Nguyễn Lý Hương
Nguyễn Lý Hương
Thảo luận 4 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 224 lượt xem

ng ty em mới thành lập chưa ký bất cứ hop đồng nào với nv ký hợp

Chào cô, công ty em mới thành lập, chưa ký bất cứ hop đồng nào với nv. Cho em ký hợp đồng gì và làm cách nào giảm chi phí đóng bảo hiểm nhưng vẫn đảm bảo đúng luật ạ? nếu ký hợp đồng lao động thì có buộc phải đóng bảo hiểm? em cảm ơn
Thảo luận 4 câu trả lời
Lượt xem 224 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 16:09 - Sep 20, 2021

1. Giảm chi phí thì đóng các mức thấp nhất của nhà nước chỉ cần đảm bảo yếu tố cách nhau 5% mỗi bậc, các nhóm lao động qua đào tạo cách 7% so với nhóm lao động phổ thông. Không đóng trên tổng thu nhập thì sẽ giảm được chi phí bảo hiểm. 

Giảm CP Bảo hiểm còn có cách là không đóng cho các trường hơp thử việc 2 tháng (nhưng lại phải đóng 10% thuế TNCN trên tổng thu nhập)

2. Bảo hiểm xã hội là bắt buộc nên em vẫn phải đóng nhé. Nếu không tham gia BHXH bắt buộc là vi phạm Luật

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 16:09 - Sep 20, 2021
Vâng ạ, trường hợp em không ký hợp đồng lao động mà ký hợp đồng dịch vụ hoặc hợp đồng đào tạo, thì có phải đóng bhxh cho nv đó không (nếu nv đó không muốn đóng) ạ?
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 16:09 - Sep 20, 2021

Công ty em mới thành lập, em có thể tham khảo : Một số công việc quan trọng của HR cần làm tại doanh nghiệp mới thành lập tại link:  https://hrspring.vn/index.php?threads...

-.Căn cứ khoản 1, điều 20, Luật Lao động 2019, thì có 2 loại hợp đồng lao động: HĐLĐ Xác định thời hạn và HĐLĐ không xác định thời hạn. Em căn cứ vào tình hình thực tế doanh nghiệp để ký HĐLĐ phù hợp nhé.

- Theo khoản 26, Điều 1, Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH đã sửa đổi khoản 2 và khoản 3 Điều 30 tại Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH. Theo đó, từ ngày 01/01/2021 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác gồm:

1. Mức lương theo công việc hoặc chức danh: ghi mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Lao động; đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì ghi mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán;

2. Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ;

3. Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.

MỨC LƯƠNG THÁNG ĐÓNG BHXH BẮT BUỘC TỐI THIỂU NĂM 2021:

Theo Điểm 2.6 Khoản 2 Điều 6 Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 thì Mức tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc tối thiểu quy định như sau:

- Với người lao động làm công việc hoặc chức danh giản đơn nhất trong điều kiện lao động bình thường: Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại thời điểm đóng.

- Với người lao động làm công việc hoặc chức danh đòi hỏi lao động qua đào tạo, học nghề: Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng.

- Với người lao động làm công việc hoặc chức danh trong điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm: Cao hơn ít nhất 5% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

- Với người lao động làm công việc hoặc chức danh trong điều kiện lao động đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm: Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương của công việc hoặc chức danh có độ phức tạp tương đương, làm việc trong điều kiện lao động bình thường.

Hiện nay, lương tối thiểu vùng năm 2021 đã được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo phương án chưa tăng lương tối thiểu vùng năm 2021 như kết quả bỏ phiếu của Hội đồng Tiền lương Quốc gia; tức mức lương sẽ được thực hiện theo Nghị định 90/2019/NĐ-CP của Chính phủ.

-Theo quy định tại Điều 2 Luật BHXH năm 2014, đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc bao gồm:

"- Người lao động là công dân Việt Nam, bao gồm:

+ Người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 3 tháng đến dưới 12 tháng kể cả hợp đồng lao động được ký kết giữa người sử dụng lao động với người đại diện theo pháp luật của người dưới 15 tuổi theo quy định của pháp luật về lao động;

+ Người làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 1 tháng đến dưới 3 tháng;.."

Em căn cứ vào đây để xác định đối tượng đóng BHXH nhé.

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Lý Hương 17:09 - Sep 20, 2021

@Huong Nguyễn, không thể ký hđ dịch vụ với người lao động em ạ

Vì HĐ dịch vụ không thuộc Luật lao động điều chỉnh mà nó thuộc Luật Thương Mại. Luật Thương mại lại liên quan dến tư cách pháp nhân và chủ thể cung ứng dịch vụ khá phức tạp. Vì vậy không ký được HĐ dịch vụ với NLĐ em nhé.

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông