Giải pháp đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống với LMS

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Highlands Coffee, The Coffee House, Cộng Cafe, Starbucks, Trung Nguyên Legend, Phúc Long Coffee and Tea, Gemini Coffee… là những cửa hàng dạng chuỗi cực kỳ nổi tiếng tại Việt Nam. Đặc điểm của loại hình kinh doanh này là nhiều cửa hàng, đội ngũ nhân viên lớn, vì vậy đặt ra thách thức là làm thế nào để đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống một cách tối ưu nhất. 

Để giải quyết thách thức này, đào tạo trực tuyến là giải pháp hiệu quả và tối ưu. Ứng dụng hệ thống LMS cho phép chuỗi cửa hàng đồ uống tạo ra các khóa đào tạo nội bộ cho phép nhân viên truy cập mọi lúc mọi nơi mà không cần phải di chuyển đến các trung tâm đào tạo. Điều này giúp tiết kiệm được ngân sách, thời gian cũng như nguồn lực. 

Không chỉ dừng lại ở đó, hệ thống LMS còn đem lại nhiều giá trị hơn thế. Cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Tại sao việc đầu tư vào đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống lại quan trọng? 

Một trong những lợi thế cạnh tranh của các chuỗi cửa hàng đồ uống chính là nhân viên, nếu nhân viên tạo ra được trải nghiệm khách hàng xuất sắc thì cửa hàng đó có khả năng thu hút và giữ chân khách hàng tốt hơn. 

Vì vậy, đầu tư vào việc đào tạo nhân viên là hành động then chốt để đột phá doanh thu cũng như cải thiện kết quả kinh doanh của các chuỗi cửa hàng. 

1. Tăng năng suất làm việc của nhân viên

Khi cung cấp các chương trình đào tạo cho đội ngũ nhân viên như đào tạo về văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng giao tiếp, xử lý tình huống, cách phục vụ khách hàng trái tính… thì có nhiều khả năng nhân viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Bởi nhân viên đã được trang bị kiến thức, kỹ năng và họ chỉ cần áp dụng những kiến thức mà mình học được để giải quyết mọi tình huống trong công việc. 

Việc đào tạo nhân viên không chỉ đảm bảo rằng nhân viên làm đúng và làm tốt công việc mà còn giúp tăng năng suất làm việc. Trong trường hợp nhân viên phải đối mặt với các vấn đề hoặc công việc mới mà họ chưa được đào tạo, họ có thể mất nhiều thời gian để tự mình giải quyết. Ngay cả khi vấn đề được giải quyết, hiệu quả có thể không cao nếu nhân viên không thực hiện đúng cách. 

Trong bối cảnh này, bạn mới thấy giá trị của việc đào tạo đội ngũ nhân sự. Nhân viên không chỉ tự tin giải quyết vấn đề mà còn giúp cho họ hiểu rõ cách thức, quy trình để làm việc một cách chính xác, hiệu quả. Như vậy, việc đào tạo đảm bảo rằng nhân viên làm đúng công việc được giao và tăng cường năng suất, chất lượng công việc.

Thực hiện đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống giúp tăng năng suất nhân sự
Thực hiện đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống giúp tăng năng suất nhân sự

2. Thúc đẩy tinh thần nhân viên

Nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống có tỷ lệ nghỉ việc khá cao bởi đối tượng nhân viên thường phần lớn là sinh viên. Vì vậy, rất ít nhân viên xác định sẽ làm lâu dài nên việc tuyển dụng diễn ra liên tục. Chính điều này khiến cho chuỗi cửa hàng đồ uống tốn một chi phí khá lớn cho việc tuyển dụng. 

Theo Báo cáo gần đây của Glint về Phúc lợi nhân viên, phát triển nghề nghiệp là một trong những động lực chính đem lại hạnh phúc cho đội ngũ nhân sự. Khi bạn cung cấp cho nhân viên chương trình đào tạo phù hợp và hữu ích, tức là bạn đang nói với họ rằng bạn coi trọng họ và muốn đầu tư vào vào tương lai nghề nghiệp của họ. 

Đào tạo giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên
Đào tạo giúp thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên

3. Thu hút nhân viên và tăng khả năng giữ chân

Theo Báo cáo Học tập tại nơi làm việc của Linkedin năm 2022 đã tiết lộ rằng các doanh nghiệp có khả năng giữ chân nhân viên của mình cao gấp đôi khi họ cung cấp chương trình đào tạo hiệu quả. Bất kỳ nhân viên nào cũng vậy, nếu trong môi trường làm việc họ được học hỏi và phát triển bản thân liên tục thì họ sẽ cảm thấy được tôn trọng và coi trọng. 

Trong môi trường kinh doanh chuỗi cửa hàng đồ uống, nơi mà nhân viên thường xuyên phải đối mặt với những áp lực công việc thì khi có cơ hội được cập nhật kiến thức và kỹ năng sẽ giúp họ tự tin hơn. Điều này còn tạo ra một môi trường làm việc tích cực, khuyến khích sự đóng góp và gắn bó của nhân viên với cửa hàng. 

Thu hút nhân viên và tăng khả năng giữ chân nhân viên nhờ vào đào tạo
Thu hút nhân viên và tăng khả năng giữ chân nhân viên nhờ vào đào tạo

4. Tăng doanh thu cửa hàng

Chắc chắn rồi, nhân viên được đào tạo tốt sẽ có khả năng cung cấp dịch vụ chất lượng cao hơn và tạo ra trải nghiệm tích cực cho khách hàng. Điều này sẽ khiến cho đa số khách hàng hài lòng về nhân viên, dịch vụ và họ sẽ đến cửa hàng của bạn nhiều lần cũng như giới thiệu tích cực cho bạn bè, gia đình. Chính yếu tố này giúp tăng doanh thu và tạo danh tiếng cho cửa hàng. 

Nhân viên được đào tạo và biết cách áp dụng vào công việc sẽ giúp cho cửa hàng kinh doanh phát triển hơn
Nhân viên được đào tạo và biết cách áp dụng vào công việc sẽ giúp cho cửa hàng kinh doanh phát triển hơn

5. Tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc đào tạo truyền thống

Với đặc điểm là số lượng nhân viên đông, các cửa hàng cách xa nhau thì việc thực hiện đào tạo trực tuyến thông qua hệ thống LMS là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Theo như phương pháp đào tạo truyền thống, quản lý sẽ thực hiện đào tạo nhân viên từng cửa hàng hoặc nhân viên sẽ phải di chuyển đến các địa địa đào tạo tập trung vừa tốn thời gian, chi phí. 

Khi chuyển sang đào tạo trực tuyến, bộ phận quản lý có chuyên môn có thể kết hợp với bộ phận LnD để sản xuất các khóa học nội bộ như đào tạo cách phục vụ khách hàng, kỹ năng xử lý tình huống, những tình huống hay xảy ra nhất khi phục vụ và cách giải quyết, cách làm hài lòng khách hàng trái tính, học tiếng Anh cơ bản để giao tiếp với người nước ngoài… sau đó tải lên hệ thống quản lý học tập LMS để ai cũng có thể truy cập để học tập.

Như vậy, nhân viên sẽ không cần phải đào tạo tập trung mà chỉ cần truy cập vào hệ thống LMS và học các khóa học theo nhu cầu mọi lúc, mọi nơi.  

Ứng dụng hệ thống LMS Gitiho for Leading Business để đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống 

Gitiho for Leading Business là nền tảng đào tạo dành cho doanh nghiệp với 500+ khóa học 14+ lĩnh vực, 165+ tính năng nổi bật như lộ trình học tập, khung năng lực, đánh giá năng lực, thúc đẩy học tập… giúp doanh nghiệp dễ dàng triển khai hoạt động đào tạo của mình. 

Một số tính năng chắc chắn sẽ tối ưu hoạt động đào tạo của các công ty đồ uống như:

1. Sản xuất các khóa đào tạo nội bộ và tải lên hệ thống LMS 

Khi sản xuất các khóa đào tạo nội bộ và tải lên hệ thống LMS, nhân viên sẽ có quyền truy cập học tập theo nhu cầu và học khi mà họ cần để có thể giải quyết công việc của mình ngay lập tức. Điều này mang lại nhiều ưu điểm như:

Linh hoạt khi học tập: Nhân viên có thể học tập theo thời gian rảnh và phù hợp với lịch trình cá nhân của họ. Điều này giúp bất kỳ ai cũng linh hoạt trong việc học tập và không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cửa hàng. 

Tiết kiệm thời gian đào tạo: Quy trình đào tạo được tối ưu hóa từ việc thiết kế chương trình đào tạo cũng như số hóa lên hệ thống LMS. Như vậy, quản lý cũng như nhân viên không cần tham gia các khóa đào tạo tập trung hay di chuyển đến nơi đào tạo. 

Tiết kiệm chi phí đào tạo: Bộ phận quản lý chỉ mất thời gian đầu để thiết kế chương trình đào tạo và tải lên hệ thống LMS nhưng có thể dùng được mãi mãi. Điều này giúp giảm chi phí liên quan đến tổ chức các buổi đào tạo truyền thống. 

Tự sản xuất khóa học cho doanh nghiệp chỉ với 1 click
Tự sản xuất khóa học cho doanh nghiệp chỉ với 1 click

Gợi ý một số nội dung đào tạo cần thiết và bắt buộc cho chuỗi cửa hàng đồ uống như:

Đào tạo bán lẻ: Với chương trình đào tạo bán lẻ, bạn sẽ đào tạo nhân viên cách xây dựng mối quan hệ với khách hàng, giải quyết các khiếu nại… 

Đào tạo dịch vụ khách hàng: Với chương trình đào tạo này, bạn sẽ hướng dẫn nhân viên cách cải thiện trải nghiệm của khách hàng tại cửa hàng. Ví dụ như đào tạo kỹ năng giao tiếp, cách xử lý tình huống, cách giải quyết vấn đề… 

Đào tạo về sản phẩm: Đây là chương trình đào tạo cho nhân viên cửa hàng về đồ uống, ví dụ như cách nhận biết tên đồ uống, hương vị như thế nào, phù hợp với người như thế nào… 

Đào tạo quản lý: Chương trình đào tạo quản lý sẽ tập trung đào tạo kỹ năng mềm và kỹ năng cứng cần thiết để phát triển một nhân sự từ nhân viên lên quản lý. 

… 

2. Theo dõi tiến độ học tập của nhân sự

Với hệ thống LMS, bộ phận quản lý sẽ dễ dàng theo dõi tiến độ học tập của từng nhân sự thông qua số giờ học, các khóa đang học, tỷ lệ hoàn thành khóa học, điểm kiểm tra… Từ đó, bộ phận quản lý sẽ biết được tình hình học tập cũng như nắm được tổng quan hoạt động đào tạo của đội ngũ nhân sự. 

Hệ thống LMS giúp theo dõi tiến độ của từng nhân sự trong công ty
Hệ thống LMS giúp theo dõi tiến độ của từng nhân sự trong công ty

3. Xây dựng bộ câu hỏi, tạo đợt thi kiểm tra năng lực nhân sự

Học phải đi liền với đánh giá và kiểm tra thì mới mang lại hiệu quả cao trong hoạt động đào tạo. Với tính năng trên hệ thống LMS, bộ phận quản lý có thể xây dựng bộ câu hỏi kiểm tra và tạo ra các đợt thi kiểm tra năng lực của nhân sự một cách nhanh chóng. 

Sau khi kết thúc kiểm tra, kết quả sẽ được hiển thị đầy đủ bao gồm điểm, thời gian hoàn thành, bảng xếp hạng, tỷ lệ đạt/không đạt của nhân sự. Nhờ vào đó, việc đánh giá năng lực nhân viên sẽ chính xác và khách quan hơn rất nhiều. 

Tạo đợt thi trên toàn chuỗi cửa hàng với hệ thống LMS
Tạo đợt thi trên toàn chuỗi cửa hàng với hệ thống LMS

Xem thêm: Hệ thống kiểm tra đánh giá năng lực nhân viên với LMS

4. Dễ dàng cải thiện kỹ năng của nhân sự thông qua báo cáo tự động

Trên hệ thống LMS cung cấp các báo cáo tự động về hoạt động học tập của nhân sự giúp cho quản lý có thể điều chỉnh hoặc cải thiện chương trình đào tạo đúng hướng, phù hợp số đông của đội ngũ nhân sự cửa hàng. 

Có thể thấy, với những tính năng này, hệ thống LMS Gitiho for Leading Business không chỉ giúp cho các chuỗi cửa hàng đồ uống tối ưu chi phí đào tạo, thời gian và nguồn lực mà còn giúp tăng cường hiệu quả kinh doanh, sự linh hoạt trong quá trình phát triển nhân viên.

Nếu bạn đang quan tâm đến hệ thống LMS và giải pháp để chuyển đổi số hoạt động đào tạo trong tổ chức của mình, nhấn xem tại đây nhé!

Giải pháp đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống với LMS

Xem thêm: 

5 chương trình đào tạo bất động sản giúp đột phá doanh thu

5 chương trình đào tạo công ty dịch vụ giúp nâng cao kỹ năng nhân sự

Đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng đồ uống không chỉ là một nhiệm vụ tất yếu mà đây chính là cơ hội để tạo nên sự thành công của doanh nghiệp. Trong hành trình này, không thể thiếu công cụ LMS - một phần quan trọng trong việc xây dựng văn hóa học tập và tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao nhờ đào tạo. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông