Hướng dẫn cách tạo bài giảng E-learning để đào tạo nội bộ

Nội dung được viết bởi Linh Mai

Làm một người đào tạo doanh nghiệp, các bạn cần biết cách tạo bài giảng E-learning để đào tạo nội bộ để số hóa nội dung đào tạo nhằm mục đích sử dụng lâu dài. Hãy cùng tìm hiểu qua bài hướng dẫn dưới đây của chúng mình nhé.

Gitiho for Leading Business - Giải pháp chuyển đổi số Đào tạo cho Doanh nghiệp toàn diện

E-learning hay còn gọi là học trực tuyến đang trở thành hình thức học tập được ưa chuộng trong các hoạt động giáo dục và đào tạo. Ngày càng nhiều doanh nghiệp có nhu cầu số hóa các nội dung đào tạo nội bộ thành dạng bài giảng E-learning để tiết kiệm thời gian, chi phí đào tạo mà vẫn giúp nhân viên nâng cao kỹ năng, cải thiện hiệu quả công việc. Là một người làm công tác đào tạo doanh nghiệp, các bạn cần nắm rõ về cách tạo bài giảng E-learning để có thể hoàn thành tốt công việc. 

Các bước tạo bài giảng E-learning

Bước 1: Xác định mục tiêu tạo bài giảng E-learning

Để tạo bài giảng E-learning chất lượng thì trước hết các bạn phải xác định được là nội dung kiến thức này truyền tải điều gì và hướng đến đối tượng là ai.

Ví dụ: Bạn cần tạo bài giảng E-learning để cho thực tập sinh Marketing học sẽ khác với bài giảng dành cho thực tập sinh Kế toán học.

Để xác định đúng mục tiêu thì các bạn cần tìm hiểu về nhu cầu người học, nắm rõ họ đang thiếu kỹ năng nào và nghiên cứu xem cần những nội dung kiến thức gì để đào tạo kỹ năng đó cho họ. Hơn nữa, ngoài mục tiêu chung ra thì với mỗi bài học cần có mục tiêu riêng là sau khi học xong thì nắm được những gì.

Ví dụ: Bài học 1 là để giúp cho nhân sự nắm được kiến thức về cách dùng hàm VLOOKUP; bài học 2 là để giúp nhân sự biết cách dùng hàm HLOOKUP.

Hướng dẫn cách tạo bài giảng E-learning để đào tạo nội bộ

Xem thêm: 6 điều quan trọng khi xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên

Bước 2: Chuẩn bị tài liệu để tạo bài giảng E-learning

Trong bài giảng E-learning thì chắc chắn sẽ cần phải có tài liệu để người học tham khảo. Tài liệu thì các bạn có thể sưu tầm từ các nguồn trên Internet và sắp xếp lại hoặc tự xây dựng dựa trên nội dung cần giảng dạy. Tài liệu ở đây có thể là phần tổng hợp lý thuyết, file mẫu cho người học thực hành hoặc file bài tập.

Hướng dẫn cách tạo bài giảng E-learning để đào tạo nội bộ

Xem thêm: So sánh 2 hình thức E-learning Hybrid Learning và Blended Learning

Bước 3: Thiết kế kịch bản giảng dạy

Thiết kế kịch bản giảng dạy tương tự như việc bạn chuẩn bị giáo án, lên sẵn các hoạt động sẽ triển khai trong bài học để đảm bảo không bị thiếu sót bất kỳ nội dung nào. Khi giảng dạy bạn không chỉ đọc lại những gì có trong tài liệu đã chuẩn bị ở bước trước mà cần phải giải thích rõ hơn cho người học nên cần có bước thiết kế kịch bản. Điều này sẽ giúp cho mỗi bài học đều đi theo một quy trình hoàn chỉnh, người học dễ dàng nắm bắt được kiến thức mà không mất nhiều thời gian suy nghĩ.

Ví dụ: Trong các bài giảng do Gitiho xây dựng thì sẽ bắt đầu với việc học về kiến thức tổng quát, lý thuyết và các ví dụ cơ bản. Tiếp theo, bài học sẽ chuyển sang phần bài tập thực tế liên quan đến kiến thức đã học. Từ đó, sau khi hoàn thành bài học thì học viên sẽ vừa nắm được lý thuyết vừa biết cách ứng dụng được ngay vào thực tế công việc.

Hướng dẫn cách tạo bài giảng E-learning để đào tạo nội bộ

Xem thêm: E-learning là gì? Lợi ích của phương pháp đào tạo trực tuyến E-learning trong doanh nghiệp

Bước 4: Số hóa bài giảng E-learning với phần mềm

Sau khi đã chuẩn bị xong nội dung bài giảng, tư liệu và kịch bản thì các bạn bắt đầu hoạt động ghi hình, thu âm rồi sử dụng các phần mềm như PowerPoint, Adobe Presenter, iSpring,... để số hóa nội dung bài học.

Trong các phần mềm trên thì PowerPoint là dễ sử dụng và thân thiện với người dùng nhất. Các bạn có thể tham gia học thiết kế bài giảng điện tử cùng Gitiho để được hướng dẫn chi tiết.

Hướng dẫn cách tạo bài giảng E-learning để đào tạo nội bộ

Xem thêm: 5 khó khăn doanh nghiệp thường gặp trong đào tạo và phát triển nhân sự

Bước 5: Đăng tải bài giảng E-learning lên LMS

Sau khi hoàn tất việc tạo bài giảng E-learning thì các bạn nên đăng tải lên hệ thống LMS của doanh nghiệp để nhân sự có thể bắt đầu học tập. Các hệ thống LMS có thể lưu trữ được cả nội dung bài học và tư liệu tham khảo giúp cho việc học tập trở nên hiệu quả hơn.

Hướng dẫn cách tạo bài giảng E-learning để đào tạo nội bộ

Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có sẵn hệ thống LMS thì có thể đăng ký sử dụng nền tảng đào tạo Gitiho for Leading Business để được cung cấp LMS miễn phí khởi tạo, không thu phí duy trì không giới hạn băng thông và số lượng người dùng.

Xem thêm: 6 lợi ích của việc tổ chức đào tạo nhân viên trong doanh nghiệp

Kết luận

Hy vọng bài viết của chúng mình đã giúp các bạn nắm rõ được cách tạo bài giảng E-learning để sử dụng trong đào tạo doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp của bạn chưa có bộ phận chuyên môn để xây dựng bài giảng thì có thể đăng ký Gitiho for Leading Business để được tiếp cận với kho thư viện 200+ chương trình học đến từ các chuyên gia hàng đầu về đào tạo kỹ năng cho người đi làm của Gitiho. Tất cả các chương trình học đều ngắn hạn, kiến thức thực tiễn, học ngay làm luôn giúp nhân sự của doanh nghiệp nâng cao kỹ năng một cách nhanh chóng. Hiện tại, Gitiho đang cung cấp các gói trải nghiệm miễn phí Gitiho for Leading Business cho doanh nghiệp quy mô từ 30 - 2000 nhân sự tham gia. Hãy đăng ký ngay hôm nay nhé.

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông