Đào tạo nội bộ và đào tạo thuê ngoài, đâu là giải pháp tối ưu?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Nhiều doanh nghiệp nhận ra lợi ích trong việc đào tạo và phát triển nhân viên. Đây là lý do tại sao một phần lớn ngân sách của doanh nghiệp được chi cho việc học tập, nâng cao kỹ năng cho nhân sự. Trong đó có 2 hình thức đào tạo là đào tạo nội bộ và đào tạo thuê ngoài

Đào tạo nội bộ là công ty có chuyên gia nội bộ hướng dẫn cho nhân viên, trong khi đào tạo bên ngoài là thuê một nhà cung cấp bên ngoài để đào tạo nhân sự

Vậy đâu mới là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp của bạn? Cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ là một loại hình đào tạo doanh nghiệp liên quan đến việc sử dụng chuyên môn và nguồn lực chính của công ty để thực hiện các hoạt động đào tạo. Các chương trình đào tạo thường được thực hiện bởi nhân viên nội bộ thông qua các buổi hay khóa học ngắn hạn. 

Nội dung buổi học có thể về văn hóa doanh nghiệp, kỹ năng hoặc kiến thức liên quan đến công việc cho nhân viên mới với mục đích nâng cao hiệu quả và cải thiện hiệu suất làm việc cho tổ chức. 

Ví dụ như: 

Công ty A có khoảng 40 nhân sự và mục tiêu của công ty là tất cả nhân sự trong công ty phải hiểu được văn hóa của công ty. Vì vậy, công ty đã thiết kế 1 khóa học đào tạo về Văn hóa doanh nghiệp, giảng viên sẽ là CEO của công ty. Sau đó cung cấp video cho toàn bộ nhân sự để mọi người hiểu hơn về văn hóa công ty mình. 

Đào tạo nội bộ phù hợp với doanh nghiệp như thế nào?

Đào tạo nội sẽ hiệu quả và phù hợp với một số doanh nghiệp có đặc điểm như: 

1. Số lượng nhân sự hạn chế, từ 50-100 người

Với những doanh nghiệp có nhân sự hạn chế thì việc sử dụng một hệ thống quản lý học tập có thể gây tốn kém và không hiệu quả. Số lượng nhân viên như vậy sẽ thích hợp với đào tạo nội bộ. Tổ chức có thể khảo sát nhu cầu học tập của nhân viên và phân loại ra những nhu cầu nào được nhiều nhân viên quan tâm nhất và tổ chức các buổi training, đào tạo. 

Với doanh nghiệp có số nhân viên hạn chế sẽ phù hợp với hình thức đào tạo nội bộ
Với doanh nghiệp có số nhân viên hạn chế sẽ phù hợp với hình thức đào tạo nội bộ

2. Công ty có đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm, sẵn sàng chia sẻ kiến thức

Nếu công ty bạn có đội ngũ chuyên chất lượng, giàu kinh nghiệm và có kỹ năng truyền đạt kiến thức đến người khác thì việc đào tạo nội bộ có lẽ sẽ hoàn hảo. Ngoài việc tổ chức những buổi đào tạo trực tiếp, chuyên gia có thể thiết kế những video, bài giảng và cung cấp đến từng nhân viên để họ học tập. 

Tuy nhiên nếu thực hiện như vậy thì bạn sẽ rất khó để đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo. 

Nếu công ty có đội ngũ chuyên gia tiềm năng thì việc triển khai đào tạo nội bộ sẽ rất hợp lý
Nếu công ty có đội ngũ chuyên gia tiềm năng thì việc triển khai đào tạo nội bộ sẽ rất hợp lý

3. Công ty mới thành lập, chưa hình thành được văn hóa học tập

Với những công ty mới thành lập, nhân viên sẽ không cùng hệ tư tưởng, nếu áp dụng hệ thống quản lý học tập ngay lập tức và yêu cầu nhân viên học tập, có thể sẽ khiến cho nhân viên cảm thấy không phù hợp. Vì đây là quá trình dài và cần nhiều thời gian để nhân viên hiểu và nhận thấy tầm quan trọng, giá trị của việc học tập. 

Ban đầu, bạn nên thực hiện các buổi đào tạo nội bộ với sự hướng dẫn của chuyên gia hoặc từ sếp, quản lý xoay quanh các chủ đề liên quan đến công ty, công việc, kỹ năng để thực hiện công việc. 

Nhân viên mới thành lập nên tập trung vào việc giúp nhân viên hiểu rõ tầm quan trọng của việc học
Nhân viên mới thành lập nên tập trung vào việc giúp nhân viên hiểu rõ tầm quan trọng của việc học

Xem thêm: Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Đào tạo thuê ngoài là gì?

Đào tạo thuê ngoài là công ty sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp giáo dục bên ngoài để quản lý và đào tạo cho nhân viên của mình. Việc lựa chọn giải pháp đào tạo thuê ngoài sẽ thay đổi hành vi của nhân viên, giúp nhân viên tiến bộ, doanh nghiệp phát triển vượt bậc trong tương lai. 

Đào tạo thuê ngoài là công ty thuê một nhà cung cấp dịch vụ đào bên ngoài để định hướng hoạt động đào tạo của công ty
Đào tạo thuê ngoài là công ty thuê một nhà cung cấp dịch vụ đào bên ngoài để định hướng hoạt động đào tạo của công ty

Ví dụ như: Công ty B có khoảng 1000 nhân sự và hoạt động trong lĩnh vực Agency đã hơn 5 năm. Với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường hiện nay cùng với sự đổi mới của công nghệ; nhiều nền tảng, xu hướng phát triển mạnh mẽ khiến công ty không còn giữ vững trên thị trường.

Hơn nữa, sau quá trình phân tích khoảng cách kỹ năng, công ty nhận thấy nhân viên còn thiếu quá nhiều kỹ năng và kiến thức. Đây chính là lý do khiến công ty quyết định sử dụng dịch vụ đào tạo bên ngoài để mở rộng và nâng cao kỹ năng của nhân viên.

Qua quá trình tìm hiểu, công ty A đã lựa chọn giải pháp Gitiho For Leading Business của nền tảng giáo dục trực tuyến Gitiho. Đây là nền tảng có hơn 500+ khóa học trực tuyến đa dạng mọi lĩnh vực như tin học văn phòng, hành chính nhân sự, kế toán, marketing, kỹ năng mềm… Đặc biệt, công ty A nhận thấy có rất nhiều khóa học hay sẽ giúp ích cho nhân viên như 75 khóa học về mảng marketing, 87 khóa kỹ năng mềm, 92 khóa kỹ năng quản lý… 

Bên cạnh đó, công ty A sẽ có hệ thống LMS với domain, logo, thumbnail thiết kế riêng cho doanh nghiệp và cho phép quản lý tạo khóa học nội bộ, thiết lập lộ trình học tập cho nhân sự. Doanh nghiệp cũng có thể dễ dàng đo lường hiệu quả đào tạo thông qua các chỉ số như tiến trình học tập cá nhân/phòng/ban, kết quả mỗi kỳ thi… 

Giao diện hệ thống Gitiho For Leading Business
Giao diện hệ thống Gitiho For Leading Business
Các khóa học trên Gitiho rất đa dạng và được xây dựng theo tiêu chuẩn VAME quốc tế
Các khóa học trên Gitiho rất đa dạng và được xây dựng theo tiêu chuẩn VAME quốc tế

Đào tạo thuê ngoài phù hợp với doanh nghiệp như thế nào?

Có một số lý do khiến một công ty có thể xem xét việc sử dụng hệ thống quản lý học tập bên ngoài để phục vụ cho việc đào tạo của công ty. Vậy đào tạo thuê ngoài sẽ phù hợp với những doanh nghiệp có đặc điểm như thế nào? 

1. Doanh nghiệp có số lượng nhân sự lớn

Với những doanh nghiệp có số lượng nhân sự lớn khoảng vài trăm đến vài nghìn nhân sự có nhiều chi nhánh thì việc đào tạo nội bộ thật sự không đem lại hiệu quả. Bởi nếu tổ chức các buổi đào tạo thì sẽ không có không gian cho việc đào tạo và sẽ giảm khả năng tập trung của nhân viên, khiến nhân viên chán nản, không có hứng thú học tập. 

Ví dụ như doanh nghiệp cần đào tạo về văn hóa doanh nghiệp cho 200 nhân sự mới thì có thể việc đào tạo sẽ chia thành nhiều buổi gây mất thời gian. Nhưng nếu sử dụng đào tạo thuê ngoài bằng cách thiết kế khóa học trực tuyến và cho phép nhân viên học trên hệ thống LMS thì mỗi nhân viên có thể chủ động học tập. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp dễ dàng biết được nhân viên có thật sự học hay không thông qua việc đo lường thời gian học, tỷ lệ hoàn thành khóa học và kết quả bài kiểm tra. 

Đào tạo thuê ngoài phù hợp với doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự lớn
Đào tạo thuê ngoài phù hợp với doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự lớn

2. Nhân viên có nhu cầu học tập đa dạng

Sau khi khảo sát nhu cầu học tập của từng nhân viên, bộ phận LnD nhận thấy rằng có rất nhiều chủ đề nhân viên muốn được học tập nhưng trên thực tế, doanh nghiệp không có đủ nguồn lực để đáp ứng tất cả

Ví dụ như một số thì nói rằng họ muốn học phân tích dữ liệu để phục vụ việc đo lường marketing, một số thì nói rằng muốn thành thạo kỹ năng tin học văn phòng để làm việc nhanh hơn, một số thì nói rằng muốn học các khóa về kỹ năng giao tiếp… Trong trường hợp nếu công ty không có chuyên gia về những lĩnh vực đó thì việc đào tạo sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 

Vì vậy, lựa chọn đào tạo thuê ngoài là giải pháp tối ưu nhất hiện tại. Trên nền tảng giáo dục Gitiho, với lợi thế là đa dạng các khóa học mọi lĩnh vực, bạn có thể lựa chọn các khóa học phù hợp để nhân viên được học tập và phát triển bản thân. 

Hơn nữa, bài giảng có chất lượng cao, được giảng dạy bởi những chuyên gia hàng đầu, có bài tập ở cuối mỗi chương và sau khi học có thể áp dụng ngay vào công việc… Với những ưu điểm như vậy, mỗi nhân viên có thể học tập mọi lúc, mọi nơi và cải thiện được hiệu suất công việc của mình. 

Hệ thống quản lý học tập LMS giải quyết được việc trong một công ty có quá nhiều nhu cầu học tập
Hệ thống quản lý học tập LMS giải quyết được việc trong một công ty có quá nhiều nhu cầu học tập

3. Doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp

Có phải bạn từng nghĩ rằng việc thuê đào tạo bên ngoài sẽ rất tốn kém? Tuy nhiên nếu xét về lâu về dài, khi nhân viên ngày càng tiến bộ và trở thành nhân sự tiềm năng, thì lựa chọn đào tạo bên ngoài còn tiết kiệm chi phí hơn là việc đào tạo nội bộ

Doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp có thể lựa chọn hình thức đào tạo thuê ngoài
Doanh nghiệp có ngân sách eo hẹp có thể lựa chọn hình thức đào tạo thuê ngoài

Nếu doanh nghiệp không có chuyên gia để đào tạo đội ngũ nhân sự, vậy đến bao giờ nhân viên của bạn mới được học và nâng cao chuyên môn cũng như kỹ năng của mình. Trong khi thế giới ngoài kia luôn thay đổi không ngừng, thì ở trong công ty, nhân viên của bạn vẫn “dậm chân tại chỗ” mà không tạo ra được bất kỳ đột phá nào. 

Nếu bạn tìm đến một nhà cung cấp bên ngoài, vấn đề của bạn sẽ được giải quyết nhanh chóng và đạt được hiệu quả như mong đợi. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cho biết giải pháp này tiết kiệm hơn 25-30% vì khi một chương trình đào tạo hoàn thành, nhân viên sẽ giỏi hơn và tạo ra được nhiều giá trị cho doanh nghiệp

Vấn đề lúc này không còn là chi phí bởi doanh nghiệp nhận lại nhiều hơn thế: văn hóa học tập được xây dựng, tăng sự gắn kết của nhân viên, kỹ năng và chuyên môn của nhân viên được nâng cấp và doanh nghiệp tăng trưởng bền vững

4. Doanh nghiệp không biết đo lường kết quả đào tạo

Một số doanh nghiệp thực hiện các hoạt động đào tạo và phát triển một cách “tràn lan” theo kiểu hô hào nhân viên tham gia các buổi workshop của CEO, lãnh đạo hay quản lý mà họ không biết được nhân viên có nhu cầu hay không. Hơn nữa, nhân viên thường có xu hướng không thích nghe lãnh đạo thuyết trình theo kiểu chỉ nói và nói mà không có dẫn chứng hoặc không biết cách thu hút, lôi cuốn người nghe. 

Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích
Đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo doanh nghiệp mang lại rất nhiều lợi ích 

Không những thế, sau những buổi đào tạo đó, doanh nghiệp cũng không có công cụ nào để đo lường được hiệu quả của buổi đào tạo hay suy nghĩ của nhân viên như thế nào? 

Thay vào đó, nếu sử dụng hệ thống quản lý đào tạo thuê ngoài, bạn có thể dễ dàng đo lường và đánh giá được hoạt động đào tạo của mình thông qua một số tính năng trên hệ thống. Từ đó, những con số chính xác sẽ giúp bạn biết được khả năng tiếp nhận của nhân viên như thế nào, những nhân viên nào đạt và không đạt để có phương pháp và ý tưởng đào tạo tốt hơn. 

Xem thêm: Cách đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo trong doanh nghiệp

Ưu, nhược điểm của đào tạo nội bộ

Trong Báo cáo L&D năm 2022, 28% số nhân viên được hỏi cho rằng phương pháp đào tạo nội bộ từ các thành viên trong nhóm nội bộ là phương pháp đào tạo phổ biến nhất được sử dụng để đào tạo nhân viên. 

Tuy nhiên, hình thức đào tạo này cũng có một số ưu, nhược điểm như: 

Ưu điểm

  • Dễ dàng điều chỉnh nội dung đào tạo phù hợp với mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Với chương trình đào tạo nội bộ, bộ phận quản lý có thể điều chỉnh nội dung, mục tiêu để đáp ứng các nhu cầu và mục tiêu cụ thể của doanh nghiệp. 
  • Có cơ hội xây dựng đội nhóm, gắn kết nhân viên hơn. Khi tham gia các buổi đào tạo nội bộ, nhân viên giữa các phòng ban có nhiều cơ hội tương tác, trò chuyện với nhau hơn. 

Nhược điểm

  • Tạo gánh nặng cho những chuyên gia và nhà quản lý đào tạo. Bởi họ sẽ phải dành thời gian để tạo kế hoạch, lên nội dung, luyện tập cách thuyết trình và truyền đạt. Vì vậy điều đó tốn thời gian và tốn nguồn lực. 
  • Nếu như doanh nghiệp không cập nhật thông tin hay kế hoạch đào tạo nội bộ thì người lao động sẽ không cập nhật được những kiến thức mới vào công việc
  • Không có công cụ để đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo. Bạn sẽ không thể biết chương trình mà mình tạo ra đem lại giá trị gì cho nhân viên hay họ đã vận dụng vào công việc như thế nào. 

Ưu, nhược điểm của đào tạo thuê ngoài

Sử dụng dịch vụ đào tạo thuê ngoài hay còn gọi là hệ thống quản lý học tập LMS đã không còn quá xa lạ đối với nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Theo một số nghiên cứu cho biết: 

Nền tảng quản lý học tập hiện đã phát triển theo cấp số nhân trong thập kỷ qua. Các ước tính cho biết thị trường LMS trị giá 2.5 tỷ đô la vào năm 2013 và 7,8 tỷ đô la vào năm 2018. Đến năm 2022, dự kiến trị giá ước tính của thị trường LMS sẽ tăng lên khoảng 15.72 tỷ đô la. 

Theo Ahrefs, cụm từ “hệ thống quản lý học tập” là từ khóa được tìm kiếm hơn 8000 lần mỗi tháng trên Google. Cụm từ này và các cụm từ tương tự như LMS có khả năng được tìm kiếm hơn 100.000 lần mỗi tháng khi được kết hợp với nhau. 

Theo Docebo, 23% công ty đã sử dụng cùng một LMS trong hơn 5 năm. 

70% bộ phận L&D trong các doanh nghiệp đã sử dụng hệ thống LMS cho các chương trình đào tạo của họ vào năm 2020. 

*Số liệu thống kê được lấy tại đây

Vậy tại Việt Nam, việc đào tạo thuê ngoài có những ưu, nhược điểm gì:

Ưu điểm

  • Các nền tảng đào tạo bên ngoài có sẵn tài nguyên khóa học đa dạng mọi lĩnh vực giúp doanh nghiệp dễ dàng lựa chọn các khóa học chất lượng phù hợp với nhân viên. 
  • Áp dụng hệ thống quản lý học tập tại doanh nghiệp giúp cho nhân viên thuận tiện trong việc học tập, có thể học mọi lúc, mọi nơi chỉ với thiết bị di động, laptop kết nối internet.
  • Đào tạo thuê ngoài đáp ứng được nhu cầu đào tạo của từng nhân viên. Thay vì tổ chức chương trình đào tạo áp dụng cho toàn bộ mà không biết họ có thật sự cần hay không thì sử dụng hệ thống lms giúp cho nhân viên chủ động học những kiến thức, kỹ năng mình còn thiếu. 
  • Dễ dàng đo lường và đánh giá hiệu quả đào tạo của nhân viên để có những giải pháp tối ưu nhất. 
Đo lường tiến trình học tập của từng cá nhân
Đo lường tiến trình học tập của từng cá nhân
Đo lường tiến trình học tập của từng phòng/ban
Đo lường tiến trình học tập của từng phòng/ban

Nhược điểm

  • Việc đào tạo ban đầu sẽ khá tốn chi phí và thời gian. Thứ nhất là bộ phận đào tạo sẽ phải mất nhiều thời gian để học cách sử dụng hệ thống LMS, nhân viên cũng học cách làm quen với giao diện hệ thống và cách học tập hiệu quả. 

Thứ hai là doanh nghiệp sẽ phải bỏ ra một chi phí lớn để mua khóa học và duy trì hệ thống nhưng tuy nhiên, sau một thời gian đào tạo khi kỹ năng của nhân viên nâng cao thì đó không phải là vấn đề nữa. Bởi sự phát triển của nhân viên đồng nghĩa với sự tăng trưởng của doanh nghiệp. 

Thời đại công nghệ số, nên lựa chọn hình thức nào tối ưu nhất? 

Trang bị cho nhân viên những khóa đào tạo phù hợp và liên tục là một trong những cách tốt nhất để tăng năng suất và hiệu suất. 

Trên thực tế, các tổ chức đầu tư vào kinh nghiệm phát triển nhân viên có lợi nhuận cao hơn 11% so với những tổ chức không chú trọng vào đào tạo. 

Đối với nhân viên cũng vậy, thị trường làm việc luôn có sự thay đổi và cạnh tranh, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu như hiện nay, nhân viên cũng nên có tinh thần học tập, nâng cấp bản thân để có thể thăng tiến trong tương lai. 

Một nghiên cứu của Glint cho thấy việc đào tạo và phát triển là một trong những yếu tố hàng đầu mà nhân viên chọn nơi mình gắn bó. 

Việc lựa chọn hình thức đào tạo cũng khiến nhiều doanh nghiệp phải “cân đo đong đếm”, không biết đâu mới là giải pháp đem lại hiệu quả. Trong thời đại công nghệ số, khoa học công nghệ ngày càng tiên tiến, doanh nghiệp cũng nên đổi mới và thực hiện chuyển đổi số hoạt động đào tạo nhằm nâng cao hiệu suất cho doanh nghiệp

Hệ thống quản lý học tập LMS được thiết kế và xây dựng một cách hiện đại, khoa học, áp dụng nhiều tính năng quan trọng giúp bộ phận đào tạo thực hiện các hoạt động đo lường, đánh giá và báo cáo kết quả. 

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số hoạt động đào tạo top #1 hiện nay

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tin rằng vào việc đào tạo nhân viên sẽ phát triển được doanh nghiệp. Những con số “biết nói’ dưới đây đã chứng minh được tầm quan trọng của hoạt động đào tạo:

Kỹ năng nhân viên được cải thiện thông qua đào tạo. Một nghiên cứu của IBM phát hiện ra rằng gần 30% kỹ năng của nhân viên bị mất hàng năm bởi vì không được sử dụng và củng cố thông qua đào tạo. Có nghĩa là nhân viên cần phải học tập liên tục để cải thiện các kỹ năng của mình.  

Theo Báo cáo Seismic’s 2023 Value of Enablement cho thấy hơn 80% số người được hỏi tin rằng đào tạo thường xuyên sẽ giúp họ chốt được nhiều giao dịch và nhanh đạt được mục tiêu của mình. 

80% số người được hỏi nói rằng đào tạo nhiều hơn sẽ khiến họ cảm thấy hài lòng trong công việc. 

Một nghiên cứu cho thấy 50% nhân viên đang cân nhắc rời khỏi công ty vì không được đào tạo. 

Để tối ưu hóa các chương trình đào tạo và giải quyết những khó khăn của việc đào tạo nội bộ như không có tài nguyên, không có chuyên gia, không biết cách đo lường, bạn có thể lựa chọn giải pháp Gitiho For Leading Business, hiện được hơn 100+ doanh nghiệp tin dùng. Có thể kể đến như ngân hàng Vietinbank, Vietcombank, VP Bank; Momo, VNPT, FPT Software… 

Đào tạo nội bộ và đào tạo thuê ngoài, đâu là giải pháp tối ưu?
 

TỐI ƯU HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO VỚI GITIHO FOR LEADING BUSINESS

Nếu để đánh giá đào tạo nội bộ và đào tạo thuê ngoài, loại hình nào tốt hơn thì có lẽ sẽ khó xác định được bởi điều quan trọng là loại hình nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ và các xu hướng mới lần lượt ra đời như hiện nay thì sử dụng hệ thống quản lý học tập với tối ưu hơn cả. Hơn nữa, trên LMS có đầy đủ các khóa học online, giúp cho nhân viên học tập hiệu quả và giúp doanh nghiệp tiết kiệm được thời gian cũng như chi phí cho việc đào tạo. Nếu trong quá trình làm việc có quên kiến thức, bạn có thể mở lại khóa học để ôn tập lại.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông