Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng trong xuất nhập khẩu như thế nào?

Nội dung được viết bởi Thanh Hằng

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng luôn là một thách thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Điều phối việc di chuyển hàng hóa dễ hư hỏng giữa kho hàng của nhà cung cấp, đơn vị vận chuyển, cơ quan hải quan và khách hàng là điều không dễ dàng, mọi tính toán sai lầm có thể dẫn đến tổn thất lớn cho các bên liên quan. Đừng lo lắng, trong bài viết này Gitiho sẽ cùng bạn tìm hiểu về cách lên kế hoạch và vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng một cách tốt nhất và phù hợp nhất với lô hàng của bạn nhé!

Thực hành nghiệp vụ xuất nhập khẩu - Logistics

vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng như thế nào?

Hàng hóa không dễ hư hỏng là hàng hóa không yêu cầu làm lạnh hoặc điều kiện bảo quản đặc biệt, chúng tồn tại trong một thời gian dài trong điều kiện bình thường.

Tuy nhiên, những hàng hóa dễ hư hỏng như thực phẩm sẽ bị ôi thiu nếu không được bảo quản trong điều kiện nhiệt độ nhất định. Chúng có thời hạn sử dụng ngắn và chỉ có thể được kéo dài bằng cách bảo quản trong các điều kiện quy định nghiêm ngặt.
Các mặt hàng thực phẩm như bánh mì, trái cây và rau quả, các sản phẩm từ sữa, thịt, gia cầm, hải sản và thuốc dược phẩm là một số ví dụ về các mặt hàng dễ hư hỏng. Chúng yêu cầu các điều kiện bảo quản đặc biệt và phải được vận chuyển trong các thùng chứa sạch sẽ, được kiểm soát nhiệt độ. Điều này là vô cùng cần thiết để duy trì chất lượng của các mặt hàng này khi vận chuyển từ nơi sản xuất đến khách hàng cuối cùng.
Ví dụ: Hầu hết tất cả các loại thuốc dược phẩm cần được bảo vệ khỏi ánh nắng trực tiếp và độ ẩm, chúng phải được bảo quản nơi khô ráo và thoáng mát. Tương tự, một số thiết bị điện tử cần được giữ trong môi trường khô ráo không có bụi hay nhiệt độ cao. Bất kỳ sự sai lệch nào so với các tiêu chuẩn này đều có thể dẫn đến hư hỏng sản phẩm trước khi đến thị trường tiêu thụ.

Cách dễ dàng nhất để vận chuyển các mặt hàng dễ hư hỏng là vận chuyển bằng phương thức vận tải nhanh nhất - đường hàng không. Tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không rất đắt so với vận tải đường bộ, đường sắt hoặc đường biển. Vì lý do này, việc vận chuyển một khối lượng lớn hàng hóa bằng đường hàng không có thể không hiệu quả về mặt kinh tế. Bên cạnh đó, hàng hóa vận chuyển qua các công ty không có máy X-quang phải đợi qua thời gian làm mát 24 giờ bắt buộc trước khi được chất lên máy bay, điều này được thực hiện vì lý do an ninh, bảo mật.

Ngoài hình thức vận tải bằng đường hàng không đắt đỏ, chúng ta có nhiều sự lựa chọn hợp lý và tiết kiệm hơn như các container đa phương thức - thiết bị có thể kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm,… 

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng bằng Container lạnh

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng bằng các container lạnh được kiểm soát nhiệt độ qua đường biển là phương pháp được ưu tiên nhất cho lô hàng với khối lượng hàng hóa lớn và chi phí thấp. Container lạnh là các container vận chuyển cách nhiệt được trang bị thiết bị kiểm soát nhiệt độ di động, thiết bị theo dõi nhiệt và ghi dữ liệu. Nhiệt độ bên trong các container lạnh có thể được đặt ở mức mong muốn để duy trì chất lượng của hàng hóa. Nó có thể được cài đặt ở nhiệt độ thấp đến rất thấp như trong trường hợp vận chuyển thịt đông lạnh. Nhiệt độ được thiết lập sẽ phụ thuộc vào loại hàng hóa được vận chuyển và theo quy định của nhà sản xuất mặt hàng đó.

Container lạnh được sử dụng để vận chuyển thịt và hải sản ở nhiệt độ -30° C. Hoặc container lạnh cũng có thể được sử dụng để di chuyển các loại thực phẩm ở nhiệt độ + 24° C sau khi làm sạch hộp đựng.

Xem thêm: Container lạnh là gì? Nguyên tắc cất giữ container lạnh như thế nào?

vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng

Tránh sự ngưng tụ của hơi nước

Hơi nước ngưng tụ là nguyên nhân chính làm hư hỏng hàng hóa cũng như bao bì của chúng. Sự ngưng tụ xảy ra khi không khí ấm hơn chạm vào bề mặt lạnh hơn, trong quá trình hoạt động ở nhiệt độ ngày và đêm. Do đó, hơi nước ngưng tụ nhỏ xuống hàng hóa và gây ra những thiệt hại trực tiếp. Đặc biệt, quá trình xếp dỡ hàng là thời điểm dễ bị ngưng tụ hơi nước nhất vì có sự chênh lệch nhiệt độ giữa nhà kho và thùng hàng.

Thông thường, người ta thường làm lạnh trước container trước khi chất những thực phẩm dễ hỏng. Sau đó, chế độ làm lạnh được tắt tại thời điểm tải để ngăn chặn sự ngưng tụ. Sau khi chất hàng, thùng chứa phải có đủ không gian bên trong để không khí lưu thông đảm bảo hàng hóa dễ hư hỏng bên trong luôn tươi mới và container phải có nhiệt độ cài đặt đồng đều.
Trong một số trường hợp nhất định, các container khô được lót bằng lớp lót cách nhiệt hoặc tấm hút chân không để bảo quản nhiệt độ của hàng hóa, mặc dù đây có thể không phải là phương pháp hiệu quả để vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng trên một quãng đường dài.

Mặc dù không thể ngăn chặn hoàn toàn sự tích tụ hơi ẩm, nhưng có nhiều cách để kiểm soát sự ngưng tụ hơi nước trong thùng vận chuyển của bạn như sau:

  1. Sử dụng đúng Pallet
    Sử dụng pallet để lưu trữ hàng hóa của bạn là một thực tế phổ biến, nhưng điều quan trọng là phải xem xét độ ẩm có trong các loại gỗ. Nếu gỗ được sử dụng khi còn ướt, nó có thể tạo độ ẩm trong không khí và làm trầm trọng thêm sự ngưng tụ trong thùng vận chuyển. Hoặc có lẽ pallet của bạn không phải là mới, mà được làm từ gỗ cũ được cất giữ ở những nơi ẩm ướt trong suốt mùa đông lạnh giá, những tấm pallet này có khả năng chứa đầy hơi ẩm.
    Vì vậy, sử dụng pallet nhựa có thể giúp giảm sự ngưng tụ của container vận chuyển, vì chúng không hấp thụ độ ẩm trong không khí. Hoặc nếu bạn cần sử dụng pallet gỗ, hãy đảm bảo rằng những pallet này được làm khô trước khi chất hàng.
  2. Sử dụng chất hút ẩm
    Chất hút ẩm là sản phẩm hút nước thừa từ không khí, giúp giảm hơi nước bên trong container một cách hiệu quả. Các công ty vận chuyển thường đặt chất hút ẩm bên trong thùng vận chuyển để giảm độ ẩm do sản phẩm, bao bì hoặc sự dao động nhiệt độ.
  3. Cải thiện khả năng thông gió
    Thiết bị thông gió thích hợp có thể làm giảm sự ngưng tụ bằng cách cân bằng nhiệt độ bên trong với nhiệt độ bên ngoài. Khi nhiệt độ bên trong gần bằng nhiệt độ bên ngoài, độ ẩm sẽ giảm.

Tính toán thời gian vận chuyển các mặt hàng dễ hư hỏng

Thời gian là một yếu tố quan trọng trong việc lập kế hoạch và dự báo khi vận chuyển các mặt hàng dễ hư hỏng, trong đó, thời gian chờ đợi tại cảng, chờ làm thủ tục hải quan, vận chuyển, v.v. phải được tính vào khi tính toán tổng thời gian cần thiết để di chuyển hàng hóa giữa hai hoặc nhiều địa điểm.

Sự chậm trễ không được tính vào thời gian giao hàng có thể dẫn đến việc hàng hết hạn sử dụng hoặc ôi thiu. Đây là thời điểm yêu cầu các nhà giao nhận vận tải có kinh nghiệm vào cuộc, với kinh nghiệm của mình, họ có thể giúp bạn tránh được nhiều trường hợp chậm trễ thời gian, tốn thêm chi phí. Giải pháp ở đây là các tuyến đường tốt hơn sẽ được chọn để di chuyển hàng hóa dễ hư hỏng, có thời hạn sử dụng hạn chế hay lên kế hoạch dỡ và lấy hàng khoa học. Bên cạnh đó, bạn phải bố trí kho bảo quản có kiểm soát nhiệt độ để đề phòng bất cứ khi nào thấy trước hoặc gặp phải sự chậm trễ trong thời gian giao hàng.

Kiểm soát độ sạch sẽ và công nghệ vận chuyển

Sản phẩm được vận chuyển phải sạch sẽ và còn nguyên bao bì. Các gói bị hư hỏng hoặc rò rỉ có thể dẫn đến nhiễm bẩn và hư hỏng sang các hàng hóa bên cạnh. Bên cạnh đó, container vận chuyển hàng hóa phải sạch sẽ, đặc biệt là sàn, thành bên trong và cửa ra vào. Nó không được có nấm hoặc các vi sinh vật khác. Việc vệ sinh kỹ lưỡng đảm bảo rằng container không có bất kỳ mùi nào bám vào các hàng hóa khác như thực phẩm. Các rãnh của khung cửa phải sạch và đều để đảm bảo cửa đóng và niêm phong thùng hàng một cách hoàn hảo.

Nhiệt độ lạnh của hàng hóa dễ hỏng phải được duy trì trong suốt hành trình vận chuyển. Nhiều công nghệ khác nhau như nhận dạng tần số vô tuyến (Radio Frequency Identification - RFID), theo dõi lô hàng, v.v. có thể được sử dụng để theo dõi lô hàng và lập kế hoạch cho phù hợp. Thiết bị cảm biến, giám sát nhiệt độ và độ ẩm giúp phát hiện sự cố của thiết bị làm lạnh và thực hiện các hành động ngay lập tức cần thiết để bảo vệ hàng hóa.

Ghi nhãn hướng dẫn cho hàng hóa dễ hư hỏng

Một yếu tố quan trọng khi gửi hàng hóa dễ hư hỏng là phải cung cấp hướng dẫn rõ ràng cho những người xử lý hàng hóa. Nhãn hàng hóa thể hiện hướng dẫn xử lý và bảo quản có thể giúp bảo quản chất lượng và tình trạng của hàng hóa dễ hư hỏng. Từ đó, tất cả các bên liên quan đặc biệt là khách hàng, cần được thông báo về điều kiện bảo quản và vận chuyển của hàng hóa.

Lưu ý: Đồng hồ đo nhiệt độ của container có thể hiển thị nhiệt độ theo độ C cũng như độ F, vì vậy cần phải đề cập rõ ràng nhiệt độ cài đặt cho hàng hóa là độ C hay độ F.

Xem thêm: Tìm hiểu quy trình nhập khẩu hàng hoá từ nước ngoài về Việt Nam

vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng

Kết luận

Vận chuyển hàng hóa dễ hư hỏng luôn là một bài toán khó trong ngành xuất nhập khẩu, làm sao để tối ưu hóa chi phí nhưng vẫn phải đảm bảo được chất lượng tốt nhất của hàng hóa. Gitiho hy vọng bài viết trên đã giúp bạn tìm ra các giải pháp vận chuyển phù hợp nhất cho lô hàng dễ hư hỏng của mình! Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về chủ đề này, đừng ngại mà hãy bình luận cho chúng mình biết nhé!

Đừng quên theo dõi chúng mình để xem thêm các bài viết bổ ích về xuất nhập khẩu và các kĩ năng chuyên ngành khác nhé! Nằm lòng kiến thức chuyên ngành xuất nhập khẩu với tệp "Kiến thức nền về Logistics" đính kèm.

Tài liệu kèm theo bài viết

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông