Học trong quá trình làm việc cần có những yếu tố nào?

Nội dung được viết bởi Thái Minh

Học trong quá trình làm việc là một trong những xu hướng học tập hiện nay mang lại một số lợi ích như tăng năng suất làm việc, nâng cao kỹ năng, tăng sự hài lòng và tỷ lệ giữ chân nhân viên… Tuy nhiên, để việc học và áp dụng ngay vào công việc diễn ra tự nhiên, thành công thì rất cần một số yếu tố như văn hóa học tập, sự ủng hộ của lãnh đạo… 

Bài viết dưới đây, cùng Gitiho tìm hiểu chi tiết!

Học trong quá trình làm việc là gì?

Học trong quá trình làm việc là quá trình nhân viên áp dụng các kiến thức học được hoặc học từ kinh nghiệm thực tế, học từ các khía học, người có chuyên môn cao… với mục tiêu là liên kết chặt chẽ giữa việc học và công việc để tối ưu hóa hiệu quả làm việc, nâng cao kỹ năng của bản thân. 

Việc học này không chỉ giúp cho mỗi cá nhân không chỉ duy trì sự nghiệp mà còn phát triển và thích ứng với những thách thức của môi trường làm việc hiện nay. 

Xem thêm: Có nên tạo điều kiện cho nhân sự học trong quá trình làm việc?

Yếu tố hỗ trợ việc học trong quá trình làm việc

Một số yếu tố tạo nên sự thành công của phương pháp học tập trong quá trình làm việc, có thể kể đến như:

Văn hóa học tập

Một nền văn hóa học tập là điều cần thiết để phương pháp học trong quá trình làm việc thành công. Các tổ chức nên ưu tiên việc học tập liên tục và cung cấp cho nhân viên các tài nguyên, công cụ, thời gian để học hỏi và phát triển trong công việc. 

Các nhà quản lý và lãnh đạo cũng nên dẫn dắt từ thực tế và thể hiện cam kết học tập để tạo ra một văn hóa mà nhân viên thoải mái khi học tập. 

Ví dụ, cho phép nhân viên dành ra 1-2 tiếng một tuần để học một cái gì đó liên quan đến vai trò, nhiệm vụ, định hướng sự nghiệp có thể cải thiện hiệu suất công việc và sự hài lòng của họ.

Nhưng quan trọng hơn là bạn sẽ cho họ thời gian để học bởi vì không phải ai cũng có thời gian học sau khi làm việc. 

Xem thêm: Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp nên bắt đầu từ đâu?

Học trong quá trình làm việc cần có những yếu tố nào?
Xây dựng văn hóa học tập trong doanh nghiệp vô cùng quan trọng

Hệ thống, nền tảng học tập

Công nghệ là một trong những yếu tố quan trọng của việc học trong quá trình làm việc. Các tổ chức phải có sự đầu tư vào các công cụ và hệ thống phù hợp để tích hợp việc học tập vào quá trình làm việc một cách có quy trình và thống nhất. 

Đó có thể là hệ thống quản lý học tập, nền tảng trải nghiệm học tập, hệ thống quản lý năng lực, ứng dụng học tập hoặc bất kỳ công cụ nào có các tài nguyên và tài liệu học tập. 

Doanh nghiệp và bộ phận L&D có thể tham khảo giải pháp Gitiho for Leading Business được cung cấp bởi nền tảng giáo dục trực tuyến hàng đầu hiện nay Gitiho. Doanh nghiệp sẽ có 1 hệ thống E-learning riêng biệt với 500+ khóa học có sẵn của Gitiho liên quan đến các lĩnh vực như tin học văn phòng, dữ liệu, thiết kế, kỹ năng mềm, hành chính nhân sự, kế toán, marketing… cùng 1 kho đề thi phong phú giúp đánh giá, kiểm tra nhân viên sau mỗi khóa học. 

Học trong quá trình làm việc cần có những yếu tố nào?

Bộ phận L&D cũng có thể thuận tiện trong việc đo lường hiệu quả học tập của các nhân viên thông qua tiến trình học của cá nhân, số giờ học, thời gian học, kết quả kỳ thi… trên hệ thống.

Gitiho for Leading Business hiện đang là giải pháp đào tạo nội bộ được các doanh nghiệp hàng đầu tin tưởng và lựa chọn như ngân hàng Vietcombank, Vietinbank, Momo, Mic… để phát triển đội ngũ nhân sự chất lượng. 

Tổ chức nội dung

Doanh nghiệp nên tổ chức và tạo ra tài nguyên học tập phù hợp với công việc của mỗi nhân viên. Ví dụ như video, bài giảng, mô phỏng và hỗ trợ công việc để giúp nhân viên có được kỹ năng và kiến thức để đạt được hiệu quả cao trong công việc. 

Như đã đề cập trước đó, phát triển kế hoạch nghề nghiệp và phương pháp học tập phù hợp với hoài bão của nhân viên là một trong những cách mạnh mẽ để tạo nên sự phát triển chuyên nghiệp của họ. 

Học trong quá trình làm việc cần có những yếu tố nào?
Nội dung là một trong những yếu tố để tạo ra kiến thức

Nội dung do người dùng tạo ra

Nội dung học tập không chỉ đến từ những người có chuyên môn như các chuyên gia, CEO mà có thể do chính nhân viên tạo ra. Các tổ chức, doanh nghiệp nên khuyến khích nhân viên của mình dành thời gian để tạo ra nội dung liên quan đến khía cạnh trong công việc của họ, như một cách chia sẻ kiến thức với nhau. 

Sự hỗ trợ của lãnh đạo

Các nhà lãnh đạo nên thể hiện việc cam kết học tập và đóng góp các khoản đầu tư cần thiết vào các tài nguyên học tập, tài liệu học tập. Không những thế, nhà lãnh đạo cũng nên chia sẻ về tầm quan trọng của việc học hỏi và hướng dẫn cho nhân viên cách để học tập và phát triển trong công việc. 

Học trong quá trình làm việc cần có những yếu tố nào?
Sự hỗ trợ của lãnh đạo làm tăng động lực của nhân viên

Phân tích và đo lường số liệu

Doanh nghiệp nên sử dụng dữ liệu để theo dõi tiến độ học tập của từng nhân viên, xác định được các lỗ hổng kiến thức và theo dõi các tác động của việc học đối với hiệu suất công việc. 

Dữ liệu có thể giúp các tổ chức liên tục cải thiện được lộ trình học tập của mỗi người và đảm bảo nhân viên có được các kỹ năng để thành công. 

Nếu dành sự ưu tiên cho yếu tố này, các doanh nghiệp có thể thành công trong việc đào tạo nhân viên học tập và cải thiện được hiệu suất của nhân viên. 

Học trong quá trình làm việc cần có những yếu tố nào?
Phân tích và đo lường số liệu là công việc của bộ phận L&D

Thách thức của việc học trong quá trình làm việc

Bên cạnh những yếu tố thuận lợi thì có một số yếu tố cản trở phương pháp học tập này, như:

Không chấp nhận sự thay đổi 

Học trong quá trình làm việc là một sự thay đổi đáng kể trong cách tổ chức và tiếp cận việc học. Một số nhân viên và quản lý có thể không đồng tình với sự thay đổi này và họ cho rằng nó làm gián đoạn quy trình làm việc của họ hoặc họ lấy lý do mình không có thời gian để học tập. 

Các doanh nghiệp cần phải truyền đạt cho họ hiểu lợi ích và tầm quan trọng của phương pháp này để họ dần thích nghi. 

Không đầu tư vào công nghệ

Nhiều tổ chức, doanh nghiệp không đầu tư vào công nghệ phù hợp hoặc đầu tư quá mức khiến cho không đạt được hiệu quả và tốn kém ngân sách. 

Ví dụ như nếu tài liệu học tập khó sử dụng hoặc không được tích hợp tốt với các hệ thống thì nhân viên có thể không sử dụng hoặc sử dụng thông qua đào tạo bắt buộc. 

Ngoài ra, nếu tài liệu học tập không dễ truy cập hoặc khó để điều hướng, nhân viên có thể trở nên bực bội và lãng phí thời gian quý báu trong việc tìm kiếm thông tin cần thiết. 

Các tổ chức phải lựa chọn sự kết hợp đúng đắn của các công nghệ có chi phí hiệu quả, đáng tin cậy, có khả năng mở rộng và phù hợp với nhu cầu của họ và nhu cầu của nhân viên.

Thiếu sự liên quan đến công việc và không đúng thời điểm

Để nhân viên có hứng thú trong việc học tập thì nó phải liên quan đến công việc của nhân viên. 
Nếu như tài liệu và tài nguyên học tập không phù hợp với nhiệm vụ công việc, vai trò hoặc con đường sự nghiệp của nhân viên thì chắc chắn rằng, nhân viên không cảm nhận được giá trị khi họ bỏ thời gian, công sức vào việc học. 

Nếu như không có tài liệu học tập phù hợp, mới mẻ, thật sự mang lại giá trị cho họ thì họ có thể sẽ cảm thấy nản lòng, dẫn đến thiếu động lực học. 

Ví dụ: 

Thời điểm để học tập và tài liệu học tập là những yếu tố quan trọng. Nếu một nhân viên đang bị thiếu kỹ năng cơ bản mà bộ phận L&D lại gợi ý khóa học nâng cao thì sẽ gây khó chịu cho người học. 

Tương tự, các hoạt động đào tạo quan trọng không nên được thay thế bằng các khóa học ngắn. Vì vậy các tổ chức cần xem xét lại thực tế học tập, nhu cầu học tập thông qua việc khảo sát nguyện vọng. 

Các tổ chức cần đảm bảo rằng các hoạt động học tập là kịp thời, dễ dàng áp dụng vào công việc của nhân viên. 

Thiếu thời gian 

Bersin nhận ra rằng thách thức lớn nhất đối với việc học tập tại nơi làm việc là nhân viên thiếu thời gian, trích dẫn một chương trình nghiên cứu của Linkedin gồm 4000 L&D và các chuyên gia kinh doanh xác định đây là vấn đề số 1. 

Dữ liệu mới nhất từ Báo cáo Trí tuệ năm 2022 cho thấy 39% người lao động làm việc “trực tiếp” cho biết thiếu thời gian để học tập hiệu quả nơi làm việc. Con số đó tăng lên 54% đối với những người “làm việc từ xa”. 

Nhân viên bận rộn với những công việc hằng ngày nên họ cảm thấy khó khăn khi tham gia vào các hoạt động học tập, dẫn đến việc thiếu cơ hội phát triển và mở rộng kiến thức. 

Ngoài ra nếu học tập là nhiệm vụ bắt buộc trên khối lượng công việc “khổng lồ” thì phần lớn nhân viên sẽ cảm thấy quá tải hoặc căng thẳng, có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý và khả năng tiếp thu cũng như áp dụng kiến thức, kỹ năng mới của họ. 

Các tổ chức phải tìm cách kết hợp việc học vào thói quen hằng ngày của nhân viên để khiến nó như một phần trong công việc và không nghĩ rằng đó là gánh nặng. 

Học trong quá trình làm việc cần có những yếu tố nào?
Thiếu thời gian là một trong những thách thức của việc học trong quá trình làm việc 

Áp lực từ quản lý

Áp lực từ người quản lý có thể tạo ra một môi trường làm việc mà ở đó chỉ nhìn vào kết quả hơn là việc phát triển và tăng trưởng lâu dài. Khi tư tưởng này trở nên quá mạnh mẽ, nhân viên có thể cảm thấy bị thúc đẩy chỉ để tập trung vào hoàn thành số lượng công việc và đạt được mục tiêu ngắn hạn mà bỏ qua việc đầu tư cho việc học và phát triển cá nhân.  

Có nghĩa là nhân viên luôn ưu tiên hoàn thành các nhiệm vụ được giao bởi quản lý hơn là dành chút thời gian để học tập, ngay cả khi việc học tập là cần thiết cho chuyên môn của họ. 

Xem thêm: Môi trường làm việc lý tưởng: 8 yếu tố xây dựng môi trường làm việc chuẩn

Học trong quá trình làm việc cần có những yếu tố nào?
Áp lực từ quản lý khiến nhân viên cảm thấy mệt mỏi

Thiếu sự đánh giá

Không có đánh giá, không có nhận xét từ cấp trên, nhân viên sẽ không thể biết được họ có đang đi đúng hướng hay không hay cần phải điều chỉnh phương pháp học tập như thế nào. Điều này dẫn đến việc mất phương hướng, không biết đúng sai, cảm xúc thất vọng và không còn hứng thú khi tham gia vào quá trình học tập. 

Hơn nữa, nhân viên có thể không biết được kết quả của những nỗ lực trong học tập của họ. Điều này có thể gây khó khăn để duy trì động lực và sự cam kết với mục tiêu học tập. 

Kết luận

Có thể thấy rằng việc học trong quá trình làm việc không chỉ là một xu hướng mà chính là chìa khóa quan trọng cho sự phát triển cá nhân cũng như thành công của tổ chức. Hy vọng rằng mỗi doanh nghiệp sẽ chú trọng vào đào tạo và coi đào tạo là một phần của chiến lược phát triển. 

0/5 - (0 bình chọn)

0/5 - (0 bình chọn)

0 thảo luận

@ 2020 - Bản quyền của Công ty cổ phần công nghệ giáo dục Gitiho Việt Nam
Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp số: 0109077145, cấp bởi Sở kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội
Giấy phép mạng xã hội số: 588, cấp bởi Bộ thông tin và truyền thông