ICD là gì? Tại sao điểm thông quan nội địa lại quan trọng?

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

ICD hiện nay là giải pháp làm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các cảng biển từ đó tăng hiệu quả hoạt động Logistics. Vậy ICD là gì? Vai trò và chức năng của ICD - điểm thông quan nội địa trong hoạt động xuất nhập khẩu là gì? Hãy cùng Gitiho tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!  

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

ICD là gì?

ICD là viết tắt của Inland Container Depot, một cơ sở kết nối các cảng chính của một quốc gia với nội địa hay có thể hiểu là một cơ sở lưu trữ container nằm ở vùng nội địa, cách xa bất kỳ cảng chính nào. Các công ty vận tải biển sử dụng ICD để lưu trữ và di chuyển các container vận chuyển trước và sau khi vận chuyển đến cảng biển. Vì chúng nằm cách xa biển hoặc bất kỳ tuyến sông chính nào nên các ICD còn được gọi là cảng cạn, cảng nội địa hay cảng khô, điểm thông quan nội địa.

Tại ICD, người giao nhận hàng hóa, người môi giới hải quan cũng như các quan chức của cục hải quan sẽ cung cấp dịch vụ của họ cho nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu. Họ xử lý lô hàng gần các khu nhà máy của họ, cách xa các cảng biển, vì vậy ICD giúp làm thông thoáng các cảng nơi không gian lưu trữ bị hạn chế.

ICD chỉ cho phép lưu trữ hàng hóa được đóng trong container, thường bao gồm các container vận chuyển phổ biến 20 feet, các container 40 feet, các container lạnh hay các container có kích thước nhỏ hơn cũng thường xuyên được lưu giữ tại các ICD
 

Cấu trúc của một cảng cạn ICD

Một hệ thống cảng cạn ICD có diện tích tương đối lớn, chia làm nhiều khu vực gắn liền với mỗi chức năng, mục đích khác nhau, như sau:

  1. Bãi chứa container.
  2. Cổng giao nhận container.
  3. Khu vực chuyên dụng vệ sinh container.
  4. Khu vực kho ngoại quan.
  5. Khu vực dành cho thủ tục hành chính, thông quan hàng hoá.
  6. Nhà xưởng sửa chữa.
  7. Khu vực chuyên đóng gói hàng hoá.
  8. Khu vực thông quan hàng hoá.

 

Chức năng của ICD 

Vì cảng cạn hoạt động như một kho bãi tạm thời vì vậy:

  1. ICD là nơi lưu giữ các container tạm thời trước khi chúng được chuyển đến cảng và chất lên tàu. Các nhà xuất khẩu cũng có thể đặt hàng hóa của họ bên trong các container tại ICD.
  2. Bên cạnh đó, ICD cũng có thể cung cấp các thủ tục thông quan xuất khẩu và nhập khẩu. Tất cả các dịch vụ được cung cấp tại một cảng, cũng có thể được cung cấp tại ICD nằm cách xa cảng để giảm tình trạng quá tải tại cảng biển.
  3. ICD cũng cung cấp các dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng cho các kích thước khác nhau của các container vận chuyển cũng như các thiết bị được sử dụng để vận chuyển container hàng hoá.
  4. Người bốc xếp sử dụng ICD làm điểm trung chuyển giữa đường sắt và đường bộ để vận chuyển hàng hóa đến và đi từ các cảng biển.
  5. Các cảng cạn có thể kiểm soát phí xuất cảnh và cũng hỗ trợ các thủ tục hành chính và tài liệu.
  6. ICD đóng một vai trò rất lớn trong việc gom các lô hàng LCL (ít hơn tải trọng container), dẫn đến giảm thiểu tình trạng thiếu container trong ngành vận tải biển.
  7. ICD là một phần mở rộng của cơ sở hạ tầng cảng biển container đã phát triển trong vài năm trở lại đây. Chúng trợ giúp trong các chức năng phân loại và xử lý container.

Tại sao điểm thông quan nội địa ICD lại quan trọng?

  1. Các kho chứa container nội địa cung cấp các tiện ích như thông quan hải quan cũng như các thủ tục xuất / nhập khẩu khác trong đất liền, gần các khu liên hợp công nghiệp lớn, cách xa cảng biển. Khi hàng hóa được thông quan tại ICD, hàng hóa không phải làm thủ tục hải quan tại cảng và được thông quan để xuất khẩu.
  2. Các ICD làm giảm sự di chuyển tổng thể của các container rỗng bằng cách cung cấp các phương tiện gom hàng cho các lô hàng lẻ container (LCL) trong nội địa.
  3. Các ICD đảm bảo rằng chi phí xuất và nhập khẩu hàng hóa ở mức cạnh tranh bằng cách cung cấp tất cả các cơ sở trong nội địa.
  4. ICD giúp tăng xuất khẩu của một quốc gia bằng cách xây dựng cơ sở hạ tầng trung chuyển cho các cảng.
  5. ICD giúp làm thông thoáng các không gian cảng biển chính
  6. ICD giúp ngăn chặn phí cập cảng "cắt cổ" bằng cách cung cấp giải pháp kho bãi tại địa phương

Các cảng cạn ICD tại Việt Nam

Hệ thống cảng cạn ở Việt Nam khá phổ biến với cơ sở như sau: 

  • Cảng cạn ICD Phước Long
  • Cảng cạn ICD Sotrans
  • Cảng cạn ICD Tanamexco
  • Cảng cạn ICD Long Bình
  • Cảng cạn ICD Transimex
  • Cảng cạn ICD Tân Tạo
  • Cảng cạn ICD Sóng Thần
  • Cảng cạn ICD Phúc Long
  • Cảng cạn ICD Trường Thọ
  • Cảng cạn ICD Biên Hòa 

Sự khác biệt giữa kho (CFS) và điểm thông quan nội địa (ICD)

Mặc dù ICD và CFS đều thực hiện nhiều hoạt động giống nhau, nhưng chúng là hai khái niệm khác nhau.

Kho CFS được đặt gần cảng biển và chủ yếu tập kết và phân loại hàng hóa. CFS chủ yếu xử lý các lô hàng LCL, vì chúng yêu cầu dịch vụ gom hàng. Bên cạnh đó, CFS được thiết lập để giải phóng các cảng biển.

Trong khi ICD được đặt ở xa các cảng và kết nối các cảng với vùng nội địa. Tất cả các dịch vụ liên quan đến hải quan có sẵn tại các cảng, cũng có thể được cung cấp tại các ICD, cùng với khả năng tập kết và lưu giữ hàng hóa. 

 

ICD

CFS

ICD là một trạm hải quan mà người bốc xếp sử dụng để xếp dỡ hàng hóa.

CFS là nhà kho nơi các lô hàng LCL được tập kết

ICD giúp các nhà nhập khẩu / xuất khẩu xử lý các lô hàng của họ đến gần nhà máy và kho hàng hơn và tồn tại độc lập. 

CFS là một bộ phận của hải quan và không tồn tại độc lập.

ICD thường cách xa các cảng biển.

CFS chủ yếu gần các cảng biển hơn.

Hóa đơn nhập hàng, hóa đơn vận chuyển và các tài liệu khác được thực hiện tại ICD. Người gửi hàng cũng sử dụng chúng để đánh giá, thông quan hàng hóa, lưu kho, lưu kho tạm thời, v.v.  

Chỉ một phần của quy trình hải quan trong đó việc kiểm tra hàng hóa được thực hiện tại CFS. 

Xem thêm: Tất tần tật về phí CFS và kho CFS trong xuất nhập khẩu

Kết luận

Trên đây, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu về cảng cạn ICD hay còn gọi là điểm thông quan nội địa. Hy vọng bạn đã hiểu và ứng dụng thành công kiến thức cho công việc của mình. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề này, đừng ngại mà hãy bình luận cho chúng mình biết nhé!

Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé! Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông