Kiến thức cơ bản về 4 loại hình kế toán thường gặp

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Mỗi loại kế toán xuất hiện trong ngành tài chính sẽ thực hiện một loạt các chức năng khác nhau. Các nhánh kế toán được phân biệt dựa trên cơ sở tuyển dụng, phạm vi trách nhiệm, hoạt động hàng ngày và các yếu tố khác. Trong bài viết này, Gitiho sẽ chia các loại hình kế toán thành bốn nhánh khác nhau bao gồm kế toán doanh nghiệp, kế toán công cộng, kế toán chính phủ và kế toán điều tra để giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại hình kế toán phổ biến và nghề nghiệp liên quan. Cùng mình tìm hiểu nhé!

Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp

Kiến thức cơ bản về 4 loại hình kế toán thường gặp

Các loại hình kế toán quan trọng

Kế toán doanh nghiệp

Kế toán doanh nghiệp là một quy trình kế toán tập trung xác định tình trạng tài chính và hoạt động của một công ty. Loại kế toán này cũng được thực hiện để đảm bảo rằng các hoạt động tài chính của một công ty tuân thủ các luật và quy định do cơ quan giám sát quy định. Nó cũng đảm bảo rằng các hoạt động kinh doanh luôn phù hợp với các chính sách của tổ chức. Ngoài ra, kế toán doanh nghiệp thường thực hiện phần lớn công việc của họ trong nội bộ. Kế toán viên sẽ đưa ra các báo cáo được sử dụng bởi ban lãnh đạo để đưa ra các quyết định chiến lược cho công ty.

Nhiệm vụ của kế toán doanh nghiệp:

  • Cài đặt, quản lý và duy trì hệ thống kế toán doanh nghiệp của một công ty: Sau khi cài đặt, kế toán tạo các tài khoản riêng để xử lý các yếu tố kinh doanh như vốn chủ sở hữu, tài sản, thu nhập, nợ phải trả và chi phí. Sau đó, họ chỉ định từng tài khoản với các mã sổ cái chung và thiết lập hệ thống tổng thể để ghi lại các giao dịch cụ thể vào tài khoản khớp lệnh một cách tự động.
  • Sử dụng dữ liệu và lập các loại báo cáo  thường xuyên được sử dụng trong nội bộ. Ngoài ra, báo cáo tài chính của công ty cũng được lập với mục đích xác minh bởi các cơ quan quản lý.
  • Quản lí chi phí đặc biệt: Một công ty được yêu cầu thực hiện các khoản thanh toán đặc biệt để tuân thủ các quy định kinh doanh. Kế toán doanh nghiệp xử lý trách nhiệm này bằng cách thực hiện các khoản thanh toán như thuế liên quan đến nhân viên, chi phí trả lương, phân phối cho tài khoản hưu trí, tiền thưởng cho thành tích cũng như thanh toán cho giờ làm thêm. Sổ sách kế toán của công ty chỉ ra rằng các khoản thanh toán này được tính toán, quản lý và thanh toán bởi bộ phận kế toán của công ty.
  • Quản lí tài khoản phải trả: Là các hóa đơn xuất vào công ty như chuyển khoản ngân hàng, séc, thanh toán bằng thẻ tín dụng và chuyển khoản điện tử. Khi xử lý các khoản phải trả, kế toán doanh nghiệp thường tập trung vào hàng tồn kho chuyển vào doanh nghiệp hoặc các khoản thanh toán khoản vay, thuế và chi phí bảo trì cơ sở.
  • Quản lí tài khoản phải thu:  Là các khoản thanh toán đến từ khách hàng. Bên cạnh đó, kế toán doanh nghiệp còn xử lý mọi trường hợp vỡ nợ. Các công ty có thể phân công các nhóm kế toán lớn để xử lý các tài khoản quá hạn. Ngoài ra, các kế toán viên của công ty cũng báo cáo về tình trạng của các tài khoản đáo hạn và đảm bảo rằng giám đốc công ty hoặc người quản lí được cập nhật về dòng tiền cũng như tình trạng thu nợ. 

Xem thêm: 12 NGUYÊN LÝ CĂN BẢN TRONG KẾ TOÁN CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Kế toán công

Kế toán công là công ty cung cấp dịch vụ kế toán cho khách hàng như doanh nghiệp (nhà bán lẻ, nhà sản xuất, công ty dịch vụ,..), cá nhân, tổ chức phi lợi nhuận và tổ chức chính phủ. Kế toán công cung cấp kiến ​​thức chuyên môn về kế toán, kiểm toán và dịch vụ thuế cho khách hàng của họ. Trách nhiệm của họ đối với khách hàng là giúp đảm bảo báo cáo tài chính, hồ sơ và hồ sơ của họ là chính xác. Kế toán công thường làm việc chặt chẽ với các quy định về thuế và báo cáo tài chính và phải duy trì kiến ​​thức cập nhật về cả GAAP và mã số thuế. 

 Nhiệm vụ của kế toán công:

  • Lập báo cáo tài chính: Công ty cung cấp dịch vụ kế toán công sẽ xem xét các tài liệu tài chính của khách hàng về tính chính xác và đầy đủ trước khi các tài liệu được tiết lộ cho bên ngoài. Điều này có thể bao gồm việc xử lý nhiều chức năng của kế toán.
  • Kiểm toán báo cáo tài chính: Nếu một công ty kế toán đại chúng được thuê để kiểm toán báo cáo tài chính của khách hàng thì các quy tắc về tính độc lập sẽ hạn chế khả năng của công ty đó trong việc cung cấp nhiều dịch vụ khác vừa nêu. Ví dụ, một công ty không thể lập báo cáo tài chính của khách hàng và kiểm toán các báo cáo đó.
  • Khai thuế: Nhận lập tờ khai thuế cho khách hàng
  • Tư vấn: Kế toán công phải tiếp xúc với nhiều loại khách hàng và tham gia nhiều hoạt động tư vấn cho khách hàng mà không nhất thiết phải liên quan cụ thể đến kế toán. Chẳng hạn như cài đặt hệ thống máy tính lớn, tư vấn về việc cài đặt các biện pháp kiểm soát nào, cung cấp hỗ trợ kiện tụng, hoặc phục hồi các hồ sơ kế toán bị hỏng.

Kiến thức cơ bản về 4 loại hình kế toán thường gặp

Xem thêm: KẾ TOÁN CÔNG NỢ LÀ GÌ? TÌM HIỂU VỀ KẾ TOÁN CÔNG NỢ

Kế toán Chính phủ

Kế toán chính phủ duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với các nguồn lực, đồng thời phân chia các hoạt động thành các quỹ khác nhau để hướng vào các chương trình khác nhau. Cách tiếp cận kế toán này được sử dụng bởi tất cả các loại tổ chức chính phủ, bao gồm các tổ chức liên bang, tiểu bang, quận, thành phố và các tổ chức có mục đích đặc biệt. Kế toán chính phủ cũng thường được kiểm tra nghiêm ngặt hơn, và ở một số vị trí sẽ chịu trách nhiệm giữ thông tin bí mật. Do nhu cầu riêng của chính phủ, có hai tổ chức được thành lập là Ban Chuẩn mực Kế toán Chính phủ (GASB) và Hội đồng tiêu chuẩn kế toán tài chính (FASB).

Nhiệm vụ của kế toán Chính phủ: 

  • GASB chịu trách nhiệm phát triển (tạo và cập nhật) các tiêu chuẩn kế toán và báo cáo tài chính cho chính quyền tiểu bang và địa phương.
  • FASB có trách nhiệm tương tự nhưng đối với tất cả các tổ chức khác không liên quan đến hoạt động của Chính phủ. 
  • Duy trì tài chính của các chi nhánh hoặc cơ quan Chính phủ
  • Quản lý các nguồn lực của Chính phủ: Cần ghi chép các nguồn tài chính, nợ phải trả, cũng như các hoạt động kinh doanh, số tiền còn lại và hiện có của quỹ chính phủ thông qua kế toán Chính phủ. Bằng cách tách các nguồn lực thành nhiều quỹ, chính phủ có thể giám sát chặt chẽ hơn việc sử dụng tài nguyên, do đó giảm thiểu nguy cơ bội chi hoặc chi tiêu trong các lĩnh vực không được ngân sách chính phủ cho phép.

Kiến thức cơ bản về 4 loại hình kế toán thường gặp 

Kế toán điều tra

Kế toán điều tra là việc điều tra gian lận hoặc thao túng tài chính bằng cách thực hiện nghiên cứu và phân tích chi tiết những thông tin tài chính. Loại kế toán này thường được sử dụng để chuẩn bị cho vụ kiện tụng liên quan đến yêu cầu bảo hiểm, vỡ nợ, ly hôn, tham ô, lừa đảo và các loại loại hành vi trộm cắp có giá trị. Ngoài ra, kế toán điều tra còn đề cập đến một nhánh kế toán thu thập, phục hồi và tái cấu trúc dữ liệu tài chính khi khó hoặc không thể lấy được. 

Nhiệm vụ của kế toán điều tra: 

  • Hỗ trợ kiện tụng: Được sử dụng trong vụ kiện tụng khi cần định lượng thiệt hại. Các bên liên quan đến tranh chấp pháp lý sử dụng các định lượng để hỗ trợ giải quyết tranh chấp thông qua dàn xếp hoặc quyết định của tòa án. 
  • Phân tích dữ liệu và thu thập thông tin điều tra tội phạm: Kế toán điều tra sẽ đánh giá xem có tội phạm xảy ra hay không và khả năng có ý định phạm tội. Những tội phạm có hành vi như: trộm cắp của nhân viên, gian lận chứng khóa, làm sai lệch thông tin báo cáo tài chính hoặc gian lận bảo hiểm. 

Xem thêm: Một vài thuật ngữ quan trọng trong kế toán

Kết luận

Chúng ta đã cùng đi tìm hiểu những kiến thức cơ bản bổ ích về 4 loại hình kế toán thường gặp trong cuộc sống là kế toán công, kế toán doanh nghiệp, kế toán chính phủ, kế toán điều traHy vọng bạn đã hiểu rõ và áp dụng kiến thức thành công cho công việc của mình.

Nếu bạn tìm hiểu được thêm những thông tin khác về 4 loại kế toán này hoặc những loại kế toán khác thì hãy để lại bình luận ở phía dưới cho chúng mình! Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về kế toán và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông