7 chính sách thu hút nhân tài cho doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Thu hút nhân tài là vấn đề được các doanh nghiệp vô cùng quan tâm. Bởi những người sở hữu tài năng, trí tuệ sẽ là nền móng giúp công ty phát triển, nâng cao hiệu suất công việc

Trong khi thị trường tuyển dụng cạnh tranh gắt gao, nhân tài như lá mùa thu mà nhu cầu lớn. Vậy nên đưa ra những chính sách hấp dẫn lôi kéo họ đặt ra bài toán khó cho bộ phận nhân sự. 

Vậy làm thế nào để thu hút người giỏi đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp? Nếu bạn đang quan tâm vấn đề này, đừng bỏ qua chia sẻ thú vị trong bài viết sau đây. 

Thu hút nhân tài là gì?

Thu hút nhân tài hiểu đơn giản là tìm kiếm nguồn nhân lực có kỹ năng đáp ứng yêu cầu vị trí tuyển dụng. Những người này sở hữu nền tảng kiến thức tốt, tầm nhìn xa, bộc lộ khả năng dẫn dắt, lãnh đạo. 

thu-hut-nhan-tai-1
Thu hút nhân tài chính là những chính sách để tìm kiếm người xuất sắc cho từng vị trí công việc

Không chỉ dừng lại ở việc săn tìm nhân kiệt phù hợp công việc, quá trình đó còn kéo dài hơn thế. Từ việc khám phá, phát hiện ứng viên, chọn lựa, sàng lọc đến theo dõi những nhân sự tài năng. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể tuyển dụng họ ngay khi phát sinh nhu cầu trong tương lai. 

Chính sách thu hút người hiền tài được xem là nền tảng cho tổ chức, công ty. Bởi lẽ, chúng sẽ tạo ra nguồn nhân lực bền vững, giỏi kỹ năng, đáp ứng các hoạt động ngắn hoặc dài hạn.  

Những chính sách thu hút nhân tài bạn nên biết

Người giỏi năng lực chuyên môn, kinh nghiệm hiện nay không nhiều. Trong khi công ty nào cũng có nhu cầu. Vì vậy tính cạnh tranh tuyển dụng cao. Nếu không đưa ra chính sách thu hút nhân tài hấp dẫn, kịp thời, rất khó để bạn giữ chân được họ. 

Ngay sau đây Gitiho sẽ bật mí cho bạn một số sách lược thu hút hiền tài đầu quân cho công ty. Bạn có thể tham khảo và cân nhắc áp dụng phù hợp điều kiện thực tế. 

Tận dụng nhân viên hiện tại

Trước khi tìm kiếm các ứng viên tài năng ở thị trường nhân sự bên ngoài, bạn hãy tận dụng nguồn nhân lực sẵn có. Đó chính là đội ngũ nhân viên hiện tại doanh nghiệp đang sở hữu. 

thu-hut-nhan-tai-2
Những nhân sự hiện tại của doanh nghiệp là nguồn tài nguyên cần khai thác triệt để

Tài nguyên con người này giúp nhà quản trị tiết kiệm tối đa chi phí. Bởi mỗi cá nhân đều đại diện cho hình ảnh, thương hiệu công ty. Trong tuyển dụng cũng vậy, một tổ chức với nét đặc trưng văn hóa riêng, tất cả thành viên đều hạnh phúc, tích cực, yêu công việc sẽ gây ấn tượng mạnh mẽ. 

Nếu sử dụng nhân sự tại doanh nghiệp để thu hút nhân tài bạn có thể tập trung nội dung:

  • Khảo sát mức độ hài lòng của nhân viên đối với công việc, chính sách đãi ngộ…
  • Chia sẻ trải nghiệm cá nhân từng thành viên trong môi trường công sở.
  • Tập trung vào văn hóa doanh nghiệp, tinh thần gắn kết. 

Với chiến lược giữ chân nhân viên được triển khai, bạn sẽ có được sự đồng hành của đội ngũ cốt cán, tiềm năng. Vì thế, đừng bao giờ bỏ qua nguồn lực sẵn có này. 

Tạo danh tiếng trong lĩnh vực 

Trong chính sách thu hút nhân tài, nhà quản trị không thể bỏ qua xây dựng thương hiệu doanh nghiệp. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng, tạo nên sức hút với các ứng viên. Bởi khi công ty có chỗ đứng, danh tiếng về chế độ phúc lợi, lương thưởng… người tài ắt sẽ tìm đến. 

thu-hut-nhan-tai-3
Doanh nghiệp có tiếng vang trong ngành gây ấn tượng mạnh với ứng viên

Nhân sự tài năng ở các công ty hiện tại có nhiều động lực để nghỉ việc và gia nhập vào đơn vị bạn. Bởi lẽ đó, chúng ta cần tạo ra lợi thế vượt trội để họ so sánh, quyết định. 

Bạn có thể đăng tải những câu chuyện thành công thông qua phương tiện truyền thông. Ngoài ra, tận dụng lợi thế “truyền miệng” của nhân viên, đối tác cũng vô cùng hiệu quả. 

Thu hút nhân tài bằng kênh tuyển dụng trực tuyến

Trong thời đại 4.0, công nghệ số dường như chi phối mọi hoạt động doanh nghiệp. Tuyển dụng cũng không nằm ngoài vòng quay ấy. Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, LinkedIn, Twitter… trở thành công cụ tiềm năng để thu hút nhân tài. 

thu-hut-nhan-tai-4
Các kênh tuyển dụng trực tuyến luôn được ứng viên tài năng ưu tiên

Đa phần ứng viên hiện nay đều thông thạo internet. Đây chính là phương tiện tìm một công việc phù hợp đầu tiên họ nghĩ tới. Vì lẽ đó, các tổ chức, công ty cần nhạy bén tiếp cận, tận dụng hình thức quảng cáo trực tuyến ấy. 

Khi đã có chiến lược thu hút nhân tài bài bản, những kênh thông tin kể trên sẽ tạo nên sức bật mạnh mẽ. Nhờ vậy, số lượng ứng tuyển ngày càng cao, tỷ lệ nhân tài lớn. 

Tiếp cận giáo dục và chương trình đào tạo

Không ít người làm nhân sự hiện nay lựa chọn phương thức phối hợp với trường đại học để tìm kiếm ứng viên trẻ, tài năng. Tại đây, công ty có thể tổ chức các quỹ học bổng cho sinh viên giỏi. Đồng thời triển khai các cuộc thi quản trị viên tập sự. 

thu-hut-nhan-tai-5
Kết nối với các trường đại học giúp doanh nghiệp có cơ sở nguồn nhân lực dồi dào

Thông qua đó, chúng ta có thể phát hiện, đào tạo, lôi kéo nhân tài về góp sức cho doanh nghiệp. Sách lược này không chỉ khôn ngoan mà còn tạo được “tiếng thơm” gây dựng hình ảnh tốt. 

Thực tế, nhiều tập đoàn công nghệ hiện nay đang liên kết với trường đại học để xây dựng nguồn nhân lực mạnh. Đương nhiên họ cũng cần phải đưa ra chính sách nhân sự tốt mới thu hút nhân tài hiệu quả. 

Xem thêm: 7 bước xây dựng chương trình đào tạo giúp doanh nghiệp bứt phá

Dùng chế độ đãi ngộ để chinh phục người tài

Cùng với môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ là yếu tố để ứng viên tài năng lựa chọn doanh nghiệp. Bởi ngoài kinh nghiệm, người ta làm việc còn vì tiền lương. Vậy nên bạn hãy cho nhân viên thấy được những lợi ích khi góp sức cho công ty. Cụ thể:

Trả lương căn cứ trên hiệu quả công việc

Trong chính sách thu hút nhân tài không thể bỏ qua vấn đề trả lương. Liệu mức lương đó có xứng đáng với vị trí công việc, điều kiện tài chính của tổ chức. 

thu-hut-nhan-tai-6
Mức lương cần tương xứng với từng vị trí công việc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở thị trường nguồn nhân lực như hiện nay, nhà tuyển dụng buộc phải xây dựng kế hoạch lương thưởng hấp dẫn dựa trên hiệu quả làm việc. Bằng cách này, ứng viên tiềm năng thấy mức lương họ đạt là thỏa đáng. Chưa kể nếu hoàn thành tốt còn có cơ hội nhận nhiều hơn nữa. 

Thông qua việc tính lương theo hiệu suất công việc, nhân tài được thỏa mãn mong muốn. Nhờ vậy, tinh thần gắn bó với công ty càng cải thiện. Ngoài ra, chính sách đó hỗ trợ đào thải những nhân viên làm việc không tốt trong thời gian dài. 

Chi trả các loại phụ cấp

Bất cứ ngành nghề nào, muốn thu hút nhân tài và giữ chân họ, việc chi trả đầy đủ các loại phụ cấp cần thực ưu tiên thực hiện. Chẳng hạn chi phí như: Thiết bị làm việc, đi lại, điện thoại, gửi xe, ăn trưa… 

thu-hut-nhan-tai-7
Các khoản phụ cấp chi trả đầy đủ giúp nhân sự đảm bảo cuộc sống hàng ngày

Thông qua đó, nhân sự thấy được tinh thần trách nhiệm và quan tâm của công ty. Yếu tố này giúp tăng tính gắn bó, sẵn sàng cống hiến vì tập thể. 

Ngoài các chi phí kể trên, không ít doanh nghiệp còn áp dụng thêm các chế độ đãi ngộ khác. Có thể kể đến như: Tặng phiếu mua hàng, áp mã giảm giá… khi sử dụng dịch vụ, sản phẩm nội bộ. 

Áp dụng chế độ thưởng nóng hoặc có điều kiện

Hình thức trả thưởng trước kèm một số điều kiện bắt buộc cho nhân viên rất hấp dẫn. Dù làm ở vị trí nào họ cũng rất háo hức với khoản này. Tuy nhiên, nếu không hoàn thành nhiệm vụ, bạn có thể bị thu hồi lại phần thưởng.

thu-hut-nhan-tai-8
Các khoản thưởng nóng luôn tạo động lực cho nhân viên cống hiến

Bằng cách kể trên doanh nghiệp dễ dàng chiêu mộ thêm nhân tài từ công ty khác. Khi giao bất cứ công việc nào, bạn nên “treo thưởng” để kích thích tinh thần làm việc. Gitiho tin chắc kết quả đạt được sẽ làm chúng ta phải bất ngờ. 

Cam kết đào tạo nhân viên

Để chính sách thu hút nhân tài thêm hiệu quả không thể không đề cập tới các khóa đào tạo. Mở ra cơ hội nâng cao nghiệp vụ, bồi dưỡng chuyên môn, kỹ năng cho nhân viên rất quan trọng. Thông qua những chương trình đó, nhân sự có thể cập nhật kiến thức. Nhờ vậy công việc trở nên suôn sẻ, hiệu suất cao. 

thu-hut-nhan-tai-9
Các chương trình đào tạo giúp nhân viên nâng cao kỹ năng, kiến thức

Chiến lược kể trên cũng là cách doanh nghiệp hỗ trợ nhân viên xác định mục tiêu. Đồng thời giúp họ nắm bắt cơ hội thăng tiến, xây dựng nền tảng sự nghiệp vững chắc. 

Nhiều tập đoàn còn tạo điều kiện cho nhân sự gặp gỡ, trao đổi với chuyên gia đầu ngành. Bằng cách này họ có thể tiếp thu thêm kinh nghiệm thực tiễn quý báu. Áp dụng những kiến thức đó vào công việc mang lại hiệu quả cao vượt trội. 

Xem thêm: 6 yếu tố giúp xây dựng chương trình đào tạo nội bộ hiệu quả cho doanh nghiệp

Tạo lập văn hóa doanh nghiệp, môi trường làm việc tích cực

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong một tập thể. Đây chính là cơ sở vững chắc cho công ty phát triển, vươn xa. Xây dựng đội ngũ nhân sự cùng chí hướng với những giá trị riêng biệt giúp thu hút, giữ chân người tài tối ưu. 

thu-hut-nhan-tai-10
Văn hóa doanh nghiệp tích cực là cơ sở để người tài gắn bó lâu dài

Một thương hiệu không có sự kết nối nội bộ, môi trường làm việc rối rắm sẽ mất điểm trong mắt ứng viên. Ngược lại, khi đủ tích lớn, lớn mạnh, việc tuyển dụng người tiềm năng tạo ra giá trị dễ dàng hơn. 

Chưa kể, nếu nhân sự cảm thấy phù hợp, yêu thích văn hóa công ty còn muốn gắn bó lâu dài. Vậy nên, ngay sau buổi phỏng vấn, bạn hãy đưa họ thăm quan một vòng công ty để thấy sự chuyên nghiệp, thân thiện. 

Dễ nhận thấy, người tài đóng vai trò quan trọng trong sự thành bại của doanh nghiệp. Vì thế, xây dựng chính sách thu hút nhân tài bài bản luôn cần ưu tiên hàng đầu. Gitiho tin chắc rằng khi đã nghiên cứu chuẩn bị kỹ lưỡng bạn sẽ chinh phục được những ứng viên tốt nhất. 
 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông