Các đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Trong bài viết trước, chúng mình đã chia sẻ với các bạn về những đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài. Về những đối tượng không áp dụng thuế này thì hãy cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé.

Đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Về các đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài thì có khá nhiều trường hợp nên chúng mình đã hệ thống lại dưới dạng sơ đồ để các bạn hiểu rõ hơn:

Các đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Như vậy cũng có 5 đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài bao gồm:

  1. Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam theo quy định của Luật đầu tư, Luật Dầu khí, Luật các Tổ chức tín dụng.
  2. Tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện cung cấp hàng hóa cho tổ chức, cá nhân Việt Nam không kèm theo các dịch vụ được thực hiện tại Việt Nam dưới các hàng thức giao hàng tại cửa khẩu nước ngoài hoặc giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam.
  3. Tổ chức, cá nhân nước ngoài có thu nhập từ dịch vụ được cung cấp vào tiêu dùng ngoài Việt Nam.
  4. Tổ chức, cá nhân nước ngoài thực hiện cung cấp dịch vụ cho tổ chức, cá nhân Việt Nam mà các dịch vụ được thực hiện ở nước ngoài.
  5. Tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng kho ngoại quan, cảng nội địa (ICD) làm kho hàng hóa để phụ trợ cho hoạt động vận tải quốc tế, quá cảnh, chuyển khẩu, lưu trữ hàng hoặc để cho doanh nghiệp khác gia công.
Các đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Xem thêm: Tìm hiểu tất tần tật về quy trình kiểm tra thuế của cơ quan thuế

Ví dụ về đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Dưới đây là một số ví dụ để các bạn hiểu rõ hơn về các đối tượng này

Ví dụ 1: Giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam

Công ty C ở Việt Nam ký hợp đồng nhập khẩu từ nước ngoài lô hàng máy xúc, máy ủi với công ty D ở Mỹ, việc giao hàng được thực hiện tại cửa khẩu Việt Nam. Công ty D chịu mọi trách nhiệm, chi phí liên quan đến lô hàng cho đến điểm giao hàng tại cửa khẩu Việt Nam; công ty C chịu trách nhiệm, chi phí liên quan đến việc nhận hàng, chuyên chở hàng từ cửa khẩu Việt Nam, hợp đồng có thỏa thuận lô hàng trên được công ty D bảo hành trong 1 năm, ngoài ra công ty D không thực hiện bất kỳ dịch vụ nào khác tại Việt Nam liên quan đến lô hàng trên.

Trong trường hợp này, công ty D không có thu nhập hay hoạt động nào liên quan đến lô hàng này tại Việt Nam nên công ty D thuộc đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

Các đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Xem thêm: Kiến thức cần biết về ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp

Ví dụ 2: Cung cấp dịch vụ bên ngoài lãnh thổ Việt Nam

  • Công ty H của Hongkong cung cấp dịch vụ thu xếp hàng hóa tại cảng ở Hongkong cho đội tàu vận tải quốc tế của công ty A ở Việt Nam. Công ty A phải trả cho công ty H phí dịch vụ thu xếp hàng hóa tại cảng ở Hongkong.

=> Dịch vụ thu xếp hàng hóa tại cảng ở Hongkong là dịch vụ được cung cấp và tiêu dùng tại Honglong nên công ty H không thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

  • Tổ chức nước ngoài cung cấp các dịch vụ chuyên môn, quản lý và phát hành trái phiếu, tư vấn pháp lý, đại lý lưu ký, tổ chức roadshow (một hoạt động thuộc mảng kích hoạt thương hiệu) cho công ty A ở Việt Nam tại các nước mà công ty A phát hành chứng chỉ GDR (Global Depositary Receipt - chứng chỉ lưu ký toàn cầu) và trái phiếu quốc tế.

=> Các dịch vụ này do tổ chức nước ngoài thực hiện ngoài lãnh thổ Việt Nam nên tổ chức nước ngoài không thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

Các đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Xem thêm: Giới thiệu chung về thuế nhà thầu nước ngoài cho kế toán

Ví dụ 3: Cung cấp dịch cho doanh nghiệp Việt Nam, dịch vụ được thực hiện trong nước hoặc ngoài nước

  • Doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng với tổ chức ở Singapore để thực hiện dịch vụ quảng cáo sản phẩm tại thị trường Singapore.

=>  Tổ chức Singapore không thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

  • Trường hợp tổ chức ở Singapore thực hiện quảng cáo sản phảm để tiêu thụ tại thị trường Việt Nam trên Internet.

=>  Tổ chức Singapore thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

  • Doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng thuê doanh nghiệp ở Thái Lan thực hiện dịch vụ môi giới để bán sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam tại thị trường Thái Lan hoặc thị trường thế giới.

=> Doanh nghiệp Thái Lan không thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

  • Trường hợp doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng thuê doanh nghiệp ở Thái Lan thực hiện dịch vụ môi giới để chuyển nhượng bất động sản của doanh nghiệp Việt Nam tại Việt Nam.

=> Doanh nghiệp Thái Lan thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

  • Công ty A ở Việt Nam ký hợp đồng với trường đại học B của Singapore để nhân viên Việt Nam sang Singapore học tại trường đại học B của Singapore.

=> Trường đại học B không thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

  • Trường hợp công ty A ở Việt Nam ký hợp đồng với trường đại học của Singapore  để trường đại học B dạy học cho nhân viên Việt Nam tại Việt Nam theo hình thức học trực tuyến.

=> Trường đại học B thuộc đối tượng áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài.

Các đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài

Xem thêm: Hướng dẫn tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kế toán tổng hợp

Kết luận

Như vậy, qua phần lý thuyết và các ví dụ thực tế trong bài viết này thì các bạn đã có thể phân biệt được đối tượng không áp dụng thuế nhà thầu nước ngoài và đối tượng có áp dụng loại thuế này.

Chúc các bạn thành công!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông