Tổng hợp tài liệu học power query từ cơ bản cho người mới

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Power Query là một công cụ hữu ích đối với bất kỳ ai khi làm việc với dữ liệu lớn, phức tạp trên Excel. Nó có thể hỗ trợ chúng ta trích xuất, biến đổi và điều chỉnh dữ liệu hay thậm chí tự động hóa quy trình làm việc với dữ liệu.

Hôm nay, Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách học Power Query từ cơ bản đến nâng cao để xử lý dữ liệu trong Excel. Cùng xem nhé!

Power Query là gì? 

Power Query là một công cụ trong Excel và Power BI được sử dụng để kết nối, truy xuất và biến đổi dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. 

Nó cho phép người dùng tải dữ liệu từ các nguồn như cơ sở dữ liệu, tệp văn bản, trang web,... sau đó thực hiện các phép biến đổi để chuẩn hóa dữ liệu trước khi đưa vào Excel hoặc Power BI để phân tích. 

Power Query giúp tối ưu hóa quy trình làm việc với dữ liệu và giảm thời gian làm việc thủ công.

Power Query là gì?

Cách học Power Query đơn giản cho người mới

Nhờ khả năng tối ưu hóa hiệu suất và tiết kiệm thời gian khi làm việc với dữ liệu lớn, phức tạp, chẳng có lý do gì mà bạn không học ngay Power Query để phục vụ cho công việc của mình. Gitiho có tổng hợp các tài liệu học power query từ cơ bản đến nâng cao dưới đây:

Tài liệu hướng dẫn học Power Query của Microsoft

Power Query là công cụ do Microsoft phát triển, chính vì thế, bạn có thể tìm thấy các tài liệu hướng dẫn miễn phí trên trang web của họ để tìm hiểu chi tiết về các chức năng hay các thủ thuật, thao tác trong Power Query.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tìm thấy các bài hướng dẫn, video trực tuyến, bài kiểm tra để đánh giá kiến thức, kỹ năng của mình. Tuy nhiên hạn chế của cách này là đa số các tài liệu được viết bằng tiếng Anh, bạn sẽ cần có một vốn ngôn ngữ nhất định để có thể đọc hiểu nó.

Một số bài hướng dẫn Power Query hữu ích của Microsoft:

Power Query documentation

What is Power Query?

Bạn cũng có thể tải file dữ liệu mẫu để thực hành trên Power Query ở đây:

Get samples for Power BI

Học Power Query thông qua Youtube

Youtube là nguồn tài nguyên học Power Query đa dạng nếu như chúng ta biết cách tận dụng nó. Có rất nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đã chia sẻ hướng dẫn về công cụ này, ngay cả Microsoft cũng tạo kênh hướng dẫn học Power Query miễn phí cho người dùng. 

Học Power Query thông qua Youtube

Một số lưu ý khi học Power Query trên Youtube để đạt hiệu quả tốt nhất:

  • Tìm kiếm video chất lượng, uy tín từ các kênh đáng tin cậy về Power Query.
  • Chọn video học phù hợp với trình độ của bạn - không quá khó, cũng đừng quá dễ.
  • Khi xem hướng dẫn cần kết hợp thực hành để nhớ lâu và sớm áp dụng được vào công việc.
  • Nếu có thắc mắc thì đừng ngần ngại để lại bình luận, ngay cả khi tác giả không có thời gian trả lời thì cộng đồng mạng cũng có thể vào giúp đỡ bạn.

Tham gia khóa học Power Query online

Việc sử dụng tài liệu học power query trên mạng đòi hỏi bạn biết cách chắt lọc thông tin, biết mình nên học gì và bỏ qua cái gì để tránh lan man, mất thời gian. Bên cạnh đó, bạn cũng cần chăm chỉ, tập trung vào mục tiêu, có khả năng tự mày mò, học hỏi những kiến thức mới, đặc biệt là cách sử dụng công cụ Excel, Power Query và tư duy làm việc với dữ liệu lớn.

Chính vì thế, để nhanh chóng nâng cao kỹ năng sử dụng Power Query, biết cách thiết lập thao tác tự động hóa xử lý dữ liệu lặp lại giúp tiết kiệm thời gian, bạn có thể đăng ký học Power Query tại Gitiho với khóa sau:

Nhiệm vụ của Power Query:

Kết nối: liên kết dữ liệu từ đa dạng các nguồn như cơ sở dữ liệu, máy chủ đám mây,...

Để kết nối với nguồn dữ liệu trong Excel, bạn vào thẻ Data > Get Data > chọn Nguồn dữ liệu mà mình muốn nhập.

kết nối với nguồn dữ liệu trong Power query

Chuyển đổi: Power Query chuyển đổi dữ liệu từ nguồn ban đầu thành dữ liệu theo định dạng cần thiết để phục vụ cho việc tạo báo cáo.

Để mở trình chỉnh sửa Power Query Editor, bạn vào thẻ Data > Get Data >  Launch Power Query Editor…

mở trình chỉnh sửa Power Query Editor

Kết hợp: Tổng hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau thành một bảng dữ liệu thống nhất nhằm thực hiện các thao tác hàng loạt.

Tại sao lại cần học Power Query?

Power Query giúp chúng ta chỉnh sửa các tệp dữ liệu khổng lồ nhanh chóng, dễ dàng với những ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với Excel. Những đặc điểm giúp Power Query được ưa chuộng hơn bao giờ hết:

  • Giao diện trực quan, dễ sử dụng
  • Được Microsoft thiết kế sẵn dùng miễn phí, không cần nền tảng lập trình
  • Có thể thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau
  • Có thể thiết lập thực hiện tự động các công việc lặp đi lặp lại giúp tiết kiệm thời gian.

Kết luận

Trên đây là tổng hợp tài liệu học power query đơn giản dành cho người mới. Bạn có thể bắt đầu hành trang sử dụng Power Query của mình từ bài học đơn giản nhất ngay từ bây giờ. Đừng để công việc xử lý dữ liệu lớn, phức tạp, lặp đi lặp lại làm khó bạn nữa. Chúc bạn thành công!

5/5 - (2 bình chọn)

5/5 - (2 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông