Cách warm-up địa chỉ IP mới khi thay đổi nền tảng gửi email marketing

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Khi các bạn thay đổi nền tảng gửi email marketing (ESP) mới thì cần một thời gian để warm-up địa chỉ IP. Chúng mình sẽ hướng dẫn cách làm ấm địa chỉ IP trong bài viết dưới đây, hãy cùng khám phá nhé!

Khi chúng ta thay đổi một nền tảng gửi email marketing (ESP) khác thì địa chỉ IP sẽ thay đổi chứ không cố định như tên miền. Việc này yêu cầu chúng ta sẽ phải bỏ ra một khoảng thời gian để warm-up cho địa chỉ IP mới. Do đó, chúng mình sẽ chai sẻ các kiến thức liên quan đến việc làm ấm một địa chỉ IPngay dưới đây để các bạn ứng dụng vào công việc.

2 dạng địa chỉ IP

Trước hết, là người triển khai chiến dịch email marketing thì các bạn phải hiểu là có 2 loại địa chỉ IP:

  • IP chung (Shared IP): Là IP được sử dụng bởi nhiều người gửi hoặc công ty để gửi email.
  • IP riêng (Dedicated IP): Là IP được sử dụng bởi dy nhất một người gửi hoặc công ty để gửi email.

Điểm khác biệt khi chúng ta sử dụng IP riêng là có toàn quyền kiểm soát đối với độ uy tín của IP. Nếu như bạn có cách thức gửi email tốt, nâng cao uy tín cho địa chỉ IP thì khả năng email được vào inbox của người nhận cũng cao hơn. Đố là lý do mà khi bạn sử dụng IP chung thì email của bạn cũng bị ảnh hưởng từ cách thức gửi email của người khác. 

Đối với các địa chỉ IP riêng thì khi gặp một địa chỉ hoàn toàn mới, chưa có lịch sử hay uy tín nào thì chúng ta cần thời gian để warm-up địa chỉ IP.

Cách warm-up địa chỉ IP mới khi thay đổi nền tảng gửi email marketing

Xem thêm: Tiêu chí và hướng dẫn chọn nền tảng gửi Email Marketing

Warm-up địa chỉ IP mới

Warm-up địa chỉ IP là gì?

Warm-up địa chỉ IP là quá trình bắt đầu từ việc gửi email với số lượng nhỏ và tăng dần lên theo thời gian với một lịch trình đặt sẵn. Lý do chúng ta cần làm như vậy là vì khi chúng ta đột ngột gửi ra một lượng lớn email từ một địa chỉ IP hoàn toàn mới thì sẽ bị các bên dịch vụ hòm thư như Gmail hay Yahoo chú ý vì bạn đang có hành động giống như một người gửi thư rác. Khi địa chỉ IP của bạn là mới hoàn toàn hoặc đã lâu không hoạt động mà gửi một lượng email lớn thì khả năng bị chặn hoặc cho thư vào tin rác để bảo vệ người dùng của họ khỏi spam là khá cao.

Các bạn có thể hiểu mục đich của việc warm-up địa chỉ IP là đẻ tạo uy tín cho nó, nâng cao khả năng được vào hòm thư chính của người dùng trong tương lai. Nếu các bạn đã đọc bài viết về hành trình vào Inbox của một email mà chúng mình từng chia sẻ thì sẽ hiểu rõ vấn đề này.

Cách warm-up địa chỉ IP mới khi thay đổi nền tảng gửi email marketing

Xem thêm: Các khó khăn trong Email Marketing và cách giải quyết (Phần 1)

Quy tắc warm-up địa chỉ IP mới

Có 3 quy tắc liên quan đến việc làm ấm một địa chỉ IP mới mà các bạn cần ghi nhớ là:

  1. Bắt đầu gửi email với một số lượng rất nhỏ rồi tăng dần đến khi đạt được lượng gửi thông thường đúng theo nhu cầu công việc của bạn. 
  2. Bắt đầu gửi đến nhóm người dùng tương tác tốt nhất trước, tiếp đến mới gửi cho nhóm tương tác ít hơn. Điều này sẽ giúp cho bạn xây dựng uy tín cho địa chỉ IP.
  3. Theo dõi sát các chỉ số open rate và điểm uy tín (reputation scrore) của IP và domain trong suốt quá trình warm-up địa chỉ IP mới. Điều này sẽ giúp các bạn có được sự điều chỉnh kịp thời khi xảy ra vấn đề để uy tín của địa chỉ IP không bị ảnh hưởng.

Dưới đây là một lịch trình về số lượng email gửi ra trong quá trình warmup địa chỉ IP mà các bạn có thể tham khảo:

Cách warm-up địa chỉ IP mới khi thay đổi nền tảng gửi email marketing

Xem thêm: Các khó khăn trong Email Marketing và cách giải quyết (Phần 2)

Các bước thực hiện warm-up địa chỉ IP mới

Bước 1: Chuẩn bị danh sách warm-up 

Các bạn sẽ cần xuất toàn bộ danh sách email từ hệ thống cũ. Các bạn cần đánh số thứ tự theo tỷ lệ tương tác để có thể chọn những người dùng tương tác tốt nhất cho các lần gửi đầu tiên. Các bạn nên sắp xếp danh sách theo thứ tự tăng dần, từ người tương tác tốt nhất đến ít nhất.

Bước 2: Chuản bị lịch trình warm-up

Các bạn cần xác dịnh số lượng gửi mỗi ngày trong quá trình warm-up. Chúng ta nên bắt đầu từ một lượng email rất nhỏ là gửi đến 50 người dùng trong ngày đầu tiên. Các ngày tiếp theo các bạn có thể nâng dần con số lên gấp rưỡi hay gấp đôi cho đến khi đạt được lượng mức gửi trung bình hàng ngày cần thiết cho công việc của bạn.

Bước 3: Bắt đầu gửi từ cả 2 hệ thống

Các bạn có thể bắt đầu việc warm-up địa chỉ IP mới bằng cách gửi email ra từ cả nên tảng mới và cũ.

Cách warm-up địa chỉ IP mới khi thay đổi nền tảng gửi email marketing

Xem thêm: Công thức PAS: Bí quyết xây dựng nội dung chạm đến nỗi đau khách hàng

Kết luận

Hy vọng những kiến thức mà chúng mình chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp các bạn warm-up địa chỉ IP mới thành công, đạt được điểm uy tín cao để thuận lợi cho việc gửi email marketing. Nếu các bạn muốn được học kiến thức đầy đủ, thực tiễn và có tính ứng dụng về email marketing thì hãy đăng ký học Xây dựng chiến lược Email Marketing A - Z tại Gitiho nhé. Giảng viên sẽ hỗ trợ bạn xuyên suốt khóa học, đảm bảo mọi thắc mắc đều được giải đáp chi tiết và tỉ mỉ. Chúc các bạn thành công!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông