7 loại Container thường dùng trong vận tải đường biển

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Vận chuyển đường biển là phương thức vận chuyển phổ biến trong xuất nhập khẩu ở Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên, vận tải đường biển yêu cầu bạn phải nắm rõ và lựa chọn loại container phù hợp với hàng hóa. Vì vậy trong bài viết này, Gitiho sẽ giới thiệu cho bạn 7 loại container phổ biến thường dùng trong vận chuyển đường biển nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Các loại Container thường dùng trong vận chuyển đường biển

Container bách hóa (General purpose container)

Container bách hóa hay là container khô (có thể viết tắt là 20'DC hoặc 40'DC), được sử dụng để vận chuyển các loại hàng hóa khô đây là loại container được sử dụng phổ biến nhất trong vận tải đường biển.

Ưu điểm của container bách hóa:

- Kích thước và thể tích lớn hỗ trợ vận chuyển nhiều hàng hóa cùng một lúc giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển.

- Xe có độ bền cao, chắc chắn, hoạt động tốt trong thời gian dài.

- Thuận tiện vận chuyển nhiều loại hàng hóa mà không cần dỡ hay đóng lại hàng háo trên tuyến vận chuyển nhờ thiết kế phù hợp, thông minh.

- Thích nghi tốt với môi trường, thời tiết khắc nghiệt vì được cấu tạo từ thép nguyên chất, chất lượng cao, độ bền cao.

7 loại Container thường dùng trong vận tải đường biển

Xem thêm: Quy trình lô hàng Container trong xuất nhập khẩu

Container hàng rời (Bulk Container)

Container hàng rời có thiết kế tương đối giống với container thường, nhưng cửa bên, miệng và đáy được thiết kế để dễ dàng đóng mở khi xếp, dỡ hàng. Hàng hóa được xếp vào container hàng rời theo cách rót từ trên xuống, qua miệng xếp hàng. Mở đáy hoặc cửa bên cạnh khi muốn dỡ hàng.

Container hàng rời chuyên chở xi măng, ngũ cốc, quặng,...

Ưu điểm của container hàng rời:

Kích thước và thể tích lớn hỗ trợ vận chuyển nhiều hàng hóa cùng một lúc giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển.

- So với các loại xe tải thông thường, container hàng rời có độ bền bỉ cao, chắc chắn và có thiết kế phù hợp, thuận lợi cho các loại hàng hóa mà nó chuyên chở.

- Chất lượng, cấu tạo bên ngoài bằng những loại thép có chất lượng cao cho phép nó chịu được nhiều điều kiện nhiệt độ, thời tiết, khí hậu,... mang lại hiệu quả khi sử dụng. 

7 loại Container thường dùng trong vận tải đường biển

Xem thêm: Các chi phí phát sinh với lô hàng Container trong xuất nhập khẩu

Container chuyên dụng (Named Cargo Containers)

Container chuyên dụng được sử dụng để chuyên chở những loại hàng hóa đặc thù. Hiện nay, có 2 loại container chuyên dụng phổ biến là:

- Container chở ô tô: Bao gồm các giàn được thiết kế bằng các khung thép liên kết với nhau, không có vách hay mái che chuyên chở ô tô nguyên chiếc.

- Container chở súc vật: Bao gồm các vách dọc có lỗ thoát vệ sinh và các vách mặt trước dạng lưới để thoát hơi chuyên chở động vật sống.

Ưu điểm của container chuyên dụng

Kích thước và thể tích lớn hỗ trợ vận chuyển nhiều hàng hóa cùng một lúc giúp tiết kiệm thời gian, chi phí vận chuyển, thường được sử dụng cho nhiều hàng hóa với tải trọng cao, quá tải, siêu trọng,...

- Container được thiết kế bởi các chất lượng bậc nhất, tính chuyên môn cao phù hợp với nhu cầu vận chuyển ô tô, động vật mang lại hiệu quả, đảm bảo chất lượng cho hàng hóa vận chuyển.

- Hơn nữa chất liệu cấu thành bởi các sản phẩm chất lượng cao mang lại tuổi thọ cao, tính bền bỉ so với các loại thùng xe tải khác.

7 loại Container thường dùng trong vận tải đường biển

Container bảo ôn (Thermal Containers)

Đây là loại container luôn được lựa chọn để vận chuyển hàng hóa yêu cầu bảo quản đặc biệt về nhiệt độ bởi cấu trúc dạng chữ T, vách và mái được bọc lớp cách nhiệt, sàn được làm bằng nhôm để lưu thồn không khí dọc theo sàn.

Container bảo ôn thường giữ nhiệt độ nóng hoặc lạnhĐây là loại container dùng để chứa hàng mau hỏng (hàng rau quả ….)  và các loại container hàng hóa bị ảnh hưởng do sự thay đổi nhiệt độ.

7 loại Container thường dùng trong vận tải đường biển

Xem thêm: Cách đọc các thông tin ghi trên vỏ Container mà bạn cần biết

Container hở mái (Open-top Container)

Container hở mái chuyên chở máy móc, thiết bị hay gỗ thân dài bởi vì tính chất không có vách trên của loại container này. Vì vậy việc đóng hàng, dỡ hàng sẽ được thực hiện qua mái container sau đó phủ kín mái bằng vải dầu.

Ưu điểm của container hở mái:

- Với những hàng háo có kích thước lớn không thể qua vừa cửa của container nhưng khối lượng lại vừa với container thì container hở mái là lựa chọn đúng đắn nhất.

- Người dùng có thể dễ dàng đóng hàng, rút hàng qua tấm bạt rời trên nóc của container theo phương pháp thẳng đứng dùng cần cẩu dễ dàng. 

7 loại Container thường dùng trong vận tải đường biển

Container mặt bằng (Platform Container)

Đây là loại container chỉ bao gồm 1 mặt bằng mà không có vách hay không có máu. Container này chuyên chở hàng hóa có trọng lượng lớn như máy móc, sắt thép.

7 loại Container thường dùng trong vận tải đường biển

Container bồn (Tank Container)

Là loại container dạng khung được thiết kế theo tiêu chuẩn ISO, bao gồm bồn chứa chuyên chở các loại hnagf dạng chất lỏng như rượu, hóa chất,... Được thiết kế thuận lợi với miệng bồn trên mái container để rót hàng háo vào bồn, phía thân có van xả để rút ra hoặc dùng máy bơm hút qua miệng bồn.

7 loại Container thường dùng trong vận tải đường biển

Xem thêm: Hướng dẫn các bước làm thủ tục Hải quan hàng hóa nhập khẩu

Kết luận

Qua bài viết trên, Gitiho đã cùng bạn tìm hiểu 7 loại container chuyên dụng dành cho xuất nhập khẩu đường biển rồi đấy. Hy vọng bạn sẽ thực hiện thành công cho công việc của mình và đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích khác nhé!

Xem thêm các kiến thưc chuyên ngành xuất nhập trong file đính kèm bạn nhé!

Nhận tư vấn và đăng ký khóa học ở đây.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông