Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp trên toàn cầu

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp đang trở thành xu hướng trên toàn cầu. Vậy công nghệ số là gì và mang lại những lợi ích như thế nào? Cùng chúng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Công nghệ số là gì?

Công nghệ số là các giải pháp công nghệ được ứng dụng vào doanh nghiệp để chuyển đổi mô hình kinh doanh truyền thống sang hiện đại, tối ưu về mặt quy trình, nhân lực và phương pháp quản lý. Trong thời đại 4.0 ngày nay, các bạn có thể thấy được sự trỗi dậy của các công ty công nghệ trên toàn thế giới. Nếu như trước đây việc đầu tư vào các công ty khai thác tài nguyên thiên nhiên mang lại lợi ích khổng lồ thì hiện tại các công ty công nghệ đang dần thay thế vị trí đó. Bởi vì tài nguyên thiên nhiên là có hạn, có thể cạn kiệt khi con người khai thác quá mức nhưng công nghệ thì sẽ luôn phát triển vì trí tuệ của con người là thứ tạo ra nó. 

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp trên toàn cầu

Ví dụ 1: Để có thể thấy được công nghệ đã thay đổi nền kinh tế như thế nào thì các bạn hãy tìm hiểu về cách Grab, Gojek, Be chiếm lĩnh thị trường về gọi xe. Khi chưa có các nền tảng gọi xe công nghệ này, nếu cần gọi xe máy người ta sẽ ra phố bắt xe ôm, cần gọi xe hơi thì gọi taxi qua tổng đài. Khi các nền tảng này tạo nên thói quen mới cho người tiêu dùng thì mọi hoạt động đặt xe đều diễn ra qua một ứng dụng di động. Theo số liệu của Statista năm 2020, tổng thị phần của 3 doanh nghiệp này đạt 99% trên thị trường gọi xe công nghệ. Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), thị trường này đạt doanh thu khoảng 2,4 tỉ USD trong năm 2021, tốc độ tăng trưởng bình quânn từ nămm 2015 đến nay đạt 30-35% mỗi năm. Sự phát triển của gọi xe công nghệ phổ biến tới mức các doanh nghiệp kinh doanh taxi truyền thống cũng phải xây dựng ứng dụng gọi xe để phục vụ khách hàng.

Ví dụ 2: Để lấy ví dụ một cách gần gũi hơn thì các bạn có thể tìm hiểu về các sàn thương mại điện tử đang phổ biến nhất ở Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo. Cách đây 5 năm, người tiêu dùng Việt thường giao dịch với người bán khi mua hàng trực tuyến. Nếu muốn so sánh về giá cả, chất lượng thì sẽ mất nhiều thời gian. Họ cũng không có cách nào để theo dõi lộ trình đơn hàng khi đang giao. Hiện tại, khi các sàn thương mại điện tử này tạo ra thói quen mua sắm mới cho người tiêu dùng thì họ có thể dễ dàng lên sàn so sánh về giá cả, chất lượng, dịch vụ,… trước khi ra quyết định mua hàng. Khi sản phẩm đã được đặt hàng thì trạng thái đơn giản sẽ được cập nhật hàng ngày để người mua biết khi nào sản phẩm sẽ đến tay họ. Dữ liệu của Metric.vn cho thấy Shopee là sàn đạt doanh thu lớn nhất với con số ấn tượng là 43.118 tỉ đồng tính từ tháng 11.2021 đến tháng 5.2022. 

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp trên toàn cầu

Xem thêm: Học online: Xu hướng giáo dục đang phổ biến trong thời đại 4.0

Lợi ích của công nghệ số với doanh nghiệp

Có rất nhiều lợi ích tuyệt vời mà công nghệ số có thể mang lại cho doanh nghiệp. Chúng mình sẽ phân tích một số lợi ích nổi bật nhất ngay dưới đây.

Tăng tính gắn kết nội bộ doanh nghiệp

Các mô hình làm việc truyền thống khiến cho việc kết nối giữa các bộ phận trong doanh nghiệp gặp khó khăn. Khi có vấn đề cần trao đổi thì sẽ cần viết email, gọi điện hoặc gặp trực tiếp. Nhưng khi ứng dụng công nghệ số vào doanh nghiệp như sử dụng một ứng dụng để giao tiếp chung thì nhân sự sẽ dễ dàng trao đổi công việc với nhau hơn và cũng tiện cho việc đối soát thông tin khi cần,

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp trên toàn cầu

Xem thêm: 4 công cụ truyền thông nội bộ phổ biến doanh nghiệp nên có

Quản trị thông minh và công bằng hơn

Cách quản trị truyền thống gây ra các bất cập về tính công bằng và minh bạch trong công việc. Trong khi đó, ứng dụng công nghệ số thì các nhà quản lý có thể giao việc và theo dõi công việc của từng cá nhân. Các báo cáo mà các nền tảng quản trị nhân sự cung cấp còn có thể giúp quản lý có cái nhìn khách quan hơn về đóng góp của nhân sự và giao nhiệm vụ cho từng người có sự cân bằng hơn.

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp trên toàn cầu

Xem thêm: 5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong đào tạo và phát triển nhân sự

Nâng cao năng suất làm việc

Các giải pháp công nghệ có thể giúp nhân sự trong doanh nghiệp rút ngắn thời gian làm việc, giảm bớt các thao tác rườm rà mà vẫn đạt hiệu quả cao. Ví dụ như khi dùng phần mềm bán hàng thì việc quản lý đơn hàng, kho hàng trở nên đơn giản hơn.

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp trên toàn cầu

Xem thêm: 5 phương pháp tốt nhất để tăng hiệu suất làm việc của nhân viên

Tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường

Sử dụng công nghệ số là điều doanh nghiệp bắt buộc phải làm dù sớm hay muộn. Bạn cần có sự hỗ trợ của công nghệ để ứng phó được với các biến động của thị trường. Việc sử dụng công nghệ để thu thập thông tin về thị trường, đối thủ cạnh tranh và khách hàng sẽ giúp bạn không bị tụt hậu so với thời đại 4.0.

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp trên toàn cầu

Tạo cơ hội học tập

Công nghệ số mang lại cơ hội tiếp cận tri thức thuận tiện và dễ dàng hơn cho nhân sự trong doanh nghiệp. Ngày nay, doanh nghiệp có thể không cần tổ chức các buổi đào tạo trực tiếp mà chuyển sang đào tạo online, quản trị bằng hệ thống LMS. Các nhân sự chỉ cần có máy tính, điện thoại kết nối Internet là có thể học tập mọi lúc mọi nơi để nâng cao kỹ năng làm việc.

Xu hướng ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp trên toàn cầu

Xem thêm: Văn hóa học tập là gì? Làm thế nào để thúc đẩy văn hóa học tập trong doanh nghiệp

Kết luận

Hy vọng bài viết này đã giúp các bạn hiểu được về công nghệ số và những giá trị tích cực mà nó mang lại cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tì môt giải pháp về công nghệ cho hoạt động đào tạo nội bộ thì hãy sử dụng nền tảng Gitiho for Leading Business của Gitiho để tiếp cận với thư viện 200+ chương trình học và 1500 đề thi luôn sẵn sàng cho việc thi tuyển, đánh giá. Gitiho cũng miễn phí khởi tạo, miễn phí duy trì hệ thống LMS chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp dùng Gitiho for Leading Business. Hiện tại, các doanh nghiệp có thể sử dụng gói trải nghiệm Gitiho for Leading Business miễn phí. Đăng ký tại đây nhé.

5/5 - (1 bình chọn)

5/5 - (1 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông