Học online: Xu hướng giáo dục đang phổ biến trong thời đại 4.0

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Trong bài viết này, chúng mình sẽ chia sẻ về học online - phương pháp học tập đang trở thành xu hướng phổ biến trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo thời đại 4.0. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

Chúng ta đang làm việc trong thời kỳ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi mà công nghệ trở thành yếu tố có tác động mạnh mẽ nhất đến phương thức vận hành sản xuất và kinh doanh. Đối với lĩnh vực giáo dục và đào tạo, cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 cũng tạo nên một xu hướng thịnh hành mới là học tập trực tuyến (Online Learning) hay thường được gọi một cách gần gũi hơn là học online. Không chỉ các trường học mà cả các doanh nghiệp cũng đang dần dần nâng cao vai trò của học online lên ngang hàng với cách học trực tiếp truyền thống. Để tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp học tập này thì hãy đọc những chia sẻ dưới đây của chúng mình nhé.

Xu hướng học online trên toàn thế giới

Tại các quốc gia có nền giáo dục phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… thì học online là phương pháp học tập thông dụng. Theo thống kê thì có đến ⅓ sinh viên tại Mỹ học online và lấy bằng tốt nghiệp trực tuyến toàn thời gian. Các trường đại học tiếng tăm tại Mỹ như Harvard, Pennsylvania, Columbia, MIT,… đều cung cấp các chương trình đào tạo trực tuyến với nhiều ngành nghề khác nhau.

Học online đã xuất hiện ở Việt Nam từ rất lâu trước đây và được áp dụng chủ yếu trong các trường học hoặc trung tâm giáo dục. Tuy nhiên trước đây học online chỉ là phương án thay thế khi không thể tổ chức học trực tiếp hoặc dành cho học viên là người đã đi làm, không có thời gian cho việc đến lớp học cố định. Kể từ sau đại dịch Covid-19 thì học online mới trở nên phổ biến rộng rãi ở Việt Nam cho mọi cấp học và mang đến hiệu quả không kém việc học trực tiếp.

Không dừng lại ở các trường học hay trung tâm giáo dục, hiện tại học online đã trở thành phương pháp được các doanh nghiệp sử dụng phổ biến trong đào tạo nội bộ

Học online: Xu hướng giáo dục đang phổ biến trong thời đại 4.0

Xem thêm: Hệ thống E-learning: Ưu và nhược điểm khi dùng để đào tạo doanh nghiệp

Ưu điểm và nhược điểm của phương pháp học online

Ưu điểm của học online

Học online có rất nhiều ưu điểm nổi bật như:

  • Học mọi lúc mọi nơi: Doanh nghiệp không cần tổ chức các buổi học trực tiếp mà có thể đe cho nhân viên tự học bất cứ khi nào họ có thời gian phù hợp và học được trên nhiều thiết bị khác nhau.
  • Tăng tính chủ động trong học tập: Nhân viên của doanh nghiệp có thể chủ động đề xuất chương trình học muốn học để được doanh nghiệp phê duyệt. Vì thế họ cũng sẽ chủ động hơn trong học tập mà không cần ai đốc thúc.
  • Tối ưu thời gian đào tạo: Thay vì mất nhiều buổi học khác nhau để đào tạo cho một số lượng lớn nhân sự thì với học online, doanh nghiệp có thể đào tạo hàng trăm nhân sự cùng lúc.
  • Nội dung học thu hút, dễ dàng cập nhật: Bài giảng E-learning có nhiều định dạng khác nhau sẽ thu hút người học hơn hình thức học tập truyền thống. Đồng thời việc cập nhật, bổ sung nội dung cũng rất dễ dàng và nhanh chóng.
  • Thúc đẩy sự trao đổi trong học tập: Với hình thức học tập truyền thống, nhiều nhân viên sẽ e ngại việc đặt câu hỏi. Lý do là vì họ sợ câu hỏi của mình sẽ khiến người khác cười chê. Nhưng với học online thì không cần gặp mặt trực tiếp nên họ sẽ thoải mái hơn trong việc đặt câu hỏi và được giảng viên hỗ trợ kịp thời các vấn đề còn chưa hiểu rõ.
Học online: Xu hướng giáo dục đang phổ biến trong thời đại 4.0

Xem thêm: So sánh 2 hình thức E-learning Hybrid Learning và Blended Learning

Nhược điểm của học online

Ngoài những ưu điểm nêu trên thì học online cũng sẽ có những hạn chế nhất định như sau:

  • Đòi hỏi khả năng tiếp cận công nghệ tốt: Không phải nhân sự của công ty nào cũng thành thạo kỹ năng tin học. Do đó, nhiều người sẽ gặp khó khăn khi sử dụng các nền tảng học online. 

Giải pháp cho trường hợp này là công ty nên chọn một nền tảng giao diện đơn giản, thân thiện với người dùng để ai cũng có thể học tập được.

  • Động lực hoàn thành khóa học thấp: Khi doanh nghiệp tổ chức đào tạo online, cho nhân viên tự chủ học tập thì có một số người không muốn học sẽ tìm cách đối phó. Ví dụ như để đạt được tiến trình học tập như doanh nghiệp yêu cầu thì họ có thể mở bài học mà không xem hoặc tua nhanh bài học.

Giải pháp cho trường hợp này là gia tăng các bài kiểm tra, bài thi bám sát vào kiến thức trong bài học để nhân sự phải học thì mới có thể làm được. Tuy nhiên doanh nghiệp không nên dùng biện pháp mạnh với người không muốn học mà thay vào đó là nên thưởng cho người có kết quả học tập tốt để thúc đẩy văn hóa học tập chung.

  • Có nguy cơ về bảo mật thông tin: Nhiều doanh nghiệp hiện tại vẫn sử dụng các hệ thống LMS mã nguồn mở dẫn đến nguy cơ bị rò rỉ thông tin cá nhân, tài nguyên đào tạo nội bộ doanh nghiệp khá cao.

Giải pháp cho trường hợp này là sử dụng hệ thống LMS từ các nhà cung cấp uy tín để thông tin được bảo mật cẩn thận.

Học online: Xu hướng giáo dục đang phổ biến trong thời đại 4.0

Xem thêm: 5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong đào tạo và phát triển nhân sự

Kết luận

Hy vọng bài viết này của chúng mình có thể giúp các bạn hiểu rõ về học online và những ưu, nhược điểm của nó khi áp dụng trong đào tạo doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn cần một giải pháp toàn diện cho việc đào tạo thì hãy sử dụng Gitiho for Leading Business do đội ngũ Gitiho xây dựng.

Với kinh nghiệm hợp tác cùng các doanh nghiệp lớn như Cốc Cốc, Vietcombank, Vietinbank, TH True Milk,… trong hoạt động đào tạo nhân sự, Gitiho thấu hiểu các khó khăn của doanh nghiệp trong đào tạo và tạo ra Gitiho for Leading Business như một giải pháp hoàn chỉnh với nâng cao hiệu quả học tập và đào tạo tối đa.

Gitiho for Leading Business hiện có 200+ chương trình học ngắn hạn đến từ các chuyên gia hàng đầu đang hợp tác cùng Gitiho được xây dựng theo tiêu chuẩn VAME, kiến thức đảm bảo tính thực tiễn có thể học đến đâu áp dụng vào công việc ngay đến đó. Thư viện đề thi, kiểm tra có 1500 bộ đề luôn sẵn sàng cho việc tổ chức thi, đánh giá online của doanh nghiệp. Tham khảo thông tin chi tiết và đăng ký gói trải nghiệm miễn phí tại đây nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông