Điều kiện CIF (Chi phí, Bảo hiểm và Cước phí) trong Incoterm 2020

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Trong bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về điều kiện CIF trong Incoterm 2020 bao gồm những cập nhật mới liên quan đến điều kiện của CIF, ưu và nhược điểm của điều kiện CIF cũng như trách nhiệm của người bán và người mua. Cuối cùng, hãy cùng Gitiho tìm hiểu điểm khác biệt giữa CIF và FOB trong Incoterm 2020. chúng ta bắt đầu nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

CIF (Cost insurance and Freight) trong Incoterm 2020

Incoterms 2020 quy định rằng CIF Incoterm, hay "Cost insurance and Freight - Chi phí, Bảo hiểm và Cước phí",  dành riêng cho vận tải biển.

Theo CIF, người bán chịu trách nhiệm về chi phí và cước phí vận chuyển hàng hóa đến cảng đích do người mua quy định. Chuyển giao rủi ro ở CIF diễn ra khi hàng hóa được chất lên tàu vận chuyển và được khuyến nghị cho các tình huống mà người bán có thể tiếp cận tàu trực tiếp, chẳng hạn như trong trường hợp vận chuyển hàng rời. Điều này làm cho CIF không phù hợp với hàng hóa đóng trong container.

Với CIF, người bán chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa. Bên cạnh đó, người bán phải ký hợp đồng vận tải hàng hóa từ nơi giao hàng tới cảng đến được chỉ định.

Xem thêm: Những thay đổi mới trong Incoterm 2020 đến ngành xuất nhập khẩu

Điều kiện CIF (Chi phí, Bảo hiểm và Cước phí) trong Incoterm 2020

CIF: Nghĩa vụ của Người mua & Người bán

Nghĩa vụ của Người bán

  • Cung cấp hàng hóa: Người bán giao hàng, cung cấp hóa đơn thương mại, hoặc chứng từ điện tử, cung cấp bằng chứng của việc giao hàng (vận đơn đường biển)
  • Giấy phép và thủ tục: Người bán cung cấp giấy phép xuất khẩu, hoặc giấy ủy quyền cho lô hàng xuất khẩu.
  • Hợp đồng vận chuyển và bảo hiểm: Người bán ký hợp đồng bảo hiểm cho hàng hóa ở điều khoản bảo hiểm thông thường và chịu chi phí vận chuyển hàng hóa đến cảng chỉ định.
  • Giao hàng: Người bán có trách nhiệm giao hàng lên tàu tại cảng chỉ định.
  • Chuyển giao rủi ro: Rủi ro của bên bán chuyển sang bên mua khi hàng được giao qua lan can tàu
  • Cước phí: Người bán chịu mọi chi phí để đưa hàng hóa lên tàu, chi phí bốc hàng, chi phí vận chuyển hàng cho đến cảng dỡ, chi phí mua bảo hiểm, khai hải quan, nộp thuế xuất khẩu và các lệ phí khác tại nước xuất khẩu.
  • Kiểm tra: Người bán chịu chi phí cho việc kiểm tra, quản lý chất lượng, đo lường, cân, kiểm đếm, đóng gói và ký hiệu hàng hóa. Nếu cần phải đóng gói, người mua thông báo cho người bán chi phí và bên mua chịu phần chí phí phát sinh này.

Nghĩa vụ của Người mua

  • Thanh toán: Người mua thanh toán tiền mua hàng cho người bán như trong hợp đồng mua bán
  • Giấy phép và thủ tục: Người mua thực hiện thông quan và xin giấy phép nhập khẩu cho hàng hóa
  • Hợp đồng vận chuyển và bảo hiểm: Người mua không có nghĩa vụ ký kết các hợp đồng vận chuyển và bảo hiểm cho lô hàng. Với CIF, nghĩa vụ này thuộc về người bán hàng
  • Nhận hàng: Sau khi người bán giao hàng đến thì người mua có trách nhiệm nhận hàng tại cảng dỡ hàng chỉ định.
  • Chuyển giao rủi ro: Người mua hoàn toàn chịu mọi rủi ro về thiệt hại và mất mát sau thời điểm hàng hóa được giao xuống boong tàu
  • Cước phí: Người mua chịu mọi chi phí liên quan đến hàng hóa phát sinh sau thời điểm hàng hóa được giao lên tàu. Người mua phải chi trả còn liên quan đến việc dỡ hàng tại cảng đến, (trừ phi có quy định trong hợp đồng chi phí này do người bán chịu), chi phí thuế nhập khẩu và làm thủ tục thông quan hàng hóa.
  • Kiểm nghiệm: Trừ khi có các hàng rào kiểm dịch bắt buộc tại nước xuất khẩu, các chi phí cho kiểm dịch, xét nghiệm phải do người mua chi trả trước.

Xem thêm: Phân loại các chứng từ bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Vì sao CIF không phù hợp với hàng hóa đóng trong container

Không giống như một số điều kiện Incoterm khác, điểm chuyển giao rủi ro của CIF chỉ được chuyển giao khi hàng hóa được xếp lên tàu tại điểm xuất phát. Điều này làm cho CIF không phù hợp với hàng hóa đóng trong container, hàng hóa này thường được chuyển xuống tại ngày cuối cùng trước khi xếp hàng, vì vậy sẽ tạo ra một số rủi ro trong đó hàng hóa có thể vô tình bị thiệt hại. Với bản chất của hàng hóa đóng trong container, chưa được mở cho đến khi đến đích vì vậy gần như không thể biết khi nào hàng hóa bị hư hỏng trong trường hợp nó xảy ra.

Khi xử lý hàng hóa đóng trong container, CIP là giải pháp thay thế được khuyến nghị cho CIF.

Ưu điểm và nhược điểm của CIF - Bảo hiểm chi phí và cước phí

Lợi thế đối với người bán là họ thường có thể mua được bảo hiểm rẻ và sau đó tính một số tiền lớn hơn vào giá bán của mình.

Lợi thế cho người mua là không phải lo lắng về việc khai báo lô hàng với công ty bảo hiểm của chính mình.

Bất lợi cho người mua có thể là công ty bảo hiểm có thể không quá nhiệt tình trong việc đáp ứng bất kỳ yêu cầu bồi thường nào. Hoặc người bán không đủ tin cậy có thể mua bảo hiểm giả.

Lưu ý rằng một số quốc gia không cho phép nhập khẩu CIF, yêu cầu người mua phải mua bảo hiểm với công ty bảo hiểm tại quốc gia của mình.

So sánh CIF và các điều kiện khác trong Incoterm 2020

Sự khác biệt giữa CIF và CFR

Sự khác biệt giữa CIF và CFR là trong khi rủi ro mất mát hoặc hư hỏng khi giao hàng thuộc về người mua, người bán có nghĩa vụ mua bảo hiểm cho rủi ro đó và cung cấp cho người mua một tài liệu cho phép người mua yêu cầu bảo hiểm đó. Đây thường sẽ là một hợp đồng bảo hiểm gốc chỉ bao gồm giao dịch hoặc một giấy chứng nhận do công ty bảo hiểm cấp theo chính sách hàng hải mở cho người bán. Cả hai điều này thông thường sẽ thể hiện người bán là “người được bảo hiểm” hoặc “được đảm bảo” và sẽ yêu cầu người bán xác nhận chứng từ ngược lại sao cho người mua hoặc bất kỳ chủ sở hữu chân chính nào có quyền lợi có thể bảo hiểm đối với hàng hóa tại thời điểm mất mát hoặc thiệt hại xảy ra có thể yêu cầu bồi thường.

Sự khác biệt giữa CIF và FOB

Sự khác biệt chính giữa FOB và CIF là thời điểm trách nhiệm pháp lý và quyền sở hữu được chuyển giao. Trong hầu hết các trường hợp FOB, trách nhiệm pháp lý và quyền sở hữu được chuyển giao khi hàng hóa đã lên boong tàu . Với CIF, trách nhiệm chuyển giao cho người mua khi hàng hóa đến điểm đích.

Trong hầu hết các trường hợp, chúng mình khuyến nghị FOB cho người mua và CIF cho người bán. FOB tiết kiệm tiền cho người mua và cung cấp quyền kiểm soát, nhưng CIF giúp người bán có lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên người mua mới nên sử dụng CIF vì họ đã quen với quy trình nhập.

Xem thêm: Tại sao nên mua FOB, bán CIF trong xuất nhập khẩu - Logistics

Kết luận

Trong bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn khám phá khái niệm của điều kiện CIF trong Incoterm 2020, cũng như trách nghiệm của người mua và người bán trong CIF Incoterm. Hy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng thành công cho công việc của mình. Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông