Incoterms 2020: Những thay đổi chính mà bạn cần phải lưu ý

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Incoterms 2020 mới đã được Phòng Thương mại Quốc tế (ICC với tư cách là cơ quan xuất bản các quy tắc này từ năm 1930) công bố. Trong những thập kỷ qua, Incoterms luôn có một bản sửa đổi trùng với năm đầu tiên của thập kỷ: 1990, 2000, 2010. Phiên bản mới nhất là của Incoterms 2020, dự kiến ​​sẽ có hiệu lực trong một thập kỷ, cho đến tháng 12 năm 2029. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những điểm mới trong Incoterms 2020 nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Incoterms 2020 được một nhóm gồm các thành viên là người châu Âu và lần đầu tiên có sự tham gia của các đại diện từ Trung Quốc và Australia chuẩn bị và bàn bạc. Ủy ban này đã xem xét các vấn đề và đề xuất từ ​​150 thành viên (chủ yếu là Phòng Thương mại) thuộc Phòng Thương mại Quốc tế cho nội dung của Incoterms 2020.

Một số vấn đề và thay đổi mới đã được tính đến trong các cuộc họp của ban soạn thảo và đã được giới thiệu trong ấn bản mới của Incoterms 2020.

Những thay đổi chính trong Incoterms 2020

  1. Điều kiện DAT đã đổi thành DPU
  2. Các điểm bảo hiểm được làm rõ trong quy tắc điều chỉnh của CIF và CIP
  3. FCA và Vận đơn
  4. Thủ tục hải quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu hay hàng hóa quá cảnh
  5. An ninh liên quan đến giao thông vận tải hiện đã được chi tiết hóa rõ ràng 

Xem thêm: Tại sao nên mua FOB, bán CIF trong xuất nhập khẩu - Logistics

Incoterm 2010

Incoterms 2020: Những thay đổi chính mà bạn cần phải lưu ý

Incoterm 2020

Incoterms 2020: Những thay đổi chính mà bạn cần phải lưu ý

DPU: Đổi tên DAT

Trong Incoterms 2020, điều kiện DPU Incoterm mới (Delivered at Place Unloaded - Giao tại địa điểm được dỡ hàng) được tạo ra để thay thế điều kiện DAT (Delivered at Terminal - Giao tại nhà ga). Sự thay đổi từ viết tắt này chỉ là một sự đổi tên đơn giản vì nghĩa vụ và chức năng của cả hai thuật ngữ là hoàn toàn giống nhau.

DPU là Incoterm duy nhất trong đó hàng hóa được giao dỡ tại địa điểm đến. Việc thay đổi tên chứng minh là do hàng hóa không thể chỉ được dỡ xuống tại bến vận tải hoặc cơ sở hạ tầng (cảng, sân bay, bến tàu, v.v.) mà còn ở bất kỳ điểm nào khác ở quốc gia nơi có các phương tiện để dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải, chẳng hạn như nhà máy hoặc nhà kho.

FCA: Vận đơn (BL) với ký hiệu trên tàu

Trong phiên bản Incoterms 2020, tùy chọn này được quy định đối với vận tải biển, để người mua có thể hướng dẫn người vận chuyển (hãng tàu hoặc đại lý của hãng) đã ký hợp đồng phát hành Vận đơn (B/L - Bill of Lading) ) thay mặt người bán với chú thích “trên tàu” (on-board), trong đó chỉ rõ rằng hàng hóa đã được xếp lên tàu. Đây là chứng từ giao hàng phổ biến nhất được sử dụng trong các giao dịch thư tín dụng để chứng minh việc giao hàng và từ đó thanh toán tín dụng cho người bán.

Incoterms 2020: Những thay đổi chính mà bạn cần phải lưu ý

Incoterm CIP và CIF: Phạm vi bảo hiểm vận tải khác nhau

Trong Incoterm CIP, người bán có nghĩa vụ mua bảo hiểm vận tải theo hợp đồng có lợi cho người mua với phạm vi bảo hiểm rộng rãi, tương ứng với Điều khoản A của Điều khoản hàng hóa (IUA / LMA). Tuy nhiên, các bên có thể thỏa thuận đồng ý mua bảo hiểm làm giảm phạm vi bảo hiểm (Điều khoản C của Điều khoản hàng hóa).

Trong Incoterm CIF, người bán chỉ có nghĩa vụ mua bảo hiểm theo hợp đồng với mức bảo hiểm tối thiểu, tương ứng với Điều khoản C của Điều khoản hàng hóa (IUA / LMA). Sự khác biệt này với CIP được chứng minh trên cơ sở CIF thường được sử dụng cho vận tải biển số lượng lớn (nguyên liệu thô, khoáng sản, v.v.) mà giá mỗi kg rất thấp và yêu cầu bảo hiểm với mức bảo hiểm tối đa sẽ thúc đẩy chính sách phí bảo hiểm, làm cho nó đắt hơn nhiều và gây bất lợi cho lợi nhuận của người bán. Trong cả hai trường hợp, giống như trong Incoterm CIP, các bên có thể đồng ý mua bảo hiểm cung cấp phạm vi bảo hiểm rộng hơn (Điều khoản A của Điều khoản hàng hóa) sẽ là bắt buộc nếu việc thanh toán bán hàng được thực hiện bằng thư tín dụng.


Xem thêm: Điều kiện CIF (Chi phí, Bảo hiểm và Cước phí) trong Incoterm 2020

Làm thủ tục hải quan: Xuất khẩu, quá cảnh và nhập khẩu

Trong Incoterms 2020 đã giải thích chính xác hơn bên nào: người bán hoặc người mua, chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục hải quan và thông quan và giả định các chi phí và rủi ro của hai bên. Hơn nữa việc giải phóng hàng hóa quá cảnh lần đầu tiên được tính đến, quy tắc này được sử dụng dựa trên trách nhiệm được giao cho bất kỳ ai chịu rủi ro vận chuyển đến địa điểm giao hàng. Do đó, trong Incoterm EXW, FCA, FAS, FOB, CPT, CFR, CIP và CIP rủi ro vận tải được chuyển tại nơi xuất xứ (quốc gia của người bán) trách nhiệm trong quá trình thông quan do người mua đảm nhận; ngược lại, trong Incoterm DAP, DPU và DDP, rủi ro được chuyển giao tại nơi đến (quốc gia của người mua) thì người bán chịu trách nhiệm. Sự thay đổi này ảnh hưởng lớn trong mua bán quốc tế, trong đó hàng hoá phải đi qua hải quan của các quốc gia thứ ba trước khi đến hải quan của quốc gia nhập khẩu.

Incoterms 2020: Những thay đổi chính mà bạn cần phải lưu ý

Yêu cầu về an ninh vận chuyển

Trong Incoterms 2020, trách nhiệm liên quan đến an ninh được giải quyết chính xác hơn trong hai trường hợp: vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu và các thủ tục thông quan (xuất khẩu / quá cảnh / nhập khẩu).

Trong quá trình vận chuyển hàng hóa, trách nhiệm bảo đảm hàng hóa do bên thực hiện hợp đồng vận chuyển hàng hóa đảm nhận: Người bán (CPT, CFR, CIP, CIF, DAP, DPU và DDP) hoặc người mua (EXW, FCA, FAS và FOB). Vì có liên quan đến việc thông quan, nghĩa vụ an toàn thuộc về bên phải thực hiện việc thông quan.

Xem thêm: Sự khác biệt giữa điều kiện CIF và CIP trong Incoterm 2020 là gì?

Kết luận

Trong bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn khám phá những thay đổi chính trong Incoterms 2020 bao gồm: điều kiện DAT đổi tên thành DPU, quy định về điều kiện FCA và vận đơn đường biển, điểm bảo hiểm trong điều kiện CIP và CIF, thủ tục hải quan, yêu cầu về an ninh vận chuyển đều được thể hiện rõ ràng trong Incoterms 2020. Hy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông