Khám phá cách tạo ra thu nhập thụ động cho dân văn phòng

Nội dung được viết bởi Hà Đinh

Thu nhập thụ động đã và đang trở thành một trong những mục tiêu tài chính của nhiều người, đặc biệt là những người muốn giảm thiểu sự phụ thuộc vào thu nhập lao động và tạo sự ổn định tài chính. Trong bài viết này, hãy cùng Gitiho đi tìm hiểu về khái niệm thu nhập thụ động, các nguồn thu nhập thụ động, lợi ích của nó và cách bắt đầu phát triển thu nhập thụ động.

Thu nhập thụ động là gì?

Thu nhập thụ động là thu nhập mà bạn có được mà không cần phải làm việc trực tiếp để kiếm tiền. Thay vì phải đổi thời gian và năng lực của mình để kiếm tiền, bạn có thể đầu tư vào các hoạt động ít tốn thời gian và công sức để nhận tiền một cách tự động. 

Xem thêm: 7 cách giúp bạn làm việc thông minh hơn, hiệu quả hơn

Một số hoạt động tạo ra thu nhập thụ động phổ biến hiện nay như: cho thuê bất động sản, đầu tư chứng khoán, gửi tiết kiệm,… Những người sở hữu tài sản này sẽ nhận được khoản thu nhập thụ động mà không phải làm việc trực tiếp để tạo ra doanh thu.

Thu nhập thụ động là mục tiêu tài chính của rất nhiều người
Thu nhập thụ động là mục tiêu tài chính của rất nhiều người

Thu nhập thụ động là một trong những cách để kiếm tiền một cách có tự động hơn, giúp bạn tiết kiệm thời gian và nỗ lực so với việc phải làm việc cả ngày để kiếm thu nhập. Tuy nhiên, để có được thu nhập thụ động, bạn cần phải đầu tư và xây dựng nguồn tài sản hoặc sản phẩm phù hợp.

6 cách tạo ra thu nhập thụ động phổ biến hiện nay

Đầu tư chứng khoán

Đầu tư vào chứng khoán là một trong những cách tạo thu nhập thụ động phổ biến nhất. Bạn có thể mua các cổ phiếu, trái phiếu, quỹ đầu tư hoặc ETFs (quỹ giao dịch chứng khoán). Thu nhập thụ động trong trường hợp này bao gồm cả tiền lãi và tiền cổ tức. 

Khi bạn mua cổ phiếu hoặc trái phiếu, bạn sẽ nhận được tiền lãi theo tỷ lệ lãi suất hoặc tỷ lệ lợi nhuận. Khi bạn đầu tư vào các quỹ đầu tư hoặc ETFs, bạn sẽ nhận được tiền cổ tức từ các công ty trong danh mục đầu tư của quỹ.Nếu bạn mua cổ phiếu của một công ty có tiềm năng tăng trưởng, khi công ty đó phát triển cổ phiếu tăng giá, lúc này bạn có thể bán cổ phiếu với giá cao hơn so với giá mua ban đầu. 

Đầu tư chứng khoán là cách phổ biến khi nghĩ tới tạo thu nhập thụ động
Đầu tư chứng khoán là cách phổ biến khi nghĩ tới tạo thu nhập thụ động

Ngoài ra, nếu công ty mà nhà đầu tư lựa chọn đầu tư vào có chính sách trả cổ tức, nhà đầu tư sẽ nhận được một khoản tiền từ công ty đó, tùy thuộc vào số lượng cổ phiếu mà họ sở hữu. Khi đó, nhà đầu tư có thể sử dụng tiền đó để đầu tư lại hoặc tiêu tiền cho các mục đích khác.

Tuy nhiên, đầu tư chứng khoán cũng có rủi ro, vì giá cổ phiếu có thể giảm và nhà đầu tư có thể mất tiền. Do đó, những người quan tâm đến đầu tư chứng khoán cần tìm hiểu kỹ trước khi đầu tư. Một lời khuyên đó là bạn chỉ nên đầu tư số tiền bạn có thể mất mà không gây khó khăn cho cuộc sống của bạn.

Kinh doanh online

Kinh doanh online là một cách tạo ra nguồn thu nhập thụ động vì nó cho phép bạn kiếm tiền mà không cần phải tham gia trực tiếp vào các hoạt động kinh doanh hàng ngày. Dưới đây là một số lý do bạn nên kinh doanh online để tạo ra nguồn thu nhập thụ động

Khả năng tự động hóa

Với kinh doanh online, bạn có thể tự động hóa nhiều hoạt động, từ việc bán hàng, chăm sóc khách hàng đến quản lý hệ thống thanh toán. Điều này giúp bạn tiết kiệm thời gian để tập trung vào những hoạt động khác trong cuộc sống hoặc để tạo ra những dự án mới.

Không giới hạn địa lý

Kinh doanh online cho phép bạn tiếp cận khách hàng ở mọi nơi mà không cần phải mở văn phòng hoặc cửa hàng ở nhiều địa điểm khác nhau. Bạn có thể bán hàng trên mạng và vận chuyển đến khách hàng ở bất cứ đâu.

Không cần đầu tư vốn lớn

Khi bắt đầu kinh doanh online, bạn có thể bắt đầu với số vốn rất nhỏ hoặc thậm chí không cần đầu tư vốn nếu bạn làm việc với mô hình dịch vụ hoặc bán hàng thông qua các trang thương mại điện tử sẵn có.

Kinh doanh online là cách tạo ra thu nhập thụ động mà không cần quá nhiều vốn và thời gian
Kinh doanh online là cách tạo ra thu nhập thụ động mà không cần quá nhiều vốn và thời gian

Không giới hạn thời gian

Với kinh doanh online, bạn có thể làm việc bất cứ đâu và bất cứ khi nào bạn muốn. Không như kinh doanh offline, bạn phải có cửa hàng, có nhân viên bán hàng hoặc bạn trực tiếp tham gia bán hàng. Ngoài ra, với kinh doanh offline bạn làm phải xuyên suốt ít nhất là 8 tiếng.

Xem thêm: Thời gian đăng bài có tương tác tốt nhất trên mạng xã hội

Khả năng mở rộng nhanh chóng

Khi kinh doanh trực tuyến, bạn có thể mở rộng kinh doanh của mình nhanh chóng mà không cần phải đầu tư nhiều tiền hoặc thời gian. Bạn có thể bán sản phẩm của mình trên các trang web, sàn thương mại điện tử, hay bất cứ kênh nào. Cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng hơn là rất cao.

Giảm thiểu chi phí

Kinh doanh online cho phép bạn tiết kiệm chi phí hoạt động của một cửa hàng như: chi phí nhân viên, chi phí thuê mặt bằng, chi phí vận chuyển, và nhiều chi phí khác.

Affiliate marketing

Affiliate marketing là cách tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty thông qua việc quảng bá đến khách hàng tiềm năng. Người làm Affiliate marketing sẽ nhận được tiền hoa hồng từ các doanh nghiệp khi có người mua sản phẩm hoặc dịch vụ thông qua liên kết của họ.

Xem thêm: Affiliate Marketing là gì? Khám phá mô hình tiếp thị của thời đại 4.0

Việc tiếp thị này cho phép người làm Affiliate marketing tạo ra thu nhập thụ động bởi họ không cần tạo ra sản phẩm hoặc dịch vụ, cũng không cần phải vận hành hoặc quản lý doanh nghiệp. Thay vào đó, họ chỉ cần tìm kiếm khách hàng tiềm năng và quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ đến họ thông qua liên kết.

Hình thức tạo thu nhập thụ động bằng sản phẩm của doanh nghiệp khác gọi là Affiliate Marketing
Hình thức tạo thu nhập thụ động bằng sản phẩm của doanh nghiệp khác gọi là Affiliate Marketing

Bán sản phẩm kỹ thuật số (ebook, khóa học trực tuyến)

Bán sản phẩm kỹ thuật số như ebook, khóa học trực tuyến là một cách tạo ra thu nhập thụ động bởi sau khi sản phẩm đã được tạo ra và đưa lên mạng, bạn không cần phải làm gì nữa, sản phẩm sẽ vẫn tiếp tục được bán và tạo ra thu nhập cho bạn trong thời gian dài. Nhưng kiểu sản phẩm này phải thật sự đặc biệt hoặc hữu ích thì mới được nhiều người tin tưởng và sẵn sàng chi tiền.

Xem thêm: Kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng nhờ bán khóa học Online

Cụ thể, khi bạn bán sản phẩm kỹ thuật số, bạn chỉ cần tạo sản phẩm một lần, sau đó bạn có thể bán sản phẩm đó cho nhiều người từ nhiều kênh. Khác với việc bán sản phẩm vật liệu, bạn không cần phải chi tiền cho việc sản xuất, lưu trữ và vận chuyển sản phẩm. Thay vào đó, sản phẩm của bạn có thể được tải xuống trực tiếp từ trang web của bạn hoặc qua email, do đó chi phí rất thấp.

Bên cạnh đó, sản phẩm kỹ thuật số có thể bán trên toàn cầu, không giới hạn bởi thời gian và không gian. Khách hàng có thể truy cập sản phẩm của bạn bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu, từ bất kỳ thiết bị nào có kết nối internet. Điều này cho phép bạn tiếp cận với thị trường rộng lớn và tiềm năng.

Quảng cáo trực tuyến (Google Adsense, Youtube)

Quảng cáo trực tuyến là cách tạo ra thu nhập thụ động bởi vì khi bạn đăng ký cho các chương trình quảng cáo trực tuyến như Google Adsense hoặc YouTube, tức là bạn cho phép các quảng cáo được hiển thị trên trang web hoặc kênh YouTube của bạn.

Xem thêm: SEO trên Youtube: Mẹo tối ưu hóa tìm kiếm trên Youtube

Khi người dùng xem quảng cáo trên trang web hoặc kênh YouTube của bạn, bạn sẽ nhận được một khoản tiền hoa hồng. Tiền hoa hồng này được tính dựa trên số lượng lượt xem và số lần nhấp chuột trên quảng cáo. Vì vậy, bạn chỉ cần duy trì được trang web, kênh youtube là bạn hoàn toàn có thể kiếm thêm tiền.

Cho thuê bất động sản

Việc cho thuê bất động sản cung cấp cho bạn một nguồn thu nhập thụ động ổn định trong thời gian dài. Nếu bạn có các bất động sản tốt và có nhiều người thuê, bạn có thể kiếm được số tiền thuê đáng kể mỗi tháng. 

Cơ hội gia tăng thu nhập thụ động nhờ cho thuê bất động sản
Cơ hội gia tăng thu nhập thụ động nhờ cho thuê bất động sản

Một lợi ích khác của việc cho thuê bất động sản là giá trị của bất động sản có thể tăng theo thời gian, do đó, bạn có thể bán lại nó với giá cao hơn sau một thời gian cho thuê, việc này mang lại cho bạn một khoản thu nhập lớn hơn.

Làm thế nào để bắt đầu tạo thu nhập thụ động?

Để bắt đầu tạo ra thu nhập thụ động, có ba bước chính mà bạn có thể thực hiện:

Tìm hiểu về các cơ hội thu nhập thụ động

Trước khi bắt đầu, bạn cần tìm hiểu về các cơ hội thu nhập thụ động. Các cơ hội này có thể bao gồm đầu tư vào chứng khoán, cho thuê bất động sản, tạo sản phẩm kỹ thuật số, thu nhập qua quảng cáo trên mạng xã hội và nhiều hơn nữa.

Đặt mục tiêu thu nhập thụ động

Sau khi đã tìm hiểu về các cơ hội thu nhập thụ động, bạn cần đặt mục tiêu cho thu nhập thụ động của mình. Điều này giúp bạn tập trung vào mục tiêu của mình và xác định cách để đạt được mục tiêu đó.

Xem thêm: Xác định mục tiêu cá nhân 5 bước cực chi tiết – đừng bỏ lỡ!

Tìm nguồn vốn để đầu tư

Nếu bạn quyết định đầu tư vào các cơ hội thu nhập thụ động như chứng khoán hoặc bất động sản, bạn cần tìm nguồn vốn để đầu tư. Nếu bạn không có đủ vốn, bạn có thể xem xét các lựa chọn khác như vay tiền hoặc tìm kiếm các cơ hội đầu tư với chi phí thấp hơn.

Bắt đầu đầu tư hoặc tạo sản phẩm

Sau khi có đủ vốn, bạn có thể bắt đầu đầu tư hoặc tạo sản phẩm để tạo ra thu nhập thụ động. Nếu bạn đầu tư vào chứng khoán, bạn cần tìm hiểu về thị trường, các cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng. Nếu bạn tạo sản phẩm kỹ thuật số, bạn cần tìm hiểu về nhu cầu của khách hàng và tạo sản phẩm chất lượng cao để thu hút khách hàng.

Xem thêm: Marketing căn bản - 3 phương pháp định giá sản phẩm tối ưu nhất

Quản lý và tối ưu hóa thu nhập thụ động

Sau khi bắt đầu tạo thu nhập thụ động, bạn cần quản lý và tối ưu hóa thu nhập. Điều này bao gồm đánh giá và điều chỉnh chiến lược đầu tư hoặc sản phẩm của bạn để đạt được mục tiêu thu nhập thụ động mà bạn đặt ra.

Định kỳ đánh giá và điều chỉnh kế hoạch

Cuối cùng, bạn cần định kỳ đánh giá và điều chỉnh kế hoạch để đảm bảo rằng bạn đang tiến gần đến mục tiêu của mình. Đánh giá định kỳ sẽ giúp bạn xác định xem kế hoạch đang hoạt động tốt hay không và có kế hoạch điều chỉnh khi cần thiết.

Ví dụ: Nếu bạn muốn tạo ra một khoản thu nhập thụ động từ cho thuê bất động sản, bạn có thể lập kế hoạch như sau:

Bước 1: Tìm kiếm và mua các tài sản bất động sản có tiềm năng cho thuê. Các tài sản này có thể là căn hộ, nhà riêng, căn hộ dịch vụ hoặc khu vực thương mại.

Bước 2: Đánh giá tiềm năng cho thuê của tài sản bất động sản. Điều này bao gồm tính toán các chi phí liên quan đến sở hữu và vận hành bất động sản.

Bước 3: Đặt mục tiêu thu nhập hàng tháng. Dựa trên đánh giá tiềm năng cho thuê của tài sản bất động sản, bạn hãy đặt mục tiêu cho thu nhập hàng tháng mà bạn mong muốn đạt được từ việc cho thuê bất động sản.

Đặt mục tiêu thu nhập hàng tháng là việc rất quan trọng khi muốn tạo thu nhập thụ động bằng việc cho thuê bất động sản
Đặt mục tiêu thu nhập hàng tháng là việc rất quan trọng khi muốn tạo thu nhập thụ động 

Bước 4: Xác định giá cho thuê. Bạn cần xác định giá cho thuê phù hợp để đạt được mục tiêu thu nhập của mình. Giá cho thuê nên được tính toán sao cho đảm bảo thu về lợi nhuận sau khi trừ đi các chi phí liên quan.

Bước 5: Quản lý bất động sản và cho thuê. Việc này bao gồm tìm kiếm khách hàng tiềm năng, xây dựng hợp đồng cho thuê và đảm bảo bất động sản được bảo trì đúng cách.

Bước 6: Đánh giá định kỳ và điều chỉnh kế hoạch để đảm bảo rằng mục tiêu thu nhập của bạn đã đạt được hay chưa. Điều này có thể bao gồm việc điều chỉnh giá cho thuê hoặc tìm kiếm các cách khác để tăng nguồn thu nhập thụ động.

Sự khác nhau giữa thu nhập thụ động và thu nhập lao động

Định nghĩa

  • Thu nhập thụ động là thu nhập được tạo ra từ các nguồn tài sản, đầu tư hoặc sản phẩm mà không cần phải làm việc trực tiếp để tạo ra doanh thu.
  • Thu nhập lao động là thu nhập kiếm được bằng cách tham gia vào các hoạt động lao động hoặc sản xuất để nhận được tiền lương, tiền thù lao,…

Thời gian

  • Thu nhập thụ động thường là kiểu thu nhập dài hạn, có thể kéo dài trong nhiều năm hoặc thậm chí cả đời người.
  • Thu nhập lao động thường là kiểu thu nhập ngắn hạn, được trả theo tháng hoặc quý, và phụ thuộc vào số giờ làm việc.

Tính linh hoạt

  • Thu nhập thụ động có tính linh hoạt cao, có thể đầu tư vào nhiều ngành nghề khác nhau và chuyển đổi các nguồn thu nhập khác nhau.
  • Thu nhập lao động có tính linh hoạt thấp, bởi vì nó phụ thuộc vào số giờ làm việc và mức lương được quy định.

Vì sao ai cũng muốn tạo ra thu nhập thụ động?

Ngày càng có nhiều người đặt mục tiêu tài chính đó là có nguồn thu nhập thụ động vì những lí do sau:

Tăng thu nhập: Thu nhập thụ động giúp tăng thu nhập của bạn mà không phải tốn thời gian và nỗ lực để làm việc. Bạn có thể dành thời gian đó cho gia đình, bạn bè, hay các sở thích cá nhân mà trước đây bạn quá bận rộn để thực hiện.

Đa dạng hóa nguồn thu nhập: Thu nhập thụ động giúp bạn đa dạng hóa nguồn thu nhập của mình. Nếu lỡ một ngày bạn mất đi thu nhập lao động chính bạn sẽ không phải sống trong cảnh chật vật bởi đã có nguồn thu nhập thụ động.

Đa dạng nguồn thu nhập bằng cách tạo nhiều nguồn thu nhập thụ động
Đa dạng nguồn thu nhập bằng cách tạo nhiều nguồn thu nhập thụ động

Tăng khả năng tiết kiệm: Tiết kiệm cũng là cách để tạo ra thu nhập thụ động. Thu nhập thụ động này cao hay thấp tùy thuộc vào số tiền bạn gửi tiết kiệm.Khi bạn có thu nhập thụ động, bạn sẽ có thêm tiền để tiết kiệm và đầu tư. Bạn có thể tận dụng các khoản tiền này để đầu tư vào các nguồn thu nhập thụ động khác hoặc tiết kiệm để đáp ứng các nhu cầu tài chính của mình trong tương lai.

Kết luận

Đọc đến đây có lẽ bạn đã hiểu thu nhập thụ động là gì rồi phải không.  Các các cách tạo ra thu nhập thụ động như đầu tư tài sản, kinh doanh online, cho thuê bất động sản, viết sách, tạo sản phẩm số, affiliate marketing,… Nếu bạn muốn thoát khỏi chuỗi công việc 8 tiếng mỗi ngày và muốn tìm kiếm một cách để tạo ra thu nhập thụ động, thì bây giờ chính là thời điểm tốt nhất để bắt đầu thực hiện mục tiêu tài chính của mình. 

Gitiho cảm ơn bạn đọc và chúc bạn chạm tới ngưỡng tự do tài chính bằng cách tạo ra nhiều nguồn thu nhập thụ động nhé!

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông