Điểm mạnh điểm yếu của bản thân - Làm thế nào để nhận biết và khắc phục?

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Mỗi người chúng ta từ khi sinh ra không ai là hoàn hảo, có điểm mạnh thì cũng có điểm yếu. Hai điểm này là hai yếu tố đối lập nhau nhưng lại tồn tại song song với nhau. Vậy nên nếu bạn muốn hoàn thiện mình hơn điều cần thiết nhất đó là phải tự ý thức và nhận ra điểm mạnh điểm yếu của bản thân, thay đổi cải thiện điểm yếu cũng như phát huy thế mạnh của chính mình. 

Trong bài viết này, Gitiho sẽ giúp bạn phân tích điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, lợi ích khi nhận ra vấn đề của mình. Ngoài ra chúng mình cũng nêu ra tầm quan trọng của điểm mạnh - điểm yếu trong cuộc sống và công việc. Nếu bạn đang muốn phát triển bản thân thì hãy theo dõi chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Điểm mạnh của bản thân là gì?

Khái niệm điểm mạnh và lợi ích khi hiểu rõ điểm mạnh

Khái niệm "điểm mạnh" là một khái niệm liên quan đến việc xác định những kỹ năng, tài năng, phẩm chất hoặc đặc điểm tích cực của bản thân. Điểm mạnh (Strengths) có thể hiểu là những ưu tú, sở trường nổi bật, tài năng đặc biệt và lợi thế của bản thân trong các lĩnh vực nhất định nào đó. 

Thấu hiểu điểm mạnh của bản thân giúp gia tăng sự tự tin  và sự quyết tâm theo đuổi mục tiêu
Thấu hiểu điểm mạnh của bản thân giúp gia tăng sự tự tin và quyết tâm theo đuổi mục tiêu

Việc xác định điểm mạnh của mình là rất quan trọng để bản thân có thể tận dụng và phát triển những khả năng tốt nhất của mình. Khi nhận ra được thế mạnh của bản thân bạn sẽ biết bạn có thể làm gì và không thể làm gì, từ tìm ra được hướng đi phù hợp cho tương lai. 

Hiểu rõ điểm mạnh của bản thân mình giúp bạn có thể tập trung phát triển kỹ năng trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Ngoài ra, việc tận dụng điểm mạnh cũng giúp bạn tăng cường sự tự tin, giảm stress và tăng khả năng thành công trong công việc và cuộc sống.

Tuy nhiên, điểm mạnh cũng có thể trở thành một thách thức nếu không được sử dụng đúng cách hoặc nếu bạn quá tự mãn với chúng. Việc phát triển những khả năng khác nhau cũng rất quan trọng, vì điều này giúp bạn trở nên nhạy bén và có khả năng đối phó với các tình huống khác nhau.

Một số điểm mạnh phổ biến, được đánh giá cao

Kỹ năng giao tiếp: Sở hữu điểm mạnh này bạn sẽ biết cách truyền đạt thông điệp một cách dễ dàng và hiệu quả, thu hút được sự quan tâm của người khác. Ví dụ, nếu bạn là một nhân viên kinh doanh, khả năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn thu hút được khách hàng và giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty một cách rõ ràng và hấp dẫn.

Xem thêm: Cách cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề: Với điểm mạnh này bạn sẽ tìm ra những giải pháp độc đáo và hiệu quả cho các vấn đề phức tạp. Ví dụ, nếu bạn là một nhà thiết kế, khả năng tư duy sáng tạo sẽ giúp bạn tạo ra những sản phẩm mới lạ và thu hút.

Tìm ra giải pháp độc đáo nhờ tính sáng tạo
Tìm ra giải pháp độc đáo giải quyết các vấn đề phức tạp nhờ tính sáng tạo

Tính cách kiên trì: Điểm mạnh này giúp bạn tiếp tục nỗ lực để đạt được mục tiêu dù gặp phải những thách thức khó khăn. Ví dụ, nếu bạn là một vận động viên, tính kiên trì sẽ giúp bạn vượt qua những khó khăn trong quá trình huấn luyện và đạt được kết quả tốt.

Xem thêm: 5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công

Kỹ năng quản lý thời gian: Điểm mạnh này giúp bạn sắp xếp công việc một cách hiệu quả, tận dụng thời gian tối đa để hoàn thành các nhiệm vụ. Ví dụ, nếu bạn là một sinh viên, kỹ năng quản lý thời gian sẽ giúp bạn hoàn thành đồ án và bài tập đúng thời hạn.

Tính trung thực và trách nhiệm cao: Điểm mạnh này giúp bạn giữ lời hứa và luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao. Ví dụ, nếu bạn là một nhân viên kế toán, tính trung thực và trách nhiệm cao sẽ giúp bạn thực hiện công việc một cách chính xác và tránh sai sót, giúp công ty tránh được các rủi ro pháp lý.

Tinh thần trách nhiệm cao góp phần tạo nên thành công khi làm việc đội nhóm
Tinh thần trách nhiệm cao góp phần tạo nên thành công khi làm việc đội nhóm

Tuy nhiên, để xác định được điểm mạnh của bản thân, bạn cần phải tự đánh giá bản thân một cách trung thực và khách quan, cũng như lắng nghe ý kiến và nhận xét từ người khác. Bằng cách tập trung phát triển điểm mạnh của mình, bạn có thể trở nên tự tin hơn trong cuộc sống lẫn sự nghiệp.

5 bước giúp bạn tìm ra điểm mạnh của bản thân

Bước 1: Tự đánh giá

Tự hỏi và tự trả lời những câu hỏi liên quan đến ưu điểm của bản thân. Bạn nên tự hỏi mình về những gì mình làm tốt nhất, những gì bạn có thể làm hàng ngày một cách dễ dàng và tự nhiên. Bạn cũng có thể tự hỏi mình về những kỹ năng, sở trường, tính cách của mình.

Một vài câu hỏi cụ thể bạn có thể tham khảo:

  • Công việc hiện tại của bạn thế nào?
  • Bạn có thật sự cảm thấy có năng lượng khi làm công việc đó?
  • Những hoạt động nào mang lại cho bạn sự hào hứng?
  • Khả năng giao tiếp và xử lý tình huống của bạn có thật sự tốt?
  • Đã từng có lĩnh vực nào mà khi tham gia đã mang lại cho bạn được kết quả và thành công ngoài mong đợi chưa?
Tự đánh giá là cách tìm ra điểm mạnh bản thân nhanh nhất
Tự đánh giá là cách tìm ra điểm mạnh bản thân nhanh nhất

Đây là một số câu hỏi mà bạn nên thử, khi bạn có câu trả lời cho những điều đó thì phần nào bạn đã tự ý thức được điểm mạnh của bản thân là gì.

Bước 2: Tìm hiểu bản thân qua lời nhận xét của những người xung quanh

Trong cuộc sống bạn không thể đơn độc một mình, môi trường sống đòi hỏi bạn phải sống tập thể phải có sự tương tác qua lại lẫn nhau. Khi học tập và làm việc chúng ta đều phải cư xử và tương tác với nhau. Từ đó ít nhiều những người xung quanh bạn sẽ có cách nhìn về tính cách và ưu nhược điểm của con người bạn. So với cách tự đánh giá bản thân thì cách bạn tiếp nhận những nhận xét từ người khác có phần chính xác hơn. 

Khi bạn tự ý thức về bản thân để tìm ra điểm mạnh của mình thì đó là cách nhìn nhận chủ quan, còn khi bạn tiếp nhận từ lời nhận xét của người khác nó lại mang yếu tố khách quan hơn. Bạn nên biết cách dung hòa hai yếu tố chủ quan và khách quan đó để nhìn nhận tốt hơn về bạn thân mình. 

Hỏi ý kiến của những người thân cận để có góc nhìn đa chiều về điểm mạnh của bản thân
Hỏi ý kiến của những người thân cận để có góc nhìn đa chiều về điểm mạnh của bản thân 

Để có được lời nhận xét chân thật, bạn hãy thử từng bước sau:

Xác định đối tượng để hỏi ý kiến: Đối tượng nên là những người tin tưởng và quen thuộc với bạn. Họ có thể là bạn bè, đồng nghiệp, người thân hoặc giáo viên.

Hỏi ý kiến một cách cụ thể: Hãy đặt câu hỏi cụ thể về những ưu điểm mà họ nhận thấy về bản thân bạn. Những câu hỏi đặt ra có thể là: "Bạn cho rằng điểm mạnh của tôi là gì?" hoặc "Bạn thấy tôi giỏi nhất ở điều gì?".

Lắng nghe ý kiến của người khác: Bạn cần lắng nghe và ghi nhận những ý kiến và đánh giá của người khác. Đây là cơ hội để bạn nhận thấy một số điểm mạnh mà mình không nhận ra trước đó.

Mỗi một lời nhận xét từ người khác đều có chiều hướng khác nhau, có thể là tích cực và cũng có thể là tiêu cực. Khi biết lắng nghe và chọn lọc thì sẽ mang lại cho bạn những điều có giá trị để giúp bạn nhận ra không chỉ về điểm mạnh mà còn cả điểm yếu của bạn nữa đấy. 

Bước 3: Thử thách bản thân

Bạn hãy thử đặt mình vào từng hoàn cảnh và môi trường sống khác nhau, xem bản thân có thực sự phù hợp với những gì đã và đang làm không.

Xem thêm: 5 nguyên tắc kỷ luật bản thân, áp dụng sẽ thành công

Thực tế cho thấy cùng một lĩnh vực nhưng với môi trường và hoàn cảnh khác nhau bạn cũng sẽ có cho mình cách đối mặt khác nhau. Từ đó, bạn hãy cố gắng nhìn nhận, đánh giá và rút ra những bài học để nhận ra đâu là công việc, hoạt động và những kỹ năng mà bạn làm tốt nhất. Nếu cùng một công việc đấy trong những hoàn cảnh khác nhau mà bạn vẫn có thể hoàn thành một cách nhanh và có kết quả tốt thì đó là sở trường là điểm mạnh của bạn. 

Bước 4: Làm các bài kiểm tra trực tuyến

Cùng với sự phát triển của xã hội, để bạn tìm ra một số bài trắc nghiệm để đánh giá điểm mạnh của bản thân không hề khó khăn. Chỉ cần bạn vào Google, gõ từ khóa “ khám phá điểm mạnh của bản thân bằng bài trắc nghiệm”, bạn sẽ nhận lại được rất nhiều kết quả.

Tìm ra điểm mạnh của bản thân bằng cách làm bài test
Tìm ra điểm mạnh của bản thân bằng cách làm bài test

Dưới đây là những bài kiểm tra điểm mạnh của bản thân mà chúng mình tìm hiểu được:

  • Who am I: Bài test khám phá bản thân.
  • See My Personality: Bài test IQ của bạn.
  • Goleman’s EQ Test: Bài test EQ của bạn 
  • MBTI: Bài test tính cách của bạn

Xem thêm: Top 6 bài trắc nghiệm tính cách hàng đầu trong tuyển dụng

Để có được một kết quả chính xác bạn cần trả lời thành thật các câu hỏi của bài test nó sẽ mang lại tính khách quan cho bạn.

Bước 5: Phân tích thành công của bạn

Hãy liệt kê tất cả những thành công mà bạn đã đạt được trong cuộc sống, dù đó là nhỏ hay lớn, cá nhân hay chuyên nghiệp. Các thành công có thể kể đến như: hoàn thành một dự án, đạt được một kỷ lục cá nhân, giành được một giải thưởng hay được khen ngợi từ đồng nghiệp, bạn bè hoặc gia đình.

Phân tích các yếu tố đóng góp vào thành công: Bạn nên xem xét các yếu tố nào đã giúp bạn đạt được thành công. Đó có thể là kỹ năng, sở trường, tính cách hay tâm huyết. Khi nhận ra được những yếu tố đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về điểm mạnh của mình và phát triển chúng để trở hoàn thiện bản thân hơn.

Suy nghĩ và phân tích để tìm ra điểm mạnh có thể phát huy trong tương lai
Suy nghĩ và phân tích để tìm ra điểm mạnh có thể phát huy trong tương lai

Phân tích hành động và quyết định: Hãy xem xét các hành động và quyết định mà bạn đã đưa ra trong quá trình đạt được thành công. Bạn có thể nhận thấy rằng những hành động và quyết định đó liên quan đến những kỹ năng và sở trường của mình. Từ đó, bạn có thể tìm ra những điểm mạnh của bản thân và phát triển chúng.

Điểm yếu của bản thân là gì?

Tìm hiểu khái niệm điểm yếu của bản thân

Trong mỗi chúng ta ai cũng có điểm yếu, nếu chúng ta không biết, không dám đối diện cũng như không tìm cách để khắc phục thì nó sẽ khiến cho chúng ta thiếu tự tin trong công việc hay trong cuộc sống thường ngày. Đây cũng là nhược điểm gây ảnh hưởng nhất định đến sự thành công của bạn trong hiện tại và tương lai. 

Những điểm thiếu sót khiến bản thân tự ti được gọi là điểm yếu
Những điểm thiếu sót khiến bản thân tự ti được gọi là điểm yếu

Điểm yếu (Weakness) được hiểu là những điểm mà bạn chưa tốt, còn thiếu sót và chưa biết cách để khắc phục. Là những khía cạnh của bản thân mà khi gặp phải thách thức hoặc áp lực, chúng có thể ảnh hưởng đến khả năng hoặc hiệu suất của bạn trong một hoạt động nào đó.

Một số điểm yếu phổ biến thường gặp

Quản lý thời gian kém: Điểm yếu trong quản lý thời gian thường dẫn đến việc không thể hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn hoặc không thể sắp xếp thời gian làm việc hiệu quả. Người có điểm yếu này thường không thể ưu tiên công việc cấp thiết và dành quá nhiều thời gian cho công việc không quan trọng, dẫn đến thiếu hiệu quả trong công việc.

Xem thêm: Kỹ năng quản lý thời gian: Lợi ích và cách quản lý thời gian hiệu quả nhất

Thiếu kỹ năng giao tiếp: Điểm yếu trong kỹ năng giao tiếp thường dẫn đến việc không thể truyền đạt thông tin một cách rõ ràng hoặc không thể thuyết phục người khác. Người có điểm yếu này thường không có khả năng lắng nghe và hiểu quan điểm của người khác, dẫn đến sự hiểu nhầm và bất đồng ý kiến.

Không thể làm việc nhóm: Thiếu kỹ năng làm việc nhóm thường dẫn đến việc không thể hợp tác và đóng góp ý kiến để đạt được mục tiêu chung. Người có điểm yếu này thường không thể chia sẻ trách nhiệm và công việc với đồng nghiệp, dẫn đến sự bất đồng và xung đột.

Thiếu kiên nhẫn và sự kiên trì: Thiếu sự kiên trì và kiên nhẫn thường dẫn đến việc bỏ cuộc khi gặp khó khăn và không đạt được mục tiêu. Người có điểm yếu này thường không có sự kiên nhẫn để hoàn thành công việc và không có khả năng chịu đựng sự căng thẳng trong quá trình làm việc.

Xem thêm: Tác hại khó lường của việc thường xuyên trì hoãn và cách giải quyết

Không thể tự giải tỏa stress: Điểm yếu trong khả năng quản lý stress thường dẫn đến việc không thể xử lý tình huống căng thẳng hoặc stress trong công việc và cuộc sống. Người có điểm yếu này thường không có khả năng tự xoa dịu stress và dễ bị ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe.

Stress là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe
Stress là một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe

Điểm yếu không phải là một điều gì đó tiêu cực, bạn hãy nhìn nhận nó như một nhược điểm, một cái gì đó bạn làm chưa thực sự tốt. Bạn hãy nhớ sẽ chẳng có điểm yếu nào không thể thay đổi, không thể cải thiện, chỉ là bạn có dám đối diện, dám khắc phục nó hay không thôi. Hãy xem nó như một điều tất yếu bạn cần phải thay đổi bởi nó liên quan đến cuộc sống và thành công sau này của bạn. 

Tìm ra điểm yếu của bản thân dễ dàng chỉ với 3 bước

Bước 1: Tự đánh giá về bản thân

Chỉ có bạn mới hiểu rõ bản thân mình như thế nào, hiểu được quá trình phát triển của bản thân ra sao. Vì thế nên khi bạn tự ý thức và đánh giá bản thân sẽ mang lại kết quả thực tế nhưng đôi khi nó chỉ là yếu tố chủ quan.

Để nhìn nhận một cách thực tế nhất thì bạn hãy đặt mình cùng những người xung quanh vào cùng một công việc và cùng một môi trường để xem đâu là điều nên làm và đâu là điều không nên. Nếu như họ làm tốt mà bạn chưa tốt thì đó chính là điểm yếu của bạn. Nhưng không phải vì vậy mà suy nghĩ tiêu cực về bản thân mình, hãy xem đó là động lực để bạn cố gắng thay đổi và khắc phục nó. 

Ngoài ra bạn có thể tự quan sát hành vi của mình để tìm ra những điểm yếu. Hãy quan sát cách bạn giải quyết vấn đề hoặc tương tác với người khác, và nhận xét những hành động không hiệu quả hoặc khó khăn.

Bước 2: Hãy đánh giá qua lời nhận xét của những người xung quanh

Những người xung quanh bạn, là những người thường xuyên tiếp xúc với bạn từ công việc cho đến đời sống thường ngày, họ có thể đưa ra được những lời nhận xét thật tâm nhất, họ có thể nhìn nhận toàn bộ cục diện và cho bạn những lời đánh giá chuẩn xác. Đó là những lời nhận xét mang yếu tố khách quan mà bạn nên trân trọng. 

Thử thách bản thân là cách tìm ra điểm yếu nhanh và chính xác
Thử thách bản thân là cách tìm ra điểm yếu nhanh và chính xác

Nhưng không phải ai cũng cho bạn được những lời nhận xét đáng giá, bạn cần phải chọn lọc ý kiến, tìm người có đủ độ thân thiết, tiếp xúc với bạn nhiều trong công việc và cuộc sống. Sau đó, bạn hãy gom góp những ý kiến đó lại rồi đúc rút ra kinh nghiệm cho bản thân. 

Xem thêm: Mách bạn cách để vượt qua nỗi sợ hãi và nâng cao sự tự tin

Tuy nhiên, bạn cũng phải biết cách nhìn nhận vấn đề và lập trường riêng cho mình, đừng để bị lung lay hay mông lung giữa nhiều trường ý kiến. Hãy cố gắng không phản ứng quá mức với phản hồi tiêu cực, hãy thử tập trung vào những điểm mạnh của bạn và tìm cách để cải thiện điểm yếu của mình.

Bước 3: Hãy đặt mình vào từng hoàn cảnh và môi trường khác nhau 

Hãy đặt mình vào một lĩnh vực bất kì nào đó mà bạn đang hướng tới sau đó đặt nó vào những hoàn cảnh khác nhau để xem bạn không thể làm gì và làm không tốt điểm nào. Từ đó, bạn có thể nhìn nhận được điểm yếu của bạn ở đâu và tìm cách thay đổi khắc phục nhé.

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc nhận ra và đối mặt với điểm yếu của mình, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm hoặc chuyên gia tư vấn. Họ có thể giúp bạn nhận ra và xử lý những điểm yếu của mình.

Kết luận

Từ những phân tích trên, Gitiho muốn gửi tới bạn thông điệp và tầm quan trọng của việc nhận ra điểm mạnh điểm yếu của bản thân. Việc nhận ra điểm mạnh điểm yếu là rất quan trọng, giúp bạn hiểu rõ bạn nên làm gì để có được sự thành công trong cuộc sống cũng như trong công việc, giúp bạn tự tin và vững vàng hơn trong tương lai.

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn nhanh chóng tìm ra điểm mạnh để phát huy cũng như khắc phục điểm yếu để hoàn thiện bản thân hơn nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông