Kiến thức cần biết về kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cần biết về kê khai và quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Hãy cùng tìm hiểu ngay để xử lý công việc liên quan đến thuế dễ dàng hơn nhé.

Thuế thu nhập doanh nghiệp là loại thuế được thu trực tiếp trên thu nhập chịu thuế của các doanh nghiệp. Tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, cung cấp dịch vụ và các khoản thu nhập khác thuộc loại thu nhập chịu thuế thì đều cần kê khai, nộp tờ khai và đóng thuế đúng thời hạn. Nếu bạn đang là người xử lý công việc kế toán thuế của doanh nghiệp thì trước hết các bạn cần biết những kiến thức sau đây về kê khai, quyết toán thuế TNDN.

Kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Việc kê khai, quyết toán thuế TNDN sẽ phụ thuộc vào loại hình, lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp SXKD thông thường

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường thì các bạn chú ý những điều sau:

  • Doanh nghiệp không phải kê khai hàng quý/tháng
  • Nộp tờ khai quyết toán sau khi kết thúc năm tài chính. Tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp theo mẫu 03/TNDN. Hạn nộp tờ khai là ngày cuối cùng của tháng thứ 3 sau khi kết thúc năm tài chính.

Trên phần mềm kê khai thuế thì sẽ có sẵn tờ khai mẫu 03/TNDN như trong hình ảnh dưới đây. Tờ khai này có rất nhiều chỉ tiêu các bạn có thể mở phần mềm lên để xem chi tiết nhé.

Kiến thức cần biết về kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Xem thêm: Hướng dẫn tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kế toán tổng hợp 

Đối với chuyển nhượng BĐS

Trong trường hợp doanh nghiệp có hoạt động chuyển nhượng bất động sản nhưng không phải đơn vị có chức năng kinh doanh bất động sản thì quy định như sau:

Doanh nghiệp phải kê khai theo từng lần phát sinh. Tờ khai làm theo mẫu 02/TNDN. Thời hạn nộp tờ khai là 10 ngày kể từ ngày phát sinh chuyển nhượng bất động sản. Dưới đây là hình ảnh về một phần của tờ khai thuế TNDN cho trường hợp chuyển nhượng bất động sản:

Kiến thức cần biết về kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Xem thêm: Hướng dẫn thuế thu nhập doanh nghiệp chuyển nhượng đất

Đối với chuyển nhượng vốn

Đối với các tổ chức nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam hoặc có thu nhập tại Việt Nam (gọi chung là các nhà thầu nước ngoài) mà tổ chức này không hoạt động theo Luật đầu tư, Luật doanh nghiệp thì có quy định như sau:

Doanh nghiệp phải kê khai thuế theo từng lần phát sinh. Mẫu tờ khai áp dụng theo mẫu 05/TNDN. Thời hạn nộp tờ khai là 10 ngày để từ ngày phát sinh chuyển nhượng vốn. Hình ảnh dưới đây là mẫu tờ khai thuể TNDN áp dụng trong trường hợp chuyển nhượng vốn để các bạn tham khảo:

Kiến thức cần biết về kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp

Xem thêm: Thuế suất ưu đãi thuế TNDN

Kết luận

Như vậy, chúng mình đã cung cấp kiến thức cơ bản về hoạt động kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp. Các bạn muốn xem chi tiết các mẫu tờ khai thuế thì có thể xem trong phần mềm hỗ trợ kê khai. Đừng quên đón đọc những bài viết mới của chúng mình trên Gitiho để cập nhật thêm các kiến thức bổ ích khác liên quen đến công việc kế toán thuế.

Nếu bạn muốn được hướng dẫn xử lý các công việc của kế toán thuế với chuyên gia đã có nhiều năm kinh nghiệm thực tế thì hãy tham gia khóa học dưới đây:

Kế toán Thuế Thực hành từ cơ bản đến nâng cao

Khóa học sẽ cung cấp cho các bạn hệ thống kiến thức như sau:

  • Kiến thức về các văn bản pháp luật hiện hành liên quan đến thuế.
  • Cách sử dụng phần mềm hỗ trợ kê khai thuế.
  • Quy trình, cách lập Báo cáo thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN và báo cáo sử dụng hóa đơn.
  • Cách cân đối hóa đơn đầu ra và đầu vào để tối ưu chi phí thuế cho doanh nghiệp.
  • Kỹ năng quyết toán thuế và cách giải trình thuế với cơ quan quản lý.

Ngay khi đăng ký khóa học, các bạn còn được tặng bộ cài MISA bản quyền. Trong quá trình học, giảng viên sẽ hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc của bạn trong thời gian sớm nhất. Chúc các bạn luôn học tập hiệu quả.

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông