Bonus là gì? Tổng hợp những điều về bonus ai cũng nên biết

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Khi đi làm ngoài mức lương và phúc lợi nhân viên sẽ được thêm một khoản Bonus. Vậy bạn đã thực sự hiểu bonus là gì chưa? Bạn sẽ được nhận những loại bonus nào? Khoản bonus này có phải là khoản doanh nghiệp bắt buộc phải trả không? Bài viết này của Gitiho sẽ đi làm rõ những thắc mắc trên. Cùng theo dõi bài viết này để hiểu rõ về những khoản bonus mà bạn sẽ được nhận khi đi làm nhé.

Bonus là gì? Hiểu đúng về bonus

Khái niệm bonus là gì?

Bonus là từ tiếng anh chỉ khoản tiền thưởng, phần thưởng mà doanh nghiệp dành cho người lao động. Khoản tiền này được phát khi nhân viên hoàn thành xuất sắc công việc. 

Bonus là khoản tiền thưởng của doanh nghiệp dành cho người lao động
Bonus là khoản tiền thưởng của doanh nghiệp dành cho người lao động

Bonus là một khoản tiền riêng không được tính vào lương. Hiểu đơn giản khi bạn làm việc tốt, có biểu hiện tốt trong quá trình làm việc, đóng góp vào sự phát triển chung của công ty, bạn sẽ được nhận một khoản tiền thưởng. Phần thưởng này là cách doanh nghiệp khích lệ bạn cố gắng hơn trong tương lai.

Xem thêm: Job offer là gì? Dấu hiệu nhận biết một job offer xịn

Phân biệt Bonus và Comission

Bonus và Comission đều là những khoản không được tính vào lương. Vì vậy có rất nhiều người nhầm lẫn giữa 2 khái niệm này. Thực tế 2 khoản tiền này là 2 khoản hoàn toàn khác nhau. Cụ thể như sau:

Bonus: là khoản tiền thưởng dựa trên thái độ, biểu hiện của nhân viên đối với công việc của họ. Phần thưởng này cao hay thấp, có hay không có, phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Comission: là từ chỉ hoa hồng dành cho nhân viên. Khi nhân viên hoàn thành công việc, vượt KPI, năng suất công việc cao vượt bậc thì sẽ nhận được khoản hoa hồng này. Khoản tiền này là cách doanh nghiệp công nhận tài năng của nhân viên và hi vọng nhân viên đó giữ vững phong độ và phát huy trong tương lai.

Có bao nhiêu loại bonus được các doanh nghiệp áp dụng?

Tiền thưởng hàng năm

Đây là khoản tiền thưởng được doanh nghiệp phát cho nhân viên vào thời điểm cuối năm. “Lương tháng 13” hay “thưởng tết” là những khoản được tính vào tiền thưởng hàng năm. Phần thưởng này được tính dựa trên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp và sự gắn bó của nhân viên đối với doanh nghiệp đó.

Cùng trong một doanh nghiệp nhưng mỗi nhân viên sẽ nhận được khoản tiền thưởng khác nhau. Đối với “lương tháng 13” các doanh nghiệp thường thưởng cho những nhân viên làm việc hơn 1 năm, nếu làm ít hơn 1 năm thì sẽ nhận phần thưởng ít hơn.

Xem thêm: Những chế độ phúc lợi nhân viên giúp doanh nghiệp giữ chân nhân tài

Khoản thưởng doanh nghiệp phát cho nhân viên vào cuối năm gọi là tiền thưởng hàng năm
Khoản thưởng doanh nghiệp phát cho nhân viên vào cuối năm gọi là tiền thưởng hàng năm

Không có quy định bắt buộc đối với tiền thưởng hàng năm, nhưng doanh nghiệp nào cũng có những khoản tiền thưởng này. Bởi đây là chế độ hấp dẫn thu hút ứng viên và cũng là một trong những yếu tố quyết định sự gắn bó của nhân viên đối với doanh nghiệp.

Tiền thưởng hiệu suất công việc

Hiệu suất công việc cao hay thấp là yếu tố đánh giá một nhân viên có năng lực hay không. Một nhân viên có năng lực ắt hẳn sẽ có hiệu suất công việc cao, vậy nhân viên đó xứng đáng được nhận một khoản tiền thưởng. 

Các doanh nghiệp thường phát khoản tiền thưởng này cho nhân viên hoặc một nhóm vào khoảng thời gian cuối tháng, cuối quý hay khi kết thúc một dự án nào đó. Mức thưởng sẽ khác nhau tùy vào độ khó của mỗi vị trí.

Tiền thưởng lễ, tết

Người lao động không cần chờ đến cuối năm để nhận thưởng tết, thưởng hàng năm. Vì tất cả ngày lễ trong năm như: ngày 30 tháng 4, ngày 1 tháng 5, 2/9, tết dương lịch,... nhân viên đều được nhận một khoản tiền thưởng nhất định. Không những lễ, tết, một số doanh nghiệp còn có khoản thưởng vào ngày sinh nhật của nhân viên   

Tiền thưởng giới thiệu

Đây là khoản tiền doanh nghiệp dành cho nhân viên khi nhân viên đó giới thiệu ứng viên tiềm năng cho doanh nghiệp. Nhân viên sẽ được nhận khoản tiền này khi ứng viên hoàn thành thử việc hoặc ký hợp đồng chính thức. Tiền thưởng giới thiệu cao hay thấp phụ thuộc vào mức độ khó của vị trí tuyển dụng. 

Nhân viên giới thiệu ứng viên tiềm năng sẽ được nhận bonus
Nhân viên giới thiệu ứng viên tiềm năng sẽ được nhận bonus

Ví dụ vị trí nhân viên sẽ có tiền thưởng giới thiệu thấp hơn so với vị trí trưởng phòng. Bởi tìm nhân viên thì dễ nhưng tìm trưởng phòng đáp ứng đủ yêu cầu thì khó.

Tiền thưởng tại chỗ

Tiền thưởng tại chỗ còn có cách gọi là là thưởng nóng. Đây là khoản tiền thưởng dành cho những cá nhân có kết quả xuất sắc vượt mong đợi đối với một dự án hay nhiệm vụ cụ thể. Đây là khoản thưởng ngẫu hứng, vì vậy không có trong kế hoạch có sẵn hay chính sách công ty.

Tiền thưởng đầu vào

Đây là khoản tiền thưởng dành cho nhân viên mới gia nhập công ty. Khoản tiền này không phải công ty nào cũng có. Những công ty có tiền thưởng đầu vào là những công ty tuyển dụng những vị trí có độ cạnh tranh cao. Khoản tiền này như một yếu tố thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng.

Thưởng đầu vào là khoản thưởng dành cho vị trí có mức cạnh tranh cao
Thưởng đầu vào là khoản thưởng dành cho vị trí có mức cạnh tranh cao

Cổ phiếu thưởng

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp đang có thêm chính sách thưởng cho nhân viên dưới hình thức cổ phiếu. Có cổ phiếu tức là nhân viên đã trở thành cổ đông của công ty. Bản chất của cổ phiếu thưởng chính là thu nhập của công ty được chuyển đổi thành cổ phiếu miễn phí.

Xem thêm: Cách dùng hàm DATEDIF hệ số lương thưởng, thâm niên làm việc cực chuẩn

Bonus có cần thiết trong một doanh nghiệp không?

Có nhiều ý kiến cho rằng bonus là khoản tiền không cần thiết. Bởi họ nghĩ chỉ cần lương cao là đã đủ giữ chân nhân viên rồi. Tuy vậy bonus lại là một khoản thực sự cần thiết, bởi mục đích của bonus là khích lệ, động viên và sự ghi nhận năng lực của doanh nghiệp dành cho nhân viên. Tâm lý nhân viên sẽ vui vẻ làm việc hơn khi nhận khích lệ và ghi nhận. Tâm trạng tốt, hiệu quả tốt, năng suất cao sẽ giúp cho công ty ngày càng phát triển.

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa cùng nhau đi tìm hiểu bonus là gì và các khoản bonus bạn sẽ có cơ hội được nhận khi làm việc tại một doanh nghiệp. Nếu bạn muốn gia tăng thu nhập hãy cố gắng thật nhiều để nhận những khoản tiền thưởng này. Ngoài những khoản bonus cố định như thưởng lễ tết, thâm niên,… thì khoản thưởng hiệu suất công việc và khoản thưởng tại chỗ rất dễ nhận được nếu bạn cố gắng nâng cao hiệu suất công việc. 

Hi vọng bài viết này của Gitiho đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bonus. Gitiho cảm ơn bạn đọc, chúc bạn thành công và nhận được nhiều bonus nhé!
 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông