Hướng dẫn tự học Content cho người mới bắt đầu

Nội dung được viết bởi Kim Thu

Content là ngành được nhiều bạn trẻ yêu thích với nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn. Nếu bạn đang mong muốn theo đuổi ngành này nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, tham khảo ngay bài viết này. Hôm nay Gitiho sẽ hướng dẫn bạn cách tự học Content từ cơ bản đến nâng cao cho người mới. Cùng xem nhé!

Lộ trình tự học content cho người mới

Tìm hiểu kiến thức tổng quan về ngành Content

Trước khi xác định mình có theo ngành này không thì bạn cần nắm được những kiến thức cơ bản về content marketing, mà còn phải phải hiểu rõ các loại hình cơ bản của nó, bao gồm:

  • Social Media: Sử dụng Facebook, Instagram, Twitter để chia sẻ nội dung và tương tác với khán giả.
  • Blog: cung cấp thông tin giá trị và thuyết phục khách hàng thông qua việc giới thiệu sản phẩm, các bài nghiên cứu đánh giá và lợi ích,...
  • Email: gửi nội dung chất lượng và khuyến mãi đến đối tượng khách hàng mục tiêu, duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ.
  • Video: cách truyền tải thông điệp, giới thiệu sản phẩm nhanh và dễ được mọi người chú ý nhất là tạo các video hấp dẫn, viral.
  • Infographics: Sử dụng hình ảnh và biểu đồ để trình bày thông tin một cách trực quan và ngắn gọn.
  • Ngoài ra, các loại hình như E-books, podcast cũng giúp nội dung của bạn đa dạng hơn.
các loại hình của Content Marketing

Xác định mục tiêu và lên kế hoạch học tập rõ ràng

Có vô vàn mục tiêu mà chúng ta muốn theo đuổi khi xác định học content marketing. Đó có thể là trở thành chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn muốn, hay chuẩn bị cho dự án cá nhân sắp tới của bạn,... Khi thiết lập được mục tiêu, bạn mới có thể xây dựng kế hoạch học tập cụ thể cho mình.

Rèn luyện tư duy và vốn từ

Một bài content hay là sự kết hợp giữa 2 yếu tố tư duy tốt và vốn từ phong phú. Tư duy tốt giúp bạn tìm kiếm, chọn lọc và phát triển ý tưởng nội dung theo cả chiều rộng và chiều sâu. Còn vốn từ phong phú như một “vũ khí” tối tượng giúp bạn viết content thu hút người đọc

Rèn luyện tư duy viết:

Một tư duy viết tốt tương đương với kỹ thuật viết hay, bạn có thể rèn luyện nó bằng cách:

  • Tìm hiểu các thuật ngữ, khái niệm trong Content Marketing
  • Học về thương hiệu (brand), insight khách hàng
  • Cách lập chiến lược, kế hoạch thực hiện nội dung
  • Mở rộng kiến thức học để hiểu bản chất của cả Marketing, SEO và Sale,..

Nâng cao vốn từ:

Vốn từ sẽ được hình thành từ quá trình học tập và trải nghiệm của mỗi cá nhân. Chính vì thế, vốn từ càng phong phú thì content của bạn viết ra càng nhanh và thu hút. Bạn có thể “làm giàu” vốn từ của mình bằng cách:

  • Đọc thật nhiều sách, tiểu thuyết, đặc biệt là các tài liệu liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang làm.
  • Rèn luyện vốn từ thông qua giao tiếp hàng này, nói chuyện với nhiều người sẽ giúp câu từ của bạn ngày càng hay hơn.
  • Nghe postcast, youtuber, sách nói,.. thường xuyên để tăng vốn từ.
  • Chăm chỉ ghi chú lại những từ hay, những câu nói đáng nhớ. 
Đón nhận lời góp ý từ cộng đồng

Tìm kiếm tài liệu học Content

Trên Internet có vô vàn tài liệu học Content từ miễn phí tới trả phí. Tuy nhiên bạn cần biết chọn lọc nguồn tài liệu chất lượng để không mất nhiều thời gian nhé.

Tài liệu miễn phí trên Google:

Bạn chỉ cần gõ các từ khóa liên quan đến học Content trên Google, sẽ có vô vàn kết quả được trả về để bạn tham khảo. Hãy chọn những website uy tín và chuyên viết về chủ đề content thì càng tốt nhé, ví dụ Brands Vietnam, Copyblogger, Content Marketing Institute,...

Tìm tài liệu trên nhóm cộng đồng, mạng xã hội:

Trên Facebook có nhất nhiều hội nhóm chất lượng nói về chủ đề Content như Tâm Sự Con Sen, Cùng Làm Content Tại Nhà, Gen Z Tập Viết Content, Mỗi Ngày Một Chút Content,… Tại đây, bạn không chỉ tìm được những tài liệu hữu ích, mà còn được tiếp cận với các bài chia sẻ hay ho phục vụ cho công việc.

Tham gia các khóa học Content Marketing:

Nguồn tài liệu miễn phí có thể sẽ không bao hàm hết tất cả các nội dung và kiến thức chuyên ngành về Content marketing. Chính vì thế, nếu bạn muốn học nhanh thì có thể cân nhắc đăng ký các khóa học Content Marketing online chi phí thấp, chẳng hạn:

Đọc sách về Content Marketing

Cách nhanh nhất để học mới một kiến thức nào đó là đọc sách được viết bởi các chuyên gia đi trước. Bởi chúng ta có thể nhanh chóng học hỏi những kinh nghiệm mà họ đã tốn nhiều thời gian để nghiên cứu, những bài học quý giá được rút ra từ những sai lầm,...

Ghi chú liên tục trong quá trình học tập

Bất kể bạn đang muốn học gì thì quá trình ghi chú lại luôn cần thiết, đặc biệt là khi tự học content. Khi ghi chú lại kiến thức mình học, bạn có thể dễ dàng hệ thống hóa kiến thức, xem lại khi cần, ôn lại nếu quên và còn phát triển kỹ năng viết của bạn. 

Thực hành tự học viết content và tìm kiếm cơ hội việc làm

Chỉ có thực hành mới kiến bạn nhanh chóng thành thạo bất kỳ điều gì. Hãy bắt đầu luyện tập viết content với các cách sau đây:

Luyện viết mỗi ngày:

Bạn có thể bắt đầu viết với bất kỳ chủ đề gì, có thể là viết về chính bạn. Nâng cao hơn, bạn có thể tập viết cảm nhận về thương hiệu vào bạn yêu thích, các dạng bài bán hàng, chia sẻ thông tin hữu ích,...

Luyện viết content mỗi ngày

Áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế:

  • Thực hành tạo ra các loại nội dung như: blog, video, thiết kế hình ảnh, chia sẻ thông tin có giá trị tới người đọc
  • Lập kế hoạch và lên chiến dịch content marketing cụ thể cho các kênh phân phối.
  • Theo dõi và tối ưu hóa hiệu suất cho các chiến dịch dựa trên số liệu cụ thể như lượt truy cập, tương tác, hay chia sẻ,...
  • Thử nghiệm nhiều yếu tố để tìm ra phương án tốt nhất
  • Bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân để giúp mình trở nên uy tín hơn.

Xin làm thực tập hoặc Fresher để nâng cao trình độ thực tế:

Hiện nay có rất nhiều công ty tuyển thực tập sinh hoặc người chưa có kinh nghiệm cho vị trí Content Marketing. Bạn có thể hoàn thiện CV thật chỉn chu để sẵn sàng apply khi có cơ hội nha. Ngoài ra, nhận các job freelance cũng là một ý tưởng hay giúp bạn tích lũy kinh nghiệm và gia tăng thu nhập.

Đón nhận lời góp ý từ cộng đồng

Có thể bạn sẽ cảm thấy nội dung mà mình viết đọc đi đọc lại vẫn rất hay. Nhưng thực tế, có những cái “hay”, cái “dở” mà bạn chưa chắc đã xác định được. Hãy tích cực đón nhận những lời khen, chê để ngày càng cải thiện kỹ năng của mình hơn nhé.

Đón nhận lời góp ý từ cộng đồng

Tự học Content Marketing mất bao lâu?

Nếu bạn tập trung tìm hiểu về Content thì sẽ mất khoảng 2 -3 tháng, sau đó có thể bắt đầu tìm kiếm các job Content để nâng cao khả năng viết của mình. Còn để trở thành một chuyên gia thực thụ trong lĩnh vực content thì bạn có thể mất đến 2 - 3 năm hoặc thậm chí lâu hơn nữa.

Trong quãng thời gian đó, kiến thức về Content mà bạn lấy được không chỉ thông qua học lý thuyết, mà nó còn là cả quá trình trải nghiệm thực tế, tích lũy, học hỏi từ những cái sai để rút ra những kinh nghiệm cho bản thân mình.

Những kỹ năng mà dân Content cần phải có

Để làm tốt trong lĩnh vực content, ngoài tự học content theo lộ trình mà chúng tôi đề cập, bạn cần có các kỹ năng sau để xử lý công việc nhanh chóng, thuận lợi:

  • Kỹ năng phân tích hành vi khách hàng
  • Từ vựng phong phú và khả năng viết sáng tạo
  • Kỹ năng Research thông tin
  • Tư duy đột phá, sáng tạo
  • Nhạy cảm với xu hướng và bắt trend tốt
Những kỹ năng mà dân Content cần phải có

Kết luận

Vậy là chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về cách tự học Content hiệu quả cho người mới. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho việc học và gia tăng các cơ hội trong công việc. Chúc bạn thành công!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông