5 bước để phát triển doanh nghiệp với "tương lai khao khát"

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Là một lãnh đạo, bạn không chỉ tập trung vào những điều có thể sẽ xảy ra trong tương lai dựa vào quá trình phân tích hay đoán trước mà bạn cần phải hướng đến tương lai của doanh nghiệp mà mình khao khát, thực sự muốn đạt được. 

Một ví dụ điển hình tại Gitiho đó là: “Nếu theo tình hình kinh doanh như hiện tại (2023), đến năm 2024 Gitiho có khả năng đạt được 1200 khách hàng B2B1 triệu học viên đăng ký học tập trên hệ thống và 1000 khóa học chất lượng. Tuy nhiên, với anh Bách - CEO công ty thì anh lại không hài lòng bởi nếu nhìn nhận về đối thủ thì công ty mình còn kém xa. 

Với sự quyết tâm và khao khát vươn tầm thì anh kỳ vọng công ty sẽ phải đạt được hơn thế, vì vậy anh đã tạo nên một tương lai cho Gitiho là đạt 2200 khách hàng B2B1.5 triệu người dùng và 2000 khóa học".

Đây chính là cách mà CEO Gitiho Nguyễn Xuân Bách chuyển hóa bản thân, chuyển hóa đội ngũ bằng cách tạo nên tương lai khao khát, là tương lai có khả năng sẽ xảy ra và có khả năng tạo nên một đột phá đầy ấn tượng. 

Phân biệt tương lai tiên đoán trước được và tương lai khao khát?

Tương lai tiên đoán trước được là tương lai gần như chắc chắn xảy ra, hiển nhiên xảy ra nếu như lãnh đạo vẫn vận hành công ty theo cách từ trước đến nay vẫn vận hành. Tương lai nhìn thấy trước được có thể đi theo chiều hướng đi lên và cũng có thể đi theo chiều hướng đi xuống. 

Như ví dụ trên cho thấy dựa vào dữ liệu kinh doanh nhiều năm của Gitiho đội ngũ lãnh đạo và quản lý có thể phân tích được gần chính xác các yếu tố sự biến động của xã hội, sự cạnh tranh của đối thủ, tình hình kinh tế, sự phát triển của công nghệ, sự phát triển của nhân viên, xu hướng khách hàng… để có thể ra được 1 con số gần chính xác là 1200 khách hàng B2B và 1 triệu học viên đăng ký mới và 1000 khóa học trên hệ thống Gitiho nếu cứ vận hành ổn định như kế hoạch.

Còn tương lai khao khát là tương lai có khả năng xảy ra nhưng không tiên đoán trước được và sẽ là một bứt phá thay đổi hoàn toàn doanh nghiệp của bạn. Tương lai khao khát chủ yếu dựa vào niềm tin mạnh mẽ là bằng cách nào đó chúng ta có thể làm được, nhất định sẽ làm được. 

Tuy nhiên, hiện tại chưa nghĩ ra cách làm và nếu như vận hành theo cách từ trước tới nay vẫn vận hành thì chắc chắn sẽ không đạt được.

Để đạt được tương lai khao khát, lãnh đạo và đội ngũ nhân sự cần phải tìm ra cách làm mới, vận hành mới và tiếp cận mới khác với cách mà từ trước đến nay công ty vẫn làm hoặc đối thủ vẫn làm. 

Mô hình tương lai khao khát có ý nghĩa giúp con người dám đặt ra mục tiêu đột phá khao khát, sống trong tương lai khao khát và nỗ lực hết sức để biến những điều khao khát thành hiện thực. 

5 bước để phát triển doanh nghiệp với

Tại sao lãnh đạo cần khám phá ra mô hình tương lai khao khát?

Trong não bộ con người luôn có 2 chiều tương lai. Mặc dù nó xuất hiện trong tiềm thức nhưng chúng ta ít khi nói và suy nghĩ về nó nhưng thật ra đâu đó nó vẫn hiện hữu trong mỗi chúng ta. 

Con người có xu hướng hành động để biến tương lai họ muốn thành hiện thực. Tuy nhiên, nếu không có niềm tin và nhận thức rõ ràng về mục tiêu tương lai, rất có thể bản thân chúng ta sẽ hành động theo cách quen thuộc và cứ mãi sống trong vùng an toàn. 

Đối với đại đa số, có thể đó là tương lai chúng ta không thực sự mong muốn. Bạn cần mạnh mẽ và dám vượt qua vùng an toàn, sẵn lòng thay đổi để đạt được mục tiêu. Có như vậy bạn mới có cơ hội lựa chọn sống trong tương lai mà mình khao khát, đó mới chính là điều mà bạn thực sự mong muốn nó xảy ra.

Chúng ta cùng tìm hiểu một ví dụ, nếu vận hành theo cách từ trước tới nay vẫn vận hành, có thể mỗi năm Gitiho sẽ tích lũy thêm năng lực đào tạo, dẫn dắt đội nhóm tăng trưởng doanh thu 10 đến 20% một năm

Nhưng đó không thực sự là tương lai mà CEO công ty khao khát. Tương lai CEO khao khát là bằng cách nào đó lãnh đạo chuyển hóa được khả năng lãnh đạo bản thân một cách đột phá và dẫn dắt đội nhóm tăng trưởng doanh số đạt từ 50% đến 100% cho năm tới.

Tỷ phú Elon Musk là minh chứng rõ nhất về việc tại sao lãnh đạo nên có tương lai khao khát. Ông là nhà sáng lập, CEO của Space X; CEO; Kiến trúc sư sản phẩm của Tesla, Nhà sáng lập của PayPal, Đồng sáng lập Neuralink, chủ tịch của Open AI… 

Bản thân Elon Musk luôn có một tầm nhìn rõ ràng về tương lai và những gì mà mình muốn đạt được. Ông luôn khao khát những điều mà ít ai dám nghĩ, đó là đưa con người vào không gian, phát triển ô tô điện, nghiên cứu và sử dụng trí tuệ nhân tạo để thay đổi cuộc sống nhân loại. Tinh thần và tầm nhìn đầy tham vọng này đã lan tỏa đến toàn bộ đội ngũ nhân sự công ty mà Elon Musk đang điều hành. 

Nhờ vào khao khát và sự cam kết mãnh mẽ  cũng như tài lãnh đạo xuất sắc của mình, ông đã biến những dự án thách thức trở thành hiện thực và nổi tiếng trên toàn cầu.

Đúng như Jim Rohn, một doanh nhân, diễn giả người Mỹ đã khẳng định: “Khi bạn biết mình muốn gì, và bạn khát khao nó đủ mãnh liệt, bạn sẽ tìm được cách để đạt được nó”

Elon Musk còn có tham vọng phát triển siêu máy tính mạnh nhất thế giới
Elon Musk còn có tham vọng phát triển siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng, người sáng lập và là chủ tịch Tập đoàn Vingroup - một trong những tập đoàn đa ngành tại Việt Nam cũng chính là minh chứng rõ ràng về lãnh đạo có tương lai khao khát. Ông là một trong số ít người có khao khát sản xuất hãng xe điện duy nhất tại Việt Nam. Tầm nhìn của ông không chỉ là sản xuất xe điện phục vụ nhu cầu trong nước mà xuất khẩu sang các nước trên thế giới, điển hình là thị trường Mỹ.

Với tinh thần sáng tạo và cam kết đem lại sản phẩm chất lượng cao, Vinfast đã chạy đua với thời gian để biến ý tưởng thành hiện thực. Từ việc xây dựng nhà máy sản xuất đến nghiên cứu và phát triển đa dạng dòng xe điện, ông Phạm Nhật Vượng đã tập trung đưa hãng xe điện Vinfast trở thành hãng xe điện duy nhất tại Việt Nam và cạnh tranh trên thị trường toàn cầu. 

Thành tựu nổi bật nhất là chỉ trong những tháng cuối năm 2022, Vinfast đã bàn giao thành công 2730 xe điện VF 8 và 1548 xe VF e34, đây là con số kỷ lục từ trước đến nay. Như vậy tổng cộng sau hơn 12 tháng kinh doanh, Vinfast đã bán ra 22.924 xe các loại với 7080 là xe điện. Bên cạnh 2 mẫu xe ;là VF 8 và VF e34, mẫu xe điện mới nhất được hãng cho ra mắt là VF 5 Plus cũng đã nhận về 3923 đơn đặt hàng chỉ sau 9 giờ mở bán. 

Ngoài ra việc xuất khẩu xe điện sang Mỹ cũng có nhiều tích cực khả quan. Theo khảo sát của MarkLines, từ đầu năm đến tháng 6 thì Vinfast đã có ít nhất 2 chuyến tàu chuyển ô tô điện từ Việt Nam sang Mỹ với khoảng 2000 chiếc. 

Chỉ có tương lai khao khát mới giúp bạn hiện thực hóa những khát vọng tầm cỡ của mình
Chỉ có tương lai khao khát mới giúp bạn hiện thực hóa những khát vọng tầm cỡ của mình

5 bước chuyển hóa doanh nghiệp với tương lai khao khát

Để chuyển hóa tương lai mặc định thành tương lai khao khát, lãnh đạo cần có một đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao, chắc về kỹ năng và có tư duy phát triển. Bởi lãnh đạo không thể biến tương lai khao khát thành hiện thực mà không có sự hỗ trợ và đóng góp từ các thành viên trong tổ chức. 

Bước 1: Xây dựng tầm nhìn

Tương lai khao khát không nên chỉ là suy nghĩ mà cần được hiện thực hóa bằng tầm nhìn cụ thể và rõ ràng. Lãnh đạo nên vẽ ra “tương lai khao khát” với những con số, mục tiêu cụ thể, đó có thể là nguồn động lực và thúc đẩy tổ chức vươn đến tương lai. 

Xem thêm: Tầm nhìn sứ mệnh là gì? Ý nghĩa của tầm nhìn và sứ mệnh với doanh nghiệp

Để tìm ra tương lai khao khát, có 3 câu hỏi mà bạn cần phải trả lời bao gồm:

  • Cứ đà này, trong 1-3 năm tới, tổ chức sẽ như thế nào? 
  • Đó có phải là điều tôi thực sự mong muốn?
  • Nếu không phải, điều tôi thực sự mong muốn (có khả năng xảy ra, là một đột phá và tôi tin rằng sẽ tìm được cách) là gì? 

Bước 2: Xây dựng kế hoạch hành động

Khi tương lai khao khát được vẽ ra thì cũng đến lúc lãnh đạo cần phải xây dựng kế hoạch hành động cụ chi tiết để đạt mục tiêu và hướng đến tương lai khao khát. Bởi tương lai ấy sẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu bạn cứ chỉ suy nghĩ về nó mà không hành động. 

Kế hoạch này có thể là một chiến lược được phân chia cho từng phòng, ban cụ thể trong tổ chức. Điều này giúp tập trung vào các mục tiêu cụ thể và tập trung làm những điều quan trọng nhất để từng bước đi đến tương lai mà tổ chức khao khát sẽ đạt được. 

Bước 3: Khuyến khích đội ngũ nhân sự sáng tạo 

Như đã đề cập ở trên, để có được tương lai khao khát thì lãnh đạo cần phải tạo những đột phá, giải pháp mới, cách làm mới. Bằng cách tạo điều kiện cho nhân sự học tập và tiếp cận với khoa học công nghệ, được phép thất bại và thoải mái trong việc nêu quan điểm, bạn sẽ xây dựng được đội ngũ đổi mới và tự tin ứng phó với những thay đổi trong môi trường kinh doanh. 

Xem thêm: Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Bước 4: Định hướng nhân sự

Lãnh đạo không chỉ là người thúc đẩy mục tiêu của nhân viên mà còn đóng vai trò định hướng và hỗ trợ đội ngũ, luôn đồng hành cùng nhân viên hướng tới mục tiêu chung. 

Bước 5: Đánh giá và điều chỉnh

Quá trình chuyển hóa lãnh đạo với tương lai khao khát là một quá trình liên tục và đòi hỏi sự đánh giá và điều chỉnh thường xuyên. Lãnh đạo cần phải theo dõi tiến độ của kế hoạch hành động và đánh giá hiệu quả của các chiến lược đang triển khai. Trong trường hợp cần thiết có thể thực hiện việc điều chỉnh để có được kết quả tốt nhất. 

Việc phát triển doanh nghiệp với tương lai khao khát liệu có thiết thực không, có thật những điều mà mình khao khát sẽ trở thành hiện thực mặc dù xét về thực tế, nó rất khó để thành công và cần một quá trình dài mới có thể đạt được? 

Đúng là tương lai khao khát rất khó thành công nhưng bạn có công nhận một điều rằng: rất khó chứ không phải là không thể? 

Vậy bạn đã nghe câu “Khi bạn khát khao một điều gì đó thì cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”. Câu nói này được gọi là Luật hấp dẫn, khi bạn có một tư duy tích cực, luôn tin rằng bản thân mình làm được, không bỏ cuộc và nỗ lực hết sức thì may mắn và cơ hội sẽ đến. 

Xem thêm: 3 định luật của hiệu quả: chuyển hóa tương lai mặc định

Trong trường hợp này cũng vậy, tương lai khao khát có khả năng sẽ xảy ra và bạn không thể tiên trước được nó có thành công như đã dự định không. Nhưng nếu bạn tập trung mục tiêu, sức lực, trí tuệ của mình với 100% niềm tin thì vũ trụ sẽ lắng nghe bạn và đem đến cho bạn những cơ hội giúp bạn đạt được mục tiêu của mình. 

Khi lãnh đạo luôn khao khát về tương lai họ mong muốn xây dựng, tinh thần và định hướng tích cực này sẽ lan tỏa đến toàn bộ nhân viên. Lúc này, lãnh đạo đã thực sự chuyển hóa được doanh nghiệp của mình, việc thực hiện mục tiêu sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 

Nhiều lãnh đạo thường có xu hướng đặt ra mục tiêu mà họ tiên trước được, gần như sẽ xảy ra với công ty của họ. Nhưng có bao giờ bạn nghĩ rằng mình nên thay đổi, không đi theo cách truyền thống nữa mà tận dụng sự phát triển của công nghệ và bắt kịp xu hướng của thời đại để bứt phá doanh nghiệp và tạo ra kết quả kinh doanh vượt mong đợi chưa? 

Để thực hiện được điều này, trước hết lãnh đạo hãy thay đổi bằng cách tự chuyển biến - tự chuyển hóa để hoàn thiện bản thân của mình. Đặc biệt, hãy luôn đặt ra tương lai mà mình khao khát để vượt qua vùng an toàn và khám phá tiềm năng của bản thân cũng như của doanh nghiệp. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông