Hướng dẫn cách đăng ký mã số thuế nhà thầu nước ngoài

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bạn đã biết cách đăng ký mã số thuế nhà thầu nước ngoài cho doanh nghiệp chưa? Hãy cùng chúng mình tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Kế toán Thuế Thực hành từ cơ bản đến nâng cao

Trong các bài viết trước, chúng mình đã chia sẻ với các bạn kiến thức về thuế nhà thầu nước ngoài bao gồm định nghĩa, đối tượng áp dụng thuế, đối chịu thuế GTGT khi tính thuế. Bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu về cách đăng ký mã số thuế nhà thầu nước ngoài với cơ quan thuế để tiến hành thực hiện nghĩa vụ thuế này thay cho các đối tác nước ngoài nhé.

Đăng ký mã số thuế nhà thầu nước ngoài

Mã số thuế nhà thầu nước ngoài là gì?

Tổ chức, cá nhân khấu trừ, nộp thay được cấp mã số thuế 10 chữ số (sau đây gọi là mã số thuế nộp thay) để kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài, nhà cung cấp ở nước ngoài, tổ chức và cá nhân có hợp đồng hoặc văn bản hợp tác kinh doanh. Nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài không có tư cách pháp nhân tại Việt Nam, phát sinh thu nhập tại Việt Nam hoặc phát sinh nghĩa vụ thuế tại Việt Nam được bên Việt Nam kê khai, nộp thay thuế nhà thầu thì được cấp mã số thuế 13 số theo mã số thuể nộp thay của bên Việt Nam để thực hiện xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế nhà thầu tại Việt Nam.

Khi người nộp thuế thay đổi thông tin đăng ký thuế, tạm ngừng hoạt động, kinh doanh hoặc tiếp tục hoạt động, kinh doanh trước thời hạn, chấm dứt hiệu lực mã số thuế và khôi phục mã số thuế theo quy định đối với mã số thuế của người nộp thuế thì mã số thuế nộp thay được cơ quan thuế cập nhật tương ứng theo thông tin, trạng thái mã số thuế của người nộp thuế,

Tóm lại, mã số thuế thuế nhà thầu nước ngoài là mã số thuế riêng mà bạn đăng ký để nộp thay loại thuế này, không phải mã số thuế được cấp khi đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp bạn.

Cách đăng ký mã số thuế và kê khai thuế nhà thầu nước ngoài

Xem thêm: Đối tượng chịu thuế GTGT khi tính thuế nhà thầu nước ngoài

Hồ sơ đăng ký mã số thuế nhà thầu nước ngoài

Để đăng ký mã số thuế nhà thầu nước ngoài thì các bạn cần chuẩn bị hồ sơ với các giấy tờ sau đây:

  • Tờ khai đăng ký thuế mẫu số 04-ĐK-TCT ban hành kèm thheo Thông tư 105/2020/TT-BTC.
  • Bảng kê các nhà thầu nước ngoài, nhà thầu phụ nước ngoài mẫu số BK04-ĐK-TCT ban hành kèm theo Thông tư 105/2020/TT-BTC (nếu có);
  • Bản sao Giấy xác nhận đăng ký văn phòng Điều hành; hoặc Văn bản tương đương do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).

Địa điểm nộp hồ sơ: Nhà thầu, nhà thầu phụ nước ngoài hoặc người được ủy quyền nộp hồ sơ đăng ký thuế tại Cục Thuế nơi đặt trụ sở. Nếu hồ sơ đăng ký không có sai sót thì thời hạn cấp mã số thuế cho nhà thầu nước ngoài là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ.

Cách đăng ký mã số thuế và kê khai thuế nhà thầu nước ngoài

Xem thêm: Các đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài kế toán cần biết

Cấp lại giấy chứng nhận và thông báo mã số thuế

Đối với trường hợp cấp lại giấy chứng nhận và thông báo mã số thuế thì căn cứ theo quy định tại Thông tư 105/2020/TT-BTC: Điều 9. Cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế và thông báo mã số thuế.

Giấy chứng nhận đăng ksy thuế và Thông báo mã số thuế được cấp lại theo quy định tại Khoản 3 Điều 34 Luật Quản lý thuế và các quy định sau:

1. Trường hợp bị mất, rách, nát, cháy Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân, Thông báo mã số thuế, Thông báo mã số thuế người phụ thuộc, người nộp thuế gửi Văn bản đề nghị cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký thuế, Thông báo mã số thuế mẫu số 13-MST ban hành kèm theo Thông tư này đến cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

2. Cơ quan thuế thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận đăng ksy thuế, Giấy chứng nhận đăng ký thuế dành cho cá nhân, Thông báo mã số thuế, Thông báo mã số thuế người phụ thuộc trong thời hạn 02 (hai) ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Cách đăng ký mã số thuế và kê khai thuế nhà thầu nước ngoài

Xem thêm: Các đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Kết luận

Như vậy, thủ tục đăng ký mã số thuế nhà thầu nước ngoài cũng không quá phức tạp. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm các kiến thức khác liên quan đến loại thuế này để phục vụ cho công việc thì hãy tham khảo những bài viết trước của chúng mình nhé. 

Bạn cũng có thể đăng ký chương trình học Kế toán Thuế của Gitiho để được tìm hiểu được kiến thức về các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến thuế. Hoàn thành khóa học, các bạn không chỉ có kiến thức vững chắc về quy định pháp luật liên quan đến thuế mà còn sử dụng thành thạo phần mềm kê khai thuế, nắm rõ quy trình, cách lập báo cáo thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN và báo cáo sử dụng hóa đơn. Đồng thời các bạn cũng thành thạo việc quyết toán thuế và có thể giải trình mạch lạc, rõ ràng trước cơ quan thuế vào các được thanh tra, kiểm tra.

Trong quá trình học, giảng viên sẽ hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của các bạn nhanh chóng trong vòng 8h làm việc. Các video bài giảng không giới hạn thời gian hay số lượt học nên các bạn có thể học bất cứ khi nào có thời gian phù hợp. Ngay khi đăng ký khóa học thành công, các bạn sẽ được tặng bộ cài Misa bản quyền để sử dụng cho công việc. Chúc các bạn luôn học tập hiệu quả nhé!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông