5 tuyệt chiêu thu hút khách hàng tiềm năng đảm bảo hiệu quả

Nội dung được viết bởi Mai Phạm

Thu hút khách hàng tiềm năng được ví như một nghệ thuật trong kinh doanh. Để làm được điều này ngoài kiến thức bạn phải ứng dụng kỹ năng thật sự khéo léo. 

Vậy làm thế nào để chinh phục những khách hàng sẵn sàng mở hầu bao cho sản phẩm/dịch vụ công ty cung cấp? Đừng bỏ lỡ tuyệt chiêu được Gitiho bật mí ngay sau đây. 

Mô phỏng khách hàng tiềm năng

Theo khảo sát của Marketo: “61% nhà tiếp thị cho rằng việc tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng là thách thức to lớn của mỗi doanh nghiệp”. Nhưng họ là ai? Xuất hiện ở đâu? Có đặc điểm như thế nào?

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-1
Xác định khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp cần dựa vào nhiều yếu tố

Hiểu đơn giản, khách hàng tiềm năng là người tiêu dùng có nhu cầu, quan tâm và khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ doanh nghiệp cung cấp. Những người này chưa từng phát sinh giao dịch với công ty bạn. 

Nhóm khách hàng tiềm năng cần thời gian để tìm hiểu, rõ rõ thông tin dịch vụ, chất lượng, uy tín của đơn vị cung cấp. Đây là căn cứ để họ đưa đến quyết định cuối cùng. Bạn có thể xác định, phân loại khách hàng tiềm năng thành 3 nhóm chính:

  • Những người quan tâm đến sản phẩm nhưng chưa biết tới thương hiệu. 
  • Những người biết, quan tâm sản phẩm, dịch vụ của bạn nhưng còn phân vân với các đơn vị cung cấp khác. 
  • Nhóm khách hàng đang sử dụng sản phẩm từ công ty đối thủ. 

CEO Microsoft – Satya Nadella quan niệm “khách hàng là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp”. Có khách hàng, công ty mới phát triển đi lên một cách bền vững. Vì thế tập trung xác định chân dung và triển khai chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

Vai trò của khách hàng tiềm năng trong sự phát triển doanh nghiệp 

Từ xưa đến nay, bất cứ một doanh nghiệp nào xuất hiện cũng nhằm phục vụ người tiêu dùng. Dù đó là ngành nghề nào đi chăng nữa, mục tiêu cuối cùng đều làm thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Họ giúp công ty phát triển, tồn tại lâu dài trong thị trường đầy rẫy biến động. 

Cùng với khách hàng trung thành, nhóm khách hàng tiềm năng đóng vai trò quan trọng đến sự trường tồn của doanh nghiệp. Dưới đây là ý nghĩa to lớn của nhóm đối tượng này:

Mang lại lợi nhuận trực tiếp

Như đã chia sẻ ở trên, khách hàng tiềm năng đã có sẵn nhu cầu về sản phẩm, dịch vụ công ty bạn cung cấp. Họ sẵn sàng “móc hầu bao” trở thành khách hàng thực sự. Vì thế đây là nhóm có tỷ lệ chuyển đổi rất cao. 

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-2
Nhóm khách hàng tiềm năng có thể mang đến nguồn lợi nhuận khổng lồ

Như nghiên cứu từ Bain & Company chỉ ra rằng: “Tăng 5% tỷ lệ khách hàng thân thiến và khách hàng mới có thể nâng cao doanh thu từ 25% - 95%”. Như vậy xây dựng chiến lược thu hút khách hàng càng bài bản, cơ hội thu hút khách mới, tăng doanh số ngày càng lớn. 

Xem thêm: Visual Storytelling - Phương pháp thu hút khách hàng hiệu quả

Chìa khóa mở rộng thị phần cho doanh nghiệp

Thực tế, độ lớn của tệp khách hàng tiềm năng tỷ lệ thuận với mức độ phủ sóng của doanh nghiệp. Một khi khách hàng tiềm năng chuyển đổi thành khách hàng thực sự việc thuyết phục để họ trở nên nhóm khách trung thành dễ dàng hơn nhiều. 

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-3
Thị phần mở rộng chứng tỏ sản phẩm do công ty cung cấp chất lượng

Chưa kể, đối tượng này còn là một kênh Marketing miễn phí vô cùng hiệu quả. Nghiên cứu của Nielsen từng chỉ ra rằng: “92% khách hàng tin tưởng đề xuất, gợi ý từ người thân, bạn bè hơn là quảng cáo truyền thống”. Vậy nên không ngoa khi nói khách hàng chính là những “biển quảng cáo biết đi” cho doanh nghiệp. 

Xem thêm: Trọn bộ kiến thức về Visual Storytelling  - phương pháp thu hút khách hàng hiệu quả

Đánh giá, nhìn nhận hiệu quả chiến lược Marketing

Mỗi doanh nghiệp dù thuộc ngành dịch vụ hay sản xuất cũng đều có riêng những chiến lược Marketing tiếp cận thị trường. Dựa vào tệp khách hàng tiềm năng, nhà quản lý có thể đánh giá được tính hiệu quả của các chiến lược Marketing triển khai. 

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-4
Hiệu quả chiến dịch Marketing cần được đo đếm vào số lượng khách hàng tiềm năng

Trường hợp tệp khách hàng này ít bạn cần đánh giá, nhìn nhận lại kế hoạch đang triển khai. Qua đó có thể rút ra những thiếu sót, hạn chế nhằm giải quyết triệt để. 

5 tuyệt chiêu thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả

Thị trường hiện nay có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các doanh nghiệp, nhãn hàng. Muốn biến những lợi thế của mình thành sức mạnh trước đối thủ bạn cần có những bí kíp thu hút khách hàng tiềm năng. Dưới đây là một số tuyệt chiêu bạn nên tham khảo:

Tạo điểm độc bản, khác biệt cho doanh nghiệp

Trong một nhóm ngành nghề sẽ xuất hiện hàng trăm thậm chí hàng nghìn thương hiệu cùng tồn tại. Để người tiêu dùng nhận diện sản phẩm/dịch vụ của bạn với đối thủ, bạn cần làm cho mình trở nên độc đáo. 

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-5
Mỗi sản phẩm cần tạo nên sự khác biệt để khách hàng ấn tượng

Doanh nghiệp cần nghiên cứu, phân tích, tìm ra và làm nổi bật đặc điểm sản phẩm mình kinh doanh. Đó có thể là chất lượng, mẫu mã, tính năng hoặc giá thành. 

Giống như Apple, hãng tạo sự khác biệt bằng cách tập trung vào những thiết kế đẹp, đơn giản, tạo trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng. Không những vậy họ còn thường xuyên cập nhật sản phẩm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu khách hàng. 

Chọn kênh truyền thông

Muốn thu hút khách hàng tiềm năng bạn nên tìm hiểu thói quen tiêu dùng, sinh hoạt của họ. Thông qua đó, nhà làm tiếp thị sẽ biết cách tiếp cận khách hàng ở kênh nào hiệu quả, thu nhiều lợi ích nhất. 

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-6
Kênh truyền thông không kể online hay offline cũng cần phải mang đến cho khách hàng giá trị tốt nhất

Với xu hướng công nghệ số, sự nở rộ của mạng xã hội hiện nay, sử dụng kênh truyền thông social (Facebook, TikTok, Youtube, Twitter …) hay KOLs, người nổi tiếng có lẽ dễ đạt mục đích đề ra. Tuy nhiên còn tùy thuộc vào đặc thù ngành nghề, sản phẩm để cân nhắc kênh quảng bá phù hợp. 

Ví dụ Red Bull hiện nay đang kết hợp giữa các kênh truyền thông truyền thống và online để quảng bá sản phẩm. Họ tập trung xây dựng thương hiệu năng động, sáng tạo hấp dẫn giới trẻ. Cùng với đó Red Bull cũng đẩy mạnh thiết kế các sự kiện, chương trình giải trí độc đáo nhằm tăng cường kết nối với khách hàng. 

Xem thêm: 3 nhóm kênh truyền thông hiệu quả trong Digital Marketing

Triển khai chương trình tri ân khách hàng, ưu đãi hấp dẫn

Tâm lý người tiêu dùng hiện nay luôn bị hấp dẫn bởi những thông tin ưu đãi. Giữa thị trường bão hòa, doanh nghiệp phải đưa ra chính sách khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Bên cạnh nhóm khách tiềm năng, cách này còn tăng cường giữ chân, thiết lập nhóm khách trung thành về sau. 

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-7
Các chương trình ưu đãi cần nghiên cứu để đảm bảo doanh số có lãi

Ví dụ Starbucks khi vào thị trường Việt Nam đã tích cực đưa ra các chương trình tích điểm, khuyến mãi đặc biệt cho thành viên thuộc chương trình Loyalty của họ. Thông qua đây, Starbucks đã dần định vị thương hiệu hiệu quả. 

Xem thêm: Tổng hợp các chương trình khuyến mại hay được các nhãn hàng áp dụng

Tương tác với khách hàng 

Ngoài áp dụng các phương pháp thu hút khách hàng tiềm năng, nhà tiếp thị cũng phải ghi nhớ luôn giữ tương tác với họ. Bạn có thể gửi tin nhắn thông báo ra mắt bộ sưu tập mới, chương trình ưu đãi hay gửi lời chúc mừng, tri ân tới khách hàng dịp đặc biệt. 

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-8
Tương tác với khách hàng giúp nhà tiếp thị kéo gần khoảng cách khi tư vấn

Thông qua đây, khách hàng thấy được sự trân trọng doanh nghiệp dành cho mình. Như vậy hoạt động hậu mãi không chỉ gia tăng tỷ lệ khách hàng trung thành mà còn mở ra cơ hội tiếp cận nhóm khách hàng mới thông qua quảng cáo truyền miệng. 

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Cùng với chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng là những yếu tố chính có thể làm thay đổi quyết định mua hàng. Thực tế người tiêu dùng được tiếp đón, tư vấn tận tâm bởi đội ngũ chuyên nghiệp sẽ càng hài lòng và tin tưởng hơn. Đây là cơ sở cải thiện tỷ lệ chuyển đổi khách hàng khi họ phân vân đứng trước nhiều lựa chọn. 

thu-hut-khach-hang-tiem-nang-9
Chất lượng dịch vụ cần đi đối với sản phẩm mang tính độc bản

Nghiên cứu của American Express với sự tham gia của hơn 1000 người tiêu dùng tại Anh và Mỹ đã cho thấy: “60% khách hàng sẽ trả giá cao hơn cho sản phẩm/dịch vụ được đánh giá cao về chất lượng. Kết quả cũng thể hiện 81% khách hàng sẵn sàng chi trả cao hơn cho những sản phẩm được cung cấp bởi công ty có chất lượng dịch vụ tốt”. 

Xem thêm: Kế hoạch chăm sóc khách hàng giúp doanh nghiệp bứt phá

Tóm lại, muốn thu hút khách hàng tiềm năng ngoài việc xây dựng chiến lược chỉn chu, bài bản, doanh nghiệp cũng cần phân tích, nghiên cứu kỹ lưỡng. Có như vậy mẻ lưới công ty quăng ra mới thu về nặng tay. 

Qua bài viết trên đây chắc hẳn bạn đã nắm bắt được một số tuyệt chiêu để thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả. Gitiho tin chắc khi đã có sự thấu hiểu bạn sẽ dễ dàng đưa ra phương án phù hợp nhất. 

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông