5 kỹ năng công việc mà đội ngũ của bạn cần có trước năm 2025

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Thế giới đang phát triển từng ngày và các kỹ năng công việc cần thiết cũng cần được nâng cấp thường xuyên. Bài viết này sẽ chia sẻ với các bạn 5 kỹ năng công việc mà đội ngũ của bạn cần có trước năm 2025 để thích ứng với sự thay đổi của xã hội.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Theo “Báo cáo về tương lai của việc làm” do World Economic Forum thực hiện vào năm 2020 thì các doanh nghiệp kỳ vọng rằng 44% kỹ năng mà nhân viên cần để thực hiện hiệu quả trong vai trò của họ sẽ thay đổi vào năm 2025. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cùng một số xu hướng khác như sự gia tăng nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo (AI), robot, in 3D, Internet vạn vật (Internet of Things - IoT) hay điện toán đám mây đang thúc đẩy sự thay đổi tại các môi trường làm việc. Để đón đầu xu hướng và thích nghi với đổi mới, người lao động cần được trang bị những kỹ năng mà không thể bị thay thế bởi máy móc.

5 kỹ năng công việc cần có trước năm 2025

Kiến thức về kỹ thuật số

Có tới 84% người sử dụng lao động để lên kế hoạch chuyển đổi số các quy trình làm việc trong tương lai gần. Theo thời gian, chúng ta sẽ dần làm việc với máy móc thông minh nhiều hơn. Đó là lý do doanh nghiệp cần chú trọng việc đào tạo kiến thức về kỹ thuật số và công nghệ cho nhân sự.

Trong tất cả các kỹ năng về kỹ thuật số cần đào tạo thì cộng tác ảo được cho là quan trọng nhất. Một nghiên cứu đã chỉ ra có đến 70% chuyên gia cảm thấy rằng khả năng họp video và sử dụng các công cụ cộng tác thời gian thực là những công nghệ đóng vai trò lớn trong việc cải thiện hiệu suất công việc. Hãy chắc chắn rằng nhân sự trong doanh nghiệp của bạn thành thạo trong việc sử dụng các công cụ giao tiếp trong công việc.

5 kỹ năng công việc mà đội ngũ của bạn cần có trước năm 2025

Xem thêm: Văn hóa học tập là gì? Làm thế nào để thúc đẩy văn hóa học tập trong doanh nghiệp?

Tư duy phân tích và phản biện

Tư duy phân tích và phản biện là một kỹ năng giá trị cho cả hiện tại và tương lai. Sự gia tăng của các thuật toán và khoa học dữ liệu một phần là nguyên nhân dẫn đến xu hướng này. Chúng ta đang sống trong một thế giới tràn ngập thông tin và những người làm việc hiệu quả nhất trong tương lai sẽ là những người có thể áp dụng logic và lý luận để phân tích, diễn giải nó, đánh giá các giải pháp thay thế, cân nhắc ưu và nhược điểm của các giải pháp khác nhau và xác định con đường tốt nhất về phía trước.

5 kỹ năng công việc mà đội ngũ của bạn cần có trước năm 2025

Xem thêm: Đào tạo nội bộ là gì? 4 bước xây dựng chương trình đào tạo nội bộ cho doanh nghiệp

Khả năng tự quản lý

Hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng nguồn nhân lực thuê ngoài, làm việc từ xa hoặc các freelancer làm việc tự do. Do đó, họ cần những người có kỹ năng tự quản lý, có trách nhiệm và có tính kỷ luật cao trong công việc mà không cần người khác đốc thúc. 

Các kỹ năng quản lý bản thân bao gồm học tập tích cực, khả năng thích nghi, khả năng chịu đựng áp lực và sự linh hoạt đã nổi lên như những năng lực chính cần phát triển trước năm 2025 trong "Báo cáo về tương lai của việc làm” do World Economic Forum. Một người có kỹ năng tự quản lý tốt là người có thể chủ động, tạo động lực cho bản thân, quản lý thời gian hiệu quả, chịu được áp lực, biết kiềm chế cảm xúc và dễ dàng thích nghi với sự thay đổi.

5 kỹ năng công việc mà đội ngũ của bạn cần có trước năm 2025

Xem thêm: E-learning là gì? Lợi ích của phương pháp đào tạo trực tuyến E-learning trong doanh nghiệp

Trí tuệ cảm xúc

Các kỹ năng mềm ngày càng trở nên quan trọng trong công việc, trong đó trí tuệ cảm xúc là một kỹ năng quan trọng mà con người có thể rèn luyện được. Người có chỉ số trí tuệ cảm xúc cao có thể dễ dàng điều chỉnh hành vi của họ để phù hợp với các phong cách giao tiếp khác nhau. Họ cũng có nhận thức và kiểm soát được cảm xúc của chính mình, hiểu về cảm xúc và trạng thái của người khác để có cách giao tiếp phù hợp.

Trí tuệ cảm xúc có thể giúp con người kết nối, cộng tác, giao tiếp, đồng cảm, thương lượng, thuyết phục và giải quyết xung đột hiệu quả hơn. Đây cũng là điều mà không máy móc nào có thể thay thế được.

5 kỹ năng công việc mà đội ngũ của bạn cần có trước năm 2025

Xem thêm: Từ điển năng lực là gì? Ý nghĩa của từ điển năng lực với doanh nghiệp

Khả năng lãnh đạo

Khi nhắc đến kỹ năng lãnh đạo thì có thể chúng ta sẽ tưởng tượng ra hình ảnh một người đi làm lâu năm và đã có nhiều kinh nghiệm. Nhưng một nghiên cứu lại chỉ ra rằng thế hệ trẻ đang tiến lên các vị trí lãnh đạo khá sớm trong sự nghiệp của họ. Số liệu từ nghiên cứu này cho thấy 43% thế hệ millennials và 27% thế hệ gen Z đã làm quản lý. Điều này chứng tỏ rằng dù đang làm việc ở cấp độ kinh nghiệm nào thì cũng cần chú trọng vào phát triển khả năng lãnh đạo.

Việc đào tạo khả năng lãnh đạo cho nhân viên còn giúp doanh nghiệp có được nguồn nhân lực cho các vị trí quản lý trong tương lai, tiết kiệm chi phí tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự mới.
 5 kỹ năng công việc mà đội ngũ của bạn cần có trước năm 2025

Xem thêm: 5 phương pháp tốt nhất để tăng hiệu suất làm việc của nhân viên

Kết luận

Qua bài viết này, chúng ta đã biết được 5 kỹ năng cần đào tạo cho đội ngũ của bạn trước năm 2025 để đón đầu xu hướng thay đổi với thế giới. Nếu các bạn muốn tìm kiếm chương trình đào tạo toàn diện cho doanh nghiệp thì hãy liên hệ với Gitiho để được cung cấp giải pháp Gitiho for Leading Business. Đặc biệt, Gitiho đang tặng gói trải nghiệm thử giá trị lên tới 600 triệu đồng để doanh nghiệp cho nhân viên học thử hệ thống hàng trăm khóa học đến từ chuyên gia đủ mọi ngành nghề. Hãy liên hệ với Gitiho nếu bạn cần thêm thông tin chi tiết nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông