6 dấu hiệu nhận biết nhân viên xuất sắc và cách giữ chân họ

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng chỉ riêng năm 2021, có đến 47% nhân viên xuất sắc đã rời bỏ tổ chức của họ. Điều này đã gây ra sự tổn thất rất lớn cho Công ty và sự tiếc nuối khi lãnh đạo không thể giữ chân được những nhân sự tiềm năng này.

Từ đó đặt ra một vấn đề là làm thế nào để xác định nhân viên xuất sắc và nhân bản những nhân sự này ra tổ chức. Câu trả lời có trong bài viết dưới đây của Gitiho!

Thế nào là một nhân viên xuất sắc

Nhân viên xuất sắc hay còn gọi là nhân viên ưu tú, nhân viên tài năng, nhân viên giỏi. Họ là những người nổi bật về chuyên môn, kỹ năng cũng như thái độ làm việc. Họ không chỉ hoàn thành công việc một cách xuất sắc mà đôi khi còn vượt xa mong đợi từ người quản lý. Đồng thời sự cam kết của họ rất mạnh mẽ, họ luôn tự tin nhận trách nhiệm và đảm bảo công việc đạt được chất lượng như yêu cầu đề ra. 

Những nhân viên xuất sắc thường đóng góp tích cực vào văn hóa của tổ chức và giúp công ty ngày càng phát triển. Vì vậy, hầu hết nhà lãnh đạo nào cũng muốn nhân bản những phẩm chất và đặc điểm của những nhân viên xuất sắc để thúc đẩy sự phát triển và thành công của tổ chức. 

Nhân viên xuất sắc thường chỉ chiếm số ít trong một tổ chức
Nhân viên xuất sắc thường chỉ chiếm số ít trong một tổ chức

Một nhân viên xuất sắc có những đặc điểm nào?

Dưới đây là một số đặc điểm và phẩm chất của những nhân viên xuất sắc tại nơi làm việc:

1. Tập trung vào mục tiêu của họ

Những nhân viên xuất sắc đều có một đặc điểm chung là họ sẽ tập trung thời gian và sức lực để đạt được mục tiêu của họ một cách mạnh mẽ. Họ biết rõ những gì họ cần đạt được và muốn đạt được cũng như xác định rõ mục tiêu cá nhân và chuyên môn của mình. Điều này giúp họ duy trì được sự tập trung và ổn định trong công việc của họ, không sa đà và mất thời gian vào những việc không quyết định đến sự thành công trong công việc. Khi đó họ làm việc hiệu quả hơn và thậm chí còn tạo ra những bứt phá. 

Bí quyết để trở thành nhân viên giỏi là luôn tập trung 100% vào mục tiêu của mình
Bí quyết để trở thành nhân viên giỏi là luôn tập trung 100% vào mục tiêu của mình

2. Luôn tạo ra khác biệt, đột phá trong công việc

Kiến thức chuyên môn vững vàng, thái độ làm việc tích cực, luôn nỗ lực hết mình trong công việc có lẽ là điều mà nhân viên nào cũng có thể đạt được nếu trải qua quá trình học hỏi liên tục. 

Tuy nhiên, có một đặc điểm rất riêng ở những nhân viên xuất sắc đó chính là họ có sự sáng tạo và luôn khao khát tạo ra sự khác biệt. Họ không muốn đi theo những lối mòn cũ, họ muốn thay đổi và mong muốn giúp công ty của mình khác với những công ty ngoài kia. Ở họ có một tư duy sáng tạo, khả năng nghĩ ra những ý tưởng mới đi trước đối thủ và đưa ra các giải pháp độc đáo để giải quyết khó khăn. 

Ví dụ như ở Gitiho 1 năm trước, khi đó công ty đang gặp rất nhiều khó khăn thì có một ý tưởng của 1 nhân sự đã làm thay đổi tình thế lúc bấy giờ đó là cho ra đời Gói hội viên. Nếu như trước kia, học viên sẽ mua từng khóa học để học tập thì với Gói hội viên, họ sẽ chỉ cần bỏ ra một số tiền nhỏ theo tháng là đã có thể truy cập không giới hạn 500+ khóa học, toàn quyền sử dụng 1000+ tài liệu và bài tập trên hệ thống. 

Sau khi triển khai, Gói hội viên đã có những tín hiệu tích cực và thu về doanh số “khủng”, giúp cho công ty một lần nữa vượt qua khủng hoảng và tiếp tục tiến bước trên con đường kinh doanh của mình. 

Đó chính là sự khác biệt, sự sáng tạo trong công việc mà không phải nhân viên nào cũng nghĩ ra được, kể cả những người đứng đầu. Với những nhân viên này, để tận dụng tối đa tiềm năng mà họ có, tổ chức cần tạo điều kiện để họ phát triển bản thân và khuyến khích ý tưởng mới, thực hiện đào tạo, ghi nhận và khen thưởng cũng như tạo môi trường làm việc tích cực.

3. Không chỉ nỗ lực hết mình mà họ còn đặt tình cảm vào công việc

Để đạt được thành tích cao trong công việc, những nhân viên xuất sắc không chỉ nỗ lực, cố gắng hết mình mà họ còn đặt tình cảm vào công việc. Đây chính là sự khác biệt dễ dàng nhận thấy giữa nhân viên bình thường và nhân viên xuất sắc. 

Theo CEO Nguyễn Xuân Bách (Công ty Cổ phần Công nghệ giáo dục Gitiho) chia sẻ rằng: Khi chọn ra một nhân viên xuất sắc trong công ty, điều đó không có nghĩa là những nhân viên khác không xuất sắc mà ở nhân viên đó có sự khác biệt so với nhân viên còn lại. Đó chính là tâm huyết, là tình cảm của nhân viên thể hiện trong công việc để biến những điều bình thường trở nên khác biệt”.

Khi đặt tình cảm vào công việc, nhân viên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó
Khi đặt tình cảm vào công việc, nhân viên sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao phó

4. Vững vàng về kỹ năng chuyên môn

Chắc chắn rồi, để trở thành nhân viên xuất sắc và được công nhận thì yếu tố về chuyên môn vững vàng là điều rất quan trọng. Điều này giúp nhân viên hiểu rõ những yêu cầu, thách thức và cơ hội liên quan đến công việc. Hơn nữa, tư duy của họ cũng rất tốt, có khả năng sáng tạo và tạo ra những ý tưởng cải tiến công việc.

Sự vững vàng về chuyên môn cũng thể hiện trong việc họ không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức, xu hướng để áp dụng vào công việc và đóng góp vào sự phát triển của tổ chức. Cũng có thể họ là người dẫn đầu trong việc áp dụng các phương pháp và công nghệ tiên tiến vào công việc hằng ngày. 

Chuyên môn vững vàng là yếu tố bắt buộc của một nhân viên xuất sắc
Chuyên môn vững vàng là yếu tố bắt buộc của một nhân viên xuất sắc

5. Chấp nhận những lời phê bình mang tính xây dựng

Những lời phê bình mang tính xây dựng không hề tiêu cực mà nó giúp cho mọi người tiến bộ hơn và biết cách rút kinh nghiệm ở những lần sau. 

Với nhân viên xuất sắc, họ luôn có một thái độ tích cực từ những lời phê bình. Họ hiểu rằng việc phê bình là một cơ hội để cải thiện và phát triển, họ không đánh giá nó như một cuộc tấn công cá nhân. Thay vì tức giận và thù oán, họ lắng nghe ý kiến, chấp nhận lời phê bình và chủ động điều chỉnh để làm việc tốt hơn trong tương lai. Điều này là một phần quan trọng của sự phát triển cá nhân và sự nghiệp. Điều này cũng thể hiện sự chín chắn và khả năng học hỏi của nhân viên xuất sắc.

6. Luôn giữ thái độ tích cực trong mọi tình huống

Nhân viên xuất sắc không chỉ làm việc với một tinh thần nhiệt huyết và họ luôn có thái độ tích cực trong công việc và với những người xung quanh. Điều này giúp cho họ sẵn sàng đối mặt với những thách thức. Thay vì bị đánh bại bởi khó khăn, họ thường nhìn thấy cơ hội trong mọi tình huống và nỗ lực tìm ra cách giải quyết vấn đề. 

6 dấu hiệu nhận biết nhân viên xuất sắc và cách giữ chân họ
Những nhân viên hàng đầu luôn có thái độ làm việc tích cực

Tại sao việc giữ chân những nhân viên xuất sắc lại quan trọng?

Những nhân viên xuất sắc sẽ mang lại nhiều giá trị và đóng góp vào sự phát triển của tổ chức. Trên thực tế, một nghiên cứu cho thấy rằng 10% năng suất đến từ 1% nhân viên hàng đầu và 26% sản lượng cũng đến từ 5% nhân viên hàng đầu. 

Vì vậy, hiện nay các tổ chức không chỉ muốn giữ chân nhân viên xuất sắc mà các lãnh đạo còn muốn nhân bản nhân viên xuất sắc ra nhiều nhân viên khác, tức là họ muốn các nhân viên khác trong công ty có những đặc điểm của một nhân viên xuất sắc. 

Nhưng trước khi muốn nhân bản nhân viên xuất sắc thì có một việc đau đầu hơn, đó là giữ chân họ. Bởi biết đâu ở ngoài kia có rất nhiều công ty hàng đầu đang “nhòm ngó” đến nhân viên tiềm năng của bạn hay nhân viên xuất sắc có thể đang đi tìm kiếm những công việc tốt hơn, cơ hội tốt hơn trên các trang tuyển dụng. 

Bạn không thể chắc chắn rằng nhân viên đó sẽ gắn bó lâu dài và cống hiến hết mình cho tổ chức? Nhưng có một điều bạn chắc chắn đó là nếu mất đi những nhân viên xuất sắc thì bạn phải đối mặt với rất nhiều vấn đề tiêu cực như mất đi khả năng cạnh tranh, mất đi tri thức, tinh thần nhân viên đi xuống, mất đi những đối tác quan trọng, mất đi bản sắc riêng, mất đi sự sáng tạo… 

Vậy đây sẽ là những giải pháp để doanh nghiệp của bạn giữ chân những nhân viên này!

1. Lương thưởng xứng đáng

Một trong những lý do phổ biến mà nhân viên giỏi rời tổ chức đó là lương thấp hoặc mức lương không xứng đáng với giá trị của họ. Có thể là một số tổ chức đang tiếc tiền chi trả cho nhân viên giỏi hoặc họ không đủ ngân sách nhưng họ lại không biết được rằng ở ngoài kia có rất nhiều công ty đang bỏ ra rất nhiều tiền để “săn lùng” ứng viên giỏi về làm việc cho tổ chức của họ. 

Điều đó có nghĩa là bạn rất may mắn vì tổ chức của bạn có nhân viên giỏi. Hãy xem xét đến việc tăng lương và khen thưởng, điều này giúp đảm bảo rằng nhân viên giỏi được trả lương theo giá trị thực sự mà họ mang lại cho doanh nghiệp. Hiện nay doanh nghiệp có thể tham khảo cách trả lương theo cơ chế lương 3P, tức là trả lương theo vị trí, năng lực và hiệu suất làm việc. 

Một trong những cách giữ chân nhân viên giỏi hiệu quả nhất là trả lương xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra
Một trong những cách giữ chân nhân viên giỏi hiệu quả nhất là trả lương xứng đáng với công sức mà họ bỏ ra

2. Cung cấp cơ hội phát triển bản thân liên tục

Những nhân viên xuất sắc và cầu tiến họ không bao giờ muốn làm việc cho một tổ chức kìm hãm sự phát triển của họ và không cung cấp bất kỳ chương trình đào tạo nào. Vì vậy hãy tạo cơ hội để nhân viên có thể tiếp cận với tri thức, kỹ năng… bằng cách cử đi học những khóa nâng cao, cung cấp khóa học trực tuyến, đề bạt nhân viên vào những dự án quan trọng…

Xem thêm: Đào tạo và phát triển nhân sự có vai trò và lợi ích gì?

Tại Công ty Công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam, với nền tảng có sẵn là 500+ khóa học trực tuyến, 100% nhân viên khi làm việc hoặc đã nghỉ việc tại công ty đều được truy cập miễn phí để học tập và thực hành. Với sự lựa chọn đa dạng, nhân viên có quyền học theo nhu cầu, sở thích hoặc quản lý sẽ chỉ định một khóa nào đó cần thiết cho công việc hoặc phát triển kỹ năng. 

6 dấu hiệu nhận biết nhân viên xuất sắc và cách giữ chân họ
Hệ thống LMS của Gitiho Việt Nam 

Nhằm giúp nhân viên có được những kiến thức và kỹ năng để nâng cấp bản thân, đội ngũ lãnh đạo công ty còn rất tâm huyết khi tổ chức “Chuỗi đào tạo Phát triển cá nhân/đội nhóm đạt hiệu suất cao” với mong muốn nhân viên sẽ ngày càng giỏi hơn và bứt phá hơn. 

Gitiho luôn tạo ra những chương trình để nhân viên có cơ hội học tập, phát triển bản thân
Gitiho luôn tạo ra những chương trình để nhân viên có cơ hội học tập, phát triển bản thân

Các công ty tại Việt Nam có thể thực hiện triển khai chương trình đào tạo cho nhân viên với hệ thống LMS và 500+ khóa học 14+ lĩnh vực của Gitiho for Leading Business. Đây là hệ thống được rất nhiều doanh nghiệp tin tưởng như: 

Sử dụng 89 gói sub - Mobio thành công khi cá nhân hóa học tập và xây dựng lộ trình phát triển cho đội ngũ

Gitiho đồng hành cùng Vietcombank trong đào tạo nhân sự đáp ứng tiến trình chuyển đổi số

CLICK ĐĂNG KÝ TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ HỆ THỐNG LMS tại đây:

6 dấu hiệu nhận biết nhân viên xuất sắc và cách giữ chân họ

3. Trao quyền cho nhân viên

Trao quyền cho nhân viên là một trong những phương pháp hiệu quả để tạo ra sự cam kết, môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy hiệu suất công việc. Nếu quản lý can thiệp hoặc kiểm soát công việc của nhân viên quá mức, có thể dẫn đến căng thẳng, áp lực và thiếu đi sự tin tưởng. 

Ngược lại, việc trao quyền cho nhân viên giúp họ cảm thấy tự chủ, được tin tưởng và có khả năng thể hiện bản thân. Họ có cơ hội đóng góp ý kiến, tham gia vào quá trình ra quyết định, điều này sẽ thúc đẩy phát triển cá nhân và sự cam kết đối với công việc. Bên cạnh đó, khi trao quyền cho nhân viên sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như tăng hiệu suất công việc, tăng khả năng sáng tạo, tăng sự hài lòng của nhân viên… 

4. Tạo ra môi trường làm việc tích cực

Tất nhiên rồi, một môi trường làm việc tích cực sẽ giúp nhân viên hạnh phúc mỗi khi đi làm và tăng khả năng gắn kết của họ. Hiện nay, việc xây dựng văn hóa làm việc đã trở thành một trong những ưu tiên chính của nhiều chính sách trên toàn thế giới. Đó là việc các tổ chức có sự ưu tiên phúc lợi dành cho nhân viên, hỗ trợ nhân viên mọi cấp bậc, có chính sách nghỉ ngơi, khen thưởng, luôn đồng cảm và lắng nghe… 

Trong đó, văn hóa ghi nhận được Gitiho đặc biệt quan tâm và chú trọng. Mỗi tháng, công ty sẽ lựa chọn ra 1 nhân viên xuất sắc để vinh danh và thể hiện sự cảm ơn, động viên vì đã cố gắng, nỗ lực làm việc. Đây còn là cách để thúc đẩy nhân viên khác cùng cố gắng, làm việc tốt hơn mỗi ngày và mang đến những giá trị tốt đẹp cho tổ chức. 

Gitiho luôn có những cách để ghi nhận sự đóng góp của nhân viên đối với sự phát triển của tổ chức
Gitiho luôn có những cách để ghi nhận sự đóng góp của nhân viên đối với sự phát triển của tổ chức

Không chỉ cung cấp cơ hội được học tập trực tuyến, Gitiho còn tổ chức nhiều Workshop chia sẻ theo tuần để giúp đội ngũ nhân viên được tiếp cận với những kiến thức hữu ích, có ý nghĩa thay đổi, chuyển hóa con người thành phiên bản tốt nhất của chính mình. 

6 dấu hiệu nhận biết nhân viên xuất sắc và cách giữ chân họ
Gitiho thường xuyên tổ chức những buổi chia sẻ kiến thức về các chủ đề khác nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống

Rất nhiều doanh nghiệp hiện nay sẵn sàng và chấp nhận bỏ ra hàng chục triệu đồng để tìm kiếm những ứng viên giỏi và trả lương cao hơn thị trường cho những nhân viên tiềm năng đó. Trong khi đó, có những tổ chức sở hữu đội ngũ nhân viên giỏi nhưng họ lại không biết cách xác định nhân viên xuất sắc và giữ chân họ. Nếu không hành động thì có thể họ sẽ lần lượt rời đi và tìm một công ty khác tốt hơn. 

Trên đây là những thông tin về cách xác định nhân viên suất sắc và cách giữ chân họ tại doanh nghiệp. Hy vọng bài viết trên đây Gitiho sẽ giúp các nhà quản trị giải quyết tình trạng “chảy máu chất xám” đang “nhen nhóm” trong tổ chức.

Hiện gói hội viên đang được ưu đãi giảm 200K. Chỉ với 182K/ tháng - Học hơn 500 khóa bất kỳ tại Gitiho! Nhấn vào banner bên dưới để tìm hiểu thêm!

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông