Kế toán vốn bằng tiền: Khái niệm, phân loại và nguyên tắc cần biết

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Trong bài học kế toán này, chúng mình sẽ chia sẻ với các bạn kiến thức liên quan đến kế toán vốn bằng tiền bao gồm khái niệm, phân loại và nguyên tắc cần biết. Hãy tham khảo bài viết để tìm hiểu thêm kiến thức cơ bản dành cho công việc kế toán nhé.

Xem thêm: Thành thạo kế toán vốn bằng tiền nhờ lớp học kế toán tổng hợp sau tại Gitiho:

Kiến thức về kế toán vốn bằng tiền

Khái niệm vốn bằng tiền

Vốn bằng tiền là một bộ phận của tài sản lưu động trong doanh nghiệp tồn tại dưới hình thái tiền tệ, có tính thanh khoản cao nhất bao gồm:

  • Tiền mặt tại quỹ của doanh nghiệp
  • Tiền gửi ở các ngân hàng, kho bạc Nhà nước
  • Các khoản tiền đang chuyển

Với tính lưu hoạt cao - vốn bằng tiền được dùng để đáp ứng nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp, thực hiện việc mua sắm hoặc chi phí.

Phân loại vốn bằng tiền

Chúng ta sẽ có các hình thức phân loại vốn bằng tiền khác nhau bao gồm:

Theo hình thức tồn tại

Vốn bằng tiền được phân chia thành 3 loại:

  • Tiền Việt Nam: Là loại tiền phù hiệu. Được sử dụng làm phương tiện giao dịch chính thức với toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
  • Ngoại tệ: Là loại tiền phù hiệu. Được phép lưu hành trên thị trường Việt Nam như đồng Đô la Mỹ (USD), đồng tiền chung châu Âu (EURO), đồng yên Nhật (JPY),…
  • Vàng bạc, kim khí quý, đá quý: Là các loại tiền thực chất. Tuy nhiên, loại tiền này không có khả năng thanh khoản cao. Nó được sử dụng chủ yếu về mục đích cất trữ. Mục tiêu đảm bảo một lượng dự trữ an toàn trong nền kinh tế hơn là vì mục đích thanh toán trong kinh doanh.

Thông thường, hầu hết các doanh nghiệp sẽ giao dịch bằng tiền Việt Nam. Giao dịch bằng ngoại tệ chỉ có ở các doanh nghiệp có hoạt động liên quan đến đối tác ở nước ngoài. Việc giao dịch bằng vàng bạc, kim khí quý hay đá quý gần như không có.

Kế toán vốn bằng tiền: Khái niệm, phân loại và nguyên tắc cần biết

Xem thêm: Hướng dẫn các kiến thức cơ bản về Nguồn vốn trong Kế toán

Theo trạng thái tồn tại

Với cách phân loại này thì vốn bằng tiền của doanh nghiệp bao gồm các khoản sau:

  • Vốn bằng tiền được bảo quan tại quỹ của doanh nghiệp gọi là tiền mặt.
  • Tiền gửi tại các ngân hàng, các tổ chức tài chính, kho bạc nhà nước gọi chung là tiền gửi ngân hàng.
  • Tiền đang chuyển: Là tiền trong quá trình trao đổi mua bán với khách hàng hay nhà cung cấp. Phần tiền đang trong quá trình giao dịch, chưa đi đến tài khoản của khách hàng, đối tác hay nhà cung cấp thì được gọi là tiền đang chuyển.

Lưu ý: Trong hệ thống tài khoản kế toán thì có tài khoản 113 để hạch toán tiền đang chuyển. Tuy nhiên, trong công việc thực tế thì hầu như chúng ta không hạch toán tài khoản tiền đang chuyển.

Kế toán vốn bằng tiền: Khái niệm, phân loại và nguyên tắc cần biết

Xem thêm: Kiến thức về nguồn vốn và tài sản mà mọi kế toán viên cần biết

Nguyên tắc kế toán vốn bằng tiền

Theo Điều 11 Thông tư số 200/2014/TT-BTC quy định nguyên tắc kế toán tiền cụ thể như sau:

1. Kế toán phải mở sổ kế toán ghi chép hàng ngày liên tục theo trình tự phát sinh các khoản thu, chi, xuất, nhập tiền, ngoại tệ và tính ra số tồn tại quỹ và từng tài khoản ở ngân hàng tại mọi thời điểm để tiện cho việc kiểm tra, đối chiếu.

2. Các khoản tiền do doanh nghiệp khác và cá nhân ký cược, ký quỹ tại doanh nghiệp được quản lý và hạch toán như tiền của doanh nghiệp.

3. Khi thu, chi phải có phiếu thu, phiếu chi có đủ chữ ký theo quy định của chế độ chứng từ kế toán.

4. Kế toán phải theo dõi chi tiết tiền theo ngoại tệ. Khi phát sinh các giao dịch bằng ngoại tệ, kế toán phải quy đổi ngoại tệ ra đồng Việt Nâm theo nguyên tắc:

  • Bên Nợ các khoản tiền áp dụng tỷ giá giao dịch thực tế
  • Bên Có các tài khoản tiền áp dụng tỷ giá ghi sổ bình quân gia quyền

Tại thời điểm lập Báo cáo tài chính theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp phải đánh giá lại số dư ngoại tệ và vàng tiền tệ theo tỷ giá giao dịch thực tế.

Kế toán vốn bằng tiền: Khái niệm, phân loại và nguyên tắc cần biết

Xem thêm: Giới thiệu các loại báo cáo tài chính trong kế toán tài chính

Kết luận

Như vậy, trong bài viết này chúng mình đã cung cấp cho các bạn những kiến thức cơ bản về vốn bằng tiền. Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích với công việc của bạn. Chúc các bạn thành công!

Làm kế toán viên nhưng bạn có đang cảm thấy:

  • Khối lượng công việc lớn, đặc biệt là các thời điểm cuối tháng, quý, năm, bạn cần phải xử lý và làm rất nhiều báo cáo, sổ sách, thường xuyên phải OT nhưng vẫn không kịp?
  • Áp lực công việc lớn do mình chưa thực sự giỏi nghiệp vụ và nắm vững được các quy chuẩn, luật lệ.
  • Không chỉ người mới và người có nhiều kinh nghiệm cũng có thể mắc phải sai phạm liên quan đến pháp lý và tài chính gây hậu quả đáng tiếc.

Thực tế, làm kế toán không khó và đáng sợ đến vậy nếu như bạn thực sự hiểu rõ kiến thức và thành thạo nghiệp vụ. Nếu như bạn quyết định lựa chọn kế toán là con đường sự nghiệp, thì hãy để Gitiho đồng hành và vượt qua khó khăn khi làm nghề với khóa học: KTG01 - Kế toán tổng hợp từ A - Z - Ai cũng có thể trở thành kế toán tổng hợp, bao gồm:

  • Hiểu về hệ thống kế toán, quy định kế toán, từ xây dựng sổ sách đến lập báo cáo thuế và tài chính.
  • Thiết lập và thực hiện các giao dịch kế toán, từ Nhật ký chung đến bảng lương theo quy định mới, và bút toán kết chuyển.
  • Thành thạo việc lên sổ kế toán, xử lý dữ liệu, và tạo tờ khai thuế, cũng như các kỹ năng làm việc trên phần mềm MISA và thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp.

Hãy bấm Đăng ký Học thử ngay bên dưới để trải nghiệm công việc của một Kế toán tổng hợp nha!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông