Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Account marketing là một trong những ngành nghề phổ biến hiện nay, được các bạn trẻ đặc biệt quan tâm vì sự năng động, sáng tạo, trẻ trung cùng mới mức lương khá hấp dẫn. Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ vẫn chưa thực sự hiểu được tính chất công việc như thế nào. Bài viết dưới đây, Gitiho sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng và đủ về nghề Account, cùng theo dõi nhé!

Account marketing là gì? Ví dụ

Các công ty Agency tại Việt Nam cũng như trên thế giới, vị trí Account marketing đóng một vai trò cực kỳ quan trọng và là vị trí không thể thiếu. Vậy Account marketing là gì? 

Thứ nhất, đây là người chịu trách nhiệm về các hoạt động quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp, gọi là Marketing. 

Thứ hai, Account sẽ đóng vai trò trung gian để kết nối giữa doanh nghiệp - khách hàng. 

*Doanh nghiệp: các bộ phận trong phòng/ban Marketing.  

*Khách hàng: là các công ty, nhãn hàng…

Khi khách hàng có sản phẩm cần tung ra thị trường, khách hàng sẽ liên hệ với công ty Agency và chính Account MKT là người làm việc trực tiếp với họ. Account sẽ nhận mọi thông tin cũng như yêu cầu của khách hàng để truyền đạt lại cho bộ phận MKT cũng như bộ phận liên quan. Sau khi nhận yêu cầu, bộ phận MKT sẽ lên kế hoạch để thực hiện chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm. 

Account MKT sẽ đem bản kế hoạch để thông tin và trao đổi với khách hàng, nếu khách hàng góp ý, cần sửa đổi thì Account lại về bàn bạc lại với MKT để làm theo yêu cầu của khách. Nếu khách hàng đồng tình với bản kế hoạch, Account sẽ triển khai “đường đi nước bước” cho team và quản lý chiến dịch từ đầu đến cuối. 

Hiện nay, nghề Account MKT được chia làm 2 vị trí là Account Executive (nhân viên quản lý quan hệ khách hàng) và Account Manager (quản trị việc quản lý quan hệ khách hàng). Hiểu một cách đơn giản thì là cấp nhân viên và cấp quản lý. 

Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Account marketing là gì? được nhiều bạn trẻ quan tâm, đặc biệt là những người theo học chuyên ngành MKT

Account marketing làm những việc gì?

Account marketing là làm gì? là thắc mắc của nhiều người, vậy công việc của vị trí này là gì?

  • Làm việc thường xuyên với khách hàng để hiểu về nhu cầu, mong muốn cũng như mục tiêu của họ khi thực hiện chiến dịch quảng cáo, truyền thông. Sau khi hiểu được nguyện vọng của khách hàng, bạn phải đưa ra những giải pháp phù hợp để đáp ứng mục tiêu của họ. 
  • Phân công, điều phối và giám sát tiến độ của bộ phận Marketing như content, thiết kế, creative, branding… 
  • Xây dựng kế hoạch tổng quát nhất cho toàn bộ chiến dịch.
  • Theo dõi và đánh giá hiệu quả của các hoạt động tiếp thị theo từng giai đoạn. Sau đó đưa ra các dữ liệu phân tích, báo cáo và đề xuất phương án để nâng cao hiệu quả của chiến dịch. 
Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Ví dụ về mô tả công việc của một Account MKT
Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Những công việc cần làm của nhân viên Account 

Vai trò của Account marketing đối với doanh nghiệp

Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng: vị trí này đóng vai trò chủ chốt trong việc kết nối, làm việc và duy trì mối quan hệ với khách hàng trước, trong và sau chiến dịch. Họ phải đảm bảo cho khách hàng cảm thấy hài lòng, giải quyết được các vấn đề phát sinh và xây dựng lòng tin, tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp - khách hàng.

Tạo doanh thu cho công ty: Account marketing xác định và khai thác những tiềm năng, cơ hội kinh doanh từ khách hàng hiện tại, đáp ứng được những mong muốn, kỳ vọng của họ. Khi dự án, chiến dịch quảng bá sản phẩm thành công sẽ mang lợi lợi nhuận “khủng” cho công ty. 

Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Account MKT đóng vai trò không thể thiếu trong các doanh nghiệp

Tạo dựng thương hiệu cho doanh nghiệp: vai trò của Account MKT là xây dựng, duy trì và phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Hỗ trợ việc xây dựng hình ảnh tích cực của Agency trong mắt khách hàng. Bên cạnh đó, đề xuất cũng như triển khai các hoạt động marketing để tăng cường nhận diện thương hiệu, làm cho nhiều đơn vị biết đến công ty của bạn, từ đó tạo ra nhiều giá trị. 

Phân tích thị trường: trong quá trình làm việc với khách hàng, Account marketing sẽ đánh giá nhu cầu của khách hàng, đồng thời đánh giá thị trường, tình hình cạnh tranh và những xu hướng mới trong tương lai. Qua những phân tích để tìm ra cơ hội kinh doanh mới, điều chỉnh kế hoạch để tạo ra đột phá và củng cố hơn nữa vị thế của doanh nghiệp trên thị trường.

5 kỹ năng cần có của một Account marketing 

Để trở thành một Account MKT thì kiến thức là điều không đủ, nó chỉ là một phần trong công việc. Vì đây là một mắt xích quan trọng, phải giỏi cả đối nội, khéo léo cả đối ngoại, đảm bảo mối quan hệ của khách hàng - doanh nghiệp để hướng đến mục tiêu chung nhất. 

Do vậy, vị trí này cần rất nhiều kỹ năng như: 

Kỹ năng giao tiếp

Một cuộc khảo sát đã chỉ ra rằng, trên thế giới, trong số những người thành công thì có đến 85% người giao tiếp giỏi và 15% còn lại là đến từ năng lực bản thân. Vì vậy, giao tiếp và nghệ thuật giao tiếp là nền tảng giúp bạn đạt được mục tiêu của người làm Account marketing. 

Trong cuốn sách “Khéo ăn nói sẽ có được thiên hạ” của tác giả Trác Nhã đã chỉ ra rằng không biết ăn nói, đụng đâu hỏng đấy, biết ăn nói làm gì cũng thuận lợi, khéo ăn nói muốn gì được ấy. 

Vì công việc đặc thù của Account MKT là phải làm việc với khách hàng, họ có thể rất khó tính, bạn phải thuyết phục họ, phải đưa ra những lời khuyên, gợi ý cho họ về những điều nên và không nên trong quá trình chạy chiến dịch. Bên cạnh đó bạn cũng phải khéo léo với những đồng nghiệp của mình để họ làm theo ý phía khách hàng. 

Xem thêm: Làm thế nào để có kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Kỹ năng giao tiếp là kỹ năng bắt buộc mà người làm Account cần có

Kỹ năng lên kế hoạch

Bạn sẽ phải dựa vào mục tiêu đề ra và thời gian hoàn thành để lên chiến lược thực hiện cũng như các phương pháp để thực hiện hóa mục tiêu. Đồng thời sắp xếp các công việc theo quy trình từng bước theo các bộ phận để đẩy nhanh việc thực hiện chiến dịch. 

Có thể hữu ích với bạn: 6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Kỹ năng lập ngân sách và cân đối chi tiêu

Một trong những đầu việc của Marketing là lên ngân sách, đề xuất ngân sách và giám sát ngân sách, soạn thảo báo cáo theo dõi các tiến độ,... Trong đó, có nhiều vấn đề mà các Account gặp khải như: ngân sách khách hàng đưa ra hạn chế, vượt ngân sách, cân đo đong đếm cái nào nên đầu tư, cái nào không…Và để giải quyết các vấn đề trên thì đòi hỏi người Account phải có kỹ năng lập ngân sách cho toàn bộ chiến dịch quảng bá. Từ đó cân đối được chi tiêu, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng mà vẫn đem lại hiệu quả.

Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Người làm Account marketing phải biết lập ngân sách và cân đối chi tiêu

Kỹ năng quản lý thời gian

Deadline trong Agency được coi là nỗi sợ của những người làm Account. Mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng bạn phải đối diện là deadline đối với khách hàng, với đồng nghiệp, với đối tác và với cả chính mình. 

Bởi một người làm Account marketing phải phụ trách rất nhiều công việc lớn nhỏ liên quan, nhiều khách hàng, nhiều dự án và phải quản lý các mảng trong MKT như content, creative, design… nên kỹ năng quản lý thời gian là điều cần thiết. 

Bạn sẽ biết cách cân bằng các việc lớn, nhỏ, ưu tiên những việc quan trọng trước tiên và phân bổ được thời gian để hoàn thành tốt các công việc. 

Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Kỹ năng quản lý thời gian giúp bạn xử lý được nhiều công việc hiệu quả trong 1 ngày

Kỹ năng lãnh đạo

Trong công việc, người làm Account marketing phải điều phối công việc cho các bộ phận liên quan, hướng họ đến mục đích, yêu cầu của khách hàng. Nhưng để đạt được hiệu quả công việc tốt nhất, đảm bảo đúng tiến độ thì không chỉ đơn giản là phân công công việc và lãnh đạo họ phải làm theo. 

Người lãnh đạo giỏi sẽ giúp người bình thường gặt hái được những điều phi thường, giúp nhân viên dốc sức, tận tâm theo đuổi mục tiêu. Để làm được điều này, bạn phải có tư duy phản biện, biết lắng nghe, xây dựng đội ngũ và tạo được độ tin cậy… 

Cơ hội việc làm và mức lương của Account marketing 

Account MKT là một lĩnh vực có cơ hội việc làm ngày càng rộng mở và mức lương của vị trí này cũng khá hấp dẫn. 

Trong các công ty Agency và các công ty về tiếp thị, kinh doanh, vị trí của Account MKT đang được “săn đón” trong 5,6 năm trở lại đây. Đây là vị trí quan trọng, quản lý mối quan hệ của khách hàng, đảm bảo sự hài lòng của họ, giúp tăng lợi nhuận cho công ty. 

Ở vị trí nhân viên, lương Account MKT khoảng 8-15 triệu/tháng, còn đối với vị trí quản lý sẽ dao động trong khoảng 24-35 triệu/tháng. 

Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Cơ hội việc làm của nghề Account marketing đang rất rộng mở

Một số yếu tố ảnh hưởng đến mức lương của Account marketing là:

Kinh nghiệm: người càng có nhiều kinh nghiệm và thành tựu nổi bật thường có mức lương nổi trội hơn và được các nhà tuyển dụng tìm kiếm trên mọi mặt trận. 

Kỹ năng: Kỹ năng cũng là yếu tố để bạn đàm phán mức lương với nhà tuyển dụng. Nếu bạn có đầy đủ các kỹ năng như giao tiếp, lên kế hoạch, phân tích dữ liệu, lập ngân sách, lãnh đạo… thì chắc chắn mức lương bạn nhận được sẽ cao hơn rất nhiều so với ứng viên chưa có nhiều kỹ năng.

Vị trí địa lý: Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là nơi có nhu cầu cho vị trí này phổ biến hơn cả. Trong đó, lương Account marketing ở Hà Nội thường cao hơn ở HCM vì ở Hà Nội có chi phí sinh hoạt cao hơn các khu vực khác.

Quy mô công ty: Những công ty lớn hoặc các tập đoàn thường có mức lương hấp dẫn hơn so với các công ty quy mô nhỏ.

Account marketing là gì? Công việc như thế nào?, lương cao không?
Nghề Account MKT giúp bạn học hỏi được nhiều kỹ năng, mở rộng mối quan hệ

Nhiều người thường nói vui rằng nghề Account là nghề “làm dâu trăm họ”, phải quản trị hết người người đến người khác, vấn đề này đến vấn đề khác. Nhưng việc gì càng khó thì con người ta lại càng có động lực để học hỏi và phát triển hơn từng ngày. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về nghề Account marketing cũng như những kỹ năng cần có của người làm nghề, cơ hội việc làm và mức lương của vị trí này. Gitiho tin rằng nếu có mục tiêu theo đuổi nghề nghiệp, bạn sẽ thành công và đạt được những thành tựu nhất định. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông