5 chương trình đào tạo công ty dịch vụ giúp nâng cao kỹ năng nhân sự

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Vingroup là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành tại Việt Nam hoạt động với 3 lĩnh vực cốt lõi là công nghệ, công nghiệp và thương mại dịch vụ. Dưới sự dẫn dắt của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, Vingroup đã không ngừng phát triển và hiện trở thành tập đoàn đa ngành lớn nhất châu Á với giá trị vốn hóa thị trường gần 16 tỷ USD.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp Vingroup đạt được những thành tựu tự hào này chính là tập đoàn luôn chú trọng đào tạo nguồn nhân lực bền vững, thúc đẩy nhân viên học tập và phát triển. 

Năm 2018, CBNV Vingroup đã hoàn thành hơn 3.5 triệu giờ đào tạo, tăng 40% so với năm 2017. 

Vingroup thực hiện chương trình “Vingroup học tập”, mỗi nhân viên không ngừng học tập, tiếp thu kiến thức mỗi ngày. Nếu nhân viên nào không trau dồi chuyên môn hoặc không đảm bảo chỉ tiêu học tập sẽ bị cắt giảm toàn bộ phúc lợi bổ sung.  

Vingroup đề ra chỉ tiêu học tập cho đội ngũ lãnh đạo là 52 giờ học tập/năm để đào tạo cấp dưới. Còn nhân viên phải thực hiện học tập 100 giờ/năm.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Hội đồng quản trị đã nhấn mạnh: "Nghĩa là học mọi lúc, mọi nơi, ở mọi người. Phần đào tạo về học tập dường như trở thành quốc sách, đòi hỏi đầu tiên."

Đầu tư vào đào tạo nhân viên là nền tảng vững chắc cho sự thành công và phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Đây cũng chính là nguyên tắc quản trị nhân sự hàng đầu của Google cũng như nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. 

Vậy triển khai chương trình đào tạo công ty dịch vụ như thế nào, bao gồm những nội dung gì? Cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Gợi ý 5 chương trình đào tạo công ty dịch vụ 

Công ty hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ sẽ chủ yếu cung cấp dịch vụ thay vì sản xuất hàng hóa. Các dịch vụ bao gồm nhiều ngành nghề khác nhau và đáp ứng đa dạng các lĩnh vực như tư vấn kinh doanh, công nghệ thông tin, quảng cáo, kiểm toán, tài chính, y tế, du lịch, giáo dục, nhà hàng…

Vì thế, nhân viên ngành dịch vụ đóng vai trò chính trong việc tương tác trực tiếp với khách hàng, thực hiện nhiệm vụ phục vụ và cải thiện trải nghiệm của họ, đồng thời đảm bảo khách hàng hài lòng. Như vậy, mục tiêu kinh doanh được đặt ra có thể được đảm bảo và thực hiện.

Để đảm bảo đội ngũ nhân viên luôn sẵn sàng thực hiện công việc thì các công ty dịch vụ nên xác định rõ mục tiêu và trang bị cho nhân viên một số kỹ năng để đáp ứng yêu cầu công việc của từng vị trí. 

Doanh nghiệp có thể tham khảo 5 chương trình đào tạo dưới đây:

1. Đào tạo về văn hóa doanh nghiệp

Chương trình đào tạo văn hóa doanh nghiệp sẽ phổ biến đến nhân viên các giá trị, sứ mệnh và tầm nhìn, mục tiêu hay phong cách làm việc của công ty. Những điều này nhằm định hình môi trường làm việc tích cực và xây dựng sự tin tưởng, gắn bó của nhân viên đối với tổ chức. 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những văn hóa riêng và nếu đào tạo thành công văn hóa này đến với toàn bộ đội ngũ nhân sự sẽ tạo nên một môi trường làm việc có cùng văn hóa, cùng hệ tư tưởng, nhân viên đồng thuận với mục tiêu của tổ chức. 

Xem thêm: Cách để xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả?

Đào tạo về văn hóa doanh nghiệp
Đào tạo về văn hóa doanh nghiệp

2. Đào tạo về kỹ năng mềm

Đào tạo kỹ năng mềm là một khía cạnh quan trọng giúp nhân viên ngành dịch vụ phát triển bản thân. Chương trình đào tạo này có thể tập trung vào việc phát triển kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian và sự tự tin. Những kỹ năng này sẽ giúp nhân viên tương tác và làm việc hiệu quả với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác, đồng thời nâng cao khả năng giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định đúng đắn.

Đào tạo về kỹ năng mềm
Đào tạo về kỹ năng mềm

Tham khảo ngay một số khóa học chất lượng được nhiều học viên đánh giá cao trên Gitiho:

3. Đào tạo kỹ năng tin học văn phòng

Đào tạo kỹ năng tin học văn phòng cho nhân viên trong lĩnh vực dịch vụ giúp cải thiện khả năng làm việc hiệu suất, tăng tốc độ thực hiện công việc và nâng cao sự chuyên nghiệp của họ. Kỹ năng tin học văn phòng không chỉ giúp nhân viên làm việc hiệu quả với các phần mềm như Microsoft Word và Excel, mà còn mở ra cơ hội để họ sử dụng các công cụ và ứng dụng khác để quản lý thông tin, tạo tài liệu, và tương tác với khách hàng và đồng nghiệp.

Đào tạo về kỹ năng tin học văn phòng
Đào tạo về kỹ năng tin học văn phòng

4. Đào tạo kiến thức chuyên môn cho phòng ban

Ngoài những kỹ năng phổ biến cần có để đào tạo cho đội ngũ nhân sự ngành dịch vụ thì doanh nghiệp cũng nên chú trọng đào tạo kiến thức chuyên môn cho các phòng ban như marketing, LnD, kế toán, hành chính nhân sự, telesale… Đào tạo chuyên môn sẽ giúp từng phòng ban hoàn thiện, nắm vững những kiến thức và kỹ năng đặc thù liên quan đến lĩnh vực công việc của họ.

Để đào tạo kiến thức chuyên môn cho các phòng ban, bạn có thể tham khảo lộ trình học tập được xây dựng theo ngành nghề và kỹ năng dưới đây:

1. Lộ trình trở thành chuyên viên đào tạo LnD

2. Lộ trình Content Marketing 2023

3. Lộ trình kế toán thuế

4. Lộ trình kế toán tổng hợp

5. Lộ trình Telesale

6. Lộ trình Hành chính tổng hợp

5. Đào tạo ngoại ngữ

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay thì một trong những kỹ năng quan trọng đối với nhân viên ngành dịch vụ đó là tiếng Anh. Trong ngành dịch vụ, giao tiếp bằng tiếng Anh mang lại nhiều lợi ích như:

Tiếng Anh là “chìa khóa” để giao tiếp với khách hàng: Trong môi trường dịch vụ, việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng và phục vụ họ một cách chuyên nghiệp là vô cùng quan trọng. Tiếng Anh sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận, trao đổi thông tin và tương tác với khách hàng quốc tế cũng như giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của họ. 

Mở ra cơ hội kinh doanh cho doanh nghiệp: Đội ngũ nhân sự có khả năng giao tiếp tiếng Anh sẽ giúp tổ chức có nhiều cơ hội kinh doanh mới trên thị trường quốc tế. Bằng cách tìm kiếm đối tác từ khách hàng và từ các quốc gia khác nhau, doanh nghiệp có thể mở rộng phạm vi phát triển của mình. 

Đào tạo ngoại ngữ cho nhân viên ngành dịch vụ
Đào tạo ngoại ngữ cho nhân viên ngành dịch vụ

Tham khảo lộ trình “Phát triển ngoại ngữ cho người đi làm - Level căn bản” được xây dựng bởi Gitiho sẽ giúp bạn có định hướng rõ ràng trong việc học tiếng Anh. Với lộ trình này, sẽ giúp bạn tập trung vào việc học các kỹ năng và ngữ pháp để giao tiếp và làm việc hiệu quả trong ngành dịch vụ. 

Lộ trình học tiếng Anh được xây dựng bởi Gitiho
Lộ trình học tiếng Anh được xây dựng bởi Gitiho

Chương trình đào tạo công ty dịch vụ mang lại những giá trị gì?

Theo ClearCompany, 68% nhân viên cho biết đào tạo và phát triển là chính sách quan trọng nhất của công ty. Ngày càng có nhiều nhân viên nói rằng muốn củng cố và nâng cao kỹ năng đã đạt được, bên cạnh đó được học thêm các kỹ năng mới phục vụ cho công việc. 

Khi đội ngũ nhân sự được tiếp cận với các chương trình đào tạo, họ sẽ được học hỏi các kiến thức mở rộng và được nâng cao kỹ năng để có thể làm việc hiệu suất hơn. Điều này cũng mang đến nhiều giá trị cho tổ chức bởi khi nhân viên tự tin hơn trong vai trò của họ, năng suất làm việc sẽ tăng lên và chất lượng công việc được cải thiện đáng kể. 

Sự chuyên nghiệp và hiểu biết của nhân viên càng cao thì khách hàng sẽ cảm thấy yên tâm và hài lòng khi sử dụng dịch vụ. Dưới đây là một số lý do nổi bật tại sao chương trình đào tạo công ty dịch vụ lại quan trọng đối với các doanh nghiệp:

Tạo ra trải nghiệm khách hàng tuyệt vời

Trên thị trường mang tính cạnh tranh như ngày nay, khách hàng ngày càng có nhiều sự lựa chọn khi quyết định chi tiêu, họ có thể sẽ rất vui vẻ nếu mua hàng ở một cửa hàng giá cao nhưng nhân viên phục vụ tốt. Hay họ có thể giới thiệu cho những người xung quanh cửa hàng của bạn nếu bạn mang đến cho họ những trải nghiệm ấn tượng mà ở các cửa hàng khác không có. 

Theo báo cáo mới nhất của Zendesk, 81% người tiêu dùng nếu được trải nghiệm dịch vụ tích cực thì có nhiều khả năng họ sẽ đến cửa hàng của bạn nhiều lần. 

Nếu như công ty của bạn không cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất, khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm những gì họ cần ở một cửa hàng khác. 

Đầu tư vào đào tạo cho nhân viên đồng nghĩa với việc giúp nhân viên mang lại trải nghiệm tốt nhất cho mọi khách hàng đang quan tâm đến sản phẩm mà bạn cung cấp. 

Tăng khả năng giữ chân khách hàng

Khi khách hàng nhận được trải nghiệm mua sắm tuyệt vời từ nhân viên, nhiều khả năng họ sẽ trung thành với thương hiệu và quay lại trong tương lai. Ngược lại, nếu họ nhận được trải nghiệm không như ý muốn, họ ít sẽ có khả năng quay lại và thậm chí còn nói với những người khác về những điều tiêu cực ở cửa hàng của bạn.

Tăng lợi nhuận

Một công ty dịch vụ ưu tiên thực hiện đào tạo cho nhân sự từ văn hóa doanh nghiệp, mục tiêu tổ chức, kiến thức sản phẩm đến các kỹ năng mềm, ngoại ngữ… có nhiều khả năng kiếm được nhiều lợi nhuận hơn so với công ty không chú trọng đào tạo và không quan tâm đến trải nghiệm mua sắm của khách hàng. 

Việc đầu tư vào chương trình đào tạo giúp bạn cải thiện lợi nhuận thông qua tăng doanh số bán hàng, khách hàng quay trở lại, khách hàng mới qua giới thiệu. 

Chương trình đào tạo cho công ty dịch vụ mang đến nhiều giá trị thiết thực cho doanh nghiệp
Chương trình đào tạo công ty dịch vụ mang đến nhiều giá trị thiết thực cho doanh nghiệp

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ hiện đại, trí tuệ nhân tạo và sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thì đào tạo chính là yếu tố then chốt giúp các ngành nghề bứt phá và tạo được chỗ đứng vững chắc

Triển khai chương trình đào tạo công ty dịch vụ với Gitiho for Leading Business

Hiện nay, đào tạo nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc cao năng lực và phát triển chuyên môn cũng như đảm bảo sự phát triển bền vững cho công ty. Gitiho for Leading Business là giải pháp chuyển đổi số hoạt động đào tạo rất hữu ích trong việc triển khai chương trình đào tạo. 

5 chương trình đào tạo công ty dịch vụ giúp nâng cao kỹ năng nhân sự

Giải pháp sẽ giúp bạn giải quyết những khó khăn như:

Số lượng nhân sự đông, phân tán ở nhiều nơi

Với số lượng nhân sự đông và phân tán ở nhiều địa điểm, nếu tổ chức đào tạo truyền thống sẽ rất phức tạp và tốn kém. Vì vậy nếu sử dụng hệ thống LMS, tức là đào tạo theo hình thức trực tuyến thì doanh nghiệp sẽ dễ dàng đào tạo cho mọi nhân viên ngay cả khi họ đang làm việc tại các văn phòng khác nhau. 

Nhu cầu học tập đa dạng

Mỗi nhân viên có nhu cầu, mong muốn học tập khác nhau dựa trên năng lực và kỹ năng của họ. Vì vậy doanh nghiệp sẽ không thể đáp ứng một cách hiệu quả các nhu cầu đó. Thay vào đó, nếu sử dụng hệ thống LMS, doanh nghiệp có thể cho phép nhân viên được lựa chọn khóa học mà mình yêu thích và học theo tốc độ của riêng họ. 

Với hệ thống LMS, nhân viên được học theo nhu cầu của bản thân
Với hệ thống LMS, nhân viên được học theo nhu cầu của bản thân 

Thiếu tài nguyên và quản lý đào tạo không hiệu quả

Một số doanh nghiệp có thể phải đối mặt với khó khăn trong việc không cung cấp đủ tài nguyên cho việc đào tạo và không có phương pháp trong việc quản lý việc học của nhân viên. Bạn không theo dõi được nhân viên học khi nào, học bao nhiêu phút hay sau khi học xong nhân viên có áp dụng được không, áp dụng như thế nào? Như vậy doanh nghiệp rất khó để đánh giá hiệu quả của việc thực hiện chương trình đào tạo. 

Gitiho có hơn 500+ khóa học chất lượng với nội dung được xây dựng bài bản
Gitiho có 500+ khóa học chất lượng với nội dung được xây dựng bài bản

Tuy nhiên, hệ thống LMS có thể giúp bạn thực hiện điều đó. Khi nhân viên học tập, hệ thống sẽ tự đo lường và theo dõi tiến độ học tập của nhân sự như số giờ học, khóa học, kết quả hoàn thành, điểm bài kiểm tra… một cách chính xác nhất. 

Hệ thống LMS tích hợp các chỉ số báo cáo tự động
Hệ thống LMS tích hợp các chỉ số báo cáo tự động

Xem thêm: 3 công cụ giúp theo dõi tiến độ đào tạo nhân sự trong doanh nghiệp

Ngoài ra, trên hệ thống Gitiho còn có sẵn 500+ khóa học đa dạng mọi lĩnh vực giúp các công ty dịch vụ chọn lọc các nội dung phù hợp cho nhân sự mình. Đặc biệt các khóa học đều được xây dựng bởi những chuyên gia đầu ngành, kiến thức sát thực tiễn và mang lại nhiều giá trị cho người học. 

XEM CHI TIẾT VỀ GIẢI PHÁP GITIHO FOR LEADING BUSINESS

Một số đơn vị tin yêu sử dụng Gitiho for Leading Business:

5 chương trình đào tạo công ty dịch vụ giúp nâng cao kỹ năng nhân sự
5 chương trình đào tạo công ty dịch vụ giúp nâng cao kỹ năng nhân sự

Các chương trình đào tạo công ty dịch vụ về kỹ năng là điều rất cần thiết vì nhân viên phát triển thì chắc chắn doanh nghiệp cũng sẽ phát triển. Đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng mềm, tin học văn phòng, kiến thức chuyên môn, kỹ năng bán hàng… giúp nhân viên theo kịp sự cải tiến của công nghệ, bắt kịp xu hướng mới. Đồng thời cải thiện hiệu suất làm việc và tăng cường động lực của nhân viên, giúp công ty xây dựng đội ngũ chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu khắt khe từ khách hàng.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông