Account manager là gì? Lương cao không? Học gì để trở thành Account manager

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Account manager là vị trí quan trọng trong các công ty Agency, có vai trò kết nối và đàm phán với khách hàng để đem về những dự án cho công ty. Từ đó mang lại doanh thu, lợi nhuận cũng như giúp công ty được nhiều người biết đến hơn. Vậy họ là ai?, công việc của họ là gì? lương bao nhiêu?. Câu trả lời sẽ được Gitiho giải đáp dưới đây!

Account manager là gì? Họ là ai?

Account manager (người quản lý tài khoản) là chỉ vị trí của những người đảm nhiệm chức năng quản lý các tài khoản trong công ty, thường sẽ là công ty Agency về lĩnh vực Marketing, B2B, kinh doanh. 

Người làm Account manager sẽ trực tiếp làm việc với khách hàng, là sự kết nối giữa khách hàng với các nhân viên công ty cũng như điều hành các công việc liên quan như đàm phán, ký kết hợp đồng với đối tác. 

Account manager là gì? Lương cao không? Học gì để trở thành Account manager
Account manager là một trong những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp

Xem thêm: Account Executive là gì? Làm Account Executive có khó không?

Ví dụ về vị trí Account manager tại công ty Agency: 

Để có thể tung sản phẩm mới ra thị trường và được nhiều người biết đến, các client, brand, nhãn hàng sẽ phải làm việc với công ty Agency, cụ thể là Account manager. => Account manager làm việc với brand và nhận brief gồm: mục tiêu chiến dịch, yêu cầu, thông tin sản phẩm.

=> Sau khi đã nắm được thông tin, Account manager sẽ tường thuật lại với các bộ phận trong công ty như Planner, Creative, Content… để ra được một Proposal hoàn chỉnh (ý tưởng, chiến lược, ngân sách, thời gian…). 

=> Team nội bộ sẽ gửi Proposal cho Account manager => Account manager sẽ trao đổi với khách hàng về bản Proposal, xem có đúng ý họ không. 

=> Khách hàng feedback => Account manager phản hồi lại cho team nội bộ để hoàn thiện Proposal.

=> Khách hàng hài lòng => team nội bộ “bắt tay” vào chạy chiến dịch quảng cáo.  

Thông thường, mỗi Account manager sẽ phải làm việc với nhiều brand, ở họ cần phải có một số tính cách tiêu biểu như kỹ tính, kiên nhẫn, EQ cao… để có thể kết nối và làm việc với team nội bộ một cách rất khéo léo để đạt được mục tiêu đề ra.

Đây chính là điểm khác so với nhân viên Key Account Manager (quản lý khách hàng trọng yếu), với vị trí này họ sẽ chỉ phải làm việc với những khách hàng quan trọng của công ty, có thể là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn. 

Account manager là gì? Lương cao không? Học gì để trở thành Account manager
Account manager - cầu nối liên lạc với khách hàng

Công việc của nhân viên Account manager

Tại các công ty Agency tại Việt Nam cũng như các công ty Agency trên thế giới, Account manager sẽ có những công việc cụ thể như: 

  • Kết nối, làm việc và duy trì mối quan hệ với đối tác, khách hàng. 
  • Kết nối với team nội bộ, các bộ phận có liên quan đến chiến dịch để điều phối công việc bằng cách tiếp nhận brief, chuyển brief cho thành viên trong team để cùng nhau xây dựng và lên kế hoạch. 
  • Đảm bảo được tiến độ và chất lượng công việc của các Account trong công ty để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
  • Đảm bảo sự tương tác với khách hàng xuyên suốt trước, trong và sau khi kết thúc dự án, chiến dịch. 
  • Theo dõi, kiểm tra, đối soát các số liệu để đánh giá mức độ hiệu quả.
Account manager là gì? Lương cao không? Học gì để trở thành Account manager
Mô tả vị trí nhân viên quản lý tài khoản
Account manager là gì? Lương cao không? Học gì để trở thành Account manager
Một số đầu mục công việc mà các công ty cần ở nhân viên Account manager

Kỹ năng cần có của Account manager

Để trở thành một Account manager giỏi, chuyên nghiệp, bạn chắc chắn phải có những kỹ năng sau đây:

Khả năng giao tiếp tốt

Jim Rohn (diễn giả truyền cảm hứng người Mỹ) đã chia sẻ rằng “Nếu bạn chỉ giao tiếp, bạn có thể tồn tại. Nhưng nếu bạn giao tiếp khéo léo, bạn có thể tạo ra điều kỳ diệu.” hay có một câu nói quen thuộc hơn là “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ”

Giao tiếp khéo léo chính là cách nói chuyện thân thiện, tinh tế, có tính thuyết phục và quan trọng là nói đúng ý, làm vừa lòng khách hàng. Khi đó bạn sẽ làm cho khách hàng ấn tượng về bạn và có sự tin tưởng về những gì bạn nói. 

Hơn nữa, Account manager còn là người đứng giữa khách hàng và các thành viên trong bộ phận nên không chỉ là khéo léo với khách hàng mà còn cần sự khéo léo với đồng nghiệp để cân bằng giữa 2 bên. 

Có thể hữu ích với bạn: Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Biết lắng nghe

Theo như Greg Lowe (Tổng giám đốc điều hành của Wolfspeed) đã chỉ ra “Hầu hết các Account Manager không lắng nghe đủ lâu để nắm bắt hoàn toàn tình hình trước khi bắt đầu đưa ra giải pháp của họ. Đôi khi họ gặp may mắn và trúng đích, nhưng hầu hết họ đều trượt mục tiêu”.

Trước khi tư vấn cho khách hàng về giải pháp hay phương pháp để thực hiện chiến dịch, bạn cần phải dành thời gian để lắng nghe nhu cầu, tâm tư cũng như những gì mà họ muốn ở chiến dịch. Chỉ khi thật sự lắng nghe bạn mới thấu hiểu được khách hàng của mình muốn gì, điều cốt lõi là gì. Sau đó mới đưa ra những ý kiến và phản hồi lại cho họ. 

Hơn nữa, bạn còn phải thuật lại cho bộ phận thực hiện chiến dịch nên chính bạn phải là người hiểu rõ nhất, như vậy kết quả mới đúng ý khách hàng và làm hài lòng họ. 

Account manager là gì? Lương cao không? Học gì để trở thành Account manager
Một trong những kỹ năng quan trọng của vị trí này là biết lắng nghe khách hàng, đồng nghiệp

Tạo được mối quan hệ lâu dài với khách hàng

Đây là một trong những kỹ năng mà một Account manager cần có và đạt được. Khi tạo được mối quan hệ lâu dài, thân thiết với khách hàng bạn sẽ nhận lại được rất nhiều giá trị như: 

  • Sự tin tưởng. 
  • Biết đâu những khách hàng đó lại giới thiệu thêm cho bạn những khách hàng mới, tiềm năng hơn. 
  • Mỗi công ty có rất nhiều sản phẩm mới theo đợt, nên nếu lần đầu tiên họ thật sự ấn tượng với bạn thì khả năng 80% lần sau, họ sẽ quay lại tìm bạn. 

Xử lý tình huống khéo léo, nhanh nhẹn

Quá trình làm việc giữa nhãn hàng với công ty diễn ra trong khoảng thời gian dài và tất nhiên, không thể tránh được những phát sinh, tình huống bất ngờ xảy ra giữa client với công ty, với team nội bộ. Đây cũng là một trong những điều mà không ít account đau đầu và mệt mỏi. 

Ví dụ trong trường hợp, bộ phận creative không giải quyết được yêu cầu của client thì phải làm sao? hay đang trong quá trình triển khai, phía client yêu cầu phải thay đổi, phải sửa nội dung thì làm thế nào? 

Bạn cần phải có cách xử lý nhanh, làm hài lòng 2 bên và điều quan trọng nhất là phải hướng đến mục tiêu. Vì tất cả những thứ bạn làm là để đạt được mục tiêu. 

Lúc này bạn cần có sự nhìn nhận về tổng thể, từ bao quát đến chi tiết nhỏ nhất. Sau đó xem xét các vấn đề và gốc rễ vấn đề là từ đâu, như thế nào? Cuối cùng cùng nhau ngồi lại và tuyên bố những vấn đề để có hướng giải quyết tốt nhất. 

Ngoài những kỹ năng trên, bạn cũng cần phải rèn luyện và học hỏi thêm các kỹ năng như quản lý thời gian, lãnh đạo, khả năng đàm phán, tư duy tốt… 

Account manager là gì? Lương cao không? Học gì để trở thành Account manager
Khi xử lý tình huống, vị trí này không chỉ cần sự nhanh nhẹn và còn phải khéo léo

Học gì để trở thành nhân viên Account manager?

Hiện nay, có 2 ngành học dành cho vị trí Account manager. Đó là nhóm ngành Marketing và quản trị kinh doanh. Bạn có thể tìm hiểu và theo học tại các trường Đại học, cao đẳng như: Cao đẳng FPT, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Kinh tế Quốc Dân, Đại học Ngoại Thương, Đại học Thương mại, Đại học Khoa học xã hội và nhân văn. 

Tuy nhiên, không nhất thiết phải có bằng cấp về chuyên ngành Marketing hay Kinh doanh mới có thể làm vị trí này. Một số người có tư duy tốt hoặc họ có sẵn những tố chất sáng giá, họ vẫn có thể tự tin để đảm nhận Account manager và làm tốt nó. 

Với những ai yêu thích công việc này, bạn có thể tự học các khóa học online trên nền tảng giáo dục Gitiho, một trong những nền tảng phát triển và được đánh giá cao, hiện có khoảng hơn 500.000+ học viên.

Bạn có thể tham khảo một số khóa học như: Tổng quan về quy trình Marketing, Lập kế hoạch và triển khai chiến dịch Content MKT hay Lập chiến lược Marketing hướng khách hàng. 

Lương Account manager có cao không? 

Hiện tại, trong các công ty Agency, mức lương của Account manager dao động trong khoảng 10.000.000 - 40.000.000 triệu/tháng.

Theo Vietnam Salary, lương của Account manager dựa trên nhiều yếu tố, thấp nhất là 6 triệu và trung bình là 21 triệu/tháng, cao nhất khoảng 40 triệu/tháng. 

Mức lương này còn dựa trên khu vực như Hà Nội, lương bình quân theo tháng là 17.2 triệu, Hồ Chí Minh là 21.9 triệu. 

Với lương theo kinh nghiệm, dưới 1 năm sẽ khoảng 10 triệu, từ 1-4 năm từ 11 - 17 triệu và trên 5 năm khoảng 30 triệu. 

Account manager là gì? Lương cao không? Học gì để trở thành Account manager
Tham khảo mức lương của một số công ty dành cho vị trí này

Cơ hội việc làm của nghề Account hiện nay khá rộng mở và thu hút rất nhiều sự quan tâm của giới trẻ. Khi làm việc ở vị trí Account Manager, bạn sẽ được thỏa sức sáng tạo, phát triển được bản thân và mở rộng mối quan hệ, học hỏi thêm được nhiều kỹ năng mới. 

Hy vọng rằng với những thông tin mà Gitiho chia sẻ, sẽ giúp bạn có câu trả lời cho Account Manager là gì?, hiểu biết hơn về ngành nghề và biết đâu lại “bén duyên” với vị trí này.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông