10 mẹo thiết kế Powerpoint chuyên nghiệp, độc đáo

Nội dung được viết bởi Nguyễn Thanh Xuân

Trong thiết kế PowerPoint, rất nhiều người vẫn còn chèn quá nhiều văn bản, thông tin vào slide. Việc này sẽ khiến bản thuyết trình trở nên khô khan, khó nhớ và không gây ấn tượng với người xem. Vì vậy để bản thuyết trình trở nên dễ đọc, dễ nhớ, cùng Gitiho khám phá 10 mẹo thiết kế powerpoint chuyên nghiệp đảm bảo thu hút và ấn tượng, cùng theo dõi trong bài viết dưới đây nhé! 

Xem thêm: 10 thủ thuật PowerPoint tạo nên bài thuyết trình tuyệt vời

Vì sao phải thiết kế slide PowerPoint chuyên nghiệp?

Để đánh giá một bài thuyết trình tốt không chỉ dựa vào nội dung mà phải dựa vào hình thức slide. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, con người thích nghe và nhìn hơn là thích đọc. Vì vậy, chú trọng vào thiết kế hình thức slide sẽ giúp bạn ghi điểm với người nghe và tự tin khi thuyết trình.

 Hơn nữa, mục đích cuối cùng là giúp người xem ghi nhớ những gì ấn tượng trong slide của bạn như con số ấn tượng, hình ảnh ấn tượng, màu sắc ấn tượng, câu chuyện ấn tượng…  Bởi vậy, nếu bạn mới học Powerpoint mà thiết kế mãi không đẹp, nội dung thì nhàm chán, tham khảo ngay khóa học sau của Gitiho để thành thạo các chức năng và nâng cao tư duy thiết kế:

10 Mẹo thiết kế PowerPoint chuyên nghiệp 

Từ lâu, PowerPoint được xem là công cụ đắc lực hỗ trợ học sinh, sinh viên, giáo viên, người đi làm… để tạo ra những bài thuyết trình hấp dẫn, cô đọng và súc tích phục vụ cho công việc và học tập. Thế nhưng, không phải ai cũng biết cách thiết kế PowerPoint một cách khoa học, đẹp mắt và được nhiều người đánh giá cao. Nếu biết những mẹo dưới đây chắc chắn bạn sẽ chinh phục được mọi ánh nhìn, cùng theo dõi nhé!

1. Hãy làm slide ngắn gọn, súc tích

Một trong những điều bạn phải nhớ, PowerPoint là công cụ để hỗ trợ truyền tải câu chuyện của bạn. Đừng chèn quá nhiều nội dung sẽ khiến cho slide của bạn trông khó nhìn và làm phân tán sự chú ý của người nghe vì họ không biết đâu mới là nội dung chính mà bạn muốn truyền tải. 

Một slide đẹp là slide chỉ chứa khoảng 3-5 ý chính (bạn nên nhớ chỉ nêu ý chính chứ không nên nêu cả một đoạn dài). Tương tự hình ảnh cũng vậy, bạn cũng không nên chèn nhiều quá 3 hình, vì hình ảnh có mật độ dày cũng làm slide kém hấp dẫn.

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

2. Chọn phông chữ phù hợp

Hãy thử chọn một phông chữ thường thay vì một phông chữ sáng tạo. Việc chọn nhầm phông chữ có thể khiến 1 số người xem không thể đọc được đoạn chữ trên màn hình. Bên cạnh đó, nếu máy tính mà bạn đang thuyết trình không có phông chữ bạn muốn sử dụng, PowerPoint sẽ thay thế nó bằng một phông chữ bất kỳ. Có thể lấy Verdana, Calibri và Helvetica làm ví dụ cho những phông chữ có thể sử dụng an toàn trên tất cả các thiết bị.

Một điều quan trọng cần lưu ý là tuyệt đối không nên để slide bị lỗi font chữ, như vậy sẽ khiến cho bài thuyết trình của bạn thiếu chuyên nghiệp và không được đánh giá cao dù nội dung có hấp dẫn như thế nào.

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

Xem thêm: Mẹo sử dụng font chữ chuyên nghiệp khi thiết kế slide trong Powerpoint

3. Cỡ chữ cũng là yếu tố quan trọng

Lựa chọn kích cỡ cho font chữ cũng là một bài toán khó. Một mặt người xem phải đọc được rõ tất cả những gì trên màn hình, mặt khác trên slide của bạn không thể chỉ toàn chữ phóng to được. Với tiêu đề, kích cỡ tối thiểu thường là 20pt và nội dung sẽ là 18pt. Đây là kích cỡ tiêu chuẩn phù hợp với mọi trường hợp thuyết trình, trên máy tính, điện thoại, TV hay màn hình lớn hơn như máy chiếu.

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

Xem thêm: Hướng dẫn cách cài đặt kích thước bản trình chiếu Powerpoint thành A0, A1, A2, A3, A4, 16:9

4. Độ tương phản

Bên cạnh phông chữ và cỡ chữ, bạn cũng phải chú ý tới độ tương phản trong slide của mình. Nếu bạn sử dụng một bức ảnh làm nền cho slide, hãy đảm bảo rằng chữ của bạn sẽ không bị chìm, phải dễ đọc bằng cách thêm viền, nền màu hoặc đổ bóng cho chữ.

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

5. Lựa chọn hình ảnh minh họa phù hợp

Hình ảnh trong slide là một trong những yếu tố giúp bài thuyết trình của bạn thu hút hơn. Vì vậy khi chọn hình ảnh minh họa liên quan đến nội dung bạn muốn truyền tải, bạn nên chọn hình ảnh phù hợp, đồng nhất, tốt nhất là hình ảnh thực tế để người xem dễ hình dung. 

Hơn nữa, một số điều bạn cần lưu ý khi chọn hình ảnh đó là bố cục sắp xếp giữa ảnh và text phải khoa học, ảnh không bị mờ hay vỡ nét sẽ thể hiện được sự chỉn chu cho bài thuyết trình. 

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

6. Biểu đồ hay chụp màn hình? Hãy sử dụng Mockup!

Biểu đồ, số liệu hay hình chụp màn hình thường không có lợi cho slide. Chúng sẽ làm cho slide của bạn trờ nên nhàm chán với quá nhiều thông tin, mặc dù những thông tin đó cực kỳ quan trọng. Một cách xử lý nhanh chính là kết hợp chúng với hình ảnh của một chiếc iPad, máy tính cá nhân, máy chiếu hoặc màn hình máy tính.

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

Xem thêm: Hướng dẫn tạo nhiều hiệu ứng động cho một đối tượng trong Powerpoint

7. Hãy làm cho số liệu của bạn đẹp nhất có thể

Khi slide của bạn có quá nhiều thông tin, việc mô hình hoá có thể diễn đạt dễ dàng hơn so với việc đưa ra các con số cụ thể. Sử dụng biểu đồ sẽ giúp bạn đưa ra kết quả mà bạn mong muốn. PowerPoint cung cấp rất nhiều dạng biểu đồ cho phép bạn so sánh những số liệu với nhau.

Ví dụ, lấy biểu đồ tròn để biểu thị tỉ lệ phần trăm của những số liệu trên màn hình. Như vậy người xem chỉ cần nhìn qua cũng có thể hiểu được slide của bạn đang nói tới điều gì.

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

8. Đơn giản hoá các bảng biểu

Các bảng thường được cho quá nhiều thông tin vào trong. Điều đó sẽ làm cho slide của bạn trở nên cồng kềnh và rối mắt. Trong trường hợp này, bạn nên đơn giản hoá bằng cách bỏ bớt viền, màu chữ và màu nền. "Hãy làm đơn giản" và "càng ít càng nhiều" là 2 câu bạn nên để tâm khi thiết kế bảng biểu.

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

9. Sử dụng hiệu ứng làm slide thêm sinh động

Khi thiết kế PowerPoint, đừng bao giờ quên thêm hiệu ứng để tạo điểm nhấn và giúp slide uyển chuyển cũng như bớt khô khan. Với 2 mục là Animations sxe giúp bạn tạo hiệu ứng chuyển động cho văn bản, mục Transitions sẽ hỗ trợ thêm các hiệu ứng chuyển cảnh cho các slide. 

Tuy nhiên, bạn nên áp dụng các hiệu ứng một cách hợp lý, không lạm dụng để bài thuyết trình thật ấn tượng.

10. Sử dụng màu sắc hợp lý

Màu sắc tô điểm cho slide của bạn. Khi lựa chọn màu sắc, hãy chắc chắn rằng chúng phù hợp với khán giả và mục đích của buổi thuyết trình. Sử dụng những màu sắc sống động, tươi tắn sẽ phù hợp khi thuyết trình ở các trường học. Tuy nhiên, khi thuyết trình ở công ty hay những nơi quan trọng, bạn sẽ phải sử dụng màu sắc phù hợp với đối tượng người xem của bạn.

10 mẹo trong PowerPoint giúp slide chuyên nghiệp hơn

Xem thêm: Cách sử dụng màu sắc trong thiết kế slide Powerpoint

Kết luận

Thiết kế slide trên PowerPoint bắt mắt, ai cũng khen đẹp sẽ không khó nếu bạn áp dụng ngay 10 quy tắc thiết kế powerpoint trên của Gitiho. Công cụ PowerPoint vẫn còn rất nhiều tính năng hữu ích mà bạn cần phải khám phá để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này. Chúc bạn thành công!

Tài liệu kèm theo bài viết

KHÓA HỌC POWERPOINT MIỄN PHÍ

Với hơn 1400 HỌC VIÊN đang theo học với đánh giá trung bình 4.5 SAO

 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông