người dùng này là một quy trình khép kín. Tức là bạn sẽ cần tối ưu cho đến khi khách hàng cảm thấy hài lòng về trải nghiệm.

Các bước cụ thể bao gồm:

  • Empathise: Đồng cảm. Trong bước này, các bạn cần xác định được vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Bạn phải xác định được những thử thách mà họ đang phải đối mặt hay những điểm đau (Pain Point) của họ.
  • Define: Xác định vấn đề. Sau bước đồng cảm thì bạn cần phải tổng hợp lại những vấn đề mà người dùng đang gặp phải. Ở bước này các bạn cũng cần xác định được nguyên nhân dẫn đến vấn đề.
  • Ideate: Tìm giải pháp. Các bạn cần phải có những buổi họp cùng đội nhóm để đưa ra giải pháp giúp xử lý các điểm đau của khách hàng.
  • Prototype: Thiết kế giải pháp. Đây là bước mà các bạn sẽ ve wire frame, sử dụng mock up, tổ chức các buổi test nội bộ để làm trực quan hóa giải pháp đã tìm ra ở bước trên.
  • Test: Hoàn thiện giải pháp, đưa ra sản phẩm/tính năng và cải thiện. Đây là bước mà giải pháp đã tìm ra được phát triển thành một tính năng hoàn thiện trên sản phẩm và gửi đến người dùng trải nghiệm. Nếu như người dùng có phản hồi tốt thì có thể dừng lại. Nếu như người dùng vẫn chưa có phản hồi tốt thì phải quay lại từ bước Empathise (đồng cảm) để tìm hiểu kỹ hơn về nhu cầu và những điều đang gây khó khăn với người dùng.
Tư duy và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Xem thêm: Brand Personality là gì? Kiến thức cần biết về tính cách thương hiệu

Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng (User experience design process) gồm có 5 bước chính như sau:

Tư duy và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Giai đoạn 1 - Research: Nghiên cứu người dùng

Ở bước này sẽ cần có một đội ngũ nghiên cứu người dùng (UX Research) có nhiệm vụ tìm đến người dùng và tiến hành các hoạt động như phỏng vấn, thu thập ý kiến từ các bảng bình chọn, bảng khảo sát cho người dùng. Từ đó đội ngũ này có thể rút ra kết luận về người dùng như đang sinh sống ở đâu, có mục đích gì khi sử dụng sản phẩm và đang gặp các điểm đau như thế nào. Ở giai đoạn này cũng cần phải có những chỉ số đo lường và đưa ra giả thiết về các giải pháp cho người dùng.

Giai đoạn 2 - Empathise: Trở thành người dùng

Đây là giai đoạn các bạn xây dựng chân dung người dùng bằng cách đặt bản thân mình vào vị trí của họ. Các bạn cần xây dựng những kịch bản mà người dùng có thể gặp phải và tổ chức thêm các buổi User Test để hiểu sâu và rõ hơn về nhu cầu thực sự của người dùng.

Tư duy và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Xem thêm: Tìm hiểu về UX Writing - Bí quyết giữ chân người dùng bằng nội dung tương tác

Giai đoạn 3 - Create: Tìm giải pháp cho sản phẩm/tính năng

Ở giai đoạn này các bạn sẽ cần xây dựng wirefame về sản phẩm, concept thiết kế sản phẩm và giao diện của sản phẩm. Đồng thời các bạn cũng phải xây dựng mock up tức là bản thiết kế gần nhất so với thiết kế cuối.

Giai đoạn 4 - Test: Kiểm tra độ hiệu quả của sản phẩm/tính năng

Ở bước này bạn cần tổ chức các buổi trải nghiệm có người dùng thật tham gia để dùng thử xem trên giao diện đó có vấn đề gì hay không. Ngay cả từng chi tiết nhỏ như nút bấm, icon, màu sắc cũng là điều sẽ ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Thế nên chúng ta mới cần xem người dùng có trải nghiệm như thế nào thật kỹ ở giai đoạn này. Các bạn cũng cần đưa ra được giải pháp khác cho sản phẩm ở giai đoạn này.

Giai đoạn 5 - Develop: Phát triển và hoàn thiện sản phẩm/.tính năng

Đây là giai đoạn mà các bạn sẽ phát triển và hoàn thiện sản phẩm và tiếp tục mời người dùng trải nghiệm. Trong quá trình người dùng trải nghiệm thì các bạn phải đo lường được thời gian mà người dùng hoàn thành một thao tác nào đó để biết rằng họ có đang gặp khó khăn ở đâu hay không.

Tư duy và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng

Nhìn chung, UX Writer cần tham gia vào tất cả các giai đoạn này để xây dựng được nội dung đồng nhất, mang lại trải nghiệm người dùng tích cực nhất có thể.

Xem thêm: Công thức PAS: Bí quyết xây dựng nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng

Kết luận

Trên đây là những kiến thức cơ bản mà UX Writer cần biết về tư duy thiết kế và quy trình thiết kế trải nghiệm người dùng. Để được học kiến thức đầy đủ, bài bản dưới sự hướng dẫn của giảng viên Khúc Cẩm Huyên thì các bạn đừng bỏ qua chương trình học UX Writing trên Gitiho nhé. Với lộ trình đi từ cơ bản đến nâng cao, bài học giàu tính thực tiễn và cách truyền đạt dễ hiểu và sự hỗ trợ giải đáp thắc mắc nhiệt tình của giảng viên thì bạn sẽ nhanh chóng nắm chắc được kiến thức. Chúc các bạn luôn học tập tốt nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông