Giới thiệu chung về thuế nhà thầu nước ngoài cho kế toán

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bạn đang tính thuế cho doanh nghiệp nhưng lại chưa biết thuế nhà thầu nước ngoài là gì? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu kiến thức tổng quát qua bài viết dưới đây nhé.

Kế toán Thuế Thực hành từ cơ bản đến nâng cao

Thuế nhà thầu nước ngoài là loại thuế mà không phải bạn kế toán nào cũng từng tiếp xúc. Trước hết hãy đến với một ví dụ của chúng mình nhé.

Ví dụ: Các bạn đã bao giờ thắc mắc rằng chi phí mà các doanh nghiệp ở Việt Nam đã bỏ ra dành cho những quảng cáo hiển thị trên Facebook và Google mà bạn thấy trong lúc sử dụng Internet có được tính là chi phí hợp lý khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Câu trả lời là có các bạn nhé. 

Nhưng lại có một vấn đề khác là Facebook và Google có trụ sở ở nước ngoài, không có hóa đơn VAT cho việc chạy quảng cáo của doanh nghiệp thì phải làm thế nào để tính là chi phí hợp lý? Các bạn chỉ cần có bằng chứng về việc đã nộp thuế nhà thầu nước ngoài của Facebook và Google là được nhé. Chi tiết về loại thuế này sẽ được phân tích ngay dưới đây.

Kiến thức cần biết về thuế nhà thầu nước ngoài

Khái niệm thuế nhà thầu nước ngoài

Thuế nhà thầu nước ngoài là loại thuế điều chỉnh đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài (không hoạt động theo luật Việt Nam) có phát sinh thu nhập từ cung ứng dịch vụ hoặc dịch vụ gắn với hàng hóa tại Việt Nam.

Trong đó nhà thầu nước ngoài có nghĩa là tổ chức nước ngoài có hoặc không có cơ sở thường trú tại Việt Nam hoặc cá nhân cư trú hoặc không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Nhà thầu nước ngoài sẽ có hợp đồng với doanh nghiệp Việt Nam hoặc thông qua một nhà thầu phụ để thực hiện một phần của hợp đồng. 

Giới thiệu chung về thuế nhà thầu nước ngoài cho kế toán

Thuế nhà thầu nước ngoài áp dụng với các tổ chức và cá nhân nước ngoài kinh doanh hoặc có thu nhập phát sinh thì Việt Nam trên cơ sở hợp đồng hay thỏa thuận với bên Việt Nam (bao gồm cả công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam).

Thuế nhà thầu nước ngoài không phải là một sắc thuế riêng biệt mà bao gồm thuế GTGT và TNDN, hoặc thuế TNCN đối với các khoản thu nhập của cá nhân.

Xem thêm: Kiến thức cần biết về giao dịch liên kết dành cho kế toán

Cách xác định phát sinh thuế nhà thầu nước ngoài

Có thể nhiều bạn chưa từng tiếp xúc với loại thuế này sẽ không biết cách xác định giao dịch kinh tế có phát sinh thuế nhà thầu nước ngoài. Khi muốn xác định thì các bạn hãy đặt ra 4 câu hỏi sau:

  1. Có xuất hiện Nhà thầu nước ngoài trong giao dịch kinh tế không?
  2. Nhà thầu nước ngoài là người bán hay người mua? Trong trường hợp nhà thầu nước ngoài là người mua, không phát sinh thu nhập từ giao dịch kinh tế thì họ không phải chịu thuế. Trong trường hợp nhà thầu nước ngoài là người bán, có phát sinh thu nhập từ giao dịch kinh tế thì chính là một yếu tố để xác định phát sinh thuế nhà thầu nước ngoài.
  3. Nhà thầu nước ngoài có thu nhập từ giao dịch kinh tế không?
  4. Thu nhập của nhà thầu nước ngoài có phát sinh trên lãnh thổ Việt Nam hay không?
Giới thiệu chung về thuế nhà thầu nước ngoài cho kế toán

Xem thêm: Mức phạt nộp thuế chậm, nộp tờ khai thuế chậm theo quy định mới nhất

Văn bản pháp lý về thuế nhà thầu nước ngoài

Để nắm rõ những quy định của pháp luật về huế nhà thầu nước ngoài thì các bạn tham khảo trong các văn bản pháp lý sau:

  • Thông tư 103/2014/TT-BTC hướng dẫn thực hiện nghĩa vụ thuế áp dụng đối với tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập phát sinh tại Việt Nam.
  • Thông tư 156/2013/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế; Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định 83/2013/NĐ-CP.

Trong các văn bản trên có quy định đầy đủ về thuế nhà thầu nước ngoài. Ngoài ra còn có một số định nghĩa khác mà các bạn cần biết bao gồm:

  1. Hợp đồng nhà thầu là hợp đồng, thỏa thuận hoặc cam kết giữa Nhà thầu nước ngoài và Bên Việt Nam.
  2. Hợp đồng nhà thầu phụ là hợp đồng, thỏa thuận hoặc cam kết giữa Nhà thầu phụ và Nhà thầu nước ngoài. Nhà thầu phụ gồm Nhà thầu phụ nước ngoài và Nhà thầu phụ Việt Nam.
  3. Lãnh thổ Việt Nam bao gồm lãnh thổ đất liền, các hải đảo, nội thủy, lãnh hải và vùng trời phía trên đó, vùng biển ngoài lãnh hải, bao gồm cả đáy biển và lòng đất dưới đấy biển mà Việt Nam thực hiện chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán phù hợp với pháp luật Việt Nam và luật pháp quốc tế.
Giới thiệu chung về thuế nhà thầu nước ngoài cho kế toán

Xem thêm: Quy định về doanh thu để tính thuế môn bài

Kết luận

Hy vọng bài viết của chúng mình đã giúp các bạn hiểu được khái niệm và cách xác định thuế nhà thầu nước ngoài. Nếu các bạn muốn được học nhiều kiến thức hơn về kế toán thuế thì hãy tham gia chương trình học Kế toán Thuế Thực hành từ cơ bản đến nâng cao tại Gitiho. Giảng viên sẽ hỗ trợ bạn xuyên suốt quá trình học để đảm bảo rằng mọi thắc mắc của các bạn đều được giải đáp nhanh chóng, kịp thời. Kiến thức trong các bài học có tính thực tiễn cao nên bạn có thể học đến đâu áp dụng vào công việc được ngay đến đó. Đặc biệt, các bạn còn được tặng kèm bộ cài Misa bản quyền khi đăng ký học. Chúc các bạn thành công!

Có một khóa học có thể giúp kế toán mới:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

/5 - ( bình chọn)

/5 - ( bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông