Trả lời câu hỏi phỏng vấn nghề hành chính nhân sự phổ biến

Nội dung được viết bởi Lê Nguyễn Nhật Phương

Bạn đang chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc phỏng vấn trở thành nhân viên nhân sự? Nhiệm vụ của bạn là thuyết phục doanh nghiệp rằng bạn có thể cung cấp cho họ những giải pháp nhân sự tốt nhất và giúp họ đạt được các mục tiêu của mình. Trong cuộc phỏng vấn, bạn có thể được hỏi một số câu hỏi khá hóc búa để xác định xem có sự phù hợp giữa bạn và doanh nghiệp bạn đang ứng tuyển hay không. Trong bài viết này, Gitiho sẽ liệt kê những câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự phổ biến cùng với những điều cần tập trung khi trả lời chúng. Cùng chúng mình khám phá nhé!

Kỹ năng công việc Hành chính Nhân sự tổng hợp

Câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự

Khi chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn nhân viên trong lĩnh vực nhân sự, bạn nên chuẩn bị một số câu trả lời chung đề cập đến các kỹ năng và kiến ​​thức của bạn về nhân sự. Điều này sẽ giúp bạn tăng sự tự tin khi được phỏng vấn. Một cách để làm điều này là ghi lại danh sách các điểm mạnh của bạn như chứng chỉ nhân sự, ngành bạn theo học, kinh nghiệm làm việc trong ngành nhân sự và những thành tích bạn đã đạt được.

Bạn cũng nên nói thêm về các mục tiêu trong tương lai khi làm việc với một công ty, chẳng hạn như cách bạn có thể hòa nhập với bất kỳ công ty nào, cách công việc của bạn phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu của nhà tuyển dụng, cũng như quy trình bạn sẽ thực hiện những điều này trong ngắn hạn và dài hạn.

Sau đây là một số câu hỏi bạn có thể gặp trong cuộc phỏng vấn nhân viên nhân sự sắp tới

Trả lời câu hỏi phỏng vấn nghề hành chính nhân sự phổ biến

Câu hỏi phỏng vấn giải quyết vấn đề 

Với tư cách là một người làm nhân sự, điều quan trọng là bạn phải chứng minh với nhà tuyển dụng tiềm năng rằng bạn có kiến ​​thức và nguồn lực để giải quyết các vấn đề nhân sự cấp bách nhất của tổ chức. Do đó, đây là tóm tắt một số câu hỏi phỏng vấn dựa trên khả năng giải quyết vấn đề mà bạn có thể được hỏi. 

Câu hỏi 

1. Làm thế nào để bạn giúp công ty đảm bảo sự phù hợp tốt hơn giữa các chỉ số nhân sự và kết quả kinh doanh của chúng tôi?

2. Hãy cho chúng tôi biết về lần bạn xử lý một vấn đề nhân sự phức tạp tại nơi làm việc trước của bạn?

3. Bạn sẽ làm gì để giải quyết vấn đề mà chúng tôi đang gặp phải với việc luân chuyển nhân viên? 

4. Khi đối mặt với một vấn đề mới, bạn bắt đầu nghiên cứu nó như thế nào? 

5. Nếu bạn có xung đột với một thành viên trong ban lãnh đạo, bạn sẽ giải quyết mọi việc như thế nào?

Mẹo để trả lời những câu hỏi này

Khi trả lời những câu hỏi này, hãy sử dụng nhiều thông tin chi tiết về cách bạn giải quyết vấn đề một cách tế nhị và có tính đến lợi ích của tổ chức. Đưa ra ví dụ về các vấn đề tương tự mà bạn đã giải quyết trong quá khứ.

Đừng bịa chuyện. Chia sẻ kinh nghiệm thực tế và giải thích cách bạn làm để giảm thiểu rủi ro và giải quyết các vấn đề thay mặt cho công ty bạn đang làm việc. Sử dụng các dữ kiện thực tế để mô tả thành công bạn đã có, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm hiệu quả làm việc hoặc số lượng nhân viên tuân thủ đào tạo tăng lên. Và đừng quên kết nối những kết quả này với các chỉ số kinh doanh.

Xem thêm: 10 cú pháp hàm và chức năng Excel dành cho nghề hành chính nhân sự

Câu hỏi phỏng vấn theo công việc cụ thể

Nhà tuyển dụng sẽ quyết định xem bạn với tư cách là một nhân viên nhân sự trong tương lai của họ, có hiểu được vai trò của bạn trong tổ chức hay không. Họ muốn đảm bảo rằng bạn sẽ hòa nhập tốt với đội ngũ quản lý của họ và bộ phận nhân sự. Những câu hỏi phỏng vấn này cho bạn cơ hội để cho họ thấy rằng bạn hiểu tầm quan trọng của vai trò này và những đóng góp của nó đối với chiến lược tổ chức. Chúng cũng cho phép bạn thể hiện kiến ​​thức của mình về quản lý nguồn nhân lực.

Câu hỏi

Tại sao bạn muốn làm việc với tổ chức của chúng tôi?  

Bạn có thể chia sẻ cách bạn bảo vệ thương hiệu của công ty bạn đã làm việc? 

Bạn sẽ mô tả như thế nào về một ngày điển hình của một nhân viên nhân sự?

Mẹo để trả lời những câu hỏi này

Dựa vào kinh nghiệm của bạn với tư cách là nhà điều hành nhân sự khi trả lời những câu hỏi này. Các công ty đang tìm kiếm nhân viên có thể tham gia và hiểu công ty của họ ngay lập tức trong khi thực hiện và cải tiến các sáng kiến ​​nhân sự thiết yếu và đóng góp vào việc hoạch định chiến lược. Họ muốn làm việc với một người nhạy cảm với hoạt động nội bộ, văn hóa và các giá trị của công ty. Hãy cẩn thận để không quá dài dòng với câu trả lời của bạn, nếu không bạn có thể bị vấp ngã. Ngắn gọn và chuyên nghiệp chính là chìa khóa để giải quyết.

Câu hỏi phỏng vấn về hành vi

Khả năng xử lý các vấn đề nhân sự bằng cách cư xử chín chắn và khôn ngoan là yếu tố quan trọng đối với danh tiếng doanh nghiệp và là một phần quan trọng trong mô tả công việc của HR. Do đó, bạn cần phải cho người phỏng vấn thấy rằng bạn biết cách ứng xử trong những tình huống nhất định, ngay cả những tình huống khó khăn nhất liên quan đến nhân viên. Những câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự này có thể giúp bạn chuẩn bị 

Câu hỏi

Bạn xem xét các thước đo nhân sự ở mức độ nào trong việc thực hiện thay đổi đối với một doanh nghiệp? 

Bạn đã can thiệp như thế nào khi một thành viên lãnh đạo mắc lỗi liên quan đến nhân sự?

Một điều thú vị khi làm việc với tư cách là một người làm nhân sự là gì?

Bạn đã phải cho thôi việc một nhân viên nào chưa và bạn cảm thấy thế nào?

Mẹo để trả lời những câu hỏi này

Bạn nên trả lời các câu hỏi về hành vi một cách cẩn thận vì chúng tiết lộ rất nhiều về tính cách và phong cách làm việc của bạn. Hãy chắc chắn rằng mọi thứ theo hướng tích cực khi bạn trả lời chúng. Một số câu hỏi trong số này cũng có vẻ hơi "kỳ quặc", vì chúng có thể ít cụ thể hơn đối với công việc nhân sự và nhiều hơn về các loại kỳ vọng mà doanh nghiệp và người phỏng vấn có. Nếu bạn đang tham gia một cuộc họp trực tiếp, bạn cần duy trì một cái nhìn tích cực vì những câu hỏi này có thể gợi ra những cảm giác nhất định mà một người phỏng vấn có kinh nghiệm có thể đọc được. 

Câu hỏi phỏng vấn dựa trên năng lực

Một lý do chính để tuyển dụng nhân viên nhân sự là vì lợi ích của việc luôn cập nhật những thông tin về luật lao động mới nhất. Các công ty có xu hướng tìm kiếm các nhân viên có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực nhân sự và hiểu rõ doanh nghiệp cũng như các quy định pháp luật từ trong ra ngoài.

Họ tìm kiếm những người biết duy trì và phát triển kỹ năng, nghiệp vụ nghề nghiệp của bản thân. Các nhân viên nhân sự có năng lực cũng có hiểu biết tốt về các loại phần mềm nhân sự khác nhau. Các câu hỏi phỏng vấn dựa trên năng lực thường gặp là:

Câu hỏi

Điểm mạnh lớn nhất của bạn với tư cách là một người làm nhân sự là gì? 

Bạn đã làm việc trong lĩnh vực này bao lâu, kinh nghiệm của bạn như thế nào?

Điều gì thúc đẩy kết quả trong công việc cảu bạn nói riêng và của một nhân viên nhân sự nói chung? 

Làm thế nào để bạn cập nhật thông tin về luật nhân sự mời nhất? 

Mẹo để trả lời những câu hỏi này

Thể hiện kiến ​​thức của bạn về các chính sách nguồn nhân lực và những gì bạn biết về ngành nhân sự. Điều quan trọng là phải thiết lập niềm tin với họ và do đó nhấn mạnh về năng lực và kỹ năng của bạn đối với các vấn đề nhân sự là thiết yếu.

Bạn có thể nói về điểm mạnh của mình và đôi khi người phỏng vấn cũng sẽ yêu cầu bạn nói quan về điểm yếu của bạn và cách bạn đã khắc phục điểm yếu đó. Thay vì trả lời thẳng những điểm yếu gây mất điểm, bạn nên nói rằng những điểm yếu cũng là điểm mạnh của bạn, chẳng hạn: bạn là người cầu toàn vì vậy quá quan tâm đến việc làm sao để công việc trở nên hoàn hảo, điều này đôi lúc khiến bản thân bạn và những người xung quanh quá áp lực, sau đó hãy nói về cách bạn đang làm để khắc phục những điểm yếu của mình.

Câu hỏi phỏng vấn tình huống

Bạn hãy thể hiện mình là một nhân viên nhân sự có nhiều thành công liên quan đến cách bạn xử lý bất kỳ tình huống khủng hoảng nào xảy ra về vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp. Điều này bao gồm việc giải quyết các vấn đề tuyển dụng, sa thải và các chỉ số của nhân sự ít xuất sắc. Một công ty cần những người rất giỏi trong lĩnh vực này, do đó, họ sẽ xem xét bạn để có thể xử lý các tình huống khó khăn bằng cách sử dụng chuyên môn của bạn. Làm nổi bật cách tiếp cận của bạn bằng cách biết cách trả lời những câu hỏi tình huống sau đây. 

Câu hỏi

Nếu bạn phát hiện ra một thành viên trong ban lãnh đạo đang làm điều gì đó bất hợp pháp, bạn có chia sẻ điều này với người khác trong công ty không? Nếu có, tại sao? Nếu không, tai sao không?

Bạn đã làm gì để gắn kết các nhân viên và tạo ra môi trường làm việc tốt hơn? 

Bạn có thể cho chúng tôi biết về điều mà bạn đặc biệt tự hào trong kinh nghiệm làm việc của mình không? 

Thách thức lớn nhất mà bạn phải đối mặt với tư cách là một người làm nhân sự là gì? 

Nhiệm vụ đầu tiên bạn sẽ giải quyết trong ngày đầu tiên bạn đi làm ở công ty là gì

Mẹo để trả lời những câu hỏi này

Khi bạn trả lời những câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự này, hãy nghĩ lại những tình huống trước đây bạn đã trải qua và cách bạn xử lý chúng. Trả lời logic với kiến ​​thức về luật lao động và các quy tắc doanh nghiệp sẽ là một điểm cộng cho bạn. Lưu ý: bạn không nên tập trung quá nhiều vào bản thân, thay vào đó, hãy tập trung vào cách bạn có thể xử lý các tình huống khó khăn, bất thường hoặc các vấn đề về quan hệ nhân viên với lợi ích tốt nhất của công ty.

Xem thêm: Những điểm mới trong Bộ Luật Lao Động 2019 tác động đến doanh nghiệp và người lao động

Câu hỏi phỏng vấn "kỳ quặc" 

Việc các tổ chức đưa ra một số câu hỏi phỏng vấn kỳ quặc hoặc bất thường là phổ biến bởi nó nhằm mục đích thách thức người được phỏng vấn phải suy nghĩ sáng tạo để đưa ra câu trả lời. Dưới đây là một ví dụ về một số câu hỏi phỏng vấn kỳ quặc mà bạn có thể gặp phải trong cuộc phỏng vấn nhân viên nhân sự sắp tới của bạn. 

Câu hỏi

Nếu bạn giành được 50 triệu đồng, bạn muốn làm gì với cuộc sống và sự nghiệp của mình? 

Ba thứ bạn sẽ mang theo đến một hòn đảo hoang vắng là gì?  

Bạn ước mình có thể sở hữu sức mạnh siêu anh hùng nào? 

Mẹo để trả lời những câu hỏi này

Trước khi bạn kế thúc buổi phỏng vấn, hãy lưu ý rằng những câu hỏi phỏng vấn này nhằm tiết lộ thêm về tính cách của bạn và cách bạn đưa ra quyết định. Họ không nhằm mục đích gây khó khăn cho bạn. Bạn có thể hài hước một chút khi trả lời những câu hỏi này nhưng nhớ rằng nó cũng thể hiện rằng bạn là người chân thành như thế nào. Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây. Chỉ cần sáng tạo và vui vẻ với những câu hỏi phỏng vấn này.

Tầm quan trọng của việc luyện tập cho cuộc phỏng vấn nhân viên hành chính nhân sự  

Cho dù bạn là một HR chuyên nghiệp hay mới tham gia vào "thế giới" hành chính nhân sự và đang cố gắng chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn sắp tới - những câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự mà chúng mình gọi ý ở trên có thể giúp bạn sẵn sàng gây ấn tượng với những người ra quyết định của công ty mà bạn đang ứng tuyển nhằm mục đích thể hiện những điểm mạnh chính của bạn và định vị bạn là ứng cử viên lý tưởng cho vị trí này.

Điều quan trọng là luyện tập trả lời các câu hỏi phỏng vấn để bạn bình tĩnh và đưa ra được những quyết định đúng đắn vào thời điểm phỏng vấn. Không ai thích tham gia một cuộc phỏng vấn với tâm trạng bồn chồn, lo lắng phải không!

Thực hành trước gương, sử dụng ứng dụng trực tuyến nơi bạn có thể ghi lại hình ảnh của chính mình hoặc thậm chí nhờ bạn bè thực hiện một cuộc phỏng vấn giả cũng có thể là những cách tuyệt vời để bạn sẵn sàng. Hãy lắng nghe bản thân xem sự tự tin của mình như thế nào, xem ngôn ngữ cơ thể của bạn và học cách nhìn vào máy ảnh khi tham gia một cuộc phỏng vấn ảo. 

Bên cạnh đó, bạn nên chuẩn bị một đoạn ngắn giới thiệu bản thân với người phỏng vấn: hãy gạch đầu dòng những điểm bạn muốn đề cập, năng lực, kinh nghiệm của bản thân trong lĩnh vực nhân sự. Hay có một danh sách các thành tích, điểm mạnh và những mặt tích cực khác của bạn để tạo cho bạn sự tự tin.

Tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp mà bạn sẽ tham gia phỏng vấn. Bằng cách đó, bạn có thể làm cho câu trả lời của mình cụ thể hơn. Hơn nữa, những người phỏng vấn cũng sẽ đánh giá cao sự quan tâm của bạn đối với công ty của họ.

Xem thêm: Làm thế nào để thành thạo các kỹ năng cần thiết của ngành nhân sự?

Kết luận

Chuẩn bị thật tốt những câu hỏi mà chúng mình đã gợi ý để sẵn sàng và tự tin tham gia vào cuộc phóng vấn nhân viên hành chính nhân sự sắp tới của bạn nhé! Hãy nhớ rằng, một chút chuẩn bị sẽ giúp bạn hướng tới mục tiêu đạt được một sự nghiệp tuyệt vời trong ngành nhân sự. Chúc bạn thành công!

Hy vọng lời khuyên của chúng mình có thể giúp bạn trở thành một chuyên gia nhân sự! Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về hành chính nhân sự và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông