Cách đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền tối ưu nhất

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Highlands Coffee, Starbucks, 7-Eleven, KFC, Anytime Fitness… là những thương hiệu nhượng quyền thành công nhất hiện nay. Đặc biệt là Highlands Coffee, một trong những thương hiệu F& B lớn nhất Việt Nam với 233 chi nhánh rải rác toàn quốc. Để tạo nên những thành tựu đó, họ đã có một chiến lược đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền một cách tối ưu với hệ thống LMS. 

Vậy vấn đề đặt ra là tại sao cần đào tạo nhân sự và ứng dụng LMS để triển khai hoạt động đào tạo như thế nào?, cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây!

Tại sao cần đào tạo nhân sự chuỗi cửa hàng nhượng quyền? 

Nhượng quyền là hình thức kinh doanh không còn xa lạ trên thị trường, trong đó người chủ sở hữu của thương hiệu đó sẽ cung cấp cho người nhận nhượng quyền quyền sử dụng thương hiệu, quy trình, công thức kinh doanh cũng như hỗ trợ trong việc marketing hay vận hành cửa hàng. 

Đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền là quan trọng bởi nó mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh kinh doanh đầy thách thức, chi phí khi thực hiện đào tạo từng cửa hàng cũng không hề nhỏ. 

Ngày này, trong xu thế công nghệ ngày càng phát triển vượt bậc thì việc đào tạo theo hình thức trực tuyến trở thành xu hướng. Bởi: 

1. Đảm bảo sự đồng nhất về con người và chất lượng dịch vụ

Một đặc điểm của kinh doanh nhượng quyền đó là gặp rủi ro hiệu ứng chuỗi, có nghĩa là nếu không may có một hoặc một vài cửa hàng trong chuỗi gặp vấn đề, bị khách hàng phàn nàn thì sẽ gây ảnh hưởng đến thương hiệu mẹ cũng như cả chuỗi sẽ bị hiệu ứng tiêu cực. 

Đặc biệt, khi phong trào review đồ ăn thức uống ngày càng rầm rộ thì rủi ro này luôn thường trực và đe dọa đến thương hiệu mẹ bất cứ lúc nào. 

Do vậy, việc đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng là thực sự cần thiết để đảm bảo đồng nhất về con người và chất lượng dịch vụ của mỗi cửa hàng nhượng quyền. 

Đào tạo chuỗi cửa hàng nhượng quyền đảm bảo sự đồng nhất về con người và dịch vụ
Đào tạo chuỗi cửa hàng nhượng quyền đảm bảo sự đồng nhất về con người và dịch vụ

2. Giảm thiểu thời gian đào tạo theo hình thức truyền thống

Trong trường hợp công ty mẹ cần thực hiện đào tạo nhân viên thì họ sẽ phải tập trung nhân sự chuỗi đến một địa điểm nhất định hoặc họ sẽ phải đi từng cửa hàng để đào tạo. Điều này đặt ra nhiều thách thức và bất cập, không chỉ tốn thời gian, chi phí và nguồn lực mà còn không đem lại hiệu quả cao. 

Thay vào đó, nếu đào tạo theo hình thức trực tuyến, cửa hàng mẹ sẽ chỉ cần lên kế hoạch nội dung đào tạo, sau đó số hóa nội dung và tải lên hệ thống đào tạo nội bộ. Ví dụ như với nội dung là Đào tạo văn hóa thương hiệu thì người chủ chỉ cần quay lại video và sau đó tải lên hệ thống học tập, như vậy bất kỳ nhân viên nào cũng có thể theo dõi và nắm được thông tin mọi lúc, mọi nơi. 

Đào tạo trực tuyến giúp rút ngắn thời gian đào tạo theo hình thức truyền thống
Đào tạo trực tuyến giúp rút ngắn thời gian đào tạo theo hình thức truyền thống

3. Tối ưu hiệu suất làm việc

Giữa một nhân viên được đào tạo và một nhân viên làm việc theo bản năng thì chắc chắn nhân viên được đào tạo bài bản làm việc hiệu suất cao hơn, họ cũng tự tin khi đảm nhận nhiệm vụ của mình. 

Xem thêm: Cách quản lý và đào tạo nhân viên bán hàng hiệu quả

Nhờ có đào tạo mà nhân viên nâng cao được hiệu suất
Nhờ có đào tạo mà nhân viên nâng cao được hiệu suất

4. Duy trì và tăng giá trị thương hiệu

Đào tạo nhân viên trong chuỗi cửa hàng nhượng quyền đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì và tăng giá trị thương hiệu. 

Khi được đào tạo, nhân viên sẽ nắm vững giá trị cốt lõi, tầm nhìn, mục tiêu của thương hiệu. Điều này đảm bảo rằng khi họ làm việc, giao tiếp với khách hàng đều tuân theo những giá trị đó và tạo ra trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

Bí quyết đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền thành công nhất

Vì kinh doanh dạng chuỗi cửa hàng có nhiều đặc điểm đặc thù nên để đạt được thành công trên hành trình chuyển đổi số hoạt động đào tạo cần một quá trình dài. Dưới đây là một số gợi ý để việc đào tạo nhân sự tối ưu cũng như đột phá về doanh thu cho cửa hàng nhượng quyền:

1. Thực hiện đào tạo từ người quản lý cửa hàng chuỗi đầu tiên

Để nhân sự tự giác tham gia đào tạo và nhận ra tầm quan trọng của việc đào tạo là rất khó và mất rất nhiều thời gian. Vì vậy, cần thực hiện đào tạo từ người quản lý cửa hàng, tức là để người quản lý tham gia tích cực vào việc đào tạo, để lấy họ làm tấm gương học tập cho những nhân viên. 

2. Đào tạo phải đi liền với kiểm tra, giám sát

Đào tạo nhân sự chuỗi cửa hàng phải đi liền với kiểm tra và giám sát nhân sự. Sau mỗi khóa đào tạo cần tổ chức các đợt thi để đánh giá mức độ hiểu biết và đánh giá khả năng áp dụng vào thực tế như thế nào. Ngoài ra, bộ phận quản lý có thể hỗ trợ và đồng hành cùng nhân sự để họ có áp dụng hiệu quả những gì đã học. 

Tính năng “Test bank” trên hệ thống LMS giúp xây dựng bộ câu hỏi và tạo các đợt thi trong chuỗi cửa hàng
Tính năng “Test bank” trên hệ thống LMS giúp xây dựng bộ câu hỏi và tạo các đợt thi trong chuỗi cửa hàng

3. Đào tạo mẫu 1 cửa hàng sau đó lan tỏa giá trị

Thay vì cố gắng đào tạo toàn bộ nhân viên chuỗi cửa hàng cùng lúc, bạn có thể bắt đầu bằng việc thực hiện đào tạo mẫu 1 cửa hàng. Bằng việc dành thời gian, nguồn lực để giúp cho nhân viên tập trung vào đào tạo, cải thiện cũng như nâng cao kỹ năng của mình, kết quả sẽ được thể hiện ra trong hoạt động kinh doanh hằng ngày. 

Ví dụ như khi có nhân viên mới làm việc, họ sẽ được truy cập vào hệ thống LMS để học tập các khóa như đào tạo về nội quy, kỹ năng giao tiếp với khách hàng, đào tạo sản phẩm… trong khoảng 1 - 2 ngày. Khi đã nắm được mọi thông tin cũng như kỹ năng, họ sẽ vào luồng công việc rất nhanh và giảm thiểu được sai sót trong quá trình làm việc hằng ngày. 

4. Có các cách giúp cho nhân viên nhận thấy tầm quan trọng của việc đào tạo

Bộ phận quản lý không chỉ đóng vai trò cung cấp khóa học và tạo điều kiện để nhân viên tham gia học tập mà cần phải nỗ lực để cho nhân viên thấy tầm quan trọng của việc học và tại sao cần phải học. 

Bởi vì khi nhân viên thấy rằng những kiến thức hay kỹ năng mà mình học được có ích khi học làm việc, giao tiếp thì chất lượng công việc sẽ tốt lên, hiệu suất công việc tăng lên và giảm hẳn tỷ lệ nghỉ việc. Đồng thời, một đội ngũ nhân sự được đào tạo thường xuyên có khả năng gắn bó với công việc. 

Xem thêm: 21 cách thúc đẩy nhân viên tham gia đào tạo tại doanh nghiệp

Ứng dụng hệ thống LMS để đào tạo nhân viên như thế nào?

Bạn có biết, kỷ nguyên công nghệ số đã mở ra cơ hội cho hàng loạt cách tiếp cận mới trong việc quản lý và phát triển nguồn nhân lực. Trong đó để có thể “hòa nhập” vào xu thế này, công cụ quản lý học tập LMS đang trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp triển khai hoạt động trực tuyến một cách tối ưu và đơn giản hóa. 

Xem thêm: Hệ thống LMS là gì? Vai trò của LMS trong đào tạo doanh nghiệp

Vậy ứng dụng LMS vào chuỗi cửa hàng nhượng quyền như thế nào? 

Đầu tiên, với hệ thống LMS bạn có thể tự sản xuất các khóa đào tạo nội bộ của cửa hàng chuỗi hoặc mua các khóa học chất lượng bên ngoài để cung cấp cho nhân viên học tập liên tục. Mỗi khóa học đều đóng vai trò trong việc giúp cho nhân viên thực hiện công việc một cách tốt nhất cũng như tạo điều kiện để họ phát triển bản thân mỗi ngày. 

Để theo dõi tiến độ và đánh giá hiệu quả của các chương trình đào tạo, LMS cung cấp báo cáo tự động với các chỉ số như thời gian học, số giờ học, số khóa học, tỷ lệ hoàn thành khóa học, điểm kiểm tra… giúp cho bộ phận quản lý, nhân sự dễ dàng có những quyết định về việc đánh giá cũng như điều chỉnh. 

Thực hiện đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền thực sự mất rất nhiều thời gian và công sức nếu bạn vẫn thực hiện theo phương pháp truyền thống. Ứng dụng hệ thống LMS của Gitiho for Leading Business tại đây để chuyển đổi số hoạt động đào tạo và đột phá kinh doanh nhờ vào đào tạo nhân sự. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ HỆ THỐNG LMS TẠI ĐÂY

Cách đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền tối ưu nhất

Gợi ý 8 chương trình đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền 

Để chương trình đào tạo chuỗi cửa hàng nhượng quyền thành công, việc lên kế hoạch nội dung là điều rất quan trọng. Mỗi chương trình đào tạo phải đảm bảo được rằng mang đến giá trị và giúp cho nhân sự nâng cao được kỹ năng cũng như chuyên môn của mình. 

Dưới đây là một số chương trình đào tạo cần thiết với nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền: 

1. Đào tạo hội nhập

Để bắt đầu một công việc thành công tại một nơi làm việc mới, việc đào tạo định hướng hoặc hội nhập cho nhân sự là điều cần thiết. Khóa đào tạo này nhằm mục đích giúp những nhân sự mới dễ dàng hòa nhập vào văn hóa của công ty và làm quen nhanh chóng với quy trình. 

Ví dụ về chương trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mới tại Gitiho
Ví dụ về chương trình đào tạo hội nhập cho nhân viên mới tại Gitiho

2. Đào tạo về sản phẩm

Sản phẩm và dịch vụ chính là “xương sống” cho hoạt động nhượng quyền và nhân viên phải trở thành chuyên gia về sản phẩm và dịch vụ. Để nhân viên nhanh chóng hiểu được sản phẩm và dịch vụ một cách toàn vẹn, bạn có thể thiết kế một số nội dung đào tạo như tính năng, lợi ích của sản phẩm; điểm khác biệt so với đối thủ, đối tượng khách hàng là người như thế nào… 

Đào tạo sản phẩm đảm bảo nhân viên làm tốt vai trò của mình
Đào tạo sản phẩm đảm bảo nhân viên làm tốt vai trò của mình

3. Đào tạo về dịch vụ khách hàng

Một chương trình đào tạo dịch vụ khách hàng chất lượng có thể biến nhân viên thành đại sứ thương hiệu của cửa hàng nhượng quyền. Trong nội dung đào tạo không nhất thiết là dạy nhân viên tư thế phục vụ, cách mỉm cười, cách giao tiếp mà đó còn là sự trang bị cho nhân viên công cụ để xử lý nhiều vấn đề khác nhau trong kinh doanh như: nghệ thuật giao tiếp tích cực, cách xử lý tình huống… 

4. Đào tạo về kỹ năng bán hàng

Đào tạo về kỹ năng bán hàng có thể thúc đẩy lợi nhuận và nâng cao sự hiểu biết của đội ngũ nhân sự về sản phẩm và quy trình bán hàng đúng cách. Một chương trình đào tạo bán hàng toàn diện sẽ giúp cho nhân viên nắm vững quy trình bán hàng và tạo nền tảng cho một trải nghiệm mua sắm tích cực, góp phần vào sự thành công của chuỗi cửa hàng nhượng quyền.

5. Đào tạo kỹ năng kỹ thuật

Chương trình đào tạo về kỹ thuật là điều cần thiết để mỗi nhân viên đảm nhiệm tốt vai trò của mình. Ví dụ bạn có thể đào tạo nhân sự về cách sử dụng CRM, cách sử dụng các phần mềm công việc… trong những buổi đầu tiên để họ tự tin làm việc ở những buổi tiếp theo. 

6. Đào tạo kỹ năng mềm

Đào tạo về kỹ năng mềm sẽ tập trung vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết để mỗi nhân viên làm việc toàn diện cũng như có đầy đủ kỹ năng để làm việc hiệu quả. Điều này bao gồm các kỹ năng như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian, cách làm việc với người trái tính… 

7. Đào tạo về an toàn/tuân thủ

Nội dung chương trình đào tạo về an toàn/tuân thủ liên quan đến các quy định trong công việc. Điều này đảm bảo rằng mọi hoạt động được thực hiện một cách an toàn và tuân thủ theo quy định. 

8. Đào tạo khả năng lãnh đạo

Mỗi cửa hàng nhượng quyền đều có một quản lý - người chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện, phân công công việc và cũng là người dẫn dắt nhân sự, tối ưu hiệu suất công việc của đội ngũ. 

Vì vậy, đòi hỏi người quản lý phải có một số kỹ năng như quản lý thời gian, thu hút và tuyển dụng nhân tài, giải quyết xung đột nhóm, cách lập kế hoạch, khuyến khích giao tiếp trong nhóm, chuyển hóa cơn giận… 

Trên hành trình phát triển của mỗi thương hiệu, thực hiện đào tạo nhân viên chuỗi cửa hàng nhượng quyền chính là “chìa khóa” phát triển bền vững và mở ra cánh cửa thành công. Nền tảng quản lý học tập sẽ là công cụ đắc lực để giải quyết mọi thách thức của việc đào tạo truyền thống cũng như giúp cho cửa hàng xây dựng được một đội ngũ nhân sự chất lượng cao. Đây chính là điều kiện để tạo ra lợi thế cạnh tranh và trải nghiệm khách hàng xuất sắc.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông