Dương
Dương
Thảo luận 1 thảo luận
Vỗ tay 0 vỗ tay
Lượt xem 216 lượt xem

Quy định về hưởng chế độ thai sản và nhận trợ cấp thai sản

chào cô!

vợ em là nhân viên kế toán cho cty bưu chính sài gòn. có tham gia bhxh, làm việc tại bưu chính sài gòn dc 1 năm thì nghĩ thai sản , ngày 24/7/2021 dc cty ký quyết định cho nghĩ thai sản. Nhưng đến nay vẫn chưa dc nhận trợ cấp thai sản. và cũng chưa dc cty báo bao giờ thì dc nhận tiền trợ cấp. nhờ cô tư vấn 

Thảo luận 1 câu trả lời
Lượt xem 216 lượt xem
Vỗ tay vỗ tay
Dương 22:08 - Aug 29, 2022

Chào bạn,

Trong trường hợp này, Đầu tiên, e cần căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản để xác định vợ đã đủ điều kiện để hưởng theo quy định chưa? Tiếp đến là hồ sơ nộp cho Người NSLĐ đã đầy đủ chưa.

Căn cứ theo Khoản 3 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội như sau:

2. Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ quy định tại Điều 100 và Điều 101 của Luật này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

3. Trách nhiệm giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội

a) Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người sử dụng lao động, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ người lao động thôi việc trước thời điểm sinh con, nhận nuôi con nuôi, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ vợ bạn phía công ty phải có trách nhiệm lập hồ sơ và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội. Sau đó, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định từ phía công ty, cơ quan bảo hiểm xã hội phải giải quyết và tổ chức chi trả. Trường hợp cơ quan bảo hiểm xã hội không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản cho phía công ty và nêu rõ lý do.

Như vậy, thời gian tối đa để vợ bạn được nhận tiền chế độ thai sản khi nộp đầy đủ hồ sơ cho công ty là 20 ngày. Nếu quá thời gian này mà công ty chưa giải quyết cho bạn là không phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành. Trong trường hợp này bạn nên đến cơ quan bảo hiểm xã hội nơi công ty vợ bạn tham gia để yêu cầu chi trả. Nếu cơ quan bảo hiểm xã hội trả lời đã chi trả cho phía công ty của vợ bạn rồi mà công ty vẫn chưa trả lại cho vợ bạn thì bạn có thể khiếu nại đến Công đoàn hoặc Giám đốc công ty nơi vợ bạn đã làm việc theo quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, yêu cầu công ty phải thực hiện giải quyết chế độ thai sản cho mình.

Vỗ tay vỗ tay
Câu hỏi liên quan
© 2020 - Bản quyền của Công Ty Cổ Phần Công Nghệ Giáo Dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ Thông tin và Truyền thông