Xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Các bạn kế toán đang làm công việc liên quan đến xử lý tiền lương cho nhân sự trong công ty thì sẽ phải biết cách xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương. Hãy cùng chúng mình tìm hiểu chi tiết về những kiến thức này nhé.

File đính kèm bài viết này là bảng lương mẫu tính BHXH và thuế TNCN trên Excel mà chúng mình gửi tặng miễn phí cho các bạn. Hãy tải về để sử dụng trong công việc của bạn nếu thấy phù hợp nhé.

Các khoản trích theo lương doanh nghiệp cần biết

Trong doanh nghiệp hiện nay, nếu nhân sự của bạn 100% là người Việt Nam, không có quốc tịch khác thì sẽ có những khoản trích theo lương là:

1. Khoản trích tính vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bao gồm: BHXH (17,5%), BHYT (3%), BHTN (1%) và kinh phí công đoàn (2%).

2. Các khoản trích trừ vào lương của người lao động bao gồm: BHXH (8%), BHYT (1.5%), BHTN (1.0% ), cộng bảo hiểm bắt buộc, thuế TNCN.

Nếu công ty của bạn có lao động là người nước ngoài, quốc tịch nước ngoài thì các mức đóng về bảo hiểm của họ sẽ bao gồm:

1. Bảo hiểm y tế (6,5%) trích vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Bảo hiểm y tế (1,5%) trích từ thu nhập của người lao động.

Xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương

Xem thêm: Các quy định cần biết về bảo hiểm thất nghiệp năm 2022

Mức đóng BHXH và cách tính BHXH trong doanh nghiệp

Xác định mức đóng BHXH

Mức lương đóng bảo hiểm xã hội được tính theo lương cơ bản của nhân sự trong công ty. Lương cơ bản là mức lương công ty trả cho nhân sự theo thỏa thuận trong hợp đồng lao động, không bao gồm các khoản phụ cấp như xăng xe, điện thoại hay ăn trưa. 

Ví dụ: Trong bảng tính dưới đây chúng mình có một bảng lương của một công ty. Trong đó, mức lương đóng bảo hiểm xã hội được tính theo lương cơ bản mà không bao gồm phụ cấp.

Các bạn có thể thấy mức BHXH 17,5% của các nhân sự trong phòng quản lý doanh nghiệp (QLDN) được tính theo lương cơ bản của họ là 32,500,000 nên cho kết quả là 5,687,500. Các khoản phụ cấp khác với số tiền cho cả phòng là 4,880,000 không được tính vào mức lương đóng BHXH.

Xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương

Theo Nghị định 58/2020/NĐ-CP (có hiệu lực từ ngày 15/07/2020) thì mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ BHXH giảm bớt 0,2% so với quy định cũ. Khi đó mức đóng BHXH tính theo lương cơ bản trong bảng tính trên sẽ còn 17,3%. Nếu doanh nghiệp muốn được giảm trừ mức đóng theo quy định mới thì phải làm văn bản đề nghị gửi lên Bộ Lao đọng Thương binh và Xã hội. 

Ngoài ra, nếu các bạn muốn học kiến thức về nghiệp vụ kế toán đầy đủ, chi tiết để xử lý các công việc kế toán tổng hợp trong doanh nghiệp thì hãy đăng ký khóa học kế toán sau:

Khóa học sẽ giúp các bạn rèn luyện kiến thức và kỹ năng từ cơ bản đến nâng cao để xử lý tốt các công việc của kế toán trên cả Excel và phần mềm Misa. Trong quá trình học, giảng viên sẽ hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc để giúp bạn tiếp thu kiến thức tốt hơn. Khóa học đang có ưu đãi học phí cực kỳ hấp dẫn nên các bạn hãy nhanh tay đăng ký nhé.

Cách tính BHXH cho người lao động

Cách tính BHXH cũng như các khoản bảo hiểm khác cho người lao động rất đơn giản là bạn lấy lương cơ bản nhân với số phần trăm (%) theo quy định. Trong bảng mẫu tính BHXH mà chúng mình gửi tặng các bạn kèm theo bài viết này đã có chú thích rõ ràng và công thức Excel để tính chính xác.

Ví dụ: Trong hình ảnh dưới đây là mức đóng BHXH của một nhân sự có mức lương cơ bản tại công tỳ 15,000,000. Do đó khi nhân với 17,5% thì thu được số tiền đóng BHXH trích vào chi phí sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp sẽ là 2,625,000.

Xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương

Làm tương tự với các loại bảo hiểm khác thì chúng ta sẽ thu được kết quả như sau:

Xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương

Trong trường hợp công ty của bạn có những nhân sự thuộc diện được giảm trừ gia cảnh do có bố, mẹ, con cái cần phải nuôi dưỡng thì sẽ đăng ký kê khai để được giảm trừ. Mức giảm trừ cho bản thân thì theo quy định hiện hành đang là 11 triệu đồng/tháng theo Nghị quyết 954 của Ủy Ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực từ ngày 01/7/2020 và áp dụng từ kỳ tính thuế năm 2020.

Xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương

Các phần đóng bảo hiểm trừ vào thu nhập của người lao động thì các bạn cũng nhân lương cơ bản với số phần trăm tương ứng.

Xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương

Hiện nay, có nhiều công ty sẽ đóng BHXH theo mức lương tối thiểu vùng. Trong đó mức lương đóng BHXH phải cao hơn ít nhất 7% so với lương tối thiểu vùng. Nếu công ty của bạn cũng đóng theo cách này thì các bạn ghi nhớ 4 mức lương tối thiểu vùng theo Điều 3, Nghị định 157/2018/NĐ-CP là:

  • Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng I: Mức lương tối thiểu vùng là 4.180.000 đồng/tháng; mức lương đóng BHXH tối thiểu sẽ là 4.472.600 đồng/tháng.
  • Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng II: Mức lương tối thiểu vùng là 3.710.000 đồng/tháng; mức lương đóng BHXH tối thiểu sẽ là 3.969.700 đồng/tháng.
  • Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng III: Mức lương tối thiểu vùng là 3.250.000 đồng/tháng; mức lương đóng BHXH tối thiểu sẽ là 3.477.500 đồng/tháng.
  • Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thuộc vùng IV: Mức lương tối thiểu vùng là 2.920.000 đồng/tháng; mức lương đóng BHXH tối thiểu sẽ là 3.124.400 đồng/tháng.

Xem thêm: Vai trò của mức lương tối thiểu vùng và mức phạt khi vi phạm lương tối thiểu vùng

Kết luận

Như vậy, chúng mình đã hướng dẫn cho các bạn cách xác định mức đóng BHXH, cách tính BHXH và các khoản trích theo lương. Chúc bạn thực hành thành công!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông