ETD và ETA trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Trong vận tải hàng hải, thường rất khó xác định chính xác thời gian tàu đến bến hoặc thời điểm tàu rời cảng. Điều này là do nhiều yếu tố mà tàu tiếp xúc trong hành trình trên biển. Vì vậy, khái niệm ETD (Expected Time of Departure) và ETA (Expected Time of Arrival) được tạo ra để xác định khoảng thời gian đó. Hãy cùng Gitiho tìm hiểu tất tần tật về ETD và ETA trong bài viết này nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

ETA và ETD là gì?

ETA (Expected Time of Arrival ​​/ Thời gian dự kiến ​​đến) - ngày dự kiến ​​tàu vào cảng, tên viết tắt được sử dụng trong lịch trình của tàu

ETD (Expected Time of Departure ​​/ Thời gian dự kiến ​​khởi hành) - ngày dự kiến ​​tàu rời cảng


ETD và ETA trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?

Thời gian đến dự kiến ​​(ETA) có nghĩa là gì?

Thời gian đến dự kiến ​​(ETA) là khoảng thời gian mà một phương tiện cụ thể đến đích. Nó là một thuật ngữ vận tải xác định thời gian còn lại mà máy bay, ô tô, tàu thuyền sẽ đến đích hay thông báo cho khách hàng về thời gian dự kiến mà lô hàng có thể đến cảng. Do đó, thuật ngữ này chủ yếu nhằm mục đích thông báo về thời gian dự kiến ​​của việc vận chuyển hàng hóa, trước khi nó đến đích.

Ví dụ về việc sử dụng ETA

ETA cũng được sử dụng một cách ẩn dụ trong các tình huống không liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa, mà là một mô tả ước tính về thời gian cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ, vì vậy chữ viết tắt ETA không chỉ được sử dụng cho vận tải hàng hải.

Ví dụ: Thời gian của một chuyến bay có thể được tính toán dựa trên tốc độ ETA mà máy bay đã bay quãng đường đã đi cho đến nay. Khoảng cách còn lại được chia cho tốc độ đã đo trước đó để ước tính thời gian đến. Phương pháp cụ thể này không tính đến bất kỳ sự kiện bất ngờ nào (chẳng hạn như hướng gió) có thể xảy ra trên đường đến đích.

Thời gian khởi hành dự kiến (ETD) có nghĩa là gì?

Trong trường hợp vận chuyển, ETD cung cấp thông tin về ngày lô hàng rời cảng biển hoặc sân bay đã đề cập trước đó. Nhờ đó, đại lý giao nhận thu thập hàng hóa hoặc khách hàng có thể theo dõi tình trạng của hàng hóa.

Ví dụ về việc sử dụng ETD

Một trong những ứng dụng phổ biến nhất của ETA là giao thông công cộng, trong đó chuyển động của tàu hỏa, xe buýt, máy bay có thể được sử dụng để tạo ra thời gian đến ước tính tùy thuộc vào thời gian biểu hoặc các phép đo lưu lượng giao thông. Do đó, nó thường được gắn với khái niệm ETD - thời gian khởi hành ước tính, như một phần bổ sung cho thông tin vận tải. 

Xem thêm: Tại sao nên mua FOB, bán CIF trong xuất nhập khẩu - Logistics

Bạn có thể tìm ETD và ETA của lô hàng ở đâu?

Thời gian dự kiến ​​khởi hành ETD và thời gian đến sự kiến ETA đến thường được đề cập trong xác nhận đặt chỗ do hãng vận tải biển hoặc người giao nhận cấp. Nó là một xác nhận cho việc đặt hàng hóa bằng tàu (hoặc bất kỳ phương thức vận tải nào khác).

Xác nhận đặt chỗ sẽ có số xác nhận đặt chỗ, mô tả và số lượng hàng hóa sẽ được vận chuyển, loại thùng chứa hoặc pallet được sử dụng để chứa hàng hóa và kế hoạch vận chuyển của cả hành trình (một kế hoạch hành trình điển hình sẽ bao gồm ETD và ETA của hãng vận tải).


ETD và ETA trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?

Xác định ETD và ETA như thế nào?

ETDETA phụ thuộc vào các yếu tố như lịch trình của tàu, các điểm dừng để bảo dưỡng và cũng tùy thuộc vào các điều kiện đã biết tại các cảng khác nhau - tại điểm xuất phát và trên đường đi, chẳng hạn như vấn đề lao động, tắc nghẽn bến tàu, v.v. Hãng vận chuyển có thể thay đổi ETD và ETA đã cho dựa trên bất kỳ yếu tố nào ở trên. Hoặc thời tiết và biển động là những lý do khác khiến tàu khởi hành chậm hoặc đến muộn.

Một số công ty kinh doanh bảo hiểm chậm trễ hàng hải phân loại các yếu tố này thành các yếu tố khách quan và các yếu tố liên quan đến tàu.

  • Các yếu tố khách quan là những điều kiện ảnh hưởng đến việc khởi hành của tàu như tình trạng lao động bất ổn, tắc nghẽn giao thông, các vấn đề vận tải tại cảng, sự cố cơ sở hạ tầng, v.v.
  • Các yếu tố liên quan đến tàu là những yếu tố ảnh hưởng đến việc tàu đến cảng như sự chậm trễ do thời tiết, hỏng hóc máy móc của tàu trên đường đi, v.v..

Có thể yêu cầu bồi thường khi hàng hóa khởi hành muộn không?

Khi người gửi hàng đặt hàng trên tàu viễn, người vận chuyển hàng hóa có trách nhiệm nhận hàng trên tàu được nêu trong xác nhận đặt chỗ. Xác nhận đặt chỗ cũng sẽ hiển thị ETD của tàu và trong một số trường hợp, ETA cũng được hiển thị.

Trong trường hợp hàng hóa bị lỡ chuyến ra khơi không phải do lỗi của người gửi hàng, thì người vận chuyển phải đưa hàng hóa vào một tàu thay thế chậm nhất là ba ngày kể từ ngày đặt chỗ ban đầu. Nếu vượt quá ba ngày thì trong hầu hết các trường hợp, người gửi hàng có thể yêu cầu hãng vận tải bồi thường cho những ngày sau ba ngày bị vượt quá.

Bạn chỉ có thể yêu cầu bồi thường trong trường hợp vận chuyển theo hãng vận tải. Nó cũng phải đáp ứng các điều kiện nhất định như thanh toán đầy đủ từ người gửi hàng hoặc khách hàng của họ cho người vận chuyển đường biển, v.v.

Người gửi hàng phải yêu cầu bồi thường trong một số ngày nhất định theo thỏa thuận với người vận chuyển đường biển, ngoại trừ bất kỳ trường hợp bất khả kháng hoặc sự chậm trễ nào từ bến cảng. Tuy nhiên, các điều khoản có thể khác nhau giữa các hãng vận chuyển và người gửi hàng phải xác nhận điều này trong thỏa thuận với hãng vận tải biển.


ETD và ETA trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu là gì?

Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro trong quá trình vận chuyển?

Một trong những công việc cần làm là cập nhật thường xuyên thông tin hành trình của phương tiện như: tên phương tiện vận chuyển, số hiệu chuyến, hành trình phương tiện, lịch trình bến

Thông tin có thể được lấy thông qua trang web của hãng tàu, trang web của cảng hoặc một số trang web cũng có thể cho bạn tra cứu vị trí chính xác của tàu trong vòng 24 giờ bằng vệ tinh,...

Xem thêm: 4 cú pháp Excel mà người làm xuất nhập khẩu nên biết

Kết luận

Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết và phân biệt thời gian dự kiến đến ETA và thời gian khởi hành dự kiến ETD trong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Hy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông