Làm thế nào để tìm và xác minh nhà giao nhận hàng hóa từ châu Á

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Châu Á là một thị trường chính trong thương mại toàn cầu. Các thương nhân trên toàn thế giới thường tìm nguồn hàng chất lượng cao với giá thành rẻ từ châu Á để bán tại các thị trường tương ứng của họ. Các thương nhân Việt Nam cũng vậy, thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia và Indonesia để đáp ứng nhu cầu hàng hóa về điện tử, ô tô và các linh kiện, dệt may và nhựa, v.v.

Trong bài viết này, Gitiho sẽ hướng dẫn bạn tìm và chọn nhà giao nhận phù hợp với nhu cầu của bạn ở mỗi quốc gia châu Á đã đề cập ở trên. Cùng bắt đầu nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

Người giao nhận hàng hóa (freight forwarder) là gì?

Người giao nhận hàng hóa là một cá nhân hoặc công ty chuyên vận chuyển và điều phối hàng hóa từ quốc gia này sang quốc gia khác thông qua một người vận chuyển duy nhất hoặc nhiều người vận chuyển có thể bằng đường hàng không, đường biển, đường sắt hoặc đường bộ. Các nhà giao nhận làm việc với cam kết vận chuyển hàng hóa của bạn với chi phí hiệu quả và đảm bảo tình trạng nguyên vẹn cho hàng hóa. Họ cung cấp một loạt các dịch vụ, bao gồm:

  • Thương lượng giá cước
  • Đặt chỗ hàng hóa trên sân bay  
  • Chuẩn bị chứng từ vận chuyển
  • Giám sát việc đóng gói, dán nhãn và vận chuyển hàng hóa
  • Thu xếp bảo hiểm hàng hóa và thực hiện nộp đơn yêu cầu bảo hiểm 
  • Sắp xếp lưu trữ tại kho bãi
  • Phối hợp với các đại lý hải quan nước ngoài để đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật về hải quan
  • Đưa ra lời khuyên từ chuyên gia về các tuyến đường và chi phí tốt nhất có thể, các quy định hải quan, luật thương mại của quốc gia cụ thể, các tình huống chính trị, v.v.  

Làm thế nào để tìm và xác minh nhà giao nhận hàng hóa từ châu Á

Xem thêm: Quy trình xuất nhập khẩu hàng không (Air) tại sân bay Nội Bài

Ngành giao nhận hàng hóa ở Châu Á

Khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường giao nhận phát triển nhanh nhất, trong đó Trung Quốc dẫn đầu về cước phí. Có nhiều loại hình công ty giao nhận ở các nước Châu Á:

  • Các công ty quốc tế: Nhiều công ty giao nhận hàng hóa quốc tế, bao gồm một số tên tuổi lớn, có chi nhánh ở Châu Á.    
  • Các công ty địa phương: Bao gồm các công ty tư nhân cũng như các doanh nghiệp nhà nước, phổ biến ở các quốc gia nơi lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu nhận được nhiều hỗ trợ của chính phủ.    
  • Các nhà cung cấp dịch vụ đầu cuối (end-to-end) 

Ngoài ra, thị trường giao nhận hàng hóa ở châu Á có thể được phân khúc dựa trên phương thức vận tải (đường biển hoặc đường hàng không), dịch vụ (vận tải hàng hóa, kho bãi, các dịch vụ giá trị gia tăng như đóng gói và thông quan) hoặc phân loại theo hàng hóa (ô tô, dược phẩm, nông sản,...).  

Tại sao nên thuê các công ty giao nhận hàng hóa địa phương ở các nước Châu Á

Vận chuyển từ các quốc gia Châu Á có thể là một thách thức, do các ngôn ngữ và văn hóa kinh doanh khác nhau. Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển cũng lâu. 

Ví dụ: Vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc bằng đường biển - phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến và kinh tế nhất - trung bình là 20 ngày. Rất nhiều người có thể gặp sai sót trong một hành trình dài như vậy nếu việc vận chuyển không được lập kế hoạch phù hợp. 

 

Vì vậy, việc thuê một nhà giao nhận để xử lý các lô hàng của bạn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho bạn, đặc biệt nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm nhập khẩu từ quốc gia đó. Hơn nữa thuê một nhà giao nhận tại chính quốc gia châu Á nơi bạn nhập khẩu còn tốt hơn thuê ở quốc gia của bạn. 

Làm thế nào để tìm và xác minh nhà giao nhận hàng hóa từ châu Á

Trung Quốc

Có rất nhiều lợi ích khi làm việc với một công ty giao nhận địa phương ở Trung Quốc:  

  • Tiết kiệm chi phí: Trung Quốc là một cường quốc sản xuất với chi phí thấp và phí giao nhận hàng hóa thấp. Ngoài ra, một công ty giao nhận ở Trung Quốc sẽ phù hợp để cung cấp cho bạn những giao dịch tốt nhất hơn là một công ty nước ngoài.  
  • Lợi thế về ngôn ngữ: Nắm rõ về tiếng Trung là điều bắt buộc khi kinh doanh tại Trung Quốc. Vì vậy, khi thuê một công ty giao nhận Trung Quốc bạn sẽ không cần bận tâm đến vấn đề này.      
  • Văn hóa: Văn hóa kinh doanh của Trung Quốc rất khác so với các nước trên thế giới. Ví dụ, các doanh nghiệp Trung Quốc coi trọng kết nối cá nhân hoặc mạng xã hội - hơn là luật. Nắm bắt được những điều kỳ quặc trong văn hóa này dễ dàng hơn cho việc giao nhận hàng hóa.

Xem thêm: Tìm hiểu quy trình nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài về Việt Nam phần 1

Nhật Bản

Nhật Bản là nền kinh tế lớn thứ ba thế giới và là vùng đất đầy cơ hội cho các nhà kinh doanh, nhưng nền văn hóa kinh doanh của Nhật Bản có một chút phức tạp. Vì vậy một công ty giao nhận tại địa phương là lợi chọn hoàn hảo cho bạn:  

  • Văn hóa: Giống như Trung Quốc, Nhật Bản có một nền văn hóa kinh doanh đặc trưng. Thị trường Nhật Bản tôn trọng pháp quyền và càng coi trọng các nghi thức trong kinh doanh. Các hình thức xã giao phổ biến bao gồm nói với giọng trầm thể hiện sự tôn trọng, cúi chào, ăn mặc lịch sự và xây dựng mối quan hệ kinh doanh thông qua các cuộc gặp gỡ xã hội.
  • Quyền lực đàm phán: Ở Nhật Bản, các cuộc đàm phán đòi hỏi một mức độ tin cậy nhất định giữa các bên tham gia. Vì vậy, một nhà giao nhận hàng hóa địa phương sẽ có thể thương lượng mức giá tốt hơn từ các đối tác trong chuỗi cung ứng của họ, những người mà họ đã xây dựng mối quan hệ trong nhiều năm.
  • Lợi thế về ngôn ngữ: Kiến ​​thức về ngôn ngữ địa phương - tiếng Nhật đóng một vai trò rất quan trọng trong việc đàm phán, kinh doanh.

Hàn Quốc

Vận chuyển từ Hàn Quốc, quốc gia đã đạt mức tăng trưởng kỷ lục về xuất khẩu trong những tháng gần đây, có thể là một thách thức:    

  • Văn hóa: Các doanh nghiệp Hàn Quốc rất coi trọng việc giữ nhân phẩm hoặc thể diện của một người. Họ cũng nghiêm ngặt trong thứ bậc, vai vế.
    Ở Hàn Quốc, cúi chào khi gặp gỡ là một biểu hiện của sự tôn trọng. Cúi đầu thấp với đối tác kinh doanh Hàn Quốc thường cho thấy một cuộc đàm phán thành công. Đây là những nét văn hóa đặc biệt mà một nhân viên giao nhận hàng hóa địa phương sẽ nắm rõ khi làm việc thay mặt bạn. 
  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh được dạy ở Hàn Quốc tại tiểu học. Ngôn ngữ này cũng được sử dụng rộng rãi trong kinh doanh, đặc biệt là bởi quản lý cấp cao và các quan chức chính phủ. Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp thích giao tiếp bằng cả tiếng Anh và tiếng Hàn. Thuê một công ty giao nhận hàng hóa địa phương có kiến ​​thức về cả hai ngôn ngữ có thể là một lợi thế lớn.                     

Thái Lan

Thái Lan là một quốc gia phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu nhưng môi trường kinh doanh của họ rất khó định hướng nếu không có một đối tác tại địa phương dày dạn kinh nghiệm:    

  • Vượt qua bất ổn chính trị: Trong hơn một thập kỷ nay, bất ổn chính trị đã thống trị Thái Lan. Tình hình chính trị của một quốc gia có thể tác động trực tiếp đến các chính sách thương mại của quốc gia đó. Đó là lý do tại sao các nhà xuất khẩu và nhập khẩu coi bất ổn chính trị là một yếu tố rủi ro lớn.
    Ở một đất nước có môi trường chính trị không ổn định, công ty giao nhận hàng hóa tại địa phương sẽ giúp thương nhân nước ngoài cập nhật về những thay đổi quan trọng trong luật, quy tắc và chính sách.
  • Văn hóa: Mặc dù thoải mái hơn các quốc gia châu Á khác, Thái Lan vẫn có những văn hóa kinh doanh khác biệt có thể gây khó khăn cho người nước ngoài như xây dựng mối quan hệ cá nhân trước khi thành lập liên minh kinh doanh, tôn trọng hệ thống cấp bậc và đối xử với các đối tác kinh doanh theo văn hóa Thái Lan.       

Malaysia

Với sự pha trộn của nhiều nền văn hóa (Mã Lai, Trung Quốc và Ấn Độ), cộng đồng doanh nghiệp của Malaysia có những hoạt động đa dạng mà người nước ngoài khó hiểu tuy nhiên không có điều gì mà một công ty giao nhận hàng hóa địa phương không thể xử lý được.    

  • Đàm phán các rào cản thương mại: Malaysia hạn chế xuất khẩu một số mặt hàng. Ví dụ, các nhà nhập khẩu Việt Nam tìm nguồn cung ứng hàng dệt may từ nước này thì phải đảm bảo nhà xuất khẩu có giấy phép xuất khẩu. Tương tự, việc xuất khẩu cao su, gỗ và dầu cọ cần phải có sự cho phép đặc biệt của chính phủ. Bằng cách hợp tác chặt chẽ với nhà xuất khẩu, công ty giao nhận hàng hóa Malaysia có thể đảm bảo lô hàng của nhà nhập khẩu nước ngoài đến được với họ mà không gặp bất kỳ phức tạp nào.
  • Vượt qua bất ổn chính trị: Giống như Thái Lan, Malaysia đã trải qua nhiều cuộc khủng hoảng chính trị trong những năm gần đây. Sự bất ổn chính trị này dẫn đến sự không chắc chắn về các chính sách trong tương lai, bao gồm cả những chính sách quản lý thương mại.   

Indonesia

Indonesia là một đất nước giàu tài nguyên thiên nhiên vì vậy đất nước này trở thành đối tác thương mại các sản phẩm tự nhiên của Việt Nam. Nhưng sự khác biệt về văn hóa khiến việc nhập khẩu và vận chuyển từ quốc gia này trở thành một thách thức:    

  • Văn hóa: Mặc dù các cuộc đàm phán là phổ biến trong văn hóa kinh doanh Indonesia, nhưng các chiến thuật thương lượng cứng và gây áp lực có thể dẫn đến hậu quả phá vỡ thỏa thuận. Vội vàng đàm phán với doanh nghiệp Indonesia cũng là một điều không nên. Ngoài ra, phương pháp giao tiếp của đất nước này khác với các nước phương Tây. Ví dụ: đối tác Indonesia có thể miễn cưỡng nói với bạn nếu họ không đồng ý nhưng có thể cởi mở hơn trong việc nêu lên quan điểm của họ với một người địa phương.
  • Đàm phán các rào cản thương mại: Tham nhũng, pháp quyền yếu kém và cơ sở hạ tầng thấp là một số thách thức mà các thương nhân nước ngoài sẽ gặp phải khi làm ăn với Indonesia. Những yếu tố này một lần nữa củng cố nhu cầu thuê một nhà giao nhận địa phương để xử lý các hoạt động vận chuyển của bạn tại quốc gia đó.

Xem thêm: Quy trình kiểm dịch thực vật xuất nhập khẩu tại Việt Nam

Hướng dẫn cách tìm kiếm và xác minh nhà giao nhận vận tải châu Á

Điều gì cần tìm ở một nhà giao nhận vận tải châu Á

Hãy kiểm tra những tiêu chí này trước khi quyết định chọn một nhà giao nhận vận tải hàng hóa địa phương để tránh rủi ro gian lận hoặc vô đạo đức:

  • Nhà giao nhận vận tải đã đăng ký: Bước đầu tiên bạn cần làm là xác nhận rằng công ty giao nhận mà bạn lựa chọn là một pháp nhân đã đăng ký kinh doanh. Trước đây, đã từng có trường hợp các nhà giao nhận gian lận ở Trung Quốc lừa đảo thương nhân nước ngoài thường bằng cách đưa ra giá cước vận tải biển rất rẻ.
    Vì vậy, với một công ty đã đăng ký, bạn có thể bảo vệ hàng hóa của mình ngay cả trong trường hợp có tranh chấp.         
  • Kỹ năng giao tiếp tốt: Mặc dù kiến ​​thức về ngôn ngữ địa phương là chìa khóa để kinh doanh ở các nước Châu Á, nhưng điều quan trọng không kém là nhân viên giao nhận vận chuyển địa phương của bạn có thể giao tiếp với bạn bằng ngôn ngữ quen thuộc với cả hai người, tốt nhất là tiếng Anh.
    Ngoài các vấn đề về ngôn ngữ, người giao nhận cũng cần có một hệ thống thông tin liên lạc tốt để khuyến khích trao đổi thông tin thường xuyên. Nếu nhà giao nhận châu Á tại địa phương của bạn có đầu mối liên hệ tại Việt Nam hoặc quốc gia đích, điều này có thể giúp cho việc giao tiếp diễn ra suôn sẻ hơn.     
  • Kinh nghiệm và uy tín: Người giao nhận cần phải có kinh nghiệm kinh doanh ít nhất vài năm. Bên cạnh đó, danh tiếng cũng quan trọng không kém. Một cách để xác minh uy tín của nhà giao nhận là kiểm tra xem họ có phải là thành viên của Liên minh Hàng hóa Thế giới (WCAworld - World Cargo Alliance) hay Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA - International Federation of Freight Forwarders Associations) hay không, nếu họ có tư cách thành viên của các nhóm trên, bạn có thể hoàn toàn tin tưởng về dịch vụ của họ và yên tâm lựa chọn hợp tác với công ty giao nhận này.
  • Mạng lưới chuỗi cung ứng mạnh mẽ: Một nhà giao nhận tốt được chứng minh qua mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần, đại lý hải quan và các phần mềm công nghệ của họ. Bởi vì, những mạng lưới này cho phép người giao nhận đưa ra mức giá vận chuyển tốt nhất, hoàn thành chứng từ nhanh chóng và chính xác, đưa hàng qua hải quan một cách thuận lợi, v.v.      
  • Chuyên môn hóa: Người giao nhận của bạn có kinh nghiệm vận chuyển loại hàng hóa mà bạn kinh doanh không? Công ty giao nhận có cơ sở đóng gói mà bạn yêu cầu không? Điều này đặc biệt quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa đặc biệt như hàng tươi sống, hàng lạnh và vật liệu nguy hiểm. Hoặc khi bạn có yêu cầu đối với một dịch vụ vận chuyển hàng hóa hoặc phương thức vận chuyển cụ thể. Ví dụ: Sử dụng đường hàng không cho một lô hàng có giá trị cao hoặc dịch vụ gom hàng cho các lô hàng có tải trọng nhỏ hơn (LCL) (gom hàng là nhóm nhiều lô hàng nhỏ để tạo thành một lô hàng nguyên container).    
  • Vị trí: Làm việc với một nhân viên giao nhận hoạt động trong cùng thành phố với nhà sản xuất / nhà cung cấp của bạn là một lựa chọn tuyệt vời. Nhưng thậm chí còn tốt hơn nếu bạn có thể thuê một người nằm trong khu vực của cảng khởi hành vì họ sẽ biết thông tin chi tiết khi vận chuyển từ cảng đó (đây là điều kiện ưu tiên, không bắt buộc)
  • Bảo hiểm hàng hóa: Vận chuyển đi kèm với rủi ro vì vậy việc vận chuyển hàng hóa không có bảo hiểm là một rủi ro rất lớn. Một nhà giao nhận vận tải có trách nhiệm đưa ra lời khuyên về bảo hiểm và thực hiện các thu xếp cần thiết để bảo hiểm hàng hóa từ nơi xuất phát đến nơi nhận.          
  • Tiền nào của nấy: Phí vận chuyển phản ánh các dịch vụ được cung cấp. Đừng ham rẻ mà hãy so sánh báo giá của một số công ty giao nhận và dịch vụ họ cung cấp trước khi bạn đưa ra lựa chọn.

Làm thế nào để tìm và xác minh nhà giao nhận hàng hóa từ châu Á

Tìm nhà giao nhận ở đâu

  • Bạn có thể thực hiện tìm kiếm trên Google và thu hẹp tìm kiếm bằng cách bao gồm các chi tiết cụ thể như loại sản phẩm, xuất xứ và điểm đến   
  • Kiểm tra các trang web của các công ty giao nhận hàng hóa. Tại đây, bạn sẽ tìm thấy rất nhiều thông tin hữu ích như giá cước vận chuyển và các dịch vụ vận chuyển được cung cấp     
  • Nhận đề xuất từ nhà sản xuất / nhà cung cấp của bạn. Họ có thể đã làm việc với một người giao nhận vận chuyển đến Việt Nam.
  • Kiểm tra trang web của FIATA. Lựa chọn tiêu đề 'Membership - Thành viên', nhấp vào 'Search Individual Members - Tìm kiếm thành viên cá nhân', sau đó thực hiện lựa chọn trong nguồn dữ liệu quốc gia.
    Ví dụ: Nếu bạn nhấp vào Trung Quốc, bạn sẽ nhận được danh sách các công ty giao nhận được cấp phép ở quốc gia đó với chi tiết liên hệ của họ

Cách xác minh người giao nhận hàng hóa

Việc tìm kiếm một nhà giao nhận hàng hóa đáng tin cậy của bạn chỉ kết thúc sau khi bạn đã kiểm tra xem họ có dịch vụ đúng như những gì họ quảng cáo hay không. Đây là những gì bạn có thể làm để xác minh thông tin của họ:  

  • Yêu cầu bản sao giấy phép kinh doanh và các loại giấy chứng nhận. Nếu họ có chuyên nghiệp và minh bạch, họ sẽ không gặp vấn đề gì khi cung cấp chúng cho bạn
  • Gọi cho văn phòng của họ để kiểm tra xem số điện thoại của họ có hoạt động không 
  • Kiểm tra trang web của người giao nhận. Tìm kiếm đánh giá của các khách hàng khác
  • Đưa ra các câu hỏi để kiểm tra xem phản hồi của họ có nhanh chóng và thỏa đáng hay không 
  • Nếu có cơ hội, hãy tổ chức một chuyến công tác để ghé thăm văn phòng của họ. Các thương nhân Việt Nam khi tìm nguồn hàng từ các nước Châu Á, sẽ đến thăm nhà máy của nhà sản xuất tại nước đó để kiểm tra thực tế ít nhất một lần đồng thời cũng có thể tận dụng cơ hội này để thăm công ty giao nhận

Xem thêm: 4 cú pháp Excel mà người làm xuất nhập khẩu nên biết

Kết luận

Trên đây, Gitiho đã hướng dẫn bạn tìm kiếm và xác minh một nhà giao nhận ở các nước Châu Á cho nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp. Nhờ một công ty giao nhận vận tải địa phương xử lý các lô hàng của bạn các nước Châu Á khác sẽ không chỉ giúp bạn tiết kiệm tiền bạc và thời gian mà còn cho phép bạn tập trung toàn lực vào các khía cạnh khác của doanh nghiệp. Tất cả những gì bạn cần là một chút nỗ lực để tìm được công ty phù hợp cho công việc.

Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé! Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông