Nguyễn Thị Hải
Nguyễn Thị Hải
Thảo luận 3 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 104 lượt xem

Em chào chút em vào làm ng ty thử việc 2 tháng mức lương 85% và sau hết thử

Em chào cô. Cô cho em hỏi chút em vào làm công ty thử việc 2 tháng mức lương 85% và sau hết thử việc phải làm thêm 3 tháng nữa (tức là cả thử việc và chính thức làm 5 tháng) mới được đóng bhxh là sai đúng không cô? Em nói như vậy là sai luật nhưng anh giám đốc bảo theo Luật doanh nghiệp họ có quyền dc áp dụng như vậy? Cô giải thích giúp em với ạ? Em phải nói như nào để dc đóng bhxh ngay sau khi thử việc ạ? Em cảm ơn cô.
Thảo luận 3 câu trả lời
Lượt xem 104 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Thị Hải 08:06 - Jun 06, 2022

Chào em

Theo quy định tại Bộ luật 2019

"Điều 25. Thời gian thử việc

Thời gian thử việc do hai bên thỏa thuận căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc một lần đối với một công việc và bảo đảm điều kiện sau đây:

1. Không quá 180 ngày đối với công việc của người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp, Luật Quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp;

2. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đng trở lên;

3. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề nghiệp cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật trung cấp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ;

4. Không quá 06 ngày làm việc đối với công việc khác."

Như vậy thời gian thử việc của em nếu là vị trí nhân viên nhân sự thì chỉ không quá 60 ngày, sau 60 ngày phải có đánh giá thử việc, nếu đạt thì ký hợp đồng lao động và 

bắt buộc phải đóng BHXH rồi em ạ

- Không có quy định nào của Luật Doanh nghiệp như Sếp em nói cả. Luạt doanh nghiệp không quy định điều này.

--> Để được đóng BHXH thì em nói đúng Luật là phải đóng theo quy định cô vừa trích dẫn, Anh giám đốc đó chắc chắn biết mình sai luật. 

Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Thị Hải 18:06 - Jun 06, 2022
Dạ. Nếu họ lấy lý do là hợp đồng học nghề để cty không phải đóng bhxh thì theo cô em nên nghỉ hay có cách giải quyết khác nào không ạ cô. Vì em hôm nay mới bắt đầu đi làm và chưa ký hd nào cả? Cô cho em lời khuyên với ạ. Em cảm ơn cô.
Vỗ tay vỗ tay
Nguyễn Thị Hải 20:06 - Jun 06, 2022

Nếu họ ký hợp đồng học việc thì (mặc dù là loại hợp đồng này để chứng minh đúng luật cũng khá phức tạp) nhưng doanh nghiệp vẫn xử lý được,

Theo quy định của Bộ Luật lao động 2019:

"Điều 61. Học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động

1. Học nghề để làm việc cho người sử dụng lao động là việc người sử dụng lao động tuyển người vào để đào tạo nghề nghiệp tại nơi làm việc. Thời gian học nghề theo chương trình đào tạo của từng trình độ theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

2. Tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động là việc người sử dụng lao động tuyển người vào để hướng dẫn thực hành công việc, tập làm nghề theo vị trí việc làm tại nơi làm việc. Thời hạn tập nghề không quá 03 tháng."

Nên cũng không quá 3 tháng em nhé.

Sau 3 tháng nếu đạt qua học nghề tập nghề thì ký hđlđ có đóng BHXH

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông