Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Nếu bạn thắc mắc không biết mình là người hướng nội hay hướng ngoại thì rất có thể bạn thuộc tuýp người Ambivert - vừa hướng nội, vừa hướng ngoại. Vậy Ambivert là gì? và có những đặc điểm, lợi thế gì so với người hướng nội, hướng ngoại. Cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Ambivert là người vừa hướng nội vừa hướng ngoại

Theo Adam Grant, nhà tâm lý học và giáo sư trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania chỉ ra rằng có đến ⅔ tức 66% dân số trên thế giới là người Ambivert, ⅓ còn lại là những người hướng nội hoặc hướng ngoại. Như vậy, thế giới có hơn 8 tỷ người thì có đến 5.33 tỷ người thuộc kiểu vừa hướng nội vừa hướng ngoại

Vậy Ambivert là gì? Ambivert là người hướng trung, ở họ là sự kết hợp của cả người hướng nội và người hướng ngoại. Bạn có thể sẽ rất năng động và hòa đồng khi đi làm, học tập và giao tiếp với người khác nhưng khi vội vã trở về nhà, bạn lại chìm trong sự lặng lẽ, im lặng và suy nghĩ nhiều hơn. 

Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Ambivert là người vừa hướng nội vừa hướng ngoại

Dưới đây là một số khác biệt giữa người hướng ngoại, hướng trung và người hướng nội:

Extrovert (hướng ngoại)Ambivert (hướng trung)Introvert (hướng nội)
Thích giao lưu, dành thời gian cho những người khácCũng thích giao lưu nhưng cần thời gian để ở một mình sau những cuộc chơi, bữa tiệcThích ở một mình
Thích làm việc theo nhómCó thể linh hoạt làm việc nhóm hoặc độc lập tùy từng trường hợpThích làm việc độc lập

Tại sao Ambivert lại tuyệt vời?

Nhiều người cho rằng những người hướng ngoại là những người bán hàng giỏi nhất, là nhà lãnh đạo tài ba và thành công trong công việc. Nhưng có lẽ chúng ta đã nhầm. 

Theo Adam Grant, phó giáo sư tại trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania đã phân tích 35 nghiên cứu riêng biệt và nhận thấy mối quan hệ giữa tính cách hướng ngoại và thu nhập về cơ bản bằng 0. 

Ông đã tiến hành một cuộc khảo sát về tính cách và thu thập hồ sơ bán hàng trong 3 tháng của hơn 300 nhân viên bán hàng, bao gồm cả nam và nữ. Kết quả là những người xếp giữa hướng ngoại và hướng nội lại là người bán hàng giỏi nhất

Ông cho biết: “Người hướng trung thu về doanh thu nhiều hơn 24% so với người hướng nội và doanh thu cao hơn 32% so với người hướng ngoại”.

Adam Grant cũng đưa ra kết luận rằng lợi thế của Ambivert bắt nguồn từ tính cách đủ quyết đoán và nhiệt tình để thuyết phục khách hàng và họ cũng là người biết lắng nghe một cách chân thành. 

17 dấu hiệu của người Ambivert

Dưới đây là những dấu hiệu cho thấy bạn rất có khả năng là người Ambivert:

  1. Bạn thích đi dự tiệc, thích đến những chỗ đông người nhưng bạn không thích ở lại cho đến khi bữa tiệc kết thúc. Khi bạn cảm thấy đủ, bạn sẽ lựa chọn dời đi bất cứ lúc nào. 
  2. Bạn thích làm quen với những người lạ nhưng không phải lúc nào cũng vậy mà nó phụ thuộc vào tâm trạng của bạn. 
  3. Bạn thích những cuộc trò chuyện ngắn và không nhất thiết phải nói chuyện với ai đó hàng tiếng đồng hồ. 
Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Ambivert chắc hẳn là thắc mắc của nhiều người
  1. Bạn cảm thấy thoải mái trong các mối quan hệ nhưng cũng rất dễ chịu khi ở một mình, ngay sau khi cuộc vui chơi kết thúc, bạn sẽ thích được ở một mình. 
  2. Trước mỗi lần đi chơi, hẹn hò cùng bạn bè, đồng nghiệp bạn thường cảm thấy rất khó khăn để ra quyết định có nên đi hay không. Và nếu càng để lâu thì có thể bạn sẽ lựa chọn ở nhà. 
  3. Những người hướng nội không thích thu hút sự chú ý về mình còn người hướng ngoại thì ngược lại. Bạn đang ở giữa. 
  4. Bạn là người khá bình tĩnh trong hầu hết các tình huống. 
  5. Bạn là người có khả năng đàm phán vì bạn biết lắng nghe tích cực cũng như biết động viên, khuyên nhủ người khác. Ai cũng cảm thấy được tôn trọng khi ở gần bạn. 
  6. Bạn có xu hướng kết bạn dễ dàng. Nếu người hướng ngoại có rất nhiều người quen, còn những người hướng nội chỉ có những người bạn thân nhất định thì Ambivert như bạn lại ở giữa. Bạn có một nhóm bạn thân tốt và có một số người quen. 
  7. Bạn có khả năng làm chủ được cảm xúc của mình nên nếu bạn tức giận thì thường không kéo dài lâu. 
Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Ambivert đứng giữa những tính cách của người hướng nội, người hướng ngoại
  1. Bạn là người biết đồng cảm, biết giúp đỡ bạn bè hoặc đồng nghiệp xung quanh.
  2. Bạn là người lịch sự, bạn không phải là người la hét trong bữa tiệc nhưng cũng không hề im lặng trong suốt thời gian đó. 
  3. Một số người sẽ cho rằng bạn ít nói nhưng cũng có những người nghĩ rằng bạn rất hòa đồng. 
  4. Nói chuyện phiếm không làm bạn thấy khó chịu mà nó làm bạn thấy nhàm chán. 
  5. Trong công việc hay học tập, bạn đều có thể làm việc nhóm và làm việc độc lập. Cả 2 đều không quá khó khăn với bạn. 
  6. Bạn có thể vừa làm lãnh đạo, vừa là người hỗ trợ một cách linh hoạt. 
  7. Bạn có thể ở phía sau lắng nghe, nhưng nhất định sẽ lên tiếng nếu có điều gì muốn nói. 

Ưu, nhược điểm của Ambivert trong công việc

Ambivert là người sở hữu tính cách của người hướng nội và người hướng ngoại nên đôi lúc cách ứng xử của họ sẽ thay đổi tùy thuộc vào tâm trạng, môi trường. Do vậy “sự linh hoạt” chính là đặc điểm lớn nhất của người vừa hướng nội vừa hướng ngoại. 

Vậy họ có những ưu, nhược điểm gì?

Ưu điểm

Biết cách giao tiếp và biết lắng nghe, đồng cảm: Người Ambivert có xu hướng thoải mái khi chuyện trò nhưng họ cũng rất vui vẻ khi nghe người khác nói. Vì vậy những người xung quanh rất thoải mái khi ở bên họ.

Biết cách linh hoạt, thích ứng cao: đây là thế mạnh nổi bật hơn hẳn so với người hướng nội và hướng ngoại. Họ có những cách ứng xử khác nhau, làm việc với nhiều kiểu người dựa trên những tình huống khác nhau. Nhờ đó, người hướng trung rất dễ dàng kết nối và xây dựng các mối quan hệ trong công việc, xã hội. 

Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Người vừa hướng nội vừa hướng ngoại thường biết cách lắng nghe và đồng cảm với cảm xúc, câu chuyện của người khác

Có tố chất lãnh đạo: những người Ambivert biết cách kết nối, “dĩ hòa vi quý”, điềm tĩnh cũng như biết lắng nghe người khác. Ngoài ra họ còn biết cách đóng góp ý kiến, xung phong tìm ra những giải pháp, tháo gỡ vấn đề nên nếu thật sự có năng lực, rất có thể họ sẽ sớm được thăng chức, làm quản lý. 

Cân bằng được cảm xúc: Nếu như người hướng ngoại thường hay phấn khích, vội vàng, còn người hướng nội thì lại e dè, không dám bộc lộ cảm xúc thì người Ambivert lại rất bình tĩnh, biết tiết chế cảm xúc của mình. Daniel Pink nói rằng những người Ambivert “họ biết khi nào cần lên tiếng và khi nào cần im lặng”. 

 Đây là kỹ năng mà không phải ai cũng giỏi, là cách mà mỗi người ổn định cảm xúc trước những tác động của môi trường xung quanh và ngăn chặn được cảm xúc vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Đồng thời, lắng nghe và thấu hiểu được cảm xúc của người khác để xây dựng mối quan hệ tốt với đồng nghiệp. 

Để đạt được điều đó, bạn có thể tham khảo khóa học Quản trị Cảm xúc bản thân trên nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho, giúp bạn hiểu về trí tuệ cảm xúc, kiểm soát cũng như cân bằng được cảm xúc của mình. 

Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Ambivert cân bằng được cảm xúc

Luôn ổn định: Theo nhà tâm lý học Hans Eysenck, người đã tạo ra thuật ngữ “Ambivert” năm 1947 đã chỉ ra rằng người hướng trung mang lại sự cân bằng tốt giữa tính nhạy cảm của người hướng nội và thái độ tự tin thái quá của người hướng ngoại. 

Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm, Ambivert cũng có một số hạn chế phổ biến như:

  • Họ thích nói chuyện với mọi người nhưng lại muốn lên kế hoạch trước. 
  • Ban đầu họ có thể đồng ý với bạn về một điều gì đó nhưng nếu để lâu về sau thì có thể họ sẽ từ bỏ hoặc có ý định không tham gia nữa. Có nghĩa là phần hướng ngoại của họ đã đồng ý nhưng sau đó, phần hướng nội của họ lại suy nghĩ lại và cản trở họ không muốn tiếp tục nữa. 
  • Họ là người thiếu quyết đoán bởi vì sự linh hoạt giữa hướng nội và hướng ngoại khiến họ căng thẳng khi đưa ra quyết định. 
Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Điểm hạn chế của Ambivert là thiếu quyết đoán

Gợi ý những công việc phù hợp với Ambivert

Với những đặc điểm về tính cách, Ambivert sẽ phù hợp với một số công việc như: 

Giáo viên, giảng viên

Nhà giáo chịu trách nhiệm về việc học tập, truyền đạt kiến thức cho học sinh. Họ giúp cho học sinh, sinh viên của mình phát triển kiến thức về nhiều môn học khác nhau, dạy kỹ năng mềm quan trọng. Ambivert rất phù hợp với công việc này vì họ thể hiện sự “hướng ngoại” thông qua việc đứng lớp, gặp gỡ phụ huynh, tham gia các cuộc họp và thể hiện sự “hướng nội” bao gồm các công việc như soạn giáo án, chấm điểm, giao bài tập về nhà. 

Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Giáo viên có những điểm tính cách vừa hướng nội vừa hướng ngoại

Nhân viên bán hàng, sale

Nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm quảng bá, giới thiệu sản phẩm của công ty đến với khách hàng. Người vừa hướng nội vừa hướng ngoại khi làm công việc này rất phù hợp vì họ giao tiếp tốt và biết cách ứng xử với nhiều người, đồng thời biết cách lắng nghe khách hàng. Đây là một trong những yếu tố quan trọng của nhân viên sale cần có. 

Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Nhân viên sale thuộc tính cách vừa hướng nội vừa hướng ngoại đem về doanh thu cao hơn người hướng nội, hướng ngoại

Quản lý, giám đốc dự án

Giám đốc dự án là người vừa lãnh đạo và vừa là bạn đồng hành của nhân viên bởi vì họ phải phụ trách tiến độ dự án, lên kế hoạch, phân công công việc và hỗ trợ nhân viên trong công việc. Do vậy, những người thuộc tính cách Ambivert sẽ rất phù hợp với công việc này. 

Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Quản lý, giám đốc dự án rất phù hợp với những người thuộc Ambivert

Diễn viên

Diễn viên là người đóng vai một vai diễn nào đó trong điện ảnh, truyền hình, sân khấu. Đây là nghề nghiệp lý tưởng với những người Ambivert vì họ vừa phải đóng vai trước mặt người khác thể hiện kỹ năng, nhập tâm vào nhân vật và vừa phải thực hiện các nhiệm vụ hậu trường, luyện tập thời thoại và các tín hiệu trên sân khấu. Nhưng sau đó bạn cũng cần khoảng lặng để thấu hiểu bản thân và dành thời gian để nhìn lại những vai diễn của mình. 

Account Marketing

Account Marketing là người phải làm việc với Client và các phòng, ban Marketing để cùng nhau thực hiện chiến dịch truyền thông, quảng bá sản phẩm. Vì vậy đòi hỏi Account phải biết cách làm việc linh hoạt, lắng nghe mọi người và biết cách thuyết phục mọi người. 

Ambivert là gì? 17 dấu hiệu cho thấy bạn vừa hướng nội, vừa hướng ngoại
Account Marketing phải làm việc với nhiều người nên họ vừa phải hướng nội, vừa hướng ngoại

Trợ lý pháp lý 

Công việc của một trợ lý pháp lý là hỗ trợ luật sư trong nhiều nhiệm vụ như chuẩn bị tài liệu cho phiên tòa, thu thập bằng chứng vụ án, sắp xếp hồ sơ… Vì vậy, Ambivert có thể phát triển bản thân ở công việc này, kết hợp giữa công việc văn thư độc lập và công việc xã hội. 

Nhà tuyển dụng

Những ai thuộc tính cách Ambivert có thể tham khảo công việc tuyển dụng hay còn được gọi là Hr trong các công ty. Nếu bạn là người hướng nội, bạn không thể đảm nhận vị trí này bởi đặc thù công việc là giao tiếp, trò chuyện với rất nhiều người, tạo nên sự gắn kết giữa nhân viên trong công ty. Hoặc nếu bạn là người hướng ngoại thì đôi khi trong một số vấn đề của công ty cần bạn giải quyết nhưng bạn lại không suy nghĩ được thấu đáo, nhanh thành ra ẩu đoảng khiến mọi chuyện rắc rối. 

Vì vậy, người hướng trung nếu đảm nhận vị trí này sẽ mang lại hiệu quả cao trong công việc, giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp. Bởi một nhà tuyển dụng giỏi là biết cách giao tiếp trực tiếp, giao tiếp gián tiếp; xây dựng và duy trì các mối quan hệ; luôn lắng nghe, học hỏi để phát triển bản thân; chịu được áp lực; biết cách quan sát… 

Carl G. Jung, nhà tâm lý học nổi tiếng đến từ Thụy Sỹ đã đưa ra nghiên cứu về khái niệm hướng nội, hướng ngoại như một phần cốt lõi của nhân cách con người. Rất hiếm khi ai hướng nội hay hướng ngoại 100% bởi mỗi người đều tồn tại đồng thời 2 xu hướng này

Với những người Ambivert, nếu bạn thật sự hiểu được tính cách của mình, bạn sẽ tìm ra được điểm yếu, điểm mạnh của bản thân và phát triển bản thân vượt bậc trong tương lai. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông