Kế hoạch kinh doanh là gì? Mẫu kế hoạch kinh doanh tham khảo

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bạn được giao nhiệm vụ lập kế hoạch kinh doanh nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy xem hướng dẫn trong bài viết này và tải mẫu kế hoạch kinh doanh về tham khảo nhé.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Kế hoạch kinh doanh là thuật ngữ quen thuộc mà hầu hết chúng ta đều từng nghe tới trong công việc. Lý do là vì doanh nghiệp muốn đưa các ý tưởng kinh doanh trở thành sự thực thì cần đến một bản kế hoạch chỉn chu để triển khai. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu đầy đủ các kiến thức cần biết về kế hoạch kinh doanh ngay nhé. 

Kế hoạch kinh doanh là gì?

Kế hoạch kinh doanh (Business Plan) là một tài liệu xác định chi tiết các mục tiêu của doanh nghiệp trong một thời điểm nhất định và phác thảo các phương án để đạt được mục tiêu đó. Kế hoạch kinh doanh đóng vai trò như một tấm bản đồ để những người điều hành doanh nghiệp cũng như nhân sự dưới quyền họ nắm chắc được mình đang ở đâu, cần đi tới đâu, cần bỏ ra bao nhiêu chi phí và phải làm gì để đi được đến đó.

Lập kế hoạch kinh doanh từ ban đầu và có những sự cập nhật cho phù hợp với thay đổi của thị trường là cách để các doanh nghiệp đạt được thành công. Cấu trúc cơ bản của một bản kế hoạch kinh doanh sẽ bao gồm các thành phần sau:

  • Tóm tắt về tình hình điều hành
  • Mô tả công ty
  • Phân tích thị trường
  • Mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ
  • Chiến lược tiếp thị
  • Dự trù ngân sách
  • Phụ lục (bao gồm các tài liệu bổ sung cho phần chính)
Kế hoạch kinh doanh là gì? Mẫu kế hoạch kinh doanh tham khảo

Xem thêm: 7 bước lập kế hoạch truyền thông bài bản cho doanh nghiệp

Hướng dẫn lập kế hoạch kinh doanh

Nguyên tắc cần nhớ khi lập kế hoạch kinh doanh

Để lập được một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh, được cấp trên phê duyệt nhanh để đưa vào triển khai thì các bạn cần nhớ rõ những quy tắc sau:

  • Trình bày ngắn gọn, rõ ràng và mạch lạc: Một bản kế hoạch đầy đủ có thể dài hơn chục trang nhưng trong từng phần các bạn nên trình bày ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề. Nếu có nhiều điều muốn đề cập thì hãy chia các mục lớn và mục nhỏ một cách hợp lý để người đọc dễ dàng theo dõi và nắm bắt thông tin.
  • Không đặt các mục tiêu quá xa rời thực tế: Có rất nhiều bạn mắc lỗi đưa ra các mục tiêu không có khả năng thực hiện được, dẫn đến việc bản kế hoạch sửa đi sửa lại nhiều lần vẫn chưa được phê duyệt. Hãy đặt mục tiêu theo mô hình SMART để đảm bảo đó là mục tiêu phù hợp với tình hình thực tế.
  • Sử dụng ngôn từ phù hợp với người đọc: Bạn cần biết đối tượng đọc bản kế hoạch kinh doanh của mình là ai đê sử dụng ngôn từ phù hợp. Kế hoạch kinh doanh trình bày cho cấp trên của bạn sẽ khác với bản bạn gửi cho cấp dưới xem và cũng khá với bản bạn dùng để thuyết trình trước các nhà đầu tư hoặc cổ đông của công ty.
  • Chứng minh bằng số liệu: Kế hoạch kinh doanh không phải nơi nói suông, hãy sử dụng số liệu rút ra từ các nghiên cứu về thị trường, khách hàng để chứng minh quan điểm của bạn.
Kế hoạch kinh doanh là gì? Mẫu kế hoạch kinh doanh tham khảo

Xem thêm: 6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Các bước lập kế hoạch kinh doanh

Chúng ta có 7 bước để xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh bao gồm:

  • Bước 1: Tổng hợp các ý tưởng kinh doanh. Sau đó, hãy lựa chọn những ý tưởng phù hợp nhất với doanh nghiệp ở thời điểm hiện tại để lập kế hoạch triển khai.
  • Bước 2: Xác định các mục tiêu kinh doanh. Các bạn cần đưa ra được mục tiêu dài hạn và mục tiêu ngắn hạn hoặc mục tiêu theo giai đoạn trong bản kế hoạch kinh doanh của mình,
  • Bước 3: Phân tích thị trường. Bạn cần tiến hành các nghiên cứu về tình hình thực tế của chính doanh nghiệp mình đang làm việc, phân tích về đối thủ cạnh tranh trực tiếp và các xu hướng của thị trường. Hãy sử dụng mô hình phân tích SWOT cho bước này nhé.
  • Bước 4: Mô tả về sản phẩm, dịch vụ. Ở bước này, các bạn cần xác định được USP của sản phẩm, dịch vụ có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Đừng quên xác định cả những điểm yếu để có phương án ứng phó phù hợp nếu đối thủ chơi xấu nhắm vào các điểm yêu này.
  • Bước 5: Lập kế hoạch tiếp thị. Bước này chính là chuẩn bị các phương án marketing, truyền thông, PR để đẩy mạnh sự phổ biến của sản phẩm, dịch vụ trên thị trường.
  • Bước 6: Lập kế hoạch quản trị nhân sự. Ở đây bạn cần phải có phương pháp để sử dụng nhân sự hiệu quả cho quá trình triển khai kế hoạch, hãy nêu rõ nhiệm vụ của từng phòng ban trong việc thực hiện kế hoạch này.
  • Bước 7: Lập kế hoạch tài chính. Dòng tiền đóng vai trò vô cùng quan trọng trong kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp. Các bạn cần có kế hoạch tài chínhh hợp lý để sử dụng ngân sách hiệu quả.
Kế hoạch kinh doanh là gì? Mẫu kế hoạch kinh doanh tham khảo

Chúng mình có gửi tặng các bạn một số mẫu kế hoạch kinh doanh trong phần tài liệu đính kèm của bài viết. Các bạn có thể bấm vào nút “Tài liệu đính kèm” ở đầu bài viết hoặc kéo xuống cuối bài sẽ thấy phần tài liệu này. Sau đó các bạn chỉ cần tải về, giải nén và tham khảo để áp dụng cho công việc nhé. Chúc các bạn lập được những bản kế hoạch xuất sắc, mang lại hiệu quả kinh doanh vượt trội cho doanh nghiệp.

Xem thêm: 6 bước lập kế hoạch marketing hiệu quả cho doanh nghiệp

Kết luận

Qua bài viết này, các bạn có thể thấy rằng kỹ năng lập kế hoạch là vô cùng quan trọng với người đi làm. Các chủ doanh nghiệp hoặc bộ phận đào tạo nên chú trọng đến việc rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch cho nhân sự.

Để giúp nhân sự trong công ty bạn hoàn thiện các kỹ năng từ chuyên môn đến kỹ năng mềm nhằm nâng cao hiệu suất làm việc tối đa thì hãy sử dụng nền tảng Gitiho for Leading Business cho hoạt động đào tạo nội bộ. Hệ thống hiện có 200+ chương trình học ngắn hạn, học ngay làm luôn và có cung cấp lộ trình riêng biệt theo vị trí làm việc, phòng ban, cấp bậc nhân sự để doanh nghiệp sử dụng đào tạo. Gitiho cũng cung cấp hệ thống LMS miễn phí cho doanh nghiệp sử dụng Gitiho for Leading Business để quản trị đào tạo dễ dàng hơn. Tham khảo thông tin chi tiết và đăng ký gói trải nghiệm miễn phí tại đây nhé.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông