Phí Demurrage và Detention: Làm thế nào để tránh khoản phí phạt này?

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Trong quá trình xuất nhập khẩu, chúng ta sẽ có lúc bắt gặp nhiều khoản chi phí khác nhau cộng vào tổng phí vận chuyển. Nhưng thật kinh hoàng nếu tổng phí phạt còn cao hơn tổng chi phí vận chuyển hay tổng giá trị của lô hàng phải không! 

Trong ngành vận tải biển, phí demurrage và detention là hai khoản phí phổ biến có thể tích lũy đến 20 lần giá trị thực tế của chính container vận chuyển. Trong bài viết này hãy cùng Gitiho tìm hiểu tất tần tật về hai khoản phí phạt này và giải pháp để tránh chúng trong quá trình xuất nhập khẩu nhé!

Phí Demurrage và Detention

Phí demurrage là gì?

Phí Demurrage (DEM) là phí lưu container tại bãi mà hãng tàu thu khách hàng. Giả sử bạn đã nhập một container hàng hóa, cảng nhận container phân bổ cho bạn hai ngày để dỡ hàng. Nhưng do một số lý do, bạn không thể dỡ hàng trong khung thời gian quy định mà bạn lại đến cảng vào ngày thứ năm. Trong trường hợp đó, nhà điều hành cảng sẽ áp dụng phí demurrage đối với việc mua không gian cảng thêm ba ngày.

Nói một cách dễ hiểu, phí demurrage phụ thuộc vào thời gian một container ở cảng sau khi đến. Các hãng tàu đánh “phạt” nhà nhập khẩu do không kéo container về kho trong thời gian quy định và chiếm dụng khu vực cảng, bến quá thời gian cho phép.

Phí demurrage có thể khác nhau giữa các quốc gia cũng như giữa các nhà cung cấp dịch vụ và khác nhau dựa trên chủng loại, kích thước của container. Thời gian quy định thường là 1-7 ngày với container khô hoặc 1-3 ngày đối với container lạnh. Mức phí này khiến các chủ hàng lo sợ vì nó không chỉ áp dụng mỗi ngày mà còn cho mỗi container. Đây là một chi phí có thể tránh được nhưng nếu không được kiểm soát đôi khi có thể vượt quá giá của container hoặc của chính hàng hóa.

Lưu ý: Thời gian miễn phí DEM thường bao gồm cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ (có sự linh động tùy vào từng trường hợp)

Nguyên nhân phát sinh phí demurrage

  • Sự chậm trễ trong việc thông quan từ các nhân viên hải quan
  • Các quan chức hải quan không đồng ý thông qua các giấy tờ thông quan
  • Chứng từ mà người nhận hàng nhận được không chính xác hoặc không đủ.
  • Container đã bị khách hàng, cảnh sát hoặc các cơ quan chức năng khác dừng lại để kiểm tra
  • Người nhận hàng không hề hay biết về việc hàng đã đến.
  • Người nhận hàng không đủ tài chính để "dọn" container kịp thời
  • Tranh chấp giữa nhà nhập khẩu và nhà xuất khẩu
  • Hàng hóa nhận được không tuân thủ các quy tắc và quy định hải quan

Xem thêm: Các chi phí phát sinh với lô hàng Container trong xuất nhập khẩu

Phí Demurrage và Detention

Làm thế nào để tránh phí demurrage?

  • Yêu cầu công ty vận chuyển của bạn cung cấp đầy đủ, chính xác các tài liệu cần thiết được yêu cầu trong thời gian làm thủ tục hải quan.
  • Tìm hiểu xem có bất kỳ thủ tục hoặc pháp lý đặc biệt nào được yêu cầu đối với hàng hóa bạn đang nhập khẩu hay không.
  • Nếu hàng hóa của bạn cần một số thủ tục pháp lý hoặc thủ tục đặc biệt, bạn cần nắm bắt và thu xếp tất cả mọi thứ đúng thời gian để tránh vội vàng vào phút cuối. Ngoài ra, hãy yêu cầu nhà cung cấp dịch vụ của bạn cung cấp thêm một số ngày miễn phí để sắp xếp các tài liệu.
  • Đảm bảo rằng bạn đã được xem mẫu sản phẩm đã đặt để không phải chờ xác minh hàng hóa tại cảng.
  • Theo dõi lô hàng của bạn. Bạn cũng có thể yêu cầu người gửi hàng cung cấp cho bạn trạng thái cập nhật về việc vận chuyển, các tài liệu cần thiết và ngày giao hàng cũng như thời gian miễn phí mà container được lưu lại tại cảng để tránh khoản phí demurrage.
  • Nếu lô hàng của bạn theo hình thức LC - thư tín dụng, thì thời gian liên lạc với các ngân hàng và việc phát hành chứng từ phải được lên kế hoạch và thực hiện đúng thời gian. Hoặc yêu cầu người gửi hàng của bạn sử dụng Express Release - bản giải phóng hàng nhanh thay vì Bill of Lading - vận đơn gốc nếu lô hàng của bạn không thuộc hình thức LC - thư tín dụng hoặc nếu bạn không yêu cầu Bill of Lading - vận đơn gốc.
  • Chia sẻ hướng dẫn liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa và giao hàng với tất cả các phòng ban lien quan trong doanh nghiệp hoặc các bên trợ giúp khác và thông báo cho họ trước thời gian để hàng hóa của bạn được xếp dỡ suôn sẻ.
  • Đặt xe tải hoặc đơn vị vận chuyển trước để tránh tình trạng thiếu xe vào ngày dọn container.
  • Sử dụng SOC container là giải pháp tốt nhất giúp bạn tránh hai khoản phí demurrage và phí detention bởi vì SOC container thuộc quyền sở hữu của người gửi hàng.

Phí detention là gì?

Phí detention (DET) được gọi là phí lưu container tại kho. Việc tính phí detention được áp dụng khi nhà nhập khẩu đã nhận container từ cảng để dỡ hàng nhưng không trả container rỗng về kho container được chỉ định đúng thời hạn. Thông thường, các nhà nhập khẩu được miễn phí từ 5 đến 6 ngày. Tuy nhiên, mỗi cảng có quy tắc riêng và không có cách nào khác để tránh khỏi các khoản phí này ngoài việc tuân thủ quy tắc của họ.

Lưu ý: Thời gian miễn phí DET thường bao gồm cả thứ 7, chủ nhật và ngày lễ (có sự linh động tùy vào từng trường hợp)

Giả sử bạn thuê một container để vận chuyển hàng hóa mà công ty vận tải đã đồng ý thỏa thuận trong 15 ngày phải trả container về cảng. Trong khi đó, container bị kẹt do nguyên nhân nào đó và bạn đã trả lại container cho công ty vận chuyển sau 20 ngày. Trong trường hợp đó, công ty sẽ áp dụng một khoản phí bổ sung cho năm ngày quá hạn được gọi là phí detention. 

Làm thế nào để tránh phí detention?

  • Quản lý lô hàng theo kế hoạch và đảm bảo đáp ứng đúng thời gian miễn phí được phân bổ.
  • Tránh giao hàng gấp trong mùa cao điểm vì tình trạng “thắt cổ chai” khiến bạn không thể thuê xe tải để dỡ và vận chuyển hàng hóa.
  • Sắp xếp nhà điều hành vận tải trước chuyến hàng của bạn và lên lịch nhận hàng hay giao hàng. Đảm bảo rằng bên bốc hàng (đối với hàng xuất khẩu) hoặc bên dỡ hàng (đối với hàng nhập khẩu) sẵn sàng làm việc khi container đến.
  • Hãy thử thương lượng thêm thời gian miễn phí. Đôi khi bạn nghi ngờ sớm rằng có thể có sự chậm trễ trong việc giao hàng và sẽ “vướng” phải phí detention, trong trường hợp này hãy thương lượng thêm thời gian miễn phí để giúp bạn thoát khỏi những khoản phí nặng nề này.
  • Sử dụng SOC container
Phí Demurrage và Detention

Tính toán phí demurrage và detention như thế nào?

Giả sử bạn có 1 container 20ft đến vào ngày 15 tháng 3 và bạn đến đưa container về kho vào ngày 30 tháng 4. Điều đó có nghĩa là sẽ mất 15 ngày trước khi container được nhận và bạn có 5 ngày lưu container miễn phí.

  • Tổng số ngày quá hạn là: 10
  • Phí demurrage cho container 20ft trong 5 ngày đầu tiên : 60,00
  • Phí demurrage cho container 20ft sau 5 ngày : 120,00

Tổng phí phạt demurrage bạn phải trả là: 5 x 60 + 5 x 120 = 900

Xem thêm: Tìm hiểu quy trình nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài về Việt Nam

Kết luận

Thật bất ngờ và nản lòng khi "bỗng" một ngày nhận được một hóa đơn bất ngờ buộc bạn phải trả các khoản phí phạt demurrage và detention đắt đỏ và ngoài dự kiến này phải không? Gitiho hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu và tìm ra các biện pháp để tránh hai khoản phí phạt “ác mộng” này nhé! Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề này, đừng ngại mà hãy bình luận cho chúng mình biết nhé!

Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé! Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông